« Home « Kết quả tìm kiếm

Digital library - Ha Noi university of science and technology


Tóm tắt Xem thử

- 1 - TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: Quy hoạch nguồn điện Việt Nam từ năm 2010 đến năm 2030 có xét đến yếu tố môi trường bằng phương pháp quy hoạch động Tác giả luận văn: Mai Thị Thanh Thuỷ Khoá Người hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Lân Tráng A, Lý do chọn đề tài Khi nền kinh tế - xã hội càng phát triển thì vấn đề môi trường càng được quan tâm đúng mức.
- Việc phát triển nguồn điện (đặc biệt là nhà máy nhiệt điện chạy than) sẽ kèm theo các vấn đề ô nhiễm như ô nhiễm nguồn nước, đất và đặc biệt là ô nhiễm không khí.
- Phát triển nguồn điện có xét đến yếu tố môi trường là vấn đề cần thiết đang được nhiều quốc gia nghiên cứu.
- Tuy nhiên, tại Việt Nam, vấn đề này chưa được quan tâm đúng mức.
- Vì những lý do trên, cùng với sự hướng dẫn giúp đỡ của thầy giáo PGS.TS Nguyễn Lân Tráng tôi chọn đề tài "Quy hoạch nguồn điện Việt Nam từ năm 2010 đến 2030 có xét đến yếu tố môi trường bằng phương pháp quy hoạch dộng" B, Mục tiêu nghiên cứu của luận văn.
- Nghiên cứu ảnh hưởng của các NMĐ tới môi trường.
- Nghiên cứu các biện pháp làm giảm ảnh hưởng của NMĐ đến môi trường.
- Sử dụng WASP IV để tối ưu các nguồn điện của Việt Nam có xét đến các ràng buộc về môi trường.
- C, Các nội dung chính - Chương 1: Luận văn trình bày tổng quan về bài toán quy hoạch phát triển hệ thống điện, giới thiệu một số phần mềm quy hoạch và mô hình quy hoạch phát triển HTĐ có xét đến yếu tố môi trường.
- Chương 2: Luận văn trình bày về hiện trạng nhu cầu và và khả năng cung ứng điện năng.
- Chương 3: Trình bày các vấn đề môi trường trong phát triển nguồn điện Việt Nam và đề xuất một số biện pháp làm giảm ô nhiễm môi trường trong các nhà máy điện.
- Chương 4: Giới thiệu chương trình Wasp và trình bày kết quả tính toán khi sử dụng Wasp để quy hoạch nguồn điện có xét đến phát thải.
- D, Phương pháp nghiên cứu Luận văn kế thừa các kết quả dự báo của phụ tải, và sử dụng số liệu đầu vào từ tổng sơ đồ VI đã được thủ tướng chính phủ phê duyệt.
- Luận văn sử dụng chương trình WASP IV kiểm tra lại tính tối ưu của phương án đồng thời đưa thêm các ràng buộc phát thải để đánh giá mức độ thay đổi của 2 phương án: không xét hệ số phát thải và có xét hệ số phát thải.
- Bảo vệ môi trường là một nội dung cơ bản không thể tách rời trong chủ trương và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các ngành, trong đó ngành năng lượng chiếm vị trí hết sức quan trọng.
- Việc đưa yếu tố môi trường vào trong bài toán quy hoạch phát triển hệ thống điện là một yêu cầu cấp thiết.
- Cho đến nay ở Việt Nam, vấn đề này vẫn chưa được quan tâm đúng mức.
- Chính vì vậy luận án đã đặt vấn đề bổ sung yếu tố môi trường vào trong bài toán phát triển hệ thống điện.
- Việc xây dựng, vận hành các nhà máy điện đều ảnh hưởng đến môi trường xung quanh đặc biệt là nhà máy nhiệt điện.
- Luận văn đã xác định hệ số phát thải cho phép của các NMNĐ căn cứ vào QCVN 22:2009/BTNMT.
- Luận văn đã nghiên cứu và đề ra một số các biện pháp làm giảm ô nhiễm trong các NMĐ.
- Ngoài các biện pháp đó, thì ngay từ khi lập quy hoạch nguồn điện chúng ta cũng cần đưa vấn đề môi trường vào bài toán quy hoạch.
- Luận văn đã sử dụng chương trình WASP-IV để tính toán, so sánh các phương án quy hoạch.
- Từ các kết quả tính toán tối ưu phát triển các nguồn điện Việt Nam trong các trường hợp cho thấy.
- Việc đưa vào các giới hạn ràng buộc cần được xem xét, lựa chọn kỹ để đảm bảo phối hợp hài hoà các tiêu chuẩn môi trường và tiêu chuẩn kinh tế, kỹ thuật.
- Để đảm bảo nhu cầu điện năng và cải thiện các tiêu chuẩn môi trường ta cần quan tâm đúng mức tới các nguồn năng lượng mới và tái tạo

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt