« Home « Kết quả tìm kiếm

Hệ thống đo đếm điện năng trong thị trường điện cạnh tranh


Tóm tắt Xem thử

- -1- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT Tên luận văn: “Hệ thống đo đếm điện năng trong thị trường điện cạnh tranh” Học viên: Hoàng Thị Thu Hà Chuyên ngành: Kỹ thuật điện hướng Hệ thống điện Khóa Người hướng dẫn khoa học: GS.VS.TSKH Trần Đình Long 1.
- Lý do chọn đề tài luận văn Trong hệ thống điện, khâu đo đếm điện năng luôn đóng một vai trò vô cùng quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi thị trường phát điện cạnh tranh đã bắt đầu đi vào hoạt động.
- Để đáp ứng các yêu cầu của thị trường, hệ thống đo đếm phải được đổi mới, cải tiến theo hướng hiện đại hóa, tự động hóa và ứng dụng những công nghệ tiên tiến vào từng khâu trong quá trình đo đếm.
- Xuất phát từ yêu cầu đó, tôi đã quyết định chọn đề tài “Hệ thống đo đếm điện năng trong thị trường điện cạnh tranh” làm đề tài luận văn tốt nghiệp.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn Tìm hiểu các tiêu chuẩn kỹ thuật về đo đếm điện năng trong thị trường điện cạnh tranh theo quy định của Nhà nước.
- Thực hiện phân tích và đánh giá hiện trạng và định hướng phát triển trong tương lai của hệ thống đo đếm điện năng nước ta để phù hợp với yêu cầu của thị trường.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của luận văn là hệ thống đo đếm điện năng của Việt Nam và phạm vi nghiên cứu là các tiêu chuẩn kỹ thuật về đo đếm theo quy định mới phù hợp với thị trường điện cạnh tranh, từ đó giới thiệu và phân tích định hướng phát triển.
- Nội dung chính Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung chính của luận văn được trình bày trong 4 chương: Chương 1: Tổng quan về thị trường điện Việt Nam và hiện trạng hệ thống đo đếm điện năng Chương 2: Yêu cầu chức năng của hệ thống đo đếm điện năng và vị trí đo đếm -2- Chương 3: Các tiêu chuẩn kỹ thuật của hệ thống đo đếm điện năng Chương 4: Một số công nghệ tiên tiến có tiềm năng ứng dụng cho hệ thống đo đếm điện năng của Việt Nam 5.
- Trong hệ thống điện, đo đếm điện năng luôn là một khâu đặc biệt quan trọng và không thể tách rời dây chuyền sản xuất kinh doanh điện.
- Hệ thống đo đếm điện năng có nhiệm vụ xác định lượng điện năng mua/bán, làm căn cứ lập hóa đơn và phục vụ thanh toán tiền điện giữa bên mua và bên bán, đồng thời cung cấp các dữ liệu cần thiết cho quá trình vận hành hệ thống điện và thị trường điện.
- Hệ thống điện hiện đại có những yêu cầu đặc trưng riêng tùy theo từng bước phát triển.
- Vấn đề chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng được đặt lên hàng đầu và quyết định giá thành điện năng, những vi phạm hợp đồng sẽ bị xử lý theo quy định.
- Theo đó, hệ thống đo đếm điện năng cũng phải được tự động hóa, hiện đại hóa để đáp ứng được các yêu cầu theo dõi quá trình trao đổi mua bán điện năng trên thị trường.
- Trong xu thế mới, các mô hình thị trường điện cạnh tranh ra đời thay thế cho mô hình độc quyền đã lỗi thời, lạc hậu.
- Với những đặc điểm mới, đòi hỏi hệ thống đo đếm điện năng phải có những điều chỉnh, đổi mới để đáp ứng được các yêu cầu của thị trường.
- Với đề tài nghiên cứu “Hệ thống đo đếm điện năng trong thị trường điện cạnh tranh” luận văn đã xem xét và giải quyết một số vấn đề sau.
- Tìm hiểu tổng quan về hiện trạng hệ thống điện và định hướng phát triển thị trường điện Việt Nam qua các cấp độ.
- Phân tích vai trò, vị trí của hệ thống đo đếm điện năng, đánh giá thực trạng cơ sở hạ tầng của hệ thống đo đếm.
- Hệ thống đo đếm điện năng tuy đã được ngành điện đầu tư cải tạo, nâng cấp song vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, đặc biệt khi thị trường phát điện cạnh tranh đã chính thức được đưa vào hoạt động.
- Phân tích các yêu cầu chức năng của hệ thống đo đếm điện năng phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh điện, vận hành hệ thống điện và thị trường điện.
- Tìm -3- hiểu cụ thể các vị trị đo đếm điện năng theo quy định của Bộ Công Thương và liên hệ thực tế.
- Phân tích đánh giá các quy định yêu cầu kỹ thuật về đo đếm điện năng trong thị trường điện cạnh tranh, từ đó liên hệ và đánh giá hiện trạng hệ thống đo đếm tương ứng theo từng tiêu chuẩn cụ thể.
- Hệ thống đo đếm điện năng hiện nay về cơ bản vẫn chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn kỹ thuật mới theo yêu cầu của thị trường điện, đặc biệt là đo đếm trong lưới điện phân phối hạ áp.
- Trong thời gian tới ngành điện sẽ tiếp tục cải tạo và nâng cấp, ứng dụng các công nghệ tiên tiến để nâng cao hiệu quả và chất lượng của hoạt động đo đếm điện năng.
- Trong phần liên hệ với thực tế, luận văn đã đánh giá hiện trạng hệ thống đo đếm điện năng và định hướng phát triển trong tương lai, đã giới thiệu và phân tích một số công nghệ tiên tiến có khả năng ứng dụng cao trong hệ thống đo đếm điện năng nước ta nhằm nâng cao tính chính xác, độ tin cậy và tốc độ xử lý thông tin của hoạt động đo đếm.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt