« Home « Kết quả tìm kiếm

Vai trò của Bác trong việc đưa giai cấp công nhân thành giai cấp cầm quyền


Tóm tắt Xem thử

- BÀI TẬP LỚN ĐƯỜNG LỐI CÁCH MẠNG CỦAĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM Đềbài: Vai trò của Nguyễn Ái Quốc trong việc sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam Họ tên: Lê Hoàng DuyMã sinh viên: CQ510677Lớp: MỤC LỤC Lời mở đầu I.
- Tìm ra con đường cứu nước : cách mạng vô sản 1.Bối cảnh Việt Nam đầu thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX2.Các phong trào yêu nước trước khi ĐCS ra đời3.Quá trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc II.
- Nguyễn Ái Quốc truyền bá chủ nghĩa Mác Lê nin vào Việt Nam vàchuẩn bị các điều kiện về chính trị, tư tưởng, tổ chức cho việc thành lậpĐảng Cộng sản Việt Nam 1.
- Chuẩn bị các điều kiện về lí luận tư tưởng2.Chuẩn bị các điều kiện về tổ chức III.
- Sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam và đề ra cương lĩnh đúng đắn: 1.Sự ra đời của các tổ chức cộng sản2.Nguyễn Ái Quốc tổ chức thành lập ĐCS VN3.Đề ra cương lĩnh đầu tiên Kết luận Lời nói đầu Ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu bước ngoặtvĩ đại trong lịch sử cách mạng nước ta.
- Từ khi ra đời, Đảng đã lãnh đạo phong trào giải phóng dân tộc đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
- .Quátrình vận động thành lập Đảng là một quá trình đấu tranh và chuẩn bị lâudài ,toàn diện của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh và những người chiến sĩ cách mạng Việt Nam.
- Trong đó người có vai trò hàng đầu ,có tác động lớnnhất đến việc thành lập Đảng chính là lãnh tụ Hồ Chí Minh.
- Ta có thể hìnhdung vai trò đó qua ba hoạt động cụ thể của Người, đó là :Tìm ra con đường cứu nước- tiến hành cách mạng vô sản, một cuộccách mạng triệt để nhằm đem lại độc lập cho dân tộc, tự do hạnh phúc chonhân dânTruyền bá chủ nghĩa Mác Lê-nin vào trong phong trào công nhân và phong trào yêu nước.
- Đặc biệt là việc xuất bản tác phẩm Đường Cách mệnh,một sự vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác vào điều kiện Việt Nam đã giúp cho giai cấp công nhân có một hệ tư tưởng chính trị vữngvàng, chuẩn bị mọi mặt cho việc thành lập Đảng cộng sản.Hợp nhất các tổ chức cộng sản, thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.Cùng với đó là việc đề ra cương lĩnh đã mở ra thời kì mới cho cách mạngViệt Nam: thời kì đấu tranh giành độc lập dân tộc tiến lên chủ nghĩa xã hội.
- Nguyễn Ái Quốc tìm ra con đường cứu nước: cách mạng vôsản : 1.Bối cảnh Việt Nam đầu thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX: Năm 1858, thực dân Pháp xâm lược Việt Nam.
- Sau khi tạm thời dập tắtđược các phong trào đấu tranh của nhân dân ta, chúng từng bước thiết lập bộmáy thống trị tàn bạo ở Việt Nam.
- Với chính sách thống trị và khai thác thuộc địa của Thực dân Pháp xãhội và giai cấp ở Việt Nam đã có những biến chuyển sâu sắc:- Việt Nam từ một xã hội phong kiến đơn thuần đã chuyển thành một xãhội thuộc địa nửa phong kiến.
- Muốn xã hội Việt Nam đi lên thì phải giải quyết đồng thời cả 2 mâu thuẫn trong đó ưu tiên giảiquyết mâu thuẫn giữa dân tộc với đế quốc.- Từ một xã hội chỉ có 2 giai cấp chủ yếu (Nông dân và địa chủ phongkiến) đã trở thành một xã hội bên cạnh 2 giai cấp cũ xuất hiện thêm nhiềugiai cấp và tầng lớp mới (Công nhân, Tư sản, tầng lớp tiểu tư sản.
- Trongđó, giai cấp công nhân là giai cấp quan trọng nhất, tiên phong nhất, là giaicấp duy nhất có khả năng lãnh đạo cách mạng Việt Nam.
- Tuy nhiên để khảnăng đó thành hiện thực thì đòi hỏi họ cần thành lập 1 chính đảng của mình.Vì chỉ có thành lập ĐCS thì giai cấp công nhân mới có cơ quan lãnh đạo caonhất, nhờ đó mới biến họ thành tổ chức chính trị độc lập, tự giác, có kỉ luật,sức mạnh.
- chỉ có thành lập ĐCS thì giai cấp công nhân mới được trang bị líluận tiên phong( sau này là chủ nghĩa Mác Lê nin) và thực sự trở thành giaicấp tiên phong.2.
- Các phong trào yêu nước trước khi ĐCS ra đời: Sau khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, các phong trào yêu nước đãdiễn ra mạnh mẽ và sôi nổi.
- Trong đó có các phong trào theo khuynh hướng phong kiến như Phong trào Cần Vương(1885-1996.
- phong trào theokhuynh hướng tư sản của Phan Bội Châu và Phan Châu Trinh,… Tuy nhiênđến cuối cùng tất cả các phong trào đều bị đàn áp và thất bại do chưa cóđường lối lãnh đạo đúng đắn và chưa có lực lượng tiên phong.
- Điều đóchứng tỏ cách mạng Việt Nam lâm vào tình trạng khủng hoảng sâu sắc vềđường lối, về giai cấp lãnh đạo.
- Nhiệm vụ lịch sử đặt ra là phải tìm một conđường cách mạng mới, với 1 giai cấp có đủ tư cách đại biểu cho quyền lợi của dân tộc, của nhân dân, có đủ uy tín và năng lực để lãnh đạo cách mạngdân tộc dân chủ đi đến thành công.3 .
- Quá trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Ái Quốc: Nguyễn Ái Quốc sinh ngày quê ở huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An.
- Lớn lên trong cảnh nước mất nhà tan, đau xót trước cảnh lầmthan của đồng bào, Nguyễn Tất Thành sớm có chí đánh đuổi thực dân Phápgiải phóng dân tộc.Chứng kiến sự thất bại của các phong trào yêu nước thời bấy giờ, Nguyễn Tất Thành đã sớm nhận ra tình trạng bế tắc trong việc tìm đườngcứu nước của dân tộc.
- Trên lộ trình tìm đường cứu nước, Nguyễn Ái Quốc đã trải qua những bước ngoặt lớn:- Người đã nhận ra được hạn chế của cách mạng dân chủ tư sản lànhững cuộc cách mạng không triệt để, không giải phóng được nhân dân laođộng.
- Giữa tháng 12/1912, Nguyễn Ái Quốc đếnthăm pho tượng Nữ thần tự do ở Mỹ, Người không để ý đến ánh hào quangtrên đầu tượng mà xúc động trước cảnh những nô lệ da đen dưới chân tượng.Sau khi tìm hiểu Cách mạng tư sản Mỹ (1776) và Cách mạng tư sảnPháp(1789), Người đã học hỏi được nhiều điều.
- Tuy nhiên sau khi chứngkiến cảnh sống nghèo khổ của những người lao động, Nguyễn Ái Quốc kếtluận Cách mạng tư sản dù có tiến bộ đến đâu thì cũng chỉ là nửa vời.- Tháng 6/1919, thay mặt những người yêu nước ở Paris Nguyễn ÁiQuốc gửi tới Hội nghị Véc xai bản yêu sách 8 điểm đòi quyền lợi cho nhândân Việt Nam nhưng không được chấp nhận.
- Nguyễn Ái Quốc tổ chức thành lập ĐCS VN Đến cuối năm 1929, những người cách mạng Việt Nam trong các tổchức cộng sản đã nhận thức được sự cần thiết và cấp bách phải thành lậpmột Đảng cộng sản thống nhất, chấm dứt sự chia rẽ trong phong trào cộngsản ở Việt Nam.
- Điều này phản ánh quá trình tự ý thức của những ngườicộng sản Việt Nam về nhu cầu phải thống nhất các tổ chức cộng sản thànhmột Đảng cộng sản duy nhất.
- Ngày Quốc tế cộng sản gửi cho những cộng sản ĐôngDương tài liệu Về việc thành lập một Đảng cộng sản ở Đông Dương, yêu cầunhững người cộng sản Đông Dương phải khắc phục ngay sự chia rẽ giữa cácnhóm cộng sản và thành lập một đảng của giai cấp vô sản.
- Quốc tế cộng sảnchỉ rõ phương thức để tiến tới thành lập đảng là phải bắt đầu từ việc xâydựng các chi bộ trong các nhà máy, xí nghiệp.
- chỉ rõ mối quan hệ giữa Đảngcộng sản Đông Dương với phong trào cộng sản quốc tế.
- Nhận được tin về sự chia rẽ của những người cộng sản ở ĐôngDương, Nguyễn Ái Quốc rời Xiêm đến Trung Quốc.
- Thành phần Hội nghịhợp nhất gồm 7 đại biểu: 2 đại biểu của Đông Dương cộng sản đảng, 2 đại biểu của An Nam cộng sản đảng, 2 đại biểu của các chi bộ ở nước ngòai, 1đại diện cho Quốc tế cộng sản.
- Bỏ mọi thành kiến xung đột cũ, thành thật hợp tác để thống nhất các nhóm cộng sản ở Đông Dương.2.
- Định tên đảng là Đảng cộng sản Việt Nam.3.
- Cử một Ban Trung ương lâm thời gồm 9 người, trong đó có 2 đạibiểu chi bộ cộng sản Trung Quốc ở Đông Dương.
- Hội nghị nhất trí với Năm điểm lớn theo đề nghị của Nguyễn Ái Quốcvà quyết định hợp nhất các tổ chức cộng sản, lấy tên đảng là Đảng cộng sảnViệt Nam.Hội nghị thảo luận và thông qua các văn kiện: Chính cương vắn tắt,Sách lược vắn tắt, Chương trình tóm tắt, Điều lệ vắn tắt và Lời kêu gọi nhândịp thành lập Đảng do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo.Hội nghị quyết định phương châm, kế hoạch thống nhất các tổ chứccộng sản trong nước, qưyết định ra báo, tạp chí của Đảng cộng sản Việt Nam.
- Ngày theo yêu cầu của Đông Dương cộng sản liên đoàn,Ban chấp hành Trung ương lâm thời họp và ra nghị quyết chấp nhận ĐôngDương cộng sản liên đoàn gia nhập Đảng cộng sản Việt Nam.
- Như vậy,trong vòng nửa tháng kể từ sau khi hội nghị hợp nhất kết thúc, Đảng cộngsản Việt Nam đã hoàn tất việc hợp nhất 3 tổ chức cộng sản ở Việt Nam.Sự kiện Đảng cộng sản Việt Nam ra đời thể hiện bước phát triển biệnchứng quá trình vận động của cách mạng Việt Nam - sự phát triển về chất từHội Việt Nam cách mạng thanh niên đến ba tổ chức cộng sản, đến Đảngcộng sản Việt Nam trên nền tảng chủ nghĩa Mác – Lênin và quan điểm cáchmạng của Nguyễn Ái Quốc3.
- Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng: Các văn kiện được thông qua tại hội nghị thành lập Đảng cộng sảnViệt Nam như: Chính cương vắn tắt, sách lược vắn tắt, Chương trình tóm tắtcủa Đảng hợp thành Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng cộng sản Việt Nam.Cương lĩnh xác định các vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam.
- Phương hướng chiến lược của cách mạng Việt Nam là:“ tư sản dân quyền và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản.
- Nhiệm vụ của cách mạng tư sản dân quyền là và thổ địacách mạng: Về chính trị : Đánh đổ đế quốc chủ nghĩa Pháp và bọn phongkiến làm cho nước Việt Nam được hoàn toàn độc lập.
- tổ chức quân đội công nông.
- Về văn hóa - xã hội : Dân chúng được tự do tổ chức hội họp, namnữ bình quyền, v.v.
- -Về giai cấp lãnh đạo và lực lượng cách mạng : “1/ Đảng là đội quân tiên phong của vô sản giai cấp phải thu phục cho được đại bộ phận giai cấp mình, phải làm cho giaicấp mình lãnh đạo được quần chúng.2/ Đảng phải thu phục được đại đa số dân cày và phải dựa vàohạng dân cày nghèo làm thổ địa cách mạng đánh trúc bọn đạiđịa chủ và phong kiến.3/ Đảng phải làm cho các đoàn thể thợ thuyền và dân cày(công hội, hợp tác xã) khỏi ở dưới quyền lực và ảnh hưởng củabọn tư sản quốc gia.4/ Đảng phải hết sức liên lạc với tiểu tư sản, trí thức, trung nông, thanh niên, Tân Việt… để lôi kéo họ vào phe vô sản giaicấp.
- Còn đối với bọn phú nông, trung, tiểu địa chủ và tư bản An Nam mà chưa rõ mặt phản cách mạng thì phải lợi dụng, ít Sách lược vắn tắt, Chương trình vắn tắt, Điều lệ vắn tắt của Đảng do Ngườikhởi thảo.
- Đó dược xem là cương lĩnh cách mạng đúng đắn của Đảng có tácdụng chỉ đạo xuyên suốt đường lối cách mạng Việt Nam, đưa cách mạngViệt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt