« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu kỹ thuật chữ ký số và ứng dụng


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu kỹ thuật chữ ký số và ứng dụng Tác giả luận văn: Nguyễn Thị Phương Hoa Khóa Người hướng dẫn: TS.
- Lý do chọn đề tài - Xuất phát từ nhu cầu thực tế, các văn bản giao dịch có tính pháp lý khi có chữ ký của các bên tham gia giao dịch.
- Với văn bản điện tử cũng tương tự như vậy, cần phải có chữ ký số để bảo đảm tính pháp lý và an toàn khi thực hiện các giao dịch.
- Trong thời đại ngày nay, khi mà Internet và thương mại điện tử đang ngày càng phổ biến thì nhu cầu giao dịch các văn bản điện tử qua mạng nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí in ấn, thuận tiện trong các giao dịch thương mại,…sẽ trở thành xu hướng và chữ ký số sẽ là một phần không thể thiếu của mỗi cá nhân, tổ chức trong môi trường mạng.
- Việc ứng dụng chữ ký điện tử cũng như công nhận giá trị pháp lý của nó là điều kiện tiên quyết cho thương mại điện tử phát triển.
- Mục đích nghiên cứu luận văn - Đề tài tập trung nghiên cứu các phương pháp mã hóa và tìm hiểu các các giải thuật mã hóa thông dụng.
- Trên cơ sở đó, tìm hiểu về chữ ký số và mô hình ứng dụng của chữ ký số trong gửi và nhận văn bản - Từ đó, xây dựng phần mềm ứng dụng Ký số văn bản, giúp cho việc bảo mật và chứng thực văn bản khi gửi và nhận.
- Nội dung tóm tắt luận văn Để hiểu rõ về kỹ thuật chữ ký số nói riêng và các thuật toán mã hóa nói chung cũng như các ứng dụng, luận văn tập trung trình bày hai phần.
- Một là trình bày các kiến thức lý thuyết cơ sở, về mã hóa, về các thuật toán mã hóa thông dụng, về nguyên tắc hoạt động của chữ ký số.
- 2 - Hai là trình bày mô hình, giải pháp và phần mềm ứng dụng chữ ký số trong việc gửi và nhận văn bản.
- Chương 1: Cơ sở lý thuyết toán học, mô tả những khái niệm cơ bản về lý thuyết thông tin như Entropy, tốc độ của ngôn ngữ, hiểu biết về độ phức tạp của thuật toán, độ an toàn của thuật toán và các phương pháp kiểm tra xem một số có phải là nguyên tố hay không - Chương 2: Tổng quan về mã hóa dữ liệu, cung cấp một cách khái quát nhất về lý thuyết mã hóa dữ liệu, phân loại các phương pháp mã hóa dữ liệu - Chương 3: Tổng quan về chữ ký số và tính pháp lý, giới thiệu đầy đủ về các khái niệm liên quan đến chữ ký số, phạm vi ứng dụng và tính pháp lý của chữ ký số trong ứng dụng trao đổi thông tin văn bản.
- Chương 4: Giải pháp ứng dụng chữ ký số vào quản lý văn bản, trình bày ngắn gọn yêu cầu và mô hình đưa chữ ký số ứng dụng vào quá trình gửi và nhận văn bản.
- Kết luận Qua quá trình làm luận văn, em đã hiểu biết thêm kiến thức về vấn đề mã hóa nói chung và chữ ký số nói riêng.
- Với kết quả nghiên cứu tìm hiểu, em đã xây dựng được phần mềm khóa số văn bản, giúp cho việc gửi và nhận văn bản có nội dung thông tin quan trọng được bảo đảm an toàn.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt