« Home « Kết quả tìm kiếm

Mô phỏng nhận dạng và các yếu tố ảnh hưởng đến đánh giá chất lượng điện năng (Sụt giảm điện áp ngắn hạn) trong lưới điện Công nghiệp


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Mô phỏng nhận dạng và các yếu tố ảnh hưởng đến đánh giá chất lượng điện năng (Sụt giảm điện áp ngắn hạn) trong lưới điện Công nghiệp Tác giả luận văn: Trần Thanh Sơn Khóa:..2009.
- Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Lưới điện công nghiệp ngày càng đóng vai trò quan trọng trong công cuộc công nghiệp hóa đất nước.
- Ngành công nghiệp càng phát triển, đòi hỏi chất lượng điện năng ngày càng cao như việc ứng dụng các thiết bị điện - điện tử, các thiết bị có bộ vi điều khiển, các thiết bị điện tử công sất … trong các dây chuyền, nhà máy công nghiệp.
- Các thiết bị này rất nhạy cảm với những vấn đề về chất lượng điện năng trong hệ thống điện.
- Chất lượng điện năng trong hệ thống điện là một phạm trù rộng lớn.
- Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng điện năng trong đó chất lượng điện áp là một chỉ tiêu quan trọng.
- Một trong các vấn đề về chất lượng điện năng đã được nhiều nhà nghiên cứu xem xét và đánh giá là hiện tượng biến thiên điện áp ngắn hạn (Voltage sags) trong lưới phân phối.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Trong những năm gần đây cũng đã có một số đề tài nghiên cứu về vấn đề biến thiên điện áp ngắn hạn (sụt giảm điện áp ngắn hạn) trong lưới phân phối.
- Trong luận văn này tôi xin phép được tiến hành nghiên cứu đánh giá hiện tiện sụt giảm điện áp ngắn hạn trong lưới công nghiệp có xét đến một số yếu tố ảnh hưởng (đề tài xét ảnh hưởng của chế độ hoạt động của phụ tải, vị tri đặt DG và mức độ tập trung hay phân tán của DG).
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Luận văn trình bày việc mô phỏng, nhận dạng một hiện tượng chất lượng điện năng trên lưới công nghiệp là sụt giảm điện áp ngắn hạn (Voltage sag).
- Việc đánh giá này dựa trên việc chỉ tiêu SARFIx có xét đến các yếu tố ảnh hưởng đến đánh giá sụt áp ngắn hạn.
- Nghiên cứu tổng quan về chất lượng điện năng, biến thiên điện áp ngắn hạn.
- Trình bày về biến thiên điện áp ngắn hạn và các chỉ tiêu đánh giá: Các chỉ tiêu đánh giá độ tin cậy cung cấp điện, các chỉ tiêu đánh giá hiện tượng biến thiên điện áp ngắn hạn trong lưới phân phối, một số đường cong chịu đựng của thiết bị.
- Xây dựng bài toán đánh giá sụt giảm điện áp ngắn hạn trên lưới công nghiệp.
- Mô phỏng sự cố dẫn đến sụt giảm điện áp, mô phỏng lưới điện trong phần mềm PSS/Adept cho tính toán ngắn mạch, xây dựng thuật toán để tính.
- Áp dụng phương pháp dự báo ngẫu nhiên đánh giá sụt giảm điện áp cho lưới điện phân phối 22 kV tại 1 trạm 110 kV.
- Đánh giá theo chỉ số SARFIx có xét đến các yếu tố ảnh hưởng.
- Ảnh hưởng của chế độ làm việc của phụ tải.
- Ảnh hưởng của vị trí đặt DG - Ảnh hưởng của mức độ tập trung hay phân tán của DG.
- Đưa ra các kết luận và đề xuất cho hướng nghiên cứu tiếp theo.
- d) Phương pháp nghiên cứu.
- Luận văn sử dụng phần mềm PSS/ADEPT để tính toán ngắn mạch, và voltage sag ở các nút phụ tải theo phương pháp điểm sự cố.
- Từ đó đánh giá tình hình voltage sag dựa trên chỉ tiêu SARFIx để đánh giá chất lượng điện năng e) Kết luận Luận văn trình bày phương pháp đánh giá một hiện tượng chất lượng điện năng trên lưới phân phối là sụt giảm điện áp ngắn hạn (SANH) và nghiên cứu một số yếu tố ảnh hưởng đến hiện tượng này như: chế độ mang tải của phụ tải, vị trí của DG và mức độ tập trung hay phân tán của DG.
- Sụt giảm điện áp ngắn hạn là vấn đề khá phổ biến trong hệ thống điện.
- Chúng ta cần phải quan tâm đến hiện tượng sụt áp ngắn hạn trên hệ thống điện bởi vì mặc dù một sự sụt áp không gây hư hại bằng một sự cố mất điện nhưng do số lần sụt áp lớn hơn rất nhiều so với mất điện nên tổng hư hại do sụt áp là lớn hơn.
- Trong các nguyên nhân gây ra sụt giảm điện áp trên lưới phân phối thì sự cố ngắn mạch là nguyên nhân chủ yếu.
- Mức độ ảnh hưởng của voltage sag tùy thuộc vào biên độ và khoảng thời gian tồn tại của nó.
- Luận văn sử dụng phương pháp dự báo ngẫu nhiên để tính toán xác định tần suất sụt giảm điện áp trên lưới phân phối công nghiệp 22 kV.
- Việc đánh giá SANH sẽ chính xác hơn nến xét đến chế độ phụ tải của lưới điện.
- Nguyên nhân là do lưới điện nghiên cứu chiều dài ngắn nên những ảnh hưởng này ít được thể hiện.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt