« Home « Kết quả tìm kiếm

HOÀN THIỆN QUY TRÌNH PHỐI HỢP QUẢN LÝ CÁC DỊCH VỤ VĂN HÓA TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN BA ĐÌNH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI


Tóm tắt Xem thử

- HOÀN THIỆN QUY TRÌNH PHỐI HỢP QUẢN LÝ CÁC DỊCH VỤ VĂN HÓA TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN BA ĐÌNH,.
- Khái niệm văn hóa.
- Dịch vụ văn hoá.
- Quản lý đối với dịch vụ văn hoá.
- Quy trình phối hợp quản lý các dịch vụ văn hoá.
- Vấn đề hội nhập văn hóa của Việt Nam với quốc tế.
- Vai trò các chủ thể quản lý trong lĩnh vực dịch vụ văn hóa.
- Nội dung, điều kiện để hoàn thiện quy trình phối hợp quản lý các dịch vụ văn hóa.
- Tổ chức thực hiện tốt các chính sách, pháp luật của Nhà nƣớc liên quan đến hoạt động dịch vụ văn hoá và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách phát triển hoạt động dịch vụ văn hoá mang tính đặc thù của địa phƣơng thuộc thẩm quyền.
- Quy hoạch phát triển dịch vụ văn hóa.
- Xây dựng bộ máy tổ chức quản lý dịch vụ văn hóa.
- Đào tạo, bồi dƣỡng đội ngũ cán bộ và trang bị phƣơng tiện phục vụ cho công tác quản lý dịch vụ văn hóa.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát dịch vụ văn hóa.
- THỰC TRẠNG QUY TRÌNH PHỐI HỢP QUẢN LÝ CÁC DỊCH VỤ VĂN HÓA TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN BA ĐÌNH.
- Khái quát về điều kiện kinh tế văn hoá xã hội và tình hình phát triển dịch vụ văn hoá của quận Ba Đình.
- Tình hình phát triển dịch vụ văn hoá ở quận Ba Đình.
- Thực trạng công tác phối hợp quản lý Nhà nƣớc đối với dịch vụ văn hoá ở quận Ba Đình.
- Khái quát về quy trình phối hợp trong công tác quản lý các dịch vụ văn hóa trên địa bàn quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội.
- Việc thực hiện quy trình phối hợp quản lý dịch vụ văn hoá trên địa bàn quận Ba Đình, những ƣu, nhƣợc điểm và nguyên nhân.
- CHƢƠNG 3: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUY TRÌNH PHỐI HỢP QUẢN LÝ CÁC DỊCH VỤ VĂN HÓA TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN BA ĐÌNH.
- Phƣơng hƣớng, mục tiêu quản lý Nhà nƣớc đối với dịch vụ văn hoá trên địa bàn quận Ba Đình.
- Những dự báo tác động đối với dịch vụ văn hoá.
- Dự báo xu hƣớng tác động của hội nhập kinh tế quốc tế đối với dịch vụ văn hóa trên địa bàn quận Ba Đình.
- Giải pháp tăng cƣờng sự phối hợp quản lý Nhà nƣớc đối với dịch vụ văn hoá.
- Thể chế hóa các văn bản pháp quy, xây dựng cơ chế thống nhất trong công tác quản lý dịch vụ văn hóa.
- Phối hợp giáo dục, tuyên truyền, định hƣớng nhận thức trong xã hội đối với dịch vụ văn hóa.
- Phối hợp trong công tác xây dựng quy hoạch và thực hiện quy hoạch các loại dịch vụ văn hóa.
- Phối hợp chặt chẽ trong kiểm tra, giám sát và quản lý các dịch vụ văn hóa, cải cách các thủ tục hành chính trong công tác cấp phép.
- Sở VHTT&DL: Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch VHTT: Văn hóa Thông tin.
- Văn hóa là một lĩnh vực lớn, đóng vai trò quan trọng trong đời sống xã hội của mỗi quốc gia, dân tộc.
- Thực hiện chính sách của Nhà nƣớc đối với vấn đề văn hóa trong thời kỳ mới, các cấp, các ngành cần có một cái nhìn mới về văn hóa nói chung và quản lý văn hóa nói riêng..
- Trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, Nhà nƣớc ta luôn coi trọng các chính sách đầu tƣ cho văn hoá, đầu tƣ nhân tố con ngƣời, khuyến khích và tạo điều kiện để nhân dân tham gia sáng tạo văn hóa và hƣởng thụ văn hóa ngày càng nhiều hơn, các dịch vụ văn hóa đƣợc khuyến khích đầu tƣ phát triển, chủ trƣơng xã hội hoá trên lĩnh vực văn hoá đƣợc triển khai rộng rãi..
- Thực hiện chủ trƣơng xã hội hóa trên lĩnh vực văn hóa, thời gian qua trên địa bàn quận Ba Đình - là một quận trung tâm của Thủ đô lịch sử anh hùng, trung tâm Hành chính, Chính trị quốc gia - đã nhanh chóng phát triển nhiều loại hình dịch vụ văn hóa nhƣ karaoke, vũ trƣờng, quảng cáo, băng đĩa hình, trò chơi điện tử, Internet… thu hút đông đảo các tầng lớp trong xã hội tham gia, góp phần làm phong phú đời sống văn hoá tinh thần trong nhân dân.
- Cơ quan chức năng cũng rất khó khăn, lúng túng và bị động trong công tác quản lý đối với một số loại hình dịch vụ văn hóa..
- Trong những năm qua, cùng với tiến trình đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, bên cạnh những yếu tố tích cực, những mặt trái của những dịch vụ văn hóa nhƣ:.
- Trƣớc thực trạng đó, các cơ quan chức năng của nhà nƣớc cần phải có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả để tăng cƣờng vai trò quản lý Nhà nƣớc đối với các dịch vụ văn hoá..
- Chính vì vậy, qua tìm hiểu, nghiên cứu, tôi chọn đề tài: “Hoàn thiện quy trình phối hợp quản lý các dịch vụ văn hóa trên địa bàn quận Ba Đình- Thành phố Hà Nội” làm luận văn thạc sỹ với mong muốn góp phần trong công tác quản lý các dịch vụ văn hóa theo định hƣớng xã hội chủ nghĩa, từng bƣớc góp phần nâng cao đời sống văn hóa, xây dựng vững chắc nền tảng tinh thần của xã hội..
- Trung ƣơng, Thành phố Hà Nội và quận Ba Đình đã ban hành nhiều văn bản quản lý Nhà nƣớc trong lĩnh vực dịch vụ văn hóa cũng nhƣ có rất nhiều các bà i viết của các nhà quản lý văn hóa các cấp nhƣ : Bài viết của PGS – TS Phạm Duy Đức Viện trƣởng Viện Văn hóa phát triển, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh về “Quan điểm của Đảng về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc” đã đƣợc in trong sách Phát triển văn hóa Việt Nam giai đoạn 2011-2020 – Những vấn đề phƣơng pháp luận, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2009.
- Những phát biểu trả lời phóng viên báo Văn hóa của bà Vũ Thùy Anh, Trƣởng phòng Quản lý văn hóa (Sở VH,TT&DL Hà Nội) và ông Nguyễn Thanh Phong, Chánh Thanh tra Sở VH,TT&DL Hà Nội,… về vấn đề quản lý các di ̣ch vu ̣ văn hóa , trong đó nêu ra nhƣ̃ng bất câ ̣p , sƣ̣ yếu kém của các nhà quản lý đối với nhƣ̃ng biến tƣớng trong lĩnh vƣ̣c kinh doanh di ̣ch vu ̣ văn hóa....
- Tuy nhiên, chƣa có công trình chuyên biệt nào nghiên cứu một cách toàn diện cả về cơ sở lý luận và thực tiễn vai trò phối hợp quản lý các dịch vụ văn hoá trên địa.
- Cho nên ngƣơ ̀ i viết đề xuất những giải pháp đồng bộ nhằm tăng cƣờng sự phối hợp quản lý các dịch vụ văn hoá trên đi ̣a bàn quâ ̣n Ba Đình - Thành phố Hà Nội để giải quyết đƣợc các bất cập trong thực tế góp phần xây dựng Quâ ̣n luôn xƣ́ng đáng là Trung tâm Hành chính – Chính trị quốc gia..
- Luận văn đề ra giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình phối hợp quản lý các dịch vụ văn hóa trên địa bàn quận Ba Đình, thành phố Hà Nội..
- Khảo sát, đánh giá thực trạng quy trình phối hợp quản lý các dịch vụ văn hóa trên địa bàn quận Ba Đình, thành phố Hà Nội;.
- Đề xuất các phƣơng hƣơ ́ ng , giải pháp nhằm hoàn thiện quy trình phối hợp quản lý các dịch vụ văn hóa trên địa bàn quận Ba Đình, thành phố Hà Nội;.
- Phạm vi về nội dung nghiên cứu: Quy trình phối hợp quản lý các dịch vụ văn hóa trên địa bàn quận Ba Đình, thành phố Hà Nội..
- Khảo sát các văn bản, tƣ liệu và khảo sát thực tế hoạt động phối hợp quản lý các dịch vụ văn hóa của các đơn vị chức năng trên địa bàn quận Ba Đình..
- Quy trình phối hợp quản lý các dịch vụ văn hóa trên địa bàn quận Ba Đình , thành phố Hà Nội hiện nay là nhƣ thế nào?.
- Cần có những giải pháp nhƣ thế nào để hoàn thiện quy trình phối hợp quản lý các dịch vụ văn hóa trong thời gian tới?.
- Thực trạng quy trình phối hợp quản lý các dịch vụ văn hóa của Quận Ba Đình hiện nay đã đáp ứng những yêu cầu cơ bản , nhƣng vẫn còn một số hạn chế , bất cập nhƣ: Thiếu các chế tài cu ̣ thể, hiê ̣u quả, quy trình phối hợp chƣa chặt chẽ nên vẫn còn.
- Để thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý các dịch vụ văn hóa trên địa bàn Quận, cần hoàn thiện quy trình phối hợp quản lý các dịch vụ văn hóa gắn liền với các giải pháp cụ thể về cơ chế chính sách.
- Phƣơng pháp phân tích – tổng hợp: Đƣợc vận dụng để đánh giá các kết quả, báo cáo trong công tác phối hợp quản lý các dịch vụ văn hóa của các đơn vị..
- Phƣơng pháp khảo sát thực tế, quan sát: Qua các cuộc khảo sát, kiểm tra, quan sát thực tế từ đó có các đánh giá, tổng hợp sự phối hợp trong công tác quản lý các dịch vụ văn hóa trên địa bàn quận..
- Nghiên cứu ta ̀i liê ̣u : Đƣợc sử dụng trong quá trình thu thập các văn bản, báo cáo việc thực hiện quy trình quản lý các dịch vụ văn hóa..
- Thực trạng sự phối hợp quản lý các dịch vụ văn hóa trên địa bàn quận Ba Đình.
- Giải pháp hoàn thiện quy trình phối hợp quản lý các dịch vụ văn hóa trên địa bàn quận Ba Đình.
- Văn hóa vốn là hiện tƣợng xã hội hết sức đa dạng, phức tạp, đa cấp độ, văn hóa từng đƣợc nhìn nhận theo nhiều cách thức khác nhau.
- Ở trình độ lý luận và yêu cầu của xã hội hiện nay, văn hóa đƣợc xem nhƣ là tất cả những gì liên quan đến con ngƣời, ít nhiều thể hiện đƣợc sức mạnh bản chất của con ngƣời.
- Từ đó, có thể hiểu văn hóa là những phƣơng thức và kết quả hoạt động của con ngƣời đạt đƣợc trong lịch sử, bao gồm giá trị vật chất, giá trị tinh thần do con ngƣời sáng tạo ra..
- Với nghĩa hẹp, văn hóa phản ánh hệ thống các giá trị và quy tắc ứng xử đƣợc xã hội chấp nhận.
- Theo nghĩa này, văn hóa hàm chứa những quan điểm về mục đích, giá trị và lý tƣởng của xã hội.
- Văn hóa hƣớng con ngƣời tới chân, thiện, mỹ.
- Nói đến văn hóa là nói đến con ngƣời và văn hóa là thuộc tính biểu hiện bản chất xã hội của con ngƣời..
- Với tính phức tạp, đa chiều nhƣ vậy thật khó khăn để đƣa ra một định nghĩa hoàn chỉnh, có tính bao quát về văn hóa.
- Nghiên cứu về văn hóa chúng tôi hiểu rằng, văn hóa chính là tổng thể những giá trị do con ngƣời sáng tạo ra (văn hóa tức là nhân hóa), đó là các giá trị vật chất, các giá trị tinh thần và bản thân sự phát triển của con ngƣời.
- Dù là văn hóa vật chất hay văn hóa tinh thần cũng đều là sản phẩm trực tiếp hay gián tiếp của con ngƣời.
- Vì vậy, Mác đã nói rằng, văn hóa là sự thể hiện các năng lực bản chất của con ngƣời, bao gồm khả năng, sức mạnh, phƣơng thức nhận thức, đánh giá và cải tạo thế giới của con ngƣời..
- Từ cách hiểu nhƣ vậy về văn hóa, chúng tôi lựa chọn định nghĩa chính thức về văn hóa của UNESCO (đây cũng là một định nghĩa văn hóa đƣợc nhiều ngƣời chấp.
- nhận) để làm cơ sở nghiên cứu cho đề tài của mình: “Văn hóa phản ánh và thể hiện một cách tổng quát sống động mọi mặt của cuộc sống (của mỗi cá nhân và các cộng đồng) đã diễn ra trong quá khứ cũng nhƣ diễn ra trong hiện tại, qua hàng bao thế kỷ nó đã cấu thành nên một hệ thống các giá trị, truyền thống, thẩm mỹ và lối sống mà dựa trên đó từng dân tộc tự khẳng định bản sắc riêng của mình”..
- Thực chất, trong luận văn này chỉ đề cập đến các hoạt động văn hóa gắn liền với sự quản lý của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, đƣợc cụ thể hóa trên địa bàn quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội..
- 1.1.2.1 Khái niệm dịch vụ văn hóa.
- Đó là hàng hóa phi vật thể, hay còn gọi là hàng hóa - dịch vụ..
- Dịch vụ văn hóa là những hoạt động trên lĩnh vực văn hóa có tổ chức và đƣợc trả công, nhằm phục vụ trực tiếp cho những nhu cầu nhất định của công chúng..
- Dịch vụ văn hóa tồn tại ở nhiều dạng: văn hóa phi vật thể, văn hóa tâm linh, văn hóa du lịch, văn hóa giải trí, văn hóa sinh hoạt xã hội…Những nhân tố ảnh hƣởng đến dịch vụ văn hóa bao gồm: nhân tố thời đại, nhân tố truyền thống, nhân tố lịch sử..
- Dịch vụ văn hóa hiện nay ở Việt Nam có cả dịch vụ văn hóa công nhƣ: các dịch vụ văn hóa về tâm linh, du lịch và một số dịch vụ văn hóa về sinh hoạt xã hội.
- và dịch vụ văn hóa tƣ nhân nhƣ: hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo, băng đĩa hình, dịch vụ karaoke, vũ trƣờng.
- Tuy nhiên hiện nay các dịch văn hóa công đƣợc tổ chức thực hiện theo sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch một cách khá tốt, không có nhiều những biến tƣớng, phức tạp.
- Ngƣợc lại, các dịch vụ văn hóa tƣ nhân hiện nay lại đang có những bất cập đi ngƣợc lại với thuần phong mỹ tục của dân tộc nên đòi hỏi phải có sự quản lý chặt chẽ, hiệu quả hơn.
- Trong góc độ nghiên cứu của đề tài, tác giả xin phép đƣợc đề cập vấn đề phối hợp quản lý các dịch vụ văn hóa tƣ nhân trên địa bàn quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội..
- Đặc điểm và vai trò của dịch vụ văn hóa.
- Từ đó, hoạt động dịch vụ trở thành một ngành kinh tế độc lập.
- Dịch vụ văn hoá là loại hình dịch vụ đời sống nhằm thoả mãn nhu cầu con ngƣời, làm cho con ngƣời sống ngày càng văn minh, hiện đại.
- Thực tế hiện nay cho thấy, ở nhiều nƣớc trên thế giới, khi thu nhập của ngƣời dân tăng lên, đủ ăn, đủ mặc thì hoạt động dịch vụ văn hoá không thể thiếu.
- Theo đó, dịch vụ văn hoá có các đặc điểm nhƣ sau:.
- Giá trị sử dụng của sản phẩm dịch vụ không có hình thái vật thể (hữu hình) mà tồn tại dƣới hình thái phi vật thể..
- Hiện nay, trong xã hội nƣớc ta xuất hiện rất nhiều các loại hoạt động dịch vụ..
- Trần Văn Bính (chủ biên) (1998), Văn hóa trong quá trình đô thị hóa ở nước ta hiện nay, Nxb CTQG, Hà Nội..
- 103/2009/NĐ-CP ngày 06/11/2009 về việc ban hành quy chế hoạt động văn hoá, kinh doanh dịch vụ văn hoá công cộng.
- văn hóa vui chơi giải trí ở Thủ đô Hà Nội - Thực trạng và giải pháp, Tổng quan đề tài nghiên cứu khoa học cấp thành phố..
- Phạm Duy Đức (2009), Phát triển văn hóa Việt Nam giai đoạn 2011-2020 – Những vấn đề phương pháp luận, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia, Hà Nội..
- Nguyễn Khoa Điềm (chủ biên) (2001), Xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội..
- Lê Nhƣ Hoa (1996), Phát huy bản sắc văn hóa Việt Nam trong bối cảnh công nghiệp hóa, Nxb Văn hóa thông tin, Hà Nội..
- Lê Nhƣ Hoa (2000), Quản lý văn hóa đô thị, Viện Văn hóa và Nxb Văn hóa thông tin, Hà Nội..
- Đỗ Huy (2001), Xây dựng môi trường văn hóa ở nước ta hiện nay từ góc nhìn giá trị học, Nxb Văn hóa thông tin, Hà Nội..
- Quản lý hoạt động văn hóa (1998), Nguyễn Văn Hy, TS Phan Văn Tú,.
- Nxb Văn hóa - Thông tin, Trƣờng Đại học Văn hóa Hà Nội..
- Phan Hồng Quang – Bùi Hoài Sơn(đồng chủ biên) (2012), Quản lý văn hóa trong tiến trình đổi mới và hội nhập quốc tế, NXB CTQG..
- Phạm Ngọc Thanh (2013), Tập bài giảng “Quản lý văn hóa và giáo dục”, Trƣờng ĐHKHXH&NV..
- Phạm Ngọc Thanh (2013), Đổi mới văn hóa lãnh đạo và quản lý ở Việt Nam hiện nay, NXB CTQG..
- Website Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Hà Nội, http://sovhttdl.hanoi.gov.vn 19.
- Website văn hóa học, http://www.vanhoahoc.vn