« Home « Kết quả tìm kiếm

Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân


Tóm tắt Xem thử

- Giai cấp này có sứ mệnh lịch sửlà xóa bỏ xã hội cũ, xây dựng xã hội mới phù hợp với tiến trình khách quan của lịch sử.Việc xoá bỏ chế độ tư bản chủ nghĩa, xoá bỏ chế độ người bóc lột người, giải phóngmình, giải phóng nhân dân lao động và toàn thể nhân loại thoát khỏi sự áp bức bóc lột,xây dựng thành công xã hội cộng sản chủ nghĩa chính là sứ mệnh lịch sử của giai cấpcông nhân.
- Sự tác động của sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân không chỉ ảnh hưởngtới sự chuyển biến của lịch sử thế giới là thay đổi từ hình thái kinh tế này sang hình tháikinh tế khác, thay đổi từ chế độ kinh tế này sang chế độ kinh tế khác.
- QUAN ĐIỂM VỀ GIAI CẤP CÔNG NHÂN 1.
- Quan điểm của chủ nghĩa Mác – LêninĐể hiểu rõ sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, trước hết cần làm rõ khái niệm giaicấp công nhân.
- C.Mác và Ph.Ăngghen đã dùng một số thuật ngữ khác nhau để biểu đạtkhái niệm đó, như: giai cấp vô sản, giai cấp vô sản hiện đại, giai cấp công nhân hiện đại,giai cấp công nhân đại công nghiệp.
- Mặc dù vậy, về cơ bản những thuật ngữ này trướchết đều biểu thị một khái niệm thống nhất, đó là chỉ giai cấp công nhân hiện đại, con đẻcủa nền sản xuất đại công nghiệp tư bản chủ nghĩa, giai cấp đại biểu cho lực lượng sảnxuất tiên tiến, cho phương thức sản xuất hiện đại.
- Trong phạm vi phương thức sản xuất tưbản chủ nghĩa, dù giai cấp công nhân có bao gồm những công nhân làm những công việckhác nhau như thế nào đi nữa thì theo C.Mác và Ph.Ăngghen, có hai đặc trưng cơ bản đểxác định, phân biệt họ với các giai cấp, tầng lớp xã hội khác.
- Cụ thể: Thứ nhất, về phương thức lao động, phương thức sản xuất của giai cấp côngnhân: giai cấp công nhân là những tập đoàn người lao động trực tiếp hay gián tiếp vậnhành những công cụ sản xuất có tính chất công nghiệp ngày càng hiện đại, ngày càng cótrình độ xã hội hóa cao.
- Giai cấp công nhân hiện đại là hạt nhân, bộ phận cơ bảncủa mọi tầng lớp công nhân.
- Thứ hai, về địa vị của giai cấp công nhân trong hệ thống quan hệ sản xuất tư bảnchủ nghĩa.
- Về vấn đề này, chúng ta cùng xem xét hai trường hợp sau: Dưới hệ thống quan hệ sản xuất của chế độ tư bản chủ nghĩa, người công nhânkhông có tư liệu sản xuất, họ buộc phải bán sức lao động cho nhà tư bản để kiếm sống vàbị nhà tư bản bóc lột sức lao động, tức là giá trị thặng dư mà giai cấp công nhân tạo ra bịnhà tư bản chiếm đoạt.
- C.Mác và Ph.Ăngghen đặc biệt chú ý phân tích đặc trưng này, vìchính nó là đặc trưng khiến cho giai cấp công nhân trở thành giai cấp vô sản, giai cấp laođộng làm thuê cho giai cấp tư sản và trở thành lực lượng đối kháng với giai cấp tư sản.
- Dưới hệ thống quan hệ sản xuất của chế độ xã hội chủ nghĩa, sau khi cách mạngvô sản thành công, giai cấp công nhân đã trở thành giai cấp cầm quyền.
- Họ không còn ởvị trí bị áp bức, bóc lột mà trở thành giai cấp thống trị, lãnh đạo cuộc đấu tranh cải tạocác quan hệ xã hội cũ, xây dựng xã hội mới – xã hội xã hội chủ nghĩa.
- Ở các nước tư bản chủ nghĩa, giai cấp công nhân là những ngườikhông có hoặc về cơ bản không có tư liệu sản xuất phải làm thuê cho giai cấp tư sản và bịgiai cấp tư sản bóc lột giá trị thặng dư, ở các nước xã hội chủ nghĩa, họ là người đã cùngnhân dân lao động làm chủ những tư liệu sản xuất chủ yếu và cùng nhau hợp tác lao độngvì lợi ích chung của toàn xã hội trong đó có lợi ích chính đáng của bản thân họ”.
- Tuy nhiên, trong thực tế số cổphần và tư liệu sản xuất của giai cấp công nhân chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ, còn tuyệt đạibộ phận tư liệu sản xuất trong các nước tư bản chủ nghĩa vần nằm trong tay các nhà tưbản lớn.
- Giai cấp công nhân về cơ bản vẫn không có tư liệu sản xuất, vẫn phải bán sứclao động cho các nhà tư bản.
- NỘI DUNG, ĐẶC ĐIỂM SỨ MỆNH LỊCH SỬ CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN VÀ NHỮNG ĐIỀU KIỆN QUY ĐỊNH SỨ MỆNH LỊCH SỬ CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN 1.
- Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhânGiai cấp công nhân là sản phẩm của nền công nghiệp hiện đại, lực lượng đại biểu cho sựphát triển của lực lượng sản xuất tiến bộ, cho xu hướng phát triển của phương thức sảnxuất tương lai.
- Trong sự chuyển biến từ hình thành kinh tế xã hội tư bản chủ nghĩa lênhình thái kinh tế xã hội cộng sản chủ nghĩa, giai cấp công nhân là giai cấp trung tâm.
- Vềmặt khách quan, nó là giai cấp có sứ mệnh lịch sử lãnh đạo nhân dân lao động đấu tranh6 xóa bỏ chế độ tư bản chủ nghĩa, xóa bỏ mọi chế độ áp bức bóc lột và xây dựng xã hộimới – xã hội xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa.
- Theo quan điểm của C.Mác vàPh.Ăngghen, việc thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân cần phải trải qua haibước.
- giai cấp vô sản biến thành giai cấp thống trị”.
- Và “Giai cấp vôsản chiếm lấy chính quyền nhà nước”.
- giai cấp vô sản dùng sự thống trị của mình để từng bước đoạt lấytoàn bộ tư bản trong tay giai cấp tư sản để tập trung tất cả những công cụ sản xuất vàotrong tay nhà nước” tiến hành tổ chức xây dựng xã hội mới – xã hội chủ nghĩa.
- Hai bước này quan hệ chặt chẽ với nhau: giai cấp công nhân không thực hiện đượcbước thứ nhất thì cũng không thực hiện được bước thứ hai nhưng bước thứ hai là quantrọng nhất để giai cấp công nhân hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình.Là giai cấp cơ bản bị áp bức dưới chủ nghĩa tư bản, giai cấp công nhân chỉ có thể thoátkhỏi ách áp bức bằng con đường đấu tranh giai cấp chống giai cấp tư sản, bằng conđường thủ tiêu chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất và thiết lập chế độ công hữu về tư liệusản xuất.
- Bằng cách đó, giai cấp công nhân vĩnh viễn thủ tiêu mọi hình thức người bóclột người, chẳng những tự giải phóng mình, mà còn giải phóng cả các tầng lớp lao độngkhác, giải phóng dân tộc và giải phóng toàn thể nhân loại.Để hoàn thành được sứ mệnh lịch sử của mình, giai cấp công nhân nhất định phải tập hợpđược các tầng lớp nhân dân lao động xung quanh nó, biến hành cuộc đấu tranh cáchmạng xóa bỏ xã hội cũ và xây dựng xã hội mới về mọi mặt kinh tế, chính trị, và văn hóa,tư tưởng.
- Đó là một quá trình lịch sử hết sức lâu dài và khó khăn.a, Nội dung kinh tếLà nhân tố hàng đầu của lực lượng sản xuất xã hội hóa cao, giai cấp công nhân cũng làđại biểu cho quan hệ sản xuất mới, tiên tiến nhất dựa trên chế độ công hữu về tư liệu sảnxuất, đại biểu cho phương thức sản xuất tiến bộ nhất thuộc về xu thế phát triển của lịchsử xã hội.Vai trò chủ thể của giai cấp công nhân ngày càng đáp ứng nhu cầu của con người và xãhội.
- Giai cấp công nhân tạo tiền đề vật chất kĩ thuật cho sự ra đời của xã hội mới.
- Giaicấp công nhân là giai cấp duy nhất không có lợi ích riêng với nghĩa là tư hữu.
- Do đó, để thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình vềnội dung kinh tế, giai cấp công nhân phải đóng vai trò nòng cốt trong quá trình giảiphóng lực lượng sản xuất, thúc đẩy lực lượng sản xuất phát triển để tạo cơ sở cho quanhệ sản xuất mới, xã hội chủ nghĩa ra đời.
- Xây dựng và củng cố ý thức hệ tiên tiếncủa giai cấp công nhân, đó là chủ nghĩa Mác -Lênin, đấu tranh để khắc phục ý thức hệ tưsản và các tàn dư còn sót lại của các hệ tư tưởng cũ.
- Phát triển văn hóa, xây dựng conngười mới xã hội chủ nghĩa, đạo đức và lối sống mới xã hội chủ nghĩa là một trongnhững nội dung căn bản mà xã hội chủ nghĩa trên lĩnh vực văn hóa tư tưởng đặt ra đốivới sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân hiện đại.
- Đặc điểm sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhâna, Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân xuất phát từ những tiền đề kinh tế- xã hội củacủa sản xuất mang tính xã hội hóa với hai biểu hiện nổi bật là: Thứ nhất, xã hội hóa sản xuất làm xuất hiện những tiền đề vật chất, thúc đẩy sựphát triển của xã hội, thúc đẩy sự vận động của mâu thuẫn cơ bản trong lòng phươngthức sản xuất tư bản chủ nghĩa.
- Thứ hai, quá trình sản xuất mang tính xã hội hóa đã sản sinh ra giai cấp công nhânvà rèn luyện nó thành chủ thể thực hiện sứ mệnh lịch sử.
- Do mâu thuẫn về lợi ích cơ bảnkhông thể điều hòa giữa giai cấp vô sản và giai cấp tư sản, nên mâu thuẫn này trở thànhđộng lực chính cho cuộc đấu tranh giai cấp trong xã hội hiện đại.b, Thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là sự nghiệp cách mạng của bảnthân giai cấp công nhân cùng với đông đảo quần chúng và mang lại lợi ích cho đa số.Đây là một cuộc cách mạng của đại đa số mưu lợi ích cho tuyệt đại đa số, nhờ việchướng tới xây dựng một xã hội mới dựa trên chế độ công hữu những tư liệu sản xuất chủyếu của xã hội.
- Đó là một tiến trình lịch sử lâu dàigắn liền với vai trò, trọng trách lãnh đạo của Đảng Cộng sản- đội tiên phong của giai cấpcông nhân và nhân dân lao động.c, Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân không phải là thay thế chế độ sở hữu tư nhânbằng một chế độ sở hữu tư nhân khác mà là xóa bỏ triệt để chế độ tư hữu về tư liệu sảnxuất.
- Sự xóa bỏ này hoàn toàn bị quyđịnh một cách khách quan từ trình độ phát triển của lực lượng sản xuất.d, Việc giai cấp công nhân giành lấy quyền lực thống trị xã hội là tiền đề cải tạo toàndiện, sâu sắc và triệt để xã hội cũ và xây dựng thành công xã hội mới với mục tiêu caonhất là giải phóng con người.
- Những điều kiện quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân 3.1.
- Điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhânĐiều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân bao gồm : Thứ nhất, do địa vị kinh tế của giai cấp công nhân quy định.
- Điều kiện khách quannày là nhân tố kinh tế, quy định giai cấp công nhân là lực lượng phávỡ quan hệ sản xuấttư bản chủ nghĩa, giành chính quyền về tay mình, chuyển từ giai cấp “tự nó” thành giaicấp “vì nó”.
- Giai cấp công nhân trở thành đại biểu cho sự tiến hoá tất yếu của lịch sử, làlực lượng duy nhất có đủ điều kiện để tổ chức và lãnh đạo xã hội, xây dựng và phát triểnlực lượng sản xuất và quan hệ sản xuất xã hội chủ nghĩa, tạo nền tảng vững chắc để xâydựng chủ nghĩa xã hội với tư cách là một chế độ xã hội kiểu mới, không còn chế dộngười áp bức, bóc lột người.
- Thứ hai, do địa vị chính trị - xã hội của giai cấp công nhân quy định.
- Là con đẻcủa nền sản xuất đại công nghiệp, giai cấp công nhân có được những phẩm chất của mộtgiai cấp tiên tiến, giai cấp cách mạng: tính tổ chức và kỷ luật, tự giác và đoàn kết trongcuộc đấu tranh tự giải phóng mình và giải phóng xã hội.
- Điều kiện chủ quan để giai cấp công nhân thực hiện sứ mệnh lịch sửSứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân xuất hiện một cách khách quan, song, để biếnkhả năng khách quan đó thành hiện thực thì phải thông qua những nhân tố chủ quan.Trong những nhân tố chủ quan ấy, việc thành lập ra đảng cộng sản trung thành với sựnghiệp, lợi ích của giai cấp công nhân là yếu tố quyết định nhất đảm bảo cho giai cấpcông nhân có thể hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình.
- Giai cấp công nhân là đại diện tiêu biểucho phương thức sản xuất tiên tiến, chất lượng giai cấp công nhân còn phải thể hiện ởnăng lực và trình độ làm chủ khoa học kỹ thuật và công nghệ hiện đại, nhất là trong điềukiện hiện nay.
- Chỉ với sự phát triển như vậy về số lượng và chất lượng, đặc biệt về chấtlượng thì giai cấp công nhân mới có thể thực hiện được sứ mệnh lịch sử của giai cấpmình.
- Đảng Cộng sản là nhân tố chủ quan quan trọng nhất để giai cấp công nhân thực hiện thắng lợi sứ mệnh lịch sử của mìnhGiai cấp công nhân là cơ sở xã hội và là nguồn bổ sung lực lượng quan trọng nhất củaĐảng, làm cho Đảng mang bản chất giai cấp công nhân trở thành đội tiên phong , bộtham mưu chiến đấu của giai cấp.
- Sức mạnh của Đảng không chỉ thể hiện ở bảnchất của giai cấp công nhân mà còn ở mối liên hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, vớiquần chúng lao động đông đảo trong xã hội, thực hiện cuộc cách mạng do Đảng lãnh đạođể giải phóng giai cấp và giải phóng xã hội.
- GIAI CẤP CÔNG NHÂN VÀ THỰC HIỆN SỨ MỆNH LỊCH SỬ CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN TRONG THỜI ĐẠI NGÀY NAY 1.
- Quan niệm về giai cấp công nhân trong thời đại ngày nayNgày nay, trước sự biến đổi không ngừng của thế giới khi mà chủ nghĩa tư bản đangthắng thế, phong trào cách mạng trên thế giới đang tạo thoái trào và đặc biệt là cuộc cáchmạng khoa học công nghệ đang diễn ra với tốc độ chóng mặt trên tất cả các lĩnh vực củađời sống xã hội thì bản thân giai cấp công nhân đang có nhiều thay đổi.
- Giai cấp côngnhân hiện đại ngày nay tuy có nhiều sự biến đổi cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu.Về mặt chất, trình độ kĩ năng của công nhân được nâng cao rất nhiều.
- Xã hội ngày càngphát triển đặc biệt trong lĩnh vực khoa học công nghệ, của cải vật chất sản xuất ra ngàycàng nhiều, mức sống xã hội được nâng cao, từ đó mức sống của giai cấp công nhân cũngđược cải thiện rõ rệt, thêm vào đó là xu hướng tri thức hóa công nhân đang diễn ra mạnhmẽ trên toàn cầu.
- Đây là một xu thế khách quan bởi nó xuất phát từ đòi hỏi của thực tiễnsản xuất, và bản thân giai cấp công nhân trên thế giới cũng có nhiều chuyển biến tích cựctrong nhận thức và giác ngộ cách mạng, tiếp thu chủ nghĩa Mác - Lênin.Về mặt lượng, số lượng công nhân cũng ngày càng thay đổi.
- Công nhân hiện nay ngàycàng đông lên, những suy cho cùng thì giai cấp công nhân vẫn không nắm trong tay tưliệu sản xuất ở các nước tư bản.
- Về cơ cấu của giai cấp công nhân cũng rất đa dạng: Côngnhân trình độ cao đã qua đào tạo, hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp tiên tiến, hiệnđại.
- Là lực lượng tiên tiến trong cải tạo các quan hệ xã hội và là động lực chính củatiến trình lịch sử từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội.Từ đó có thể định nghĩa, giai cấp công nhân hiện đại là tập đoàn xã hội những người laođộng và phát triển cùng với cách mạng công nghiệp, dịch vụ công nghiệp, trực tiếp thamgia vào quá trình sản xuất và tái sản xuất của cải vật chất trong cải tạo các quan hệ xã hội,là động lực chính của tiến trình lịch sử từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội”.
- Trongthực tế, giai cấp công nhân hiện nay tuy có biến đổi về mặt lượng hoặc di chuyển vào cácgiai cấp khác, chất lượng công nhân cũng không ngừng được nâng cao song bản chất củacông nhân và giai cấp công nhân vẫn không hề thay đổi.
- Thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong thời đại ngày nayVề kinh tế, sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là xóa bỏ chế độ tư hữu, từ đó đi tớithủ tiêu mọi sự áp bức bóc lột và sự tha hóa của con người.Về chính trị, giai cấp công nhân phải là giai cấp thống trị về chính trị.
- Với địa vị thống trịcủa mình, giai cấp công nhân là giai cấp quyết định xu hướng phát triển của lịch sử.
- Từđó trở thành lực lượng lãnh đạo, tổ chức và thực hiện quá trình xây dựng xã hội mới - xãhội xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa trên phạm vi mỗi dân tộc và trên toàn thếgiới., thực hiện sự nghiệp giái phóng giai cấp, giải phóng dân tộc, giải phóng xã hội vàgiải phóng con người.Về văn hóa tinh thần, cùng với việc xóa bỏ chế độ tư hữu, giai cấp công nhân cũng xóabỏ triệt để những tư tưởng lạc hậu gắn với chế độ tư hữu, xây dựng nên văn hóa mangtính nhân văn, nhân đạo sâu sắc.Ngày nay, giai cấp công nhân thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình bên cạnh những thuậnlợi như: trưởng thành về lý luận, đường lối tư tưởng.
- Thêm vào đó, sự bóc lột của chủnghĩa tư bản ngày càng tinh vi hơn khiến cho giai cấp công nhân dễ bị lệch lạc trong mụctiêu đấu tranh, từ đó khiến cho phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân đang đứngtrước những thách thức to lớn.Để thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình trong điều kiện lịch sử mới thì giai cấp công nhânphải luôn bồi dưỡng thường xuyên về lý luận, không chệch hướng trong đấu tranh, vẫnphải xác định rõ nhiệm vụ trong lịch sử của mình là lật đổ chủ nghĩa tư bản, xây dựngchủ nghĩa xã hội.
- Dù lịch sử thế giới có thay đổi thế nào, giai cấp công nhân có nhữngchuyển biến ra sao thì sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân vẫn không thay đổi và giaicấp công nhân sẽ thực hiện thành công sứ mệnh lịch sử của mình khi thời cơ đến.
- GIAI CẤP CÔNG NHÂN VÀ SỨ MỆNH LỊCH SỬ CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN VIỆT NAM 1.
- Nguồn gốc ra đời của giai cấp công nhân Việt NamGiai cấp công nhân Việt Nam là sản phẩm trực tiếp của chính sách khai thác thuộc địacủa thực dân Pháp.
- Vì chủ nghĩa tư bản Pháp thực lợi, không quan tâm mấyđến việc phát triển công nghiệp ở nước thuộc địa, nên giai cấp công nhân Việt Nam pháttriển chậm.Trước chiến tranh thế giới thứ nhất giai cấp công nhân nước ta mới chỉ có10 vạn người, trình độ còn yếu kém.
- Đến cuộc khai thác thuộc địa lần thứ hai số lượng công nhân đã tăng lên 22 vạn, chiếm 1,2% dân số.Tuy số lượng ít, trìnhđộ tay nghề thấp, mang nhiều tàn dư và tập quán nông dân, nhưng vừa mới ra đời, giaicấp công nhân Việt Nam đã trở thành lực lượng tiên phong của xã hội.Chủ yếu xuất thân từ nông dân lao động, bị thực dân, phong kiến bóc lột, bần cùng hóanên giai cấp công nhân Việt Nam có mối quan hệ máu thịt với giai cấp nông dân và cáctầng lớp lao động khác.
- Đặc điểm của giai cấp công nhân Việt Nam và ảnh hưởng của nó tới việc hình thành sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt NamLà sản phẩm trực tiếp của chính sách khai thác thuộc địa của thực dân Pháp, lớp côngnhân đầu tiên xuất hiện gắn liền với cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất (1897) và thựcsự trở thành giai cấp công nhân Việt nam từ thời kỳ khai thác thuộc địa của thực dânPháp lần thứ hai .
- Cùng với quá trình phảt triển của cách mạng, giai cấp côngnhân Việt Nam sớm trở thành bộ phận của đội ngũ giai cấp công nhân quốc tế.
- Ngoàinhững đặc điểm chung của giai cấp công nhân quốc tế, giai cấp công nhân Việt Nam còncó những đặc điểm riêng.
- Thứ nhất: Sinh ra và lớn lên từ một nước vốn là thuộc địa, nửa phong kiến, có truyền thống yêu nước, ý thức tự tôn dân tộc, dù còn non trẻ, nhỏ bé, song giai cấp công nhân đã sớm trở thành giai cấp duy nhất được lịch sử, dân tộc thừa nhận và giao phó sứ mệnh lãnh đạo cách mạng Việt Nam từ sau các phong trào cứu nước theo lập trường Cần Vương, lập trường tư sản và tiểu tư sản thất bại.
- Thứ hai: Ra đời trước giai cấp tư sản dân tộc, vừa mới lớn lên, đã tiếp thu chủ nghĩa Mác - Lênin, hệ tư tưởng của giai cấp công nhân quốc tế, nhanh chóng trở thành lực lượng chính trị tự giác và thống nhất, được Chủ tịch Hồ Chí Minh giáo dục, đã sớm giác ngộ mục tiêu lý tưởng, chân lý của thời đại: độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội, giai cấp công nhân Viêt Nam luôn có tinh thần và bản chất cách mạng triệt để.
- Thứ ba: Giai cấp công nhân nước ta xuất thân từ nông dân lao động, bị thực dân phong kiến bóc lột, bần cùng hóa nên có mối quan hệ máu thịt với giai cấp nông dân và các tầng lớp lao động khác.
- Qua thử thách của cách mạng, liên minh giai cấp đã trở thành động lực và là cơ sở vững chắc cho khối đại đoàn kết dân tộc.
- Thứ tư: Từ khi trở thành giai cấp cầm quyền, giai cấp công nhân Việt Nam luôn phát huy bản chất cách mạng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, luôn là lực lượng đi đầu và lãnh đạo sự nghiệp đổi mới, sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá xây dựng và phát triển nền kinh tế công nghiệp và nền kinh tế tri thức hiện đại.
- Thứ năm: Quá trình “trí thức hoá” giai cấp công nhân diễn ra mạnh mẽ, từng bước hình thành giai cấp công nhân trí thức Việt Nam.
- Việc hình thành giai cấp công nhân trí thức không có nghĩa là sự bổ sung vào lựclượng giai cấp công nhân những công nhân có trình độ cao mà là giai cấp công nhânđược nâng cao về trình độ và có sự thay đổi về tính chất lao động- lao động điều khiểnnhững công nghệ tự động hoá của nền kinh tế tri thức.
- Trong khối đại đoàn kết toàn dântộc, giai cấp công nhân là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng và Nhà nước.
- Sựlớn mạnh của giai cấp công nhân là một điều kiện tiên quyết bảo đảm thành công củacông cuộc đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
- Những biến đổi tích cực của giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay Thứ nhất, giai cấp công nhân nước ta phát triển nhanh về số lượng, đa dạng về cơcấu thành phần và ngành nghề.Trong quá trình đổi mới, mở cửa và hội nhập quốc tế, chủ trương phát triển kinh tế nhiềuthành phần đã tạo nên sự chuyển biến trong cơ cấu lực lượng lao động xã hội.
- Quá trình hội nhập quốc tế đã tiếpnhận những thành tựu khoa học, kỹ thuật và công nghệ hiện đại vào sản xuất, tạo độnglực để giai cấp công nhân nước ta ngày càng phát triển cao về trình độ chuyên môn nghềnghiệp.
- Thứ hai, giai cấp công nhân nước ta có nhiều cơ hội việc làm, đời sống vật chấtvà tinh thần ngày càng được cải thiện.Trong những năm qua, nhờ những cải cách thể chế để hội nhập vào nền kinh tế thế giới,nên khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài cósự chuyển biến mạnh mẽ, tạo nhiều việc làm cho người lao động.
- Những biến đổi tiêu cực của giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay Một là, sự phân tầng xã hội, phân hóa giàu nghèo trong nội bộ ngày càng sâu sắc,ảnh hưởng đến sự thống nhất, đoàn kết của giai cấp công nhân.Đoàn kết thống nhất là một trong những đặc điểm chính trị cơ bản của giai cấp côngnhân, giúp công nhân tập hợp các tầng lớp giai cấp khác trong xã hội thực hiện sứ mệnhlịch sử của mình.
- Tuy nhiên, hiện nay do sự biến đổi cơ cấu giai cấp công nhân theongành nghề và theo trình độ đã làm phân hóa về thu nhập của giai cấp công nhân.
- Với xu hướng tríthức hóa công nhân do sự phát triển của khoa học và công nghệ, thì sự phân tầng, phânhóa trong nội bộ giai cấp công nhân nước ta sâu sắc hơn trong thời gian tới.
- Không ítcông nhân còn chưa nhận thức đầy đủ về sứ mệnh lịch sử của giai cấp mình.
- Bộ phận công nhân chưa thiết tha phấn đấu vào Đảng vàtham gia hoạt động trong các tổ chức chính trị - xã hội điều này ảnh hưởng đến vai tròtiên phong của giai cấp công nhân nước ta.
- Định hướng xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện nayHội nghị lần thứ 6 BCH Trung ương Đảng khóa X đã ban hành Nghị quyết số 20-NQ/TW “Về tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh côngnghiệp, hiện đại hóa đất nước”.
- khẳng định đây là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách củaĐảng, Nhà nước, của cả hệ thống chính trị, của mỗi người công nhân và của toàn xã hội.Để giai cấp công nhân Việt Nam phát triển và trưởng thành, ngày càng xứng đáng là lựclượng quan trọng nhất để xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và chế độ xã hội17 chủ nghĩa, chúng ta cần sớm có một chiến lược quốc gia tổng thể, đồng bộ xây dựngvà phát triển giai cấp công nhân Việt Nam trong thời gian tới.
- Qua đó, những định hướngcần thiết để xây dựng và phát triển giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay như sau:Thứ nhất, xây dựng giai cấp công nhân thông qua đội tiên phong là Đảng Cộng sản ViệtNam trở thành lực lượng nòng cốt, động lực chủ yếu, lực lượng lãnh đạo sự nghiệp đổimới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- trở thành lực lượng nòng cốt của khối liênminh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức, của khối đại đoàn kếttoàn dân tộc.Thứ hai, xây dựng giai cấp công nhân phát triển và vững mạnh toàn diện là trách nhiệmcủa Đảng, Nhà nước và của cả hệ thống chính trị.
- Một xã hội ổn định, phát triển toàn diện và hài hòa không chỉ là môi trường thuận lợicho sự phát triển của giai cấp công nhân mà còn của mọi người dân trong xã hội.
- Đẩy mạnh tuyên truyền và giáo dục để nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí và sứmệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
- Xuất phát từ thực trạng đời sống của người côngnhân còn nhiều khó khăn, để giai cấp công nhân có điều kiện khẳng định được vai trò, vịtrí của mình cần có những chiến dịch tuyên truyền, vận động rộng rãi trong xã hội nhằmđề cao, tôn vinh người công nhân.
- Thiết thực chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của giai cấp công nhân.
- Chỉkhi đó, đội ngũ giai cấp công nhân đặc biệt mới có đủ điều kiện để học tập, rèn luyện,nâng cao tay nghề và ý thức xã hội, từ đó gắn bó với sự nghiệp đổi mới của Đảng và Nhànước.
- KẾT LUẬNTrong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, giai cấp công nhân ViệtNam mà đội tiên phong là Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh luôn nêu cao bản chấtcách mạng, lãnh đạo toàn dân tộc làm nên những thắng lợi có ý nghĩa lịch sử vô cùng tolớn.
- Ngày nay, trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước theo định hướng xã hộichủ nghĩa, Đảng lại lãnh đạo giai cấp công nhân và nhân dân cả nước tiếp tục làm nênnhững kì tích mới.
- Giáo trình “Học thuyết sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân” (NXB Chính trị quốcgia, 2014)5.
- “Giai cấp công nhân và Công đoàn Việt nam hiện nay – Thách thức và triển vọng”(NXB Lao động, 2016)

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt