« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu xây dựng phần mềm tạo cơ sở dữ liệu phục vụ cho công tác thiết kế qui trình công nghệ và trang bị công nghệ gia công cơ khí


Tóm tắt Xem thử

- NGUYỄN HỮU TRÌNH NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG PHẦN MỀM TẠO CƠ SỞ DỮ LIỆU PHỤC VỤ CHO CÔNG TÁC THIẾT KẾ QUI TRÌNH CÔNG NGHỆ VÀ TRANG BỊ CÔNG NGHỆ GIA CÔNG CƠ KHÍ LUẬN VĂN THẠC SĨ CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO MÁY HÀ NỘI- NĂM 2008 2 Lời cam đoan Tôi cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và chưa được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
- 9 Chương 2 : KHÁI NIỆM CHUNG VỀ THIẾT KẾ ĐỒ GÁ GIA CÔNG CƠ KHÍ 11 2.1 KHÁI NIỆM VỀ TRANG BỊ CÔNG NGHỆ Khái niệm Phương pháp trang bị cho quá trình sản xuất.
- KHÁI NIỆM ĐỒ GÁ Cấu tạo tổng quát của đồ gá Tác dụng của đồ gá Yêu cầu đối với đồ gá GIỚI THIỆU CÁC LOẠI VẬT LIỆU ĐỂ CHẾ TẠO CÁC CHI TIẾT CƠ BẢN CỦA ĐỒ GÁ.
- PHÂN LOẠI ĐỒ GÁ Phân loại theo nhóm máy Phân loại theo mức độ chuyên môn hóa PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ ĐỒ GÁ Phương pháp chung Tài liệu ban đầu để thiết kế đồ gá Phương pháp và trình tự thiết kế đồ gá Những tính toán cần thiết khi thiết kế đồ gá Chương 3 : PHÂN TÍCH CƠ SỞ DỮ LIỆU VÀ LỰA CHỌN PHẦN MỀM ỨNG DỤNG TẠO CƠ SỞ DỮ LIỆU.
- 23 3.1 DỮ LIỆU CHUNG CÁC CHI TIẾT CỦA ĐỒ GÁ THÔNG DỤNG Hình ảnh chung Dữ liệu chung PHÂN TÍCH CƠ SỞ DỮ LIỆU Nhận xét Phân tích cơ sở dữ liệu Lựa chọn phần mềm ứng dụng vẽ các chi tiết đồ gá thông dụng và quản lý chúng KHÁI QUÁT VỀ MỐI TƯƠNG TÁC CỦA AUTOCAD VỚI CÁC ỨNG DỤNG WINDOW KHÁC KHÁI QUÁT VỀ MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH VISUAL AUTOLISP KHÁI QUÁT VỀ MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH VISUAL BASIC DÀNH CHO ỨNG DỤNG AUTOCAD ( AUTOCAD VBA KHÁI QUÁT VỀ PHẦN MỀM QUẢN LÝ CƠ SỞ DỮ LIỆU MICROSOFT OFFICE ACESS 2003.
- Khái quát Chức năng của MS.Access Lập trình VBA (Visual Basic for Application) ứng dụng trên phần mềm MS.Access.
- Chương 4 : PHÂN NHÓM CÁC CHI TIẾT CỦA ĐỒ GÁ GIA CÔNG CƠ KHÍ 38 4.1 NHÓM CÁC CHI TIẾT VÀ CƠ CẤU ĐỊNH VỊ.
- NHÓM CÁC CHI TIẾT VÀ CƠ CẤU KẸP CHẶT.
- NHÓM CÁC CHI TIẾT LẮP GHÉP.
- Vít Bu lông Đai ốc Vòng đệm NHÓM CÁC CHI TIẾT MỎ KẸP.
- NHÓM CÁC CHI TIẾT BẠC CÁC LOẠI TAY QUAY ĐẦU TRÒN.
- THÂN ĐỒ GÁ KIỂU THƯỚC GÓC ĐẾ ĐỒ GÁ CỠ SO DAO.
- Chương 5 : XÂY DỰNG CƠ SỞ DỮ LIỆU KIỂU MS.ACCESS CHO CÁC CHI TIẾT ĐỒ GÁ GIA CÔNG CƠ KHÍ THÔNG DỤNG.
- 41 5.1 XÂY DỰNG CẤU TRÚC CÂY THƯ MỤC CHO CÁC CHI TIẾT ĐỒ GÁ GIA CÔNG CƠ KHÍ THÔNG DỤNG Xây dựng nhánh cây thư mục cho nhóm các chi tiết và cơ cấu định vị.
- Xây dựng nhánh cây thư mục cho Nhóm các chi tiết và cơ cấu kẹp chặt.
- Nhóm các chi tiết lắp ghép.
- Nhóm các chi tiết mỏ kẹp.
- Bạc chữ C Ảnh tham khảo đồ gá trên máy tiện Ảnh tham khảo đồ gá trên máy phay.
- LẬP BỘ ẢNH CẤU TẠO CHO CÁC CHI TIẾT ĐỒ GÁ GIA CÔNG CƠ KHÍ THÔNG DỤNG Lập bộ ảnh cấu tạo cho Nhóm các chi tiết và cơ cấu định vị Lập bộ ảnh cấu tạo cho nhóm các chi tiết và cơ cấu kẹp chặt.
- Lập bộ ảnh cấu tạo cho nhóm các chi tiết lắp ghép.
- Lập bộ ảnh cấu tạo cho nhóm các chi tiết mỏ kẹp Lập bộ ảnh cấu tạo cho nhóm các chi tiết các loại tay quay đầu tròn Lập bộ ảnh cấu tạo cho nhóm chi tiết bạc chữ C Lập bộ ảnh cấu tạo cho nhóm chi tiết then dẫn hướng đồ gá trên máy phay....65 5.3 LẬP BẢNG CƠ SỞ DỮ LIỆU CHO CÁC CHI TIẾT ĐỒ GÁ GIA CÔNG CƠ KHÍ THÔNG DỤNG THIẾT KẾ FORM, KHAI THÁC DỮ LIỆU ĐÃ ĐƯỢC NHẬP Ở MỤC Form: (“CHOT TRU VÀ CHOT TRAM I Viết mã lệnh VBA khai thác các nút lệnh.
- Chương 6 : XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH THIẾT KẾ CÁC CHI TIẾT MÁY BẰNG NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH AUTOLISP.
- 72 6.1 TẠO FILE CHƯƠNG TRÌNH AUTOLISP TẠO BẢNG CSDL CHO TỪNG CHI TIẾT MÁY FILE MÔ TẢ HỘP THOẠI NHẬP SỐ LIỆU Mô tả file Phân loại các tile Cấu trúc cây trong mô tả cấu trúc hộp thoại FILE MÔ TẢ MENU TÍCH HỢP TRÊN GIAO DIỆN PHẦN MỀM AUTOCAD.
- 77 6.5 Trình tự xây dựng và gọi chi tiết đồ gá theo kiểu Menu hình ảnh Vẽ chốt tỳ cố định trên giao diện phần mềm AutoCAD có thông số và hình vẽ như sau Tạo file Name.SLD Chương 7 : GIAO DIỆN VÀ CẤU TRÚC GỌI CHI TIẾT TRÊN PHẦN MỀM MS.ACCESS.
- Menu: TVdoga Menu: Lực kẹp Menu: Thông số kỹ thuật Menu: Đồ án công nghệ Menu: Giúp đỡ Chương 8 : GIAO DIỆN VÀ CẤU TRÚC GỌI CHI TIẾT TRÊN PHẦN MỀM AUTODESK® AUTOCAD.
- 86 8.1 XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH TÍCH HỢP TRONG ỨNG DỤNG AUTODESK® AUTOCAD Xây dựng menu TVdoga tích hợp trên AutoCAD Tạo file chương trình Autolisp Tạo cơ sở dữ liệu cho từng chi tiết đồ gá Tích hợp menu TVdoga lên phần mềm AutoCAD GIAO DIỆN CHƯƠNG TRÌNH.
- ĐVSXCK: Đơn vị sản xuất cơ khí.
- Các công ty, doanh nghiệp và các đơn vị sản xuất cơ khí:(gọi tắt là ĐVSXCK) cũng nằm trong quĩ đạo với sức ép của thị trường cạnh tranh.
- Trong các chiến lược đó, song song với việc trang bị các thiết bị hiện đại với công nghệ gia công tiên tiến và việc giảm tối thiểu thời gian, đơn giản hóa công tác thiết kế qui trình công nghệ và trang bị công nghệ gia công cơ khí là yêu cầu rất cần thiết và bắt buộc.
- Đối với công tác thiết kế qui trình công nghệ gia công cơ khí trên máy vi tính còn khá phổ biến ở nước ta là còn quá thủ công.
- Chưa có một thư viện block thay đổi được kích thước cụ thể giúp và hỗ trợ cho công tác thiết kế .
- Hiện nay để giảm tối thiểu thời gian và đơn giản hóa công tác thiết kế qui trình công nghệ gia công cơ khí thì việc nghiên cứu tạo ra một thư viện block đưa ra cơ sở dữ liệu (CSDL) phục vụ cho công tác thiết kế qui trình công nghệ gia công cơ khí với sự ứng dụng công nghệ thông tin và công nghệ cơ khí là nhu cầu cấp thiết.
- Vậy nên, luận văn “ Nghiên cứu xây dựng phầm mềm tạo cơ sơ dữ liệu, phục vụ công tác thiếc kế quy trình công nghệ và trang bị công nghệ gia công cơ khí”.
- Với phạm vi thời gian có hạn của luận văn, em đã tập trung vào xây dựng cơ sở dữ liệu về: “Tiêu chuẩn, kết cấu các chi tiết thông dụng của đồ gá gia công cơ khí” nhằm các mục tiêu chủ yếu là.
- Xây dựng CSDL điện tử cho các chi tiết đồ gá gia công cơ khí thông dụng.
- Xây dựng CSDL điện tử về thiết kế quy trình công nghệ và trang bị công nghệ gia công cơ khí: bao gồm các tài liệu thiết kế và phần mềm quản lý chung, đã được Việt hóa, giúp người dùng tra cứu và sử dụng nhanh, tiện dụng trong quá trình 8thiết kế.
- Góp phần giảm tối thiểu thời gian, đơn giản hóa công tác thiết kế qui trình công nghệ và trang bị công nghệ gia công cơ khí.
- Nội dung của luận văn được trình bày ở các chương sau: Chương I : Tổng quan Chương II: Khái niệm chung về thiết kế đồ gá gia công cơ khí.
- Chương III: Phân tích cơ sở dữ liệu và lựa chọn phần mềm ứng dụng tạo cơ sở dữ liệu.
- Chương IV: Hệ thống hóa các chi tiết của đồ gá gia công cơ khí.
- Chương V: Xây dựng cơ sở dữ liệu kiểu MS.Access cho các chi tiết đồ gá gia công cơ khí thông dụng.
- Chương VI: Xây dựng chương trình thiết kế các chi tiết máy bằng ngôn ngữ lặp trình Autolisp.
- Chương VII: Giao diện và cấu trúc gọi chi tiết trên phần mềm Access.
- Chương VIII: Giao diện và cấu trúc gọi chi tiết trên phần mềm AutoCAD.
- 9Chương 1 : TỔNG QUAN Ngày nay với sự phát triển vượt bật của ngành công nghệ thông tin.
- Hầu hết các công ty xí nghiệp đều trang bị cho lực lượng kỹ sư thiết kế của mình về máy tính và phần mềm thiết kế chuyên dụng.
- Một trong những phần mềm thiết kế với sự trợ giúp của máy tính (CAD: Computer Aided Design) hiện dang được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới là phần mềm AutoCAD của hãng Autodesk.
- Phần mềm AutoCAD được sử dụng trong hầu hết các ngành có nhu cầu về đồ họa kỹ/mỹ thuật như: kiến trúc, xây dựng, cơ khí, điện lực, công nghệ may.
- Phần mềm Mechanical Desktop của hãng Autodesk là phần mềm chuyên cho thiết kế cơ khí trên nền AutoCAD.
- Phần mềm Mechanical Desktop bao gồm các trình ứng dụng thành phần sau.
- AM: AutoCAD Mechanical chuyên thiết kế cơ khí.
- AMPP: AutoCAD Mechanical Power Pack có chức năng tính toán và vẽ thiết kế cho một số chi tiết máy thông thông dụng trong thư viện các chi tiết máy 2D.
- MDPP: Mechanical Desk Power Pack chuyên về mô hình hóa 3D với các thư viện chi tiết máy 3D.
- Ngoài ra, để thiết kế mô hình 3D trên cơ sở bàn vẽ 2D còn có các phần mềm: Pro/ENGINEER, Inventor, SolidWork, SolidEdge, CATIA.v.v.
- 10Hiện nay, đại đa số các trường Đại học kỹ thuật và các đơn vị thiết kế đều học tập và sử dụng các phần mềm thiết kế cơ khí có sẵn ở trên.
- Chúng ta chưa có đủ nhân lực để đầu tư xây dựng và phát triển phần mềm thiết kế lớn, nhưng do nhu cầu thực tế tại nhiều đơn vị thiết kế và đào tạo đã tự xây dựng được những phần mềm tự động hóa thiết kế phục vụ cho mình.
- Một trong số đó là Viện cơ khí năng lượng & Mỏ đã nghiên cứu xây dựng bộ phần mềm công cụ tự động xử lý các chi tiết máy thông dụng, phục vụ công tác thiết kế và chế tạo các sản phẩm cơ khí.
- các kỹ sư của Khataco khánh hòa cũng đã xây dựng chương trình tự động vẽ các chi tiết máy được tích hợp trên phần mềm AutoCAD, chương trình được xây dựng bằng ngôn ngữ AutoLISP.
- Thư viện các chi tiết cơ khí được xây dựng bởi TS.Nguyễn Hữu Lộc, thư viện này được viết bằng ngôn ngữ AutoLISP và được tích hợp trên phần mềm AutoCAD..
- Ngoài ra một số công ty kinh doanh phần mềm thiết kế như công ty VietCAD, Công ty phần mềm tự động thiết kế ( CADPro.
- 11Chương 2 : KHÁI NIỆM CHUNG VỀ THIẾT KẾ ĐỒ GÁ GIA CÔNG CƠ KHÍ 2.1 KHÁI NIỆM VỀ TRANG BỊ CÔNG NGHỆ.
- 2.1.1 Khái niệm Trong quá trình sản xuất của ngành cơ khí chế tạo máy, toàn bộ các phụ tùng kèm theo máy gia công, để giúp cho máy đó thực hiện có hiệu quả quá trình công nghệ gia công các đối tượng sản xuất, điều được gọi là các trang bị công nghệ.
- Như vậy trang bị công nghệ nói chung bao gồm các loại đồ gá trên máy cắt, đồ gá lắp ráp, đồ gá đo lường, các dụng cụ cắt, các dụng cụ phụ, các cơ cấu cấp phôi, gỡ phôi, các loại khuôn đúc, rèn, dập, ép… Việc thiết kế toàn bộ các trang thiết bị công nghệ sản xuất một loại sản phẩm có thể chiếm tới 80 ÷ 90 % khối lượng lao động trong công tác chuẩn bị sản xuất.
- Giá thành chế tạo trang bị công nghệ chiếm tới 15 ÷ 20 % giá thành các thiết bị.
- Hiệu quả kinh tế của việc trang bị công nghệ phụ thuộc rất nhiều vào dạng sản xuất và tính chất sản xuất của một nhà máy.
- Sản xuất hàng khối và hàng loạt lớn thường dùng các trang thiết bị công nghệ hiện đại hơn so với sản xuất hàng loạt nhỏ và vượt.
- Tuy vậy các trang thiết bị đắt tiền này sẽ được hoàn vốn rất nhanh chóng từ lợi nhuận của các chi tiết gia công thu được.
- Sử dụng trang bị công nghệ chuyên dùng hiện đại cho sản xuất hàng loạt nhỏ và vừa các đối tượng gia công luôn luôn thay đổi thường xuyên, sẽ bất lợi về mặt hiệu quả kinh tế, vì chưa hoàn đủ vốn đã phải bỏ đi, trước khi chúng bị hao mòn.
- 12Vì vậy trang bị cho sản xuất hàng loạt nhỏ và vừa phải tìm các phương pháp kéo dài thời gian sử dụng các trang thiết bị công nghệ trong tình trạng các chi tiết gia công tồn tại tương đối ngắn trong sản xuất.
- Phương pháp cơ bản để giải quyết vấn đề đó là các thiết bị công nghệ phải hoàn toàn hoặc một phần được lặp đi lặp lại trong gia công các chi tiết khác, tức là phải có khả năng điều chỉnh được.
- Các vấn đề đó giải quyết bằng các tiêu chuẩn hóa các trang bị công nghệ, trên cơ sở phân loại các chi tiết và các bộ phận chủ yếu của các trang thiết bị công nghệ, trên cơ sở phân loại các chi tiết và các bộ phận chủ yếu của các trang thiết bị công nghệ và điển hình hóa quá trình công nghệ chế tạo chúng.
- 2.2 KHÁI NIỆM ĐỒ GÁ 2.2.1 Cấu tạo tổng quát của đồ gá Đồ gá được cấu tạo bởi các bộ phận chính sau đây.
- Thân đồ gá và đế đồ gá để lắp ráp các bộ phận trên tạo thành bộ đồ gá hoàn chỉnh.
- Cơ cấu định vị và kẹp chặt đồ gá vào máy cắt kim loại.
- 2.2.2 Tác dụng của đồ gá Nâng cao năng suất và độ chính xác gia công vì vị trí của chi tiết so với máy, dao dược xác định bằng các đồ gá định vị, không phải rà gá mất nhiều thời gian.
- Độ chính xác gia công được đảm bảo nhờ phương án chọn chuẩn, độ chính xác của đồ gá và đặc biệt là không phụ thuộc vào tay nghề công nhân.
- 13- Mở rộng khả năng công nghệ của thiết bị: nhờ đồ gá và một số máy có thể đảm nhận công việc của máy khác chủng loại.
- Đồ gá giúp cho việc gia công nguyên công khó mà nếu không có đồ gá thì không thể gia công được.
- Đồ gá phân độ để phay bánh răng, gia công nhiều lỗ.
- Nhờ những tác dụng trên mà việc sử dụng đồ gá đúng loại, đúng lúc, sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao.
- 2.2.3 Yêu cầu đối với đồ gá Đồ gá trên máy cắt kim loại phải đáp ứng những yêu cầu sau.
- Nếu đồ gá chỉ có công dụng là mở rộng khả năng công nghệ của máy thì kết cấu của đồ gá phải chọn sao cho giá thành chế tạo là rẻ nhất.
- Nếu đồ gá được dùng cho nâng cao năng suất lao động thì kết cấu của đồ gá phải giải quyết được việc gá đặt và tháo phôi nhanh.
- Đồ gá chuyên dùng phải có kết cấu đơn giản tới mức tối đa.
- Tuy nhiên, trong mọi trường hợp, hiệu quả kinh tế vẫn chỉ là chỉ tiêu để lựa chọn phương án kết cấu cho đồ gá.
- Đảm bảo được độ chính xác gia công đã cho.
- Sai số khi gia công chi tiết trên đồ gá phụ thuộc vào nhiều yếu tố trong đó có đồ gá.
- Người thiết kế đồ gá phải hiểu được sai số sẽ ảnh hưởng đến sai số gia công chi tiết.
- Cần khống chế các sai số của đồ gá và các sai số liên quan ở mức cho phép để đảm bảo sai số cho phép của chi tiết gia công.
- Để sử dụng thuận tiện, đồ gá phải đảm bảo cho việc gá đặt và tháo chi tiết gia công nhanh, dễ dàng làm sạch phoi trên đồ gá và gá đặt đồ gá trên máy phải đơn giản.
- 2.3 GIỚI THIỆU CÁC LOẠI VẬT LIỆU ĐỂ CHẾ TẠO CÁC CHI TIẾT CƠ BẢN CỦA ĐỒ GÁ.
- Vật liệu Chi tiết Tên Nhãn hiệu 1 2 3 Bulông đầu sáu cạnh Bulông đầu trụ và điều khiển bản lề Vít kẹp chặt Vít định vị Vít trụ có lỗ sáu cạnh Vít kẹp chặt ở ê tô Ống hướng dẫn cố định d 25 mm Ống hướng dẫn thay đổi được d 25 mm ống hướng dẫn chính d 25 mm Ống đệm lót d 25 mm Ống có ren Ống gối trục để truyền chuyển động nhanh Ống gối trục để truyền chuyển động nhẹ Ống đệm lót ở ngõng trục đồ gá quay Đai ốc sáu cạnh thấp Đai ốc sáu cạnh cao Đai ốc tròn Đai ốc 6 cạnh có mặt đầu, khớp cầu Đai ốc hình sao Thép kết cấu Thép cacbon Thép cacbon Thép cacbon Thép cacbon Thép cacbon Thép cacbon dụng cụ Thép hợp kim Thép cacbon dụng cụ Thép cacbon dụng cụ Thép cacbon Đồng Gang xám Thép cacbon Thép cacbon Thép cacbon Thép cacbon Thép cacbon Thép kết cấu, gang dẽo CT Y 10A 20X Y 7A Y 7 A 45 bp CT3, 30-6 15Đai ốc có tay vặn kiểu bản lề Má thay đổi của ê tô và cối kẹp Tấm dẫn gia công lỗ Thân trục gá tiện Thân gá bằng gang đúc Thân gá bằng kết cấu hàn Con lăn chép hình Vô lăng Vít kiểu đinh vòng dùng cho khớp nối bản lề Chốt tỳ cố định Chốt tỳ điều chỉnh Trụ côn và hình trụ d 16 mm Chốt định vị d 16 mm Chốt định vị của bộ phận phân độ Mâm trung gian lớn để lắp mâm kẹp trên trục máy tiện Mâm trung gian nhỏ để lắp mâm kẹp trên trục máy tiện Tấm đệm Tấm đế Tấm đệm tỳ dưới bánh lệch tâm để kẹp chặt Khối V lớn Khối V nhỏ Các loại đòn kẹp Lò xo xoắn ruột gà( dây thép tròn) Tay quay kẹp chặt Chốt trượt để định vị đồ gá trên máy Thép cacbon Thép cacbon Thép cacbon Thép cacbon Gang xám Thép kết cấu Thép cacbon dụng cụ Gang xám Thép cacbon Thép cacbon Thép cacbon Thép cacbon Thép cacbon Thép hợp kim dụng cụ Thép cacbon Gang xám Thép cacbon Thép kết cấu Thép thấm cacbon Thép hợp kim Thép thấm cacbon Thép cacbon Thép cacbon lò xo Thép cacbon Thép cacbon GX 15÷28 CT3 Y 8A GX Y 7A.
- 20÷30 GX 12÷28 40 CT5 20 20X 20 40 65Γ 45 20 16Các loại cử so dao Ống kẹp đàn hồi Mũi tâm máy tiện Vòng đệm kiểu khớp cầu tháo lắp nhanh và kiểu bản lề Vòng đệm Vòng đệm(lò xo đàn hồi) Vít cấy Chốt hình trụ và hình côn Các loại cam Bánh lệch tâm để kẹp chặt Thép cacbon Thép cacbon lò xo Thép cacbon Thép cacbon dụng cụ… Thép kết cấu Thép cacbon dụng cụ Thép cacbon Thép cacbon Thép lò xo tốt Thép cacbon Thép hợp kim Thép hóa tốt Γ 45 Y 7A,Y8A .
- CT5 Y 7A,Y8A C2A 45 2.4 PHÂN LOẠI ĐỒ GÁ 2.4.1 Phân loại theo nhóm máy - Đồ gá trên máy tiện, máy tiện rơvonve.
- Đồ gá trên máy phay.
- Đồ gá trên máy bào.
- Đồ gá trên máy mài.
- Đồ gá trên máy khoan.
- Đồ gá trên máy doa.
- Đồ gá trên máy chuốt.
- Đồ gá trên máy gia công bánh răng.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt