« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu lý thuyết Wavelet và ứng dụng loại trừ nhiễu dựa trên phương pháp tối ưu hệ thống


Tóm tắt Xem thử

- 1TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu lý thuyết Wavelet và ứng dụng loại trừ nhiễu dựa trên phương pháp tối ưu hệ thống.
- Lý do chọn đề tài Luận văn “Nghiên cứu lý thuyết Wavelet và ứng dụng loại trừ nhiễu dựa trên phương pháp tối ưu hệ thống” đề cập đến vấn đề khôi phục tín hiệu nguyên bản từ dữ liệu bị nhiễu với mong muốn khôi phục tín hiệu càng giống với tín hiệu nguyên gốc đến mức có thể, đồng thời giữ lại những đặc điểm quan trọng của tín hiệu (các đột biến).
- Những năm gần đây, thuật toán Wavelet đã trở nên phổ biến và được ứng dụng rông rãi trong lĩnh vực xử lý tín hiệu.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu 2.1 Mục đích nghiên cứu của luận văn Nghiên cứu lý thuyết Wavelet và các ứng dụng của lý thuyết trong khử nhiễu tín hiệu.
- Đổng thời đề xuất thuật toán khôi phục các điểm đặc biệt của tín hiệu.
- 2.2 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Lý thuyết wavelet.
- Các đột biến của tín hiệu.
- Nội dung chính của luận văn và đóng góp của tác giả Chương 1 Học viên giới thiệu tổng quan về các phương pháp phân tích thời gian – tần số truyền thống nhờ biến đổi Fourier và các phương pháp phân tích phổ biển hiện nay như biến đổi STFT, biến đổi Wavelet… Chương 2 trình bày lý thuyết wavlet.
- Chương này học viên nêu các lý thuyết wavlet cơ bản và nâng cao.
- Wavelet là công cụ toán học để phân chia dữ liệu thành những thành phần tần số khác nhau, sau đó nghiên cứu mỗi thành phần đó với độ phân giải tương ứng với thang tỷ lệ của thành phần phổ đó.
- Chương hai trình bày về sự hình 2thành của biến đổi Wavelet, so sánh biến đổi Wavelet với biến đổi Fourier, các tính chất và các khía cạnh kỹ thuật của biến đổi Wavelet, và giới thiệu một số ứng dụng của biến đổi Wavelet.
- Chương 3: Ứng dụng Wavelet trong khử nhiễu dựa trên phương pháp tối ưu hệ thống.
- Chương này học viên trình bày chung về kỹ thuật khử nhiễu tín hiệu, trình bày chi tiết về khử nhiễu tín hiệu trên cơ sở Wavelet, phương pháp lấy ngưõng, và ứng dụng Wavelet trong khử nhiễu tín hiệu dựa trên phương pháp tối ưu hệ thống.
- Chương này học viên trình bày các kết quả mô phỏng khử nhiễu tín hiệu, khôi phục các đột biến của tín hiệu theo thuật toán đề xuất, so sánh kết quả với các phương pháp truyền thống, đánh giá và kết luận các ưu điểm của thuật toán đề xuất.
- Kết luận Với đề tài của đồ án tốt nghiệp: “Nghiên cứu lý thuyết Wavelet và ứng dụng khử nhiễu tín hiệu dựa trên phương pháp tối ưu hệ thống”, em đã đặt ra và thực hiện được các mục tiêu sau: Nghiên cứu về Wavelet: Trình bày về các dạng và đặc điểm của các họ Wavelet khác nhau.
- Việc nghiên cứu kỹ về dạng và đặc điểm của các họ Wavelet khác nhau, cho phép chọn lựa Wavelet phù hợp cho từng ứng dụng cụ thể, và ứng dụng lý thuyết về Wavelet một cách linh hoạt, hiệu quả trong xử lý tín hiệu.
- Khử nhiễu tín hiệu: Thực hiện khử nhiễu tín hiệu, với tìn hiệu đã được khử nhiễu các quá trình xử lý tín hiệu tiếp theo sẽ chính xác hơn nhiều.
- Do vậy, khử nhiễu tín hiệu đóng một vai trò quan trọng trong lĩnh vực xử lý tín hiệu.
- Phương pháp khử nhiễu tín hiệu trên cơ sở phân tích Wavelet và kỹ thuật lấy ngưỡng đã chứng tỏ những đặc tính tốt và những ưu điểm so với các phương pháp khác.
- Hiệu quả khử nhiễu cũng phụ thuộc nhiều vào dạng Wavelet, mức phân tích và kỹ thuật lấy ngưỡng được lựa chọn, do vậy phụ thuộc nhiều vào yếu tố kinh nghiệm.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt