« Home « Kết quả tìm kiếm

Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt nam hiện nay.docx


Tóm tắt Xem thử

- Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt nam hiện nayGiai cấp công nhân Việt Nam là một bộ phận giai cấp công nhân quốc tế, giai cấp công nhân Việt Nam cũng có địa vị kinh tế xã hội, có sứ mệnh lịch sử và những đặc điểm như giai cấp công nhân quốc tế.
- Nhưng do sinh ra và lớn lên trong những điều kiện hoàn cảnh lịch sử cụ thể của Việt Nam nên ngoài những đặc điểm chung đó, giai cấp công nhân Việt Nam còn có những đặc điểm riêng của mình.
- Giai cấp công nhân Việt Nam kế thừa đặc tính cần cù sáng tạo trong lao động của dân tộc và truyền thống yêu nước do họ sinh ra trong lòng một dân tộc có truyền thống đấu tranh bất khuất chống ngoại xâm.
- Ở giai cấp công nhân, nỗi nhục mất nước cộng với nỗi khổ vì bị áp bức bóc lột của giai cấp tư sản đế quốc làm cho lợi ích giai cấp và lợi ích dân tộc kết hợp là một, khiến động cơ cách mạng, nghị lực cách mạng và tính triệt để cách mạng của giai cấp công nhân nhân lên gấp bội.- Giai cấp công nhân Việt Nam ra đời trước giai cấp tư sản, sớmtiếp thu được lý luận chủ nghĩa Mác Lênin và Đảng Cộng sảnlãnh đạo nên sớm giác ngộ về sứ mệnh lịch sử của mình, họ đãnhanh chóng trở thành giai cấp duy nhất lãnh đạo cách mạngnước ta và đồng thời cũng là chất xúc tác để nhân dân ta dễ tiếpthu chủ nghĩa Mác Lênin và đi theo con đường cách mạng củagiai cấp công nhân.
- Giai cấp công nhân Việt Nam từ khi ra đời, nhất là từkhi có chính Đảng của mình đã trở thành lực lượng chính trị tiênphong đi đầu trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc vàhoàn thành thắng lợi trọn vẹn cuộc cách mạng giải phóng dântộc và đang tiến hành xây dựng CNXH.
- Đảng Cộng sản ViệtNam - đội tiên phong chính trị của giai cấp công nhân VN, đạibiểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân laođộng và cả dân tộc - là nhân tố quan trọng quyết định rất lớnđến sự thành công và thắng lợi của cách mạng Việt Nam.
- Sự ra đời của Đảng Cộngsản Việt Nam đã chứng tỏ rằng: giai cấp công nhân Việt Nam đãtrưởng thành, đủ sức lãnh đạo cách mạng.
- Với cương lĩnh vàđường lối đúng đắn, sáng tạo của mình, trong hơn 2/3 thế kỷ, vaitrò của Đảng Cộng sản Việt Nam đã được thể hiện rõ qua việc tổchức, lãnh đạo mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.
- Bên cạnh những đặc điểm cơ bản trên giai cấp công nhân ViệtNam còn có nhược điểm như : về số lượng giai cấp công nhâncòn ít , tỷ lệ cơ cấu công nhân trong dân cư quá thấp.
- Về chấtlượng, giai cấp công nhân còn nhiều mặt hạn chế, biểu hiện ở sựgiác ngộ về sứ mệnh lịch sử, vai trò, trách nhiệm của giai cấpcòn yếu do trình độ nhận thức lý luận kém,.
- Tỷ lệĐảng viên, Đoàn viên công đoàn, đoàn viên ĐTNCS Hồ ChíMinh trong công nhân còn thấp.
- Ngoài ra công nhân Việt Nam còncó tính tổ chức kỷ luật chưa cao, mang nặng tâm lý tác phong,tập quán, lối sống của người nông dân sản xuất nhỏ, tiểu tư sảnvà còn bị ảnh hưởng của tàn dư thực dân phong kiến.
- Nhữngnhược điểm trên của giai cấp công nhân có nguyên nhân như.
- Về khách quan : giai cấp công nhân Việt Nam sinh ra vàlớn lên trong một nước thuộc địa nửa phong kiến, nông nghiệplạc hậu, công nghiệp hiện đại chưa phát triển, công nhân chuyênnghiệp ít, chưa được tôi luyện trong nền đại sản xuất, đại côngnghiệp, phần đông công nhân xuất thân từ nông dân, tiểu tư sảnmột phần do hậu quả của chiến tranh để lại.
- Hiện nay, thực trạng đời sống của giai cấp công nhân nướcta còn ở mức trung bình thấp so với toàn xã hội và không ổnđịnh, môi trường lao động xấu, điều kiện lao động kém.
- sự phânhoá trong thu nhập của công nhân rất rõ rệt… Ở một số doanhnghiệp liên doanh hoặc đầu tư nước ngoài, vẫn còn tồn tại mộtsố trường hợp xúc phạm nhân phẩm, đối xử thô bạo với côngnhân.
- Vì vậy, việc xây dựng giai cấp công nhân ngày càng vữngmạnh cả về số lượng lẫn chất lượng để có thể hoàn thành sứmệnh lịch sử của mình là vấn đề rất quan trọng liên quan trựctiếp đến bản chất cách mạng của Đảng, đến chế độ XHCN củaNhà nước ta.
- Trước mắt, khẩn trương giải quyết việc làm và đời sống chogiai cấp công nhân.
- Việc đảm bảo việc làm, thu nhập và đờisống cho giai cấp công nhân là nhằm từng bước khắc phục sựthoái hoá, biến chất đang diễn ra hiện nay.
- Đồng thời, đi đôi vớiviệc giải quyết việc làm và đời sống là phải tăng cường bồidưỡng, nâng cao tay nghề, đẩy mạnh công tác giáo dục ý thức tổchức kỷ luật cho công nhân, để từng bước xây dựng giai cấpcông nhân nước ta thể hiện được vai trò là lực lượng chủ đạotrong sự nghiệp xây dựng kinh tế, xây dựng đất nước trong giaiđoạn hiện nay.- Về lâu dài, để hoàn thành sự nghiệp cách mạng của Đảng,của giai cấp mình, giai cấp công nhân phải phát triển mạnh mẽsố lượng và trí thức hoá đội ngũ công nhân đễ nâng cao trình độchuyên môn và quản lý của công nhân, đẩy mạnh CNH-HĐHđất nước trong mọi ngành kinh tế quốc dân, trên cơ sở đó xâydựng được cơ sở vật chất kỹ thuật cho CNXH và thông qua đóxây dựng đội ngũ công nhân hiện đại.
- Cùng với sự nghiệp đàotạo xây dựng đội ngũ công nhân mới, trẻ tuổi với tri thức hiệnđại, chúng ta đẩy mạnh sự nghiệp đào tạo lại và đào tạo nângcao cho đội ngũ công nhân hiện có.
- Gắn liền với sự nghiệp đàotạo đó, chúng ta hình thành từng bước đội ngũ công nhân trithức cùng với hình thành từng bước nền kinh tế tri thức.
- Bêncạnh đó, chúng ta phải xây dựng, củng cố Đảng cộng sản vữngmạnh, xây dựng cơ chế gắn bó, máu thịt giữa Đảng và giai cấplàm cho giai cấp công nhân luôn là người giám sát hoạt độngcủa Đảng và Nhà nước, đồng thời thường xuyên bổ sung lựclượng công nhân ưu tú vào đội ngũ lãnh đạo của Đảng, cơ quanquản lý Nhà nước.
- Song song đó, cần xây dựng tổ chức côngđoàn vững mạnh, thực sự là chổ dựa cho giai cấp công nhân,động viên, cổ vũ và tổ chức chỉ đạo phong trào công nhân thựchiện đường lối đổi mới, tiến lên theo định hướng xã hội chủnghĩa của Đảng đề xướng và lãnh đạo- Về chủ quan : Mặt bằng dân trí nước ta còn thấp đã ảnh hưởngtrực tiếp đến học vấn và tri thức của người công nhân.
- Trình độchuyên môn kỹ thuật của công nhân Việt Nam chưa cao còn dokết quả đào tạo của các trường dạy nghề còn thấp và cơ cấu đàotạo bất hợp lý

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt