« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu, đề xuất các chỉ tiêu và bài đo đánh giá chất lượng mạng truy nhập vô tuyến WCDMA của hệ thống 3G


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu, đề xuất các chỉ tiêu và phương pháp đo đánh giá chất lượng mạng truy nhập vô tuyến W-CDMA của hệ thống 3G Tác giả luận văn:Đỗ Thu Thủy…………………..Khóa:2008-2010.
- Tại Việt Nam, cả ba nhà khai thác GSM lớn (Mobifone, Vinaphone, Viettel) đều gấp rút xây dựng và chính thức cung cấp dịch vụ 3G tới khách hàng.
- Mặc dù việc triển khai mạng đang trong giai đoạn bắt đầu cũng như các dịch vụ 3G hiện tại còn khá hạn chế, song 3G đang ngày một thu hút được sự quan tâm từ phía khách hàng Một trong những vấn đề sống còn đối với mạng thông tin di động nói chung và 3G nói riêng là chất lượng, bao gồm cả chất lượng dịch vụ và chất lượng mạng.
- Để nâng cao chất lượng chung của toàn hệ thống, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, nhà khai thác phải có các phương án, giải pháp kĩ thuật đúng đắn, thích hợp.
- Để đánh giá được chất lượng mạng cần thiết phải có một bộ tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu đánh giá nói trên.
- Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, em đã lựa chọn đề tài “Nghiên cứu, đề xuất các chỉ tiêu và phương pháp đo đánh giá chất lượng mạng truy nhập vô tuyến W-CDMA của hệ thống 3G” làm đề tài tốt nghiệp cao học.
- Chất lượng mạng chính là yếu tố được các nhà khai thác mạng quan tâm hàng đầu và cũng là vấn đề khó khăn nhất trong quá trình phát triển và quản lý mạng lưới.
- lựa chọn đề tài “Nghiên cứu, đề xuất các chỉ tiêu và phương pháp đo đánh giá chất lượng mạng truy nhập vô tuyến W-CDMA của hệ thống 3G” là đề tài tốt nghiệp cao học với mong mỏi được học hỏi, khám phá thêm những kiến thức hữu ích và mới mẻ liên quan đến 3G nói chung, chất lượng mạng của hệ thống 3G WCDMA nói riêng và sẽ là một đóng góp tốt cho công việc hiện tại của em, phục vụ cho công tác đo kiểm chất lượng mạng lưới.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Đề tài “Nghiên cứu, đề xuất các chỉ tiêu và phương pháp đo đánh giá chất lượng mạng truy nhập vô tuyến W-CDMA của hệ thống 3G” được xây dựng bao gồm các nội dung sau: Chương 1: Tổng quan : Giới thiệu, tóm tắt mục tiêu của luận văn và nội dung các chương trong luận văn.
- Chương 2: Giới thiệu tổng quan về hệ thống mạng 3G sử dụng công nghệ truy nhập vô tuyến WCDMA.
- Khi triển khai 3G trên nền mạng 2G, một trong những hướng ưu tiên là tái sử dụng cơ sở hạ tầng có sẵn của 2G.
- Chương này nêu ra các cấu trúc mạng 3G WCDMA, cấu trúc mạng truy nhập vô tuyến UTRAN.
- Bên cạnh đó, trong chương này em sẽ tập trung phân tích các tiêu chuẩn liên quan đến chất lượng mạng của hệ thống 3G và tìm hiểu một số các công bố về chất lượng mạng của các nhà khai thác mạng 3G trên thế giới, để làm tiền đề cho việc nghiên cứu đề xuất bộ tham số đánh giá chất lượng mạng truy nhập vô tuyến 3G trong chương 3.
- Chương 3: Nghiên cứu, đề xuất bộ tham số đánh giá chất lượng mạng truy nhập vô tuyến 3G WCDMA.
- Chương này bao gồm hai nội dung chính đó là: nghiên cứu, phân tích một số các tham số chất lượng mạng truy nhập vô tuyến và các vấn đề liên quan đến đo kiểm trong mạng 3G WCDMA, trên cơ sở việc phân tích này sẽ tiến hành xây dựng, tổng hợp một bộ chỉ tiêu chất lượng mạng truy nhập vô tuyến 3G WCDMA (KPI).
- Xây dựng các tham số đánh giá chỉ tiêu chất lượng mạng, chất lượng dịch vụ 3G: Mục tiêu của đo kiểm và đánh giá có thể xét theo các yêu cầu khác nhau.
- Nói chung, đối với mạng thông tin di động, ngoài mục tiêu đánh giá về chi phí, người ta thường thực hiện đánh giá theo 2 mục tiêu khác: dung lượng và vùng phủ.
- Để thực hiện các hàm mục tiêu nêu trên, trước hết cần xác định các tham số liên quan và ảnh hưởng của các tham số này đến mục tiêu chung.
- Phân tích các vấn đề kĩ thuật và các công cụ hỗ trợ đánh giá chất lượng mạng thông tin di động 3G.
- Ngoài ra, do bộ chỉ tiêu kỹ thuật đánh giá chất lượng mạng, chất lượng dịch vụ liên quan đến rất nhiều tham số, quá trình nên để có thể xử lí các vấn đề liên quan, cần sử dụng phần mềm đo kiểm và các công cụ hỗ trợ phân tích, đánh giá.
- Đây cũng là một nội dung được trình bày trong chương 4 với mục tiêu đánh giá, xác định các ưu điểm, hạn chế và giới hạn năng lực của các công cụ liên quan.
- Chương 4: Nghiên cứu các phương pháp đo các chỉ tiêu KPI.
- Trong chương này, em sẽ tìm hiểu và phân tích hai phương pháp đo được sử dụng thường xuyên trong thực tế để đo kiểm, thu thập số liệu về các tham số KPI trong mạng 3G.
- Mỗi phương pháp đo sẽ có những đặc điểm và những yêu cầu khác nhau, thích hợp cho việc đo kiểm một số các chỉ tiêu KPI khác nhau.
- Đối với mỗi chỉ tiêu KPI, ngoài những yêu cầu chung liên quan đến phép đo, còn có những yêu cầu riêng biệt khác nhau.
- Xây dựng các phương pháp đo kiểm đánh giá chất lượng mạng 3G: Nếu việc đo kiểm đánh giá theo hướng như trên được duy trì liên tục trong suốt quá trình triển khai và khai thác mạng lưới, chất lượng của mạng, dịch vụ sẽ ngày một nâng cao, phục vụ khách hàng sẽ tốt hơn.
- Chương 4 sẽ trình bày tổng hợp các quá trình liên quan đến đo kiểm chất lượng mạng, bao gồm thu thập số liệu chất lượng mạng thực tế, đo kiểm trên mạng lưới và cuối cùng là đánh giá kết quả thu được qua đo kiểm, đề xuất các bước xử lí tiếp theo dựa trên các điều kiện triển khai, phát triển của mạng.
- Chương này nêu lên những kết luận chung về việc quản lý chất lượng mạng cũng như là các phương pháp đánh giá chất lượng mạng trong hệ thống 3G WCDMA, đồng thời cũng đưa ra những hướng phát triển tiếp theo của đề tài.
- Thêm vào đó, chương 5 còn :Nhận xét, khuyến nghị về đo kiểm đánh giá chất lượng mạng 3G trong điều kiện đã có mạng 2G dựa trên cơ sở bộ tiêu chuẩn kỹ thuật: Trên cơ sở các phân tích, đánh giá đã thực hiện, luận văn đề xuất một số giải pháp, hướng triển khai đo kiểm đánh giá sẽ được thực hiện trong mạng 2G/3G trong thời gian tới.
- d) Phương pháp nghiên cứu: Rà soát, tổng hợp, nghiên cứu, đề xuất.
- Theo khuyến nghị E.800 của ITU thì Chất lượng mạng được định nghĩa là năng lực của một mạng (hoặc là một phần mạng) cung cấp chức năng liên quan đến truyền thông tin giữa những người sử dụng.
- Năng lực này được thể hiện thông qua một tập hợp các tham số và các giá trị ngưỡng tương ứng với các tham số đó.
- Trên thực tế số lượng các tham số này là khá nhiều và mỗi nhà khai thác mạng sẽ căn cứ vào yêu cầu phát triền mạng lưới, chiến lược kinh doanh của mình để lựa chọn và xây dựng nên một bộ tham số chất lượng mạng cơ bản (Key Performance Indicator – KPI), bộ tham số này cũng sẽ được đưa ra trong thỏa thuận giữa nhà khai thác mạng với bên cung cấp thiết bị và hạ tầng mạng.
- Việc xây dựng bộ tham số KPI này đòi hỏi sự linh hoạt của nhà khai thác, ví dụ như là việc có thể phân chia KPI theo các mức sử dụng cho các mục đích khác nhau: đo kiểm chất lượng mạng tổng thể.
- đo kiểm trong vận hành, bảo dưỡng mạng, phát hiện và xử lý sự cố trong mạng hoặc là xây dựng KPI cho vùng phủ sóng, cho miền mạng lõi CS (Circuit-switched) hay miền mạng lõi PS (Packet-switched).
- Trên cơ sở các bộ tham số KPI của các nhà khai thác thì các tổ chức tiêu chuẩn quốc tế như là 3GPP, ITU sẽ phân tích và xây dựng nên một bộ tham số KPI khuyến nghị cho toàn bộ các nhà khai thác mạng trên thế giới.
- Trong quá trình xây dựng bộ tham số KPI thì các nhà khai thác mạng còn cần quan tâm đến phương pháp đo kiểm các tham số KPI này sao cho hiệu quả và phản ánh đúng thực tế mạng lưới nhất.
- Có hai phương pháp được sử dụng đó là đo kiểm ngay trên thực tế mạng lưới và lấy thống kê theo thời gian dựa theo chức năng thống kê sẵn có của trung tâm điều hành mạng.
- Phương pháp thứ nhất thường được sử dụng để nghiên cứu về những trải nghiệm của khách hàng trong khi phương pháp thứ hai lại thường được áp dụng khi mạng đã có đủ lưu lượng sau một thời gian đầu khai thác mạng.
- Ngoài ra, còn có một vấn đề đó là các chỉ tiêu ngưỡng dùng cho các tham số KPI không phải là cố định mà có thể sẽ được thay đổi cho phù hợp với các chiến lược phát triển mạng mới, sau khi đo kiểm các tham số KPI trong một khoảng thời gian nhất định.
- e) Kết luận: Việc đánh giá chất lượng mạng truy nhập vô tuyến WCDMA của hệ thống thông tin di động 3G có thể được thực hiện bằng hai phương pháp: sử dụng máy đo chuyên dụng đo kiểm, đánh giá ngay trên mạng lưới và lấy thống kê theo mức cell trong một khoảng thời gian nhất định sử dụng chức năng thống kê sẵn có của trung tâm điều hành mạng (OMC).
- Phương pháp đo driving test có thể đưa ra được các thông số chất lượng mạng thực tế trên giao diện vô tuyến chẳng hạn như chất lượng tín hiệu đường xuống DLBLER, CPICH RSCP, mức tín hiệu thu… Các tham số này sẽ được sử dụng làm cơ sở để đưa ra các giải pháp tối ưu hóa và nâng cao chất lượng mạng.
- Phân tích số liệu thống kê có thể xác định hoặc nhận ra được các xu hướng tăng giảm chất lượng mạng trong một khoảng thời gian xác định, có tính chất vĩ mô trên toàn mạng hoặc tại một phần của mạng, nhưng lại khó có thể đưa ra được các giải pháp tối ưu nhằm nâng cao chất lượng mạng.
- Do vậy, đối với công tác quản lý chất lượng mạng cần phải sử dụng kết hợp các phương pháp này để có thể đánh giá một cách toàn diện và chi tiết về chất lượng mạng truy nhập WCDMA của hệ thống 3G, là tiền đề cho các giải pháp tối ưu nâng cao chất lượng mạng lưới

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt