« Home « Kết quả tìm kiếm

Quá điện áp trong mạng hạ áp


Tóm tắt Xem thử

- LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC NGÀNH: MẠNG VÀ HỆ THỐNG ĐIỆN QUÁ ĐIỆN ÁP TRONG MẠNG HẠ ÁP PHAN THỊ THANH ĐAM Người hướng dẫn Luận văn: PHẠM HỒNG THỊNH Hà Nội, 2010 Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 1MỤC LỤC Nội dung Trang Lời cam đoan 3 Lời mở đầu 4 CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HIỆN TƯỢNG SÉT 6 I.
- Kết luận 9 CHƯƠNG 2: QUÁ ĐIỆN ÁP DO SÉT Ở MẠNG TRUNG ÁP VÀ HẠ ÁP I.
- Tầm quan trọng của Quá điện áp trong mạng hạ áp với lưới điện Việt nam 19 III.
- Mô phỏng nguồn sét 37 Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 2CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ MÔ PHỎNG 1.
- Kết luận 49 KẾT LUẬN CHUNG 50 TÓM TẮT LUẬN VĂN 52 ABTRACT 53 TÀI LIỆU THAM KHẢO 54 Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 3LỜI CAM ĐOAN Luận văn thạc sỹ khoa học về “Quá điện áp trong mạng hạ áp” là do bản thân tác giả nghiên cứu, phân tích dựa trên cơ sở hướng dẫn của Giáo viên Hướng dẫn.
- Tác giả luận văn Phạm Thị Thanh Đam Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 4LỜI MỞ ĐẦU Sét là một hiện tượng thiên nhiên diễn ra khá phổ biến và là một trong những nguyên nhân gây ra sự cố làm cắt điện.
- Cả hai hiện tượng này đều gây ra quá điện áp rất nguy hiểm trong lưới điện.
- Lý do là quá điện áp trong lưới hạ áp thường nhỏ và xác suất bị sét đánh trong lưới hạ áp cũng thấp.
- Luận văn này thực hiện nhằm mục đích tìm hiểu vấn đề quá điện áp trong mạng hạ áp và mô phỏng, ước lượng điện áp cảm ứng trên mạng hạ áp khi có sét đánh trên đường dây trung áp, truyền qua máy biến áp phân phối.
- Vì đề tài này còn nhiều vấn đề mới mẻ và bản thân em cũng chưa có điều kiện kiểm nghiệm kết quả trong thực tế Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 5nên chắc chắn sẽ còn rất nhiều thiết xót.
- Em xin chân thành cảm ơn! Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 6 CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ HIỆN TƯỢNG SÉT I.
- Khi các đám mây được tích Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 7điện tới mức có thể tạo nên cường độ trường lớn sẽ hình thành dòng phát triển về phía mặt đất.
- Hình 1.1: Quá trình phóng điện sét Khi tia tiên đạo phát triển tới gần mặt đất thì trường trong khoảng không gian giữa các điện cực sẽ có trị số rất lớn và bắt đầu có quá trình ion hóa mãnh Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 8liệt dẫn đến sự hình thành dòng plasma với mật độ ion lớn hơn nhiều so với của tia tiên đạo.
- Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 9 Hình 1.2.
- Do đó, tại Việt nam thường xảy ra tình trạng bị dừng Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 10cung cấp điện do sét.
- Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 11CHƯƠNG 2 QUÁ ĐIỆN ÁP DO SÉT Ở MẠNG TRUNG ÁP VÀ HẠ ÁP Như đã tìm hiểu trong chương 1 thì sét là hiện tượng phóng điện của các đám mây tích điện.
- Sét có thể tác động lên đường dây truyền tải theo ba đường như sau [2]: Hình 2.1: Các đường dẫn sét tới mạng điện truyền tải Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 12- Đường 1: Sét đánh xuống đất gây ra quá điện áp cảm ứng đặt lên dây dẫn và dây chống sét.
- Quá điện áp này có thể không gây nguy hiểm vì đường dây truyền tải có cách điện tương đối cao.
- Điện áp này có thể gây ra quá điện áp nguy hiểm cho các thiết bị.
- Đồng thời các Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 13đường dây không trong mạng truyền tải hầu hết được trang bị thiết bị tự động đóng trở lại nên dễ dàng phục hồi trạng thái làm việc bình thường để tiếp tục cung cấp điện.
- Tuy vậy, đường dây hạ áp thường chịu ảnh hưởng của quá điện áp cảm ứng và quá điện áp lan truyền.
- Quá điện áp này có thể rất nhỏ nếu xét trong mạng truyền tải nhưng đối với mạng hạ áp thì nó hoàn toàn có khả năng phá hủy các thiết bị.
- Giá trị này so với định mức là tương đối lớn nhưng không thể đảm bảo chống được mọi trường hợp quá điện áp cảm ứng Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 14do sét.
- Cơ chế xuất hiện Quá điện áp trong mạng hạ áp: Quá điện áp trong mạng hạ áp có thể đến từ một trong hai nguyên nhân: do sét đánh trực tiếp vào đường dây trung áp và do cảm ứng lên đường dây hạ áp khi sét đánh gần đó.
- Cả hai trường hợp này đều rất nguy hiểm vì có thể gây ra quá điện áp vượt ngưỡng chịu đựng của thiết bị.
- Trong cả hai sự kiện, sét đánh vào cột và sét đánh vào dây pha thì dòng sét theo đường dây lan truyền qua máy biến áp phân phối sang phía hạ áp và gây ra quá điện áp cảm ứng tại đó.
- Quá điện áp này có giá trị phụ thuộc vào một số yếu tố như: năng lượng của cú sét, vị trí sét đánh, thiết bị chống sét phía trung áp… Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 15cét ®iÖntr¹m biÕn ¸ph¹ thÕtrung thÕ Hình 2.2: Trường hợp sét đánh vào đường dây trung áp Trường hợp thứ hai là khi sét đánh gần đường dây hạ áp – là trường hợp xảy ra rất phổ biến trong thực tế.
- Phần lớn các cú sét đánh xuống đất hay bất cứ vật gì gần đường dây sẽ cảm ứng lên các dây dẫn một giá trị điện áp nào đó.
- Giá trị điện áp đó gọi là điện áp cảm ứng.
- Như vậy quá điện áp cảm ứng do sét đánh gần đường dây cũng là một trường hợp nguy hiểm vì phạm vi ảnh hưởng của sét là tương đối lớn.
- Như vậy, khi có một cú sét đánh xuống thì tất cả các đường dây hạ áp trong bán kính Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 182km sẽ chịu ảnh hưởng của quá điện áp và hoàn toàn có thể bị hư hỏng mặc dù không bị sét đánh.
- Ảnh hưởng của Quá điện áp do sét đối với thiết bị hạ áp: Mạng hạ áp là mạng tiêu thụ cuối cùng trong hệ thống điện nên đòi hỏi rất lớn về chất lượng điện năng.
- Giá trị quá điện áp cảm ứng có thể lên tới vài kV tới vài chục kV [5], giá trị tần số tăng cao lên tới hàng MHz.
- Ví dụ như hệ thống máy tính của các trung tâm máy tính hay của các ngân hàng, bệnh viên, sân bay, hệ thống điều khiển của dây chuyền sản Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 19xuất, trạm viễn thông … Một số trường hợp cụ thể tại Việt nam, sự kiện sét đánh ngày làm hư hỏng trạm viba trung tâm và trạm viễn thông Tuần Châu của Bưu điện tỉnh Quảng Ninh.
- TẦM QUAN TRỌNG CỦA QUÁ ĐIỆN ÁP TRONG MẠNG HẠ ÁP VỚI LƯỚI ĐIỆN VIỆT NAM Theo ước tính của các nhà chuyên môn, trên khắp thế giới, cứ mỗi giây, có khoảng 100 cú sét đánh xuống mặt đất.
- Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 20 Từ điều kiện khí hậu và đặc điểm phát triển kể trên của Việt nam, chúng ta cần tăng cường việc nghiên cứu về quá điện áp trong mạng hạ áp để có thể đưa ra biện pháp hạn chế ảnh hưởng của sét.
- KẾT LUẬN Sét là một hiện tượng tự nhiên gây ra quá điện áp khí quyển và quá điện áp cảm ứng cả trong mạng cao áp cũng như hạ áp.
- Thế nên việc nghiên cứu về quá điện áp trong mạng hạ áp cũng như ứng dụng vào thực tế để giảm thiệt hại do nó gây ra là một yêu cầu cấp thiết.
- Trong phạm vi luận văn này, em chỉ mô phỏng một trường hợp gây ra quá điện áp trong mạng hạ áp là trường hợp sét đánh vào đường dây trung áp và cảm ứng sang phía hạ áp thông qua máy biến áp phân phối.
- Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 21CHƯƠNG 3 MÔ PHỎNG CÁC PHẦN TỬ BẰNG PHẦN MỀM ATP - EMPT Do không có điều kiện thực nghiệm trên mô hình thực tế nên trong khuôn khổ luận văn này, em tính toán điện áp cảm ứng trong mạng hạ áp và đánh giá nó bằng phương pháp mô phỏng.
- Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C G2Cao ®é tù nhiªn10Kho¶ng c¸ch lÎKho¶ng dån0.0070.00MSS: 0.00m10.00S¬ häa 5.0070 25TBA Céng Hoµ 2th«n Khe N−íc®−êng ®Êt dèc vângcét sè 15LT10Lé 971ruéng mµu Hình 3.1: Khoảng dải cột của đoạn dây mô phỏng Loại dây dẫn sử dụng trên toàn tuyến là dây AC 70/11.
- Hình 3.2: Cách bố trí dây pha trên xà Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 23 Hình 3.3: Sứ cách điện dùng cho đường dây trung áp Nối đất cho đường dây: Tất cả các cột trên tuyến đều được nối đất, sử dụng loại cột tia hỗn hợp RC-4 gồm 4 cọc L63x6 dài 2,5m, 2 tia thép 40x4 dài 10m mỗi tia.
- Như ta đã biết, sét gây ra hiện tượng quá điện áp với tần số rất cao.
- Trong phạm vi luận văn này chỉ Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 24xét tới trường hợp sét đánh trực tiếp vào đường dây trung áp và lan truyền sang mạng hạ áp nên ta chỉ tính tới mô hình đường dây trong trường hợp đó.
- Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 26Length: chiều dài đường dây.
- Do ta đang tính quá điện áp do sét nên tần số lấy là 1MHz.
- Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 27Resis: Là điện trở đơn vị của dây xét trong điều kiện điện áp một chiều, ta có Resis = 0,4218Ω/km [10].
- Tổng trở sóng này được tính theo công thức của Jordan như sau ln(60 Ω−+=HrrHZT (3.1) Trong đó: H: là chiều cao của cột (m) r: Bán kính của dây nối đất (m) Thay thông số cụ thể vào ta tính được: Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 28 Ω ln(6033TZ Hình 3.7: Mô hình cột trong EMTP và các thông số Các thông số cần nhập vào chương trình: R/l: Là điện trở đơn vị của dây nối đất.
- Mô phỏng hệ thống nối đất: Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 29Thông thường hệ thống nối đất được thay thế bằng một điện cảm L nối tiếp với mạch gồm điện R(G) song song với điện dung C.
- Cuối cùng, ta có mô hình của đường dây và cột trong EMTP như sau: Hình 3.8: Mô hình của đường dây 22kV và kết cấu cột trong EMTP Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 30 Riêng đối với đường dây hạ áp ta coi là các đường dây 1 pha cung cấp cho các phụ tải một pha.
- Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 31 Hình 3.9: Mô hình thay thế MBA của Bechega R.
- Điện áp cao (kV) Điện áp hạ (kV) CH (pF CHL (pF) CL(pF) RH (Ω LH (mH) RL (Ω) LL (mH b.
- Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 32Bảng 3.2: Các thông số của mô hình MBA của Piantini A.
- Hình 3.11: Mô hình MBA của Borghetti Borghetti đã thử nghiệm mô hình trên ở các mức tần số khác nhau và đưa ra thông số cho mô hình như sau: Bảng 3.3: Các thông số của mô hình MBA của Borgheti TT Tần số (kHz) CM (nF) CLM (nF) CL (nF Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C Do ta đang nghiên cứu quá trình sét nên cần lựa chọn thông số phù hợp với mức tần số rất cao.
- Mô phỏng phụ tải phía hạ áp Phụ tải là khâu cuối cùng của đường truyền sóng quá điện áp cảm ứng.
- R2CLR1 Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 345.
- Mô phỏng chống sét van trung áp Chống sét van được ghép song song với thiết bị điện để hạn chế quá điện áp do sét hoặc do thao tác đặt lên thiết bị.
- Có điện áp dư thấp so với mức cách điện của thiết bị được bảo vệ.
- Sau khi phóng điện, điện áp trên chống sét van (điện áp dư) sẽ tác dụng lên cách điện của thiết bị.
- Nếu điện áp này lớn có thể gây nguy hiểm cho thiết bị điện.
- Hiện nay, trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng loại chống sét Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 35van được sử dụng nhiều là loại chống sét van ôxit kim loại ZnO, không khe hở.
- Vn: là điện áp định mức của chống sét van, Vn = 24kV Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 37- V1/T: là điện áp dư trên chống sét van khi đặt vào dòng xung nhanh (1/T).
- Số liệu thống kê cũng Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 38cho thấy các cú sét biên độ lớn thường đánh vào đỉnh cột hoặc dây chống sét còn những cú sét biên độ nhỏ thường đánh vòng qua dây chống sét vào dây pha.
- Hình 3.17: Mô hình Heidler và các thông số Các thông số mô phỏng cho xung sét 1.2/50µs có biên độ đỉnh là 5kA như sau: Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 39Amp: Là giá trị đỉnh tính theo Ampe hoặc Von tùy thuộc lựa chọn loại nguồn là nguồn dòng hay nguồn áp, ở đây ta đang chọn là nguồn dòng có đỉnh là 5kA.
- x-v ar t) v:C8C -COT 8 v:C8B -COT 8 v:C8A -COT ms kV] Hình 4.1: Giá trị hiệu điện thế đặt lên các sứ các điện tại cột 8 Từ đồ thị điện áp đặt lên cách điện sứ tại cột số 8 thấy là khi có sét đánh thì giá trị điện áp đặt lên sứ ở pha bị sét đánh (ở đây là pha A) lớn hơn rất nhiều Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 42so với các pha khác.
- Điện áp trên sứ của 2 pha còn lại (pha B và pha C) chênh lệch không nhiều.
- Tuy nhiên, trong phạm vi luận văn này em chưa sử dụng mô hình phóng điện nên tạm coi là sứ đường dây chịu đựng được giá trị điện áp bất kỳ.
- x-v ar t) v:C8A -COT 8 v :C6A -XX ms kV] Hình 4.2: So sánh giá trị điện áp đặt lên sứ tại cột số 8 và cột số 6 Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 43(f ile noSA_cot89.pl4.
- x-v ar t) v :C2A -XX0484 v:C8A -COT ms kV] Hình 4.4: So sánh giá trị điện áp đặt lên sứ ở cột số 8 và cột số 2 Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 44(f ile noSA_cot89.pl4.
- Theo đó, khi xuất hiện nguồn dòng thì điện áp đặt lên sứ tại cột 1 là lớn nhất.
- Về giá trị điện áp đặt lên cách điện của máy biến áp, ta có kết quả đo như sau: Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 45(f ile noSA_cot89.pl4.
- Điện áp trên các pha B, C nằm trong giới hạn chịu đựng.
- Giá trị chênh lệch đó chính là giá trị điện áp đặt lên cuộn hạ áp (CL) của MBA.
- Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 46(f ile noSA_cot89.pl4.
- Điện áp cực đại của pha A ở phía hạ áp là 5kV, giảm gần 30 lần so với giá trị điện áp đặt trên cuộn trung áp.
- Ta có đồ thị điện áp như sau: Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 47(f ile noSA_cot89.pl4.
- Hơn 2 µs đầu tiên thì phụ tải có điện áp bằng không.
- Mặt khác, khi sét đánh càng gần vị trí đặt Máy biến áp thì quá điện áp cảm ứng truyền sang phía hạ áp càng lớn và mức độ tăng càng nhanh khi gần sát MBA.
- Khi có sét đánh vào đường dây trung áp thì quá điện áp trên pha A và pha C gần như bằng nhau, quá điện áp trên pha B nhỏ hơn.
- Có thể vẽ đồ thị ảnh hưởng của vị trí sét đánh tới quá điện áp đặt lên phụ tải, lấy pha A là ví dụ như sau: cét 1cét 2cét 3cét 4 cét 5 cét 6 cét u (Kv)cét (m)0 Hình 4.9: Điện áp đặt lên phụ tải hạ áp, pha A ở các vị trí sét đánh khác nhau Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 49 Từ đồ thị trên ta có nhận xét là quá điện áp trong mạng hạ áp đạt giá trị rất cao khi điểm sét đánh gần MBA.
- Quá điện áp trên phụ tải phụ thuộc không đều vào vị trí sét đánh.
- Điều đó có nghĩa là càng gần MBA thì quá điện áp càng tăng mạnh hơn, đường cong rất dốc (đoạn từ cột 1 tới cột 2), càng xa MBA thì quá điện áp tăng chậm hơn (đoạn từ cột 5 tới cột 7).
- Kết luận Từ các tính toán và phân tích mô hình như trên ta thấy rằng quá điện áp trong mạng hạ áp là một hiện tượng rất nguy hiểm nên rất cần tìm ra biện pháp hạn chế tốt nhất, đảm bảo chất lượng điện năng cho phụ tải.
- Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 50KẾT LUẬN CHUNG 1.
- Sét gây ra quá điện áp khí quyển trên đường dây và là một trong những nguyên nhân quan trọng gây ra sự cố cắt điện trong hệ thống điện.
- Tuy nhiên, trong mạng hạ áp, mặc dù ít có khả năng bị sét đánh trực tiếp nhưng lại rất dễ gặp phải quá điện áp lan truyền từ phía trung áp.
- Điện áp lan truyền đó hoàn toàn có khả năng phá hủy các thiết bị trong mạng hạ áp.
- Đặc biệt với sự phát triển nhanh chóng của các thiết bị điện – điện tử rất nhạy cảm với xung điện áp thì quá điện áp trong mạng hạ áp càng nguy hiểm hơn.
- Do đó, em lựa chọn đề tài này để xem xét mức độ nguy hiểm của quá điện áp trong mạng hạ áp, từ đó đề xuất phương án hạn chế tác hại của sét tới mạng hạ áp.
- Quá điện áp trong mạng hạ áp có thể đến từ một trong hai cách là: thứ nhất, sét đánh trực tiếp vào đường dây trung áp, lan truyền qua máy biến áp.
- thứ hai, sét đánh gián tiếp gần đường dây hạ áp và cảm ứng lên đó một điện áp cảm ứng (ở đây ta bỏ qua trường hợp sét đánh trực tiếp vào đường dây hạ áp vì trong thực tế gần như không xảy ra hiện tượng này).
- Sau khi phân tích mô hình này, em rút ra một số nhận xét như sau: Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 51- Quá điện áp ở mạng trung áp phụ thuộc vào pha bị sét đánh.
- Quá điện áp trong mạng trung áp khi có sét đánh trực tiếp phụ thuộc vào vị trí cột là cột đầu, cột cuối hay cột giữa.
- Điện áp ở cột đầu và cột cuối lớn hơn so với cột giữa.
- Quá điện áp lan truyền sang phía hạ áp gần như không phụ thuộc vào pha bị sét đánh.
- Khi có sét đánh ở phía trung áp thì điện áp đặt lên phụ tải thường lớn hơn mức cách điện cơ bản của thiết bị hạ áp đã được chỉ ra trong tiêu chuẩn IEC364.
- Quá điện áp lan truyền sang phía hạ áp phụ thuộc không tuyến tính vào vị trí sét đánh.
- Khi sét đánh càng gần trạm biến áp thì quá điện áp đặt trên phụ tải càng lớn hơn.
- Khi lắp thêm chống sét van đường dây ở ngay trước MBA thì có thể sẽ hạn chế được rất nhiều quá điện áp lan truyền sang phía hạ áp.
- Luận văn Cao học Đề tài: Quá điện áp trong mạng hạ áp Học viên: Phạm Thị Thanh Đam Mã số: 003420C79 54TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Giáo trình kỹ thuật điện cao áp – PGS.TS

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt