« Home « Kết quả tìm kiếm

giai cap CN, KN và sứ mệnh


Tóm tắt Xem thử

- Phân tích khái niệm giai cấp công nhân? Liên hệ với sự phát triển của giaicấp công nhân VN trong thời kỳ CNH- HĐH.
- khái niệm giai cấp công nhân.
- Cũng như mọi hiện tượng xã hội khác, giai cấp công nhân là con đẻ củahoàn cảnh lịch sử cụ thể và cùng với sự phát triển của lịch sử, cũng luôn phát triển với những biểu hiện và đặc trưng mới trong từng giai đoạn nhấtđịnh.Sự phát triển của đại công nghiệp không những đã làm tăng thêm số lượngngười vô sản mà còn tập hợp họ lại thành một tập đoàn xã hội rộng lớn,thành giai cấp vô sản hiện đại.Chính vì vậy, một kết luận rút ra là, giai cấp công nhân hiện đại gắn liền vớisự phát triển của nền đại công nghiệp, nó là sản phẩm của bản thân nền đạicông nghiệp và lớn lên cùng với sự phát triển của nền đại công nghiệp đó.Trong xã hội tư bản chủ nghĩa, giai cấp công nhân là một trong những giaicấp cơ bản, chủ yếu đối lập với giai cấp tư sản là giai cấp bị giai cấp tư sảntước đoạt hết tư liệu sản xuất, buộc phải bán sức lao động cho nhà tư bản đểsống, bị bóc lột giá trị thặng dư.
- Họ phải tạo ra giá trị thặng dư, nhưng giátrị thặng dư lại giai cấp tư sản chiếm đoạt.Dứơi chủ nghĩa tư bản, C.
- Ăngghen đã định nghĩa rằng, “g iaicáp vô sản là giai cấp những công nhân làm thuê hiện đại, vì mất hết tư liệu sản xuất của bản thân, nên buộc bán sức lao động của mình để sống ”.Dù giai cấp công nhân có bao gồm những công nhân làm nhưng công việckhác nhau như thế nào đi nữa, thì theo C.
- Có thể họ là người lao động trực tiếphay gián tiếp vận hành các công cụ sản xuất có tính chất công nghiệp ngàycàng hiện đại và xã hội hoá ngày càng cao.
- Đã là công nhân hiện đại thì phảigắn với nền đại công nghiệp, bởi vì nó là sản phẩm của nền đại công nghiệp.
- Giai cấp công nhân hiện đại là hạt nhân, bộ phận cơ bản của mọi tầng lớpcông nhân.
- Hai là , về vị trí trong quan hệ sản xuất của giai cấp công nhân, chúng ta phải xem xét trong hai trường hợp sau:+ Dưới chế độ tư bản chủ nghĩa thì giai cấp công nhân là những người vôsản hiện đại, không có tư liệu sản xuất, nên buộc phải làm thuê, bán sức laođộng cho nhà tư bản và bị toàn thể giai cấp tư sản bóc lột.
- Tức là giá trịthặng dư mà giai cấp công nhân tạo ra bị nhà tư bản chiếm đoạt.
- Chính căncứ vào tiêu chí này mà người công nhân dưới chủ nghĩa tư bản được gọi là giai cấp vô sản.
- Sau cách mạng vô sản thành công, giai cấp công nhân trở thành giai cấpcầm quyền.
- Nó không còn ở vào địa vị bị áp bức, bị bóc lột nữa, mà trở thành giai cấp thống trị, lãnh đạo cuộc đấu tranh cải tạo xã hội cũ, xây dựngxã hội mới – xã hội xã hội chủ nghĩa.
- Giai cấp công nhân cùng với toàn thểnhân dân lao động làm chủ tư liệu sản xuất chủ yếu đã công hữu hoá.
- Nhưvậy họ không còn là những người vô sản như trước và sản phẩm thặng dư dohọ tạo ra làm nguồn gốc cho sự giàu có và phát triển của xã hội xã hội chủnghĩa.Căn cứ vào hai tiêu chí cơ bản nói trên, chúng ta có thể định nghĩa giai cấpcông nhân như sau:Giai cấp công nhân là một tập đoàn xã hội ổn định, hình thành và phát triểncùng với quá trình phát triển của nền đại công nghiệp hiện đại, với nhịp độ phát triển của lực lượng sản xuấtcó tính chất xã hội hoá ngày càng cao, làlực lượng lao động cơ bản trực tiếp tham gia vào quá trình sản xuất, tái sảnxuất ra của cải vật chất và cải tạo các quan hệ xã hội.
- Sự phát triển của giai cấp công nhân VN trong thời kỳ CNH- HĐHSau khi giành được chính quyền, giai cấp công nhân và tổ chức côngđoàn Việt Nam đã đi tiên phong trong phong trào xây dựng, củng cố và bảovệ chính quyền non trẻ, tham gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, diệt “giặcdốt, giặc đói”.
- Giai cấp công nhân có nhiều đóng góp vào Chiến thắng ĐiệnBiên Phủ 1954 cũng như Đại thắng Mùa xuân năm 1975 lịch sử, giải phónghoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc.Trong những năm đổi mới, giai cấp công nhân nước ta đã có những bước phát triển tích cực, mạnh mẽ, đang tăng nhanh về số lượng, ngày càngđa dạng về cơ cấu, đồng thời chất lượng đội ngũ được nâng lên, đã xuất hiện bộ phận công nhân trí thức.
- Cùng với các giai cấp, giai tầng xã hội khác trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, giai cấp công nhân đã có đóng góp tolớn vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.Về mặt sản xuất, giai cấp công nhân là lực lượng cơ bản, chủ yếu, cóvai trò to lớn trong nền kinh tế quốc dân.
- Mặc dù về số lượng giai cấp côngnhân nước ta chiếm tỷ lệ không lớn trong tổng số dân cư (khoảng 13%)nhưng nắm giữ những cơ sở vật chất và phương tiện sản xuất hiện đại nhấtcủa xã hội, quyết định phương hướng phát triển chủ yếu của nền kinh tế.Giai cấp công nhân là lực lượng lao động đóng góp nhiều nhất vào ngânsách nước nhà.
- Hằng năm giai cấp công nhân đóng góp khoảng 50% tổngsản phẩm xã hội và bảo đảm hơn 60% ngân sách Nhà nước.Sự lớn mạnh của giai cấp công nhân là nhân tố quan trọng để đưa côngcuộc đổi mới đi vào chiều sâu, đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.
- Nghị quyếtHội nghị Trung ương 6, (khoá X) khẳng định: “Giai cấp công nhân nước tacó sứ mệnh lịch sử to lớn: là giai cấp lãnh đạo cách mạng thông qua độitiền phong là Đảng Cộng sản Việt Nam.
- giai cấp đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến.
- giai cấp tiên phong trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội, lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, vănminh.
- lực lượng nòng cốt trong liên minh giai cấp công nhân với giai cấpnông dân và đội ngũ trí thức dưới sự lãnh đạo của Đảng”.
- Trong thời gian từnay đến mốc thời gian đó, kinh tế thế giới chuyển mạnh sang nền kinh tế trithức, tốc độ phát triển kinh tế sẽ cao, khoảng cách giữa các nước giàu vànghèo sẽ ngày càng gia tăng.
- Do vậy, sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đạihoá đất nước phải đẩy mạnh hơn, công nghiệp hoá phải gắn với kinh tế trithức để rút ngắn thời gian, bảo đảm kinh tế phát triển bền vững, môi trườngđược bảo vệ, an ninh xã hội được tăng cường, xã hội phát triển hài hoà,nguồn nhân lực ngày càng có chất lượng, trình độ cao.
- Trong bối cảnh đó,nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần, nhiều hình thức sở hữu trong thời kỳquá độ đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta, với đầy đủ những mặt tích cực vàcả những mặt trái của nó đặt ra cho giai cấp công nhân Việt Nam những đòihỏi mới, những thử thách mới phải vượt qua.Tuy vậy, việc nhận thức đúng và phát huy vai trò của giai cấp côngnhân trong thời kỳ mới còn nhiều bất cập.
- Nghị quyết Hội nghị Trung ương6, (khoá X) chỉ rõ: “Đảng có chú trọng xây dựng giai cấp công nhân, nhưng quan tâm chưa đầy đủ, chưa ngang tầm với vị trí, vai trò của giai cấp công nhân trong thời kỳ mới.
- Nhà nước ban hành nhiều chính sách, pháp luật xâydựng giai cấp công nhân, nhưng chính sách, pháp luật này vẫn còn hạn chế.
- Tỷ lệ đảng viên và cán bộ lãnh đạo xuất thân từ công nhân cònthấp… Lợi ích một bộ phận công nhân được hưởng chưa tương xứng vớinhững thành tựu của công cuộc đổi mới và những đóng góp của chính mình;việc làm, đời sống vật chất và tinh thần của công nhân đang có nhiều khókhăn, bức xúc.
- Sự phát triển của giai cấp công nhân cũng chưa đáp ứng được yêu cầuvề số lượng, về cơ cấu và trình độ học vấn, về chuyên môn, kỹ năng nghềnghiệp cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập kinh tếquốc tế.
- Chúng ta còn thiếu nghiêm trọng đội ngũ chuyên gia kỹ thuật, cán bộ quản lý giỏi, công nhân lành nghề.
- tác phong công nghiệp và kỷ luật laođộng ở một bộ phận công nhân còn nhiều hạn chế.
- những nông dân và cáctầng lớp lao động xã hội khác mới gia nhập hàng ngũ giai cấp công nhânchưa được đào tạo cơ bản và có hệ thống.Nhằm khắc phục những tồn tại yếu kém để xây dựng giai cấp côngnhân đủ sức đảm nhiệm được sứ mệnh của mình là lực lượng chủ yếu đẩymạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá, Đảng yêu cầu: “Tiếp tục nghiên cứu,tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận về giai cấp công nhân trong điều kiệnkinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo nghề, từng bước trí thức hoá giai cấp công nhân.
- sửa đổi, bổ sung, xây dựng hệ thống chính sách, pháp luật để bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân.
- tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, phát huy vai trò công đoàn và các tổ chức chính trị - xãhội khác trong xây dựng giai cấp công nhân”.
- Giai cấp công nhân Việt Nam đang đứng trước những yêu cầu mớicủa sự nghiệp cách mạng.
- Để xứng đáng là lực lượng đi đầu, giai cấp côngnhân phải vươn lên về mọi mặt.
- Xây dựng giai cấp công nhân nước ta lớnmạnh, ngang tầm với sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, chủ độngvững bước vào quá trình hội nhập kinh tế quốc tế là nhiệm vụ quan trọng vàcấp bách hiện nay.
- là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và của cả hệ thốngchính trị cũng như mỗi người công nhân.Kỷ niệm 82 năm ngày thành lập tổ chức công đoàn Việt Nam là sựkiện chính trị của giai cấp công nhân, nhân dân lao động Việt Nam diễn ratrong bối cảnh đất nước ta tiến hành kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm2011 và là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toànquốc lấn thứ XI của Đảng.
- Vì vậy, việc xây dựng giai cấp công nhân lớnmạnh vừa là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách, vừa là trách nhiệm của cả hệthống chính trị cũng như mỗi người công nhân, viên chức, lao động Việt Nam hiện nay.
- .Câu 4: PT nội dung điêu kiện thực hiện sứ mệnh lích sử của giai cấp côngnhân Việt Nam Giai cấp công nhân là giai cấp của những người lao động hoạt động sảnxuất trong các ngành cộng nghiệp thuộc các trình độ kĩ thuật khác nhau,mà địa vị kinh tế xã hội của họ phụ thuộc vào chế độ xã hội đương thời, ở các nước tư bản.
- Họ là những người không có hoặc về cơ bản không cótư liệu sản xuất phải làm thuê cho giai cấp tư sản và bị giai cấp tư sản bóclột giá trị thặng dư ở các nước xã hội chủ nghĩa, họ là những người đãcùng nhân dân lao động làm chủ những tư liệu sản xuất chủ yếu và cùngnhau hợp tác lao động cho mìnha.nội dungĐiểm chủ yếu trong học thuyết của C.Mác là làm sáng tỏ vai trò lịch sửthế giới củagiai cấp vô sảnlà người xây dựng xã hội chủ nghĩa.
- Giai cấpcông nhân là giai cấp đại diện cho phương thức sản xuất tiên tiến, quyếtđịnh sự thay đổi của nền sản xuất tư bản chủ nghĩa, cùng với giai cấpcông nhân ở các nước xã hội chủ nghĩa có sứ mệnh lãnh đạo và tổ chứcnhân dân lao động tiến hành cách mạng xã hội chủ nghĩa, xây dựng chủnghĩa xã hội và chủ nghĩa cộng sản.- Sứ mệnh của giai cấp công nhân thể hiên trên hai nội dung sau.
- Nó thể hiện sự nghiệp vĩ đại của giai cấp công nhân là giải phóng giaicấp, dân tộc, giải phóng con người và giải phóng nhân loại.- Việc thực hiện sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân ở các nước khácnhau có sự khác nhau.Ở các nước như nước ta, giai cấp công nhân phải:

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt