« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp hạn chế sóng hài trong lưới điện nhằm nâng cao chất lượng điện năng


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề Tài: Một số giải pháp hạn chế sóng hài trong lưới điện nhằm nâng cao chất lượng điện năng.
- Tác giả luận văn: Ngô Xuân Triệu.
- Việc tìm hiểu bản chất của chất lượng điện, các yếu tố ảnh hưởng đến nguồn điện.
- càng được quan tâm nhiều, trong đó nghiên cứu sóng hài và những ảnh hưởng của sóng hài cũng như giải pháp hạn chế sóng hài trong lưới điện nhằm nâng cao chất điện năng được đặt ra.
- b) Mục đích nghiên, đối tượng, phạm vi nghiên cứu của luận văn: Là xây dựng một giải pháp mang tính khả thi trong việc hạn chế ảnh hưởng của sóng hài nhằm nâng cao chất lượng điện năng và giảm tổn thất trong lưới điện tại các xí nghiệp công nghiệp của Việt Nam, thiết kế, chế tạo và thử nghiệm một sản phẩm cụ thể nhằm hạn chế ảnh hưởng của sóng hài.
- c) Nội dung: Với mục đích đó luận văn gồm các phần chính sau : CHƯƠNG 1: SÓNG HÀI VÀ CÁC NGUỒN PHÁT SINH SÓNG HÀI Khái quát sóng hài, các nguồn phát sinh sóng hài CHƯƠNG 2: CÁC ẢNH HƯỞNG CỦA SÓNG HÀI Chất lượng điện năng và các ảnh hưởng của sóng hài CHƯƠNG 3: ĐÁNH GIÁ ĐỘ MÉO VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP HẠN CHẾ SÓNG HÀI Đánh giá độ méo, một số giải pháp hạn chế sóng hài CHƯƠNG 4 LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN, XÂY DỰNG MÔ HÌNH TẢI Lựa chọn giải pháp cụ thể, cho Tải là Phòng TH Máy tính tại nơi tác giả công tác CHƯƠNG 5: THIẾT KẾ, CHẾ TẠO SẢN PHẨM Thiết kế Bộ lọc, đo kiểm nghiệm kết quả d) Phương pháp nghiên cứu: Có thể coi phương pháp nghiên cứu của luận văn này là tổng hợp phân tích lý thuyết, lựa chọn giải pháp và chứng minh bằng thực nghiệm.
- Sau khi tìm hiểu khái niệm sóng hài, các chỉ tiêu đánh giá của sóng hài và các nguồn phát sinh ra sóng hài, vào tác hại của sóng hài gây ra cho các loại thiết bị điện, cho lưới điện, cho dây dẫn, cho hệ thống thông tin, truyền thông, .....những tác động đó chủ yếu là làm biến dạng sự phân bố từ trường trong máy điện, làm tăng các tổn hao trong máy điện, trên hệ thống truyền tải điện, làm biến tính vật liệu cách điện, gây ra sai số trên các thiết bị đo lường, làm giảm tuổi thọ, làm tăng khả năng gây ra các sự cố hư hỏng của các máy móc, thiết bị.
- Tác giả đã tìm hiểu các khái niệm, đặc tính, những nguồn phát sóng hài, các tiêu chuẩn trong nước và ngoài nước về sóng hài, những ảnh hưởng của sóng hài đến các loại thiết bị điện của các hộ sử dụng điện, những tổn thất gây ra trên hệ thống cung cấp điện,..đặc biệt tác giả đã đi sâu tìm hiểu sự phát sinh sóng hài của các thiết bị điện tử cũng như những ảnh hưởng của sóng hài gây ra cho những thiết bị điện tử đó, trong đó đặc biệt Ti vi, Máy tính.
- Tác giả cũng đã đi sâu tìm hiểu một số biện pháp để hạn chế ảnh hưởng của sóng hài như : Giảm dòng hài trong tải, Sử dụng các bộ lọc thông thấp, các bộ lọc tích cực, hay biện pháp Điều chỉnh đáp ứng tần số của hệ.
- Tác giả đã chọn địa điểm là Trường Cao Đẳng Công Nghiệp Dệt May – Thời Trang Hà Nội là nơi tác giả đang công tác để tìm hiểu đặc điểm cũng như khảo sát, đo đạc và lấy số liệu về sóng hài.
- Căn cứ vào kết quả khảo sát, đo lấy số liệu đó Tác giả đã lựa chọn Phòng thực hành Máy Tính của Khoa Cơ Điện làm mô hình Tải để từ đó đưa ra một phương án cụ thể khả thi và phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh sẵn có.
- Bộ lọc thông thấp là một trong rất nhiều các phương pháp làm giảm các chỉ số của sóng hài, nó là một bộ lọc có thể nói là đơn giản, dễ chế tạo, giá thành không đắt, nhưng lại lọc được sóng hài ở dải thông rộng nên tác giả đã lựa chọn để làm thực nghiệm.
- Sau khi đã lựa chọn biện pháp làm suy giảm sóng hài, Tác giả đã tiến hành thiết kế, chế tạo sản phẩm và đem thử nghiệm, kết quả là với biện pháp đã chọn, thì sóng hài đã giảm đi đáng kể được thể hiện bằng chỉ số tổng méo điều hòa của dòng điện giảm đi 45,8% (đang từ THDi = 98,6% khi không dùng lọc, đã giảm xuống còn THDi=52,8% khi dùng Bộ lọc).
- Tác giả sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện những vấn đề còn tồn tại, đưa ra được một giải pháp tốt nhất.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt