« Home « Kết quả tìm kiếm

Tieu luan Giai cấp công nhân hiện đại và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong thời đại ngày nay


Tóm tắt Xem thử

- Giai cấp công nhân và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân1.1.
- Khái niệm giai cấp công nhân1.1.1.
- Quan niệm của chủ nghĩa Mác-Lênin về giai cấp công nhân1.1.2.
- Quan niệm về giai cấp công nhân trong thời đại ngày nay1.2.
- Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân1.2.1.
- Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân1.2.2.
- Thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong thời đại ngày nay2.
- Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam2.1.
- Giai cấp công nhân Việt Nam2.2.
- Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam3.
- Liên hệ thực tiễn giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay3.1.
- Thực trạng giai cấp công nhân Việt Nam3.2.
- Một số giải pháp tăng cường sức mạnh của giai cấp công nhân Việt Nam nhằmthực hiện thành công sứ mệnh lịch sử trong sự nghiệp đổi mới3.3.
- Liên hệ bản thânKẾT LUẬNDANH MỤC THAM KHẢO Đề tài: Giai cấp công nhân hiện đại và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong thời đại ngày nay MỞ ĐẦU1.
- Lý do chọn đề tài Chủ nghĩa xã hội khoa học từ khi ra đời và phát triển cho đến ngày nay luônluôn bị các thế lực thù địch, phản động tìm cách chống phá, mà điểm chúng tậptrung chống phá nhiều nhất là phạm trù “sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân”,bởi đây là phạm trù trung tâm của toàn bộ học thuyết Mác - Lênin.
- Âm mưu của chúng là: Một khi đã phủ nhận được phạm trù“sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân” thì cũng có nghĩa là đã phủ nhận đượctoàn bộ học thuyết Mác - Lênin và cuối cùng đi đến xoá bỏ Chủ nghĩa xã hội hiệnthực trên thế giới.
- Trong bối cảnh đó, một câu hỏi đặt ra là: “sứ mệnh lịch sử củagiai cấp công nhân trong thời đại ngày nay còn hay mất.
- Vì vậy,việc nghiên cứu sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân có một ý nghĩa to lớn cả vềlý luận và thực tiễn, nó củng cố và nâng cao niềm tin khoa học cho mỗi chúng tavào sự thắng lợi cuối cùng của chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản.
- Đây cũnglà lý do để lựa chọn đề tài: “Giai cấp công nhân hiện đại và sứ mệnh lịch sử củagiai cấp công nhân trong thời đại ngày nay”.2.
- Mục đích nghiên cứu Đề tài sẽ nghiên cứu làm rõ các vấn đề về sứ mệnh lịch sử của giai cấp côngnhân nói chung cũng như sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam nóiriêng.3.
- Ý nghĩa nghiên cứu đề tài Nghiên cứu giúp ta có được cái nhìn khái quát về sứ mệnh lịch sử của giaicấp công nhân nói chung và sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân việt Nam nóiriêng.
- Đồng thời nhận thức được tình hình hiện nay của giai cấp công nhân ViệtNam.
- Quan niệm của chủ nghĩa Mác-Lênin về giai cấp công nhân C.Mác và Ph.Ăngghen cho rằng, cũng như mọi hiện tượng xã hội khác, giaicấp công nhân là sản phẩm của hoàn cảnh lịch sử cụ thể và cùng với sự tiến triểncủa lịch sử, giai cấp công nhân luôn phát triển và được bổ sung những đặc trưngmới.
- C.Mác và Ph.Ăngghen đã dùng nhiều thuật ngữ khác nhau để trình bày quanniệm của mình về giai cấp công nhân như: giai cấp vô sản, giai cấp xã hội hoàntoàn chỉ dựa vào việc bán sức lao động của mình, lao động làm thuê ở thế kỷ XIX,giai cấp vô sản hiện đại, giai cấp công nhân hiện đại, giai cấp công nhân cơ khí,giai cấp công nhân đại công nghiệp, v.v..
- Những cụm ttàiừ đồng nghĩa nêu trênđược C.Mác và Ph.Ăngghen sử dụng trong các ngữ cảnh khác nhau, song có cùngmột mục đích là biểu thị quan niệm về giai cấp công nhân - con đẻ của nền đạicông nghiệp tư bản chủ nghĩa , giai cấp đại biểu cho lực lượng sản xuất tiên tiến vàphương thức sản xuất hiện đại.
- và những thuật ngữ khác để chỉ những người công nhân gắn với các giai đoạnphát triển của công nghiệp là: công nhân thủ công, công nhân công trường, côngnhân cơ khí, công nhân hiện đại.
- Đồng thời, C.Mác và Ph.Ăngghen còn phân biệtcác loại công nhân khác nhau trong nền công nghiệp hiện đại như công nhân thựcsự đứng máy (những người trông coi máy phát động, cho máy móc ăn than, dầu) vànhững người giúp việc cho những công nhân ấy.
- Dù khái niệm giai cấp công nhân cónhiều tên gọi khác nhau và thời cuộc có biến đổi ra sao đi nữa thì theo C.Mác vàPh.Ăngghen: giai cấp công nhân vẫn chỉ mang hai thuộc tính cơ bản là hai tiêu chíkhẳng định rõ lập trường, quan điểm của chủ nghĩa Mác - Lênin như thế nào làngười công nhân, giai cấp công nhân, đó là.
- C.Mác và Ph.Ăngghen đãxác định tiêu chí này khi hai ông mô tả quá trình phát triển của giai cấp công nhântừ những người thợ thủ công thời trung cổ đến những người thợ trong công trườngthủ công và cuối cùng là những công nhân công nghiệp hiện đại.
- Khẳng định tiêu chí này, C.Mác và Ph.Ăngghen nhấn mạnh tính hiện đạicủa người công nhân gắn với nền công nghiệp hiện đại, coi họ là hạt nhân và là bộphận cơ bản nhất của giai cấp công nhân.
- còn giai cấp vô sản lại là sản phẩm của bảnthân nền đại công nghiệp”1 và do đó, “công nhân cũng như là một phát minh củathời đại mới, giống như máy móc vậy.
- công nhân Anh là đứa con đầu lòng củanền công nghiệp hiện đại”2.
- Tiêu chí thứ hai: Về vị trí của giai cấp công nhân trong quan hệ sản xuất tưbản chủ nghĩa, họ là những người lao động không có tư liệu sản xuất, phải bán sứclao động, làm thuê cho nhà tư bản, bị nhà tư bản bóc lột giá trị thặng dư.
- Đối lậpvới nhà tư bản, công nhân là những người lao động tự do, những người phải bánsức lao động của mình để kiếm sống.
- C.Mác và Ph.Ăngghen đặc biệt nhấn mạnhtiêu chí này vì chính nó khiến cho người công nhân trở thành giai cấp đối khángvới giai cấp tư sản.
- “Giai cấp tư sản, tức là tư bản, mà lớn lên thì giai cấp vô sản,giai cấp công nhân hiện đại - tức là giai cấp chỉ có thể sống với điền kiện là kiếmđược việc làm, và chỉ kiếm được việc làm, nếu lao động của họ làm tăng thêm tưbản - cũng phát triển theo.
- Những quan điểm của C.Mác về hai thuộc tính là hai tiêu chí cơ bản của giaicấp công nhân cho đến nay vẫn giữ nguyên giá trị, vẫn là cơ sở thế giới quan,phương pháp luận khoa học, cách mạng để chúng ta nghiên cứu giai cấp công nhânhiện đại, làm sáng tỏ sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong thời đại ngàynay.
- Quan niệm về giai cấp công nhân trong thời đại ngày nay Thực tế chỉ ra rằng, ngày nay, bộ mặt của giai cấp công nhân hiện đại cónhiều thay đổi so với trước đây.
- Xã hội hóa và phân công lao động xãhội mới, cơ cấu của giai cấp công nhân hiện đại, các hình thức bóc lột giá trị thặngdư với nội dung, hình thức mới… đã làm cho diện mạo của giai cấp công nhân hiệnđại không còn giống như mô tả của C.Mác trong thế kỷ XIX.
- Thế nhưng, vin vàocái cớ ấy mà đi đến dao động, phủ nhận sự tồn tại của giai cấp công nhân thì hoàntoàn là sai lầm.
- Vì vậy, cần đẩy mạnh tổng kếtthực tiễn để phát triển lý luận về giai cấp công nhân và sứ mệnh của giai cấp côngnhân, bổ sung những thuộc tính cơ bản, những tiêu chí mới của giai cấp công nhânhiện đại để làm giầu có học thuyết Mác, góp phần khẳng định, củng cố thế giớiquan, phương pháp luận khoa học, cách mạng trong chỉ đạo việc nhận thức và cảitạo thế giới của giai cấp công nhân ngày nay.
- luôn cùng nhândân lao động làm chủ tư liệu sản xuất chủ yếu, cùng nhau hợp tác lao động chomình và xây dựng chế độ xã hội chủ nghĩa.1.2 Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân1.2.1 Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là phạm trù cơ bản của chủ nghĩa xãhội khoa học.
- Phát hiện ra sứ mệnh của lịch sử giai cấp công nhân là một trongnhững cống hiến vĩ đại nhất của C.
- Mục tiêu tổng quát về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân: C.
- Nói một cách khác, sứ mệnh lịch sử củagiai cấp công nhân là xóa bỏ chế độ tư bản chủ nghĩa, xóa bỏ chế độ người bóc lộtngười, giải phóng nhân loại khỏi mọi sự áp bức, bóc lột, nghèo nàn lạc hậu, xâydựng xã hội cộng sản chủ nghĩa văn minh.
- Mục tiêu cụ thể thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân: Để hoànthành sứ mệnh lịch sử của mình, trước tiên giai cấp công nhân phải làm cuộc cáchmạng xã hội, giành lấy chính quyền về tay mình, thiết lập chuyên chính vô sản,phải “tự vươn lên thành giai cấp dân tộc, phải tự mình trở thành dân tộc.
- Sau khi đã giành chính quyền về tay mình, giai cấp công nhân phải cùng giaicấp nông dân và toàn thể nhân dân ra sức xây dựng xã hội mới dựa trên cơ sở chếđộ công hữu về tư liệu sản xuất, tiến tới xã hội không có giai cấp.
- Chưa đạt đượcmục tiêu này thì giai cấp công nhân cũng như toàn xã hội chưa được giải phónghoàn toàn.
- đólà sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sản hiện đại” 3 .
- V.I.Lênin cũng nhấn mạnh:“Điểm chủ yếu trong học thuyết của Mác là ở chỗ nó làm sáng rõ vai trò lịch sử thếgiới của giai cấp vô sản là người xây dựng xã hội xã hội chủ nghĩa” .1.2.2 Thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong thời đại ngày nay Ngày nay, quá trình tái sản xuất tư bản chủ nghĩa dù có mở rộng và hiện đạihóa đến đâu, những hình thức của nó có thay đổi thế nào chăng nữa thì nó vẫnkhông ngừng tái sinh ra quan hệ tư bản chủ nghĩa.
- Phong trào đấu tranh của giai cấp công nhân tuyđang đứng trước những thử thách hết sức nặng nề, nhưng bức tranh toàn cảnhcủa sự phát triển lực lượng sản xuất thế giới vẫn đang chuẩn bị những tiền đềkhách quan cho giai cấp công nhân thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình dù có trảiqua những bước thăng trầm, quanh co, nhưng nó vẫn tiếp tục diễn ra theo quyluật khách quan của lịch sử.
- Đặc điểm lớn nhất của thời đại hiện nay là giai cấp công nhân đã, đang vàsẽ vươn lên nắm quyền lực nhà nước bằng nhiều con đường khác nhau.
- Giai cấp công nhân là người đại diện cho lợi ích và quyền lực củanhân dân, của nhân loại tiến bộ.
- Trong các nước đang phát triển, giai cấp công nhân đang không ngừng tăngnhanh cùng với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nền kinh tế.
- Tuy nhiên,điều quyết định việc hoàn thành sứ mệnh của lịch sử giai cấp công nhân chủ yếukhông phải là số lượng, mặc dù số lượng là yếu tố cần thiết.
- Trên thực tế, sứcmạnh của giai cấp công nhân lớn hơn nhiều so với số lượng của nó, nếu giai cấpcông nhân thống nhất được lực lượng của chính giai cấp mình và thực hiện đượcsự liên minh chặt chẽ với quần chúng lao động bị áp bức2.1.
- Giai cấp công nhân Việt Nam Giai cấp công nhân Việt Nam ra đời và phát triển gắn liền với chính sáchkhai thác thuộc địa của thực dân Pháp ở Việt Nam.
- Bên cạnh những đặc điểm củagiai cấp công nhân nói chung, giai cấp công nhân Việt Nam có những đặc điểmriêng.
- Giai cấp công nhân Việt Nam ra đời trước giai cấp tư sản, là giai cấp đốikháng trực tiếp với tư bản thực dân Pháp và bè lũ tay sai.
- Giai cấp công nhân ViệtNam nhanh chóng trưởng thành về ý thức chính trị, sớm giác ngộ lý tưởng, mụctiêu cách mạng.
- Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời giai cấp công nhânViệt Nam đã giác ngộ về sứ mệnh lịch sử của giai cấp mình, thể hiện là lực lượngchính trị tiên phong trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và giải phóng giai cấp.Công nhân Việt Nam nhanh chóng trưởng thành về ý thức chính trị, sớm giác ngộlý tưởng, mục tiêu cách mạng.
- Từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời giaicấp công nhân Việt Nam đã giác ngộ về sứ mệnh lịch sử của giai cấp mình, thểhiện là lực lượng chính trị tiên phong trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc vàgiải phóng giai cấp.
- Tại Đại hội lần thứ Sáu của Ban chấp hành Trung ương khóa X, Đảng ta đãnhận định: Giai cấp công nhân Việt Nam là một lực lượng xã hội to lớn bao gồmnhững người lao động chân tay, trí óc, làm công hưởng lương trong các loại hìnhsản xuất kinh doanh và dịch vụ công nghiệp hoặc sản xuất kinh doanh, dịch vụ cótính chất công nghiệp.
- Dưới tác động của quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa,của nền kinh tế thị trường, xu hướng quốc tế hóa nền kinh tế đã làm biến đổi cơ cấugiai cấp trong xã hội, đặc biệt là giai cấp công nhân.
- Giai cấp công nhân Việt Namtrong giai đoạn hiện nay có nhiều biến đổi sâu sắc.
- Điều này ảnh hưởng không nhỏđến việc thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân trong giai đoạn hiện nay.2.2.
- Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam Về kinh tế: Với tư cách là nhân lực lao động chủ yếu tham gia phát triển nền kinh tế thịtrường hiện đại, định hướng XHCN, họ phải là lực lượng đi đầu trong sự nghiệpđẩy mạnh CNH-HĐH.
- Về chính trị- xã hội: Giữ vững bản chất giai cấp công nhân của Đảng.
- Tại Hội nghị lần thứ Sáu, Ban chấp hành Trung ương khóa X, Đảng ta mộtlần nữa đã xác định vai trò của giai cấp công nhân và sứ mệnh lịch sử của giai cấpcông nhân trong thời kỳ đổi mới: thông qua đội tiên phong là Đảng cộng sản ViệtNam.
- giai cấp công nhân Việt Nam đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến làgiai cấp tiên phong trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội.
- Giai cấp công nhânlà lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước vì mụctiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh, lực lượng nòng cốttrong liên minh giai cấp công nhân với giai cấp nông dân đội ngũ trí thức.
- Để thựchiện sứ mệnh lịch sử to lớn này, giai cấp công nhân Việt Nam cần phát triển khôngngừng về số lượng, nâng cao chất lượng, phát huy vai trò của một giai cấp tiênphong, phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc dưới sự lãnh đạo đúng đắn, sángsuốt của Đảng.3.
- Thực trạng giai cấp công nhân Việt Nam hiện nay3.1.1.
- Những mặt tích cực Giai cấp công nhân nước ta phát triển nhanh về số lượng, đa dạng về cơ cấuthành phần và ngành nghề.
- Giai cấp công nhân nước ta đang tiếp tục tăng nhanhvề số lượng, đa dạng về cơ cấu theo ngành nghề và thành phần kinh tế.
- Trong đó,số công nhân trong khu vực kinh tế tư nhân và khu vực kinh tế có vốn đầu tư nướcngoài tăng mạnh và chiếm tỷ trọng ngày càng lớn.
- Đồng thời, xuất hiện ngày càngđông bộ phận công nhân làm việc trong các ngành dịch vụ.
- Giai cấp công nhân ngày càng được nâng cao về trình độ chuyên môn nghềnghiệp, hình thành tác phong và kỷ luật lao động theo hướng hiện đại.
- Quá trìnhhội nhập quốc tế đã tiếp nhận những thành tựu khoa học, kỹ thuật và công nghệhiện đại vào sản xuất, tạo động lực để giai cấp công nhân nước ta ngày càng pháttriển cao về trình độ chuyên môn nghề nghiệp.
- gópphần nâng cao chất lượng, bảo đảm giữ vững sứ mệnh lịch sử của giai cấp côngnhân Việt Nam.
- Giai cấp công nhân nước ta có nhiều cơ hội việc làm, đời sống vật chất vàtinh thần ngày càng được cải thiện.
- Số lượng công nhân trong các doanh nghiệp có vốnđầu tư nước ngoài tăng mạnh.
- Với lộ trình hội nhập hiện nay, trong thời gian tớiviệc làm cho công nhân sẽ tiếp tục tăng nhanh, nhất là ở những ngành nghề đòi hỏitrình độ lao động kỹ thuật cao.
- Từ đó,góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người công nhân đồng thờithúc đẩy nền kinh tế đất nước phát triển.3.1.2.
- Những mặt tiêu cực Sự phân tầng xã hội, phân hóa giàu nghèo, ảnh hưởng đến sự thốngnhất, đoàn kết của giai cấp công nhân.
- Hiện nay do sự biến đổi cơ cấu giai cấpcông nhân theo ngành nghề và theo trình độ đã làm phân hóa về thu nhập củagiai cấp công nhân.
- Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học và côngnghệ, việc ứng dụng khoa học vào sản xuất ngày càng được đẩy mạnh, dẫnđến sự phân tầng giữa công nhân.
- Với xu hướng trí thức hóa công nhân do sựphát triển của khoa học và công nghệ, thì sự phân tầng, phân hóa trong nội bộgiai cấp công nhân nước ta sâu sắc hơn trong thời gian tới.
- Mặt trái của kinh tế thị trường, đã làm cho công nhân có nhận thức khôngđồng đều về giác ngộ giai cấp, bản lĩnh chính trị, ý thức tổ chức và kỷ luật laođộng.
- Không ít công nhân còn chưa nhận thức đầy đủ về sứ mệnh lịch sử của giaicấp mình.
- Ý chí phấn đấu, ý thức tổ chức kỷ luật, tính tiên phong gương mẫu củamột bộ phận công nhân giảm sút.
- Một bộ phận công nhân trẻ còn bị ảnh hưởng bởicác tệ nạn xã hội, sống buông thả, phai nhạt lý tưởng, suy thoái về đạo đức, lốisống, xa rời bản chất tốt đẹp của giai cấp công nhân, gây ảnh hưởng đến doanhnghiệp và hình ảnh người công nhân Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế.
- Bộphận công nhân chưa thiết tha phấn đấu vào Đảng và tham gia hoạt động trong cáctổ chức chính trị - xã hội điều này ảnh hưởng đến vai trò tiên phong của giai cấpcông nhân nước ta.3.2.
- Một số giải pháp tăng cường sức mạnh của giai cấp công nhân Việt Namnhằm thực hiện thành công sứ mệnh lịch sử trong sự nghiệp đổi mới.
- Với chủ trương phát triển nền kinh tế nhiều thành phần, đã tạo điều kiện chonền kinh tế phát triển và lượng công nhân ngày càng tăng lên.
- Ba là, tăng cường giáo dục công nhân ý thức tự lực tự cường, giúp nhautrong cuộc sống đời thường cũng như trong quá trình làm chủ khoa học công nghệ.
- Cùng với nhiệm vụ giáo dục nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, taynghề cho giai cấp công nhân.
- goài ra, cũng cầnphải xây dựng cho công nhân lối sống văn hoá, có tác phong công nghiệp và kỷluật lao động.
- Liên hệ bản thân Là công dân Việt Nam, tôi cảm thấy vô cùng tự hào về những thành quả mà giai cấp công nhân Việt Nam đã đạt được dưới sự lãnh đạo của Đảng cộngsản.
- Bên cạnh đó quá trình học tập tại trường Đại học đã giúp tôi nhận thức sâusắc hơn về vai trò cũng như sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt