« Home « Kết quả tìm kiếm

SỬ DỤNG BIỆN PHÁP TÀI CHÍNH ĐỂ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH CÔNG NGHỆ SAU THU HOẠCH TRONG CÁC ĐƠN VỊ SẢN XUẤT RAU QUẢ AN TOÀN


Tóm tắt Xem thử

- SỬ DỤNG BIỆN PHÁP TÀI CHÍNH ĐỂ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH CÔNG NGHỆ SAU THU HOẠCH TRONG.
- CÁC ĐƠN VỊ SẢN XUẤT RAU QUẢ AN TOÀN.
- (Nghiên cứu trƣờng hợp huyện Hóc Môn, TP.
- CÔNG NGHỆ.
- Công nghệ Mã số: 60 34 04 12.
- Tổng quan tình hình nghiên cứu ...11.
- Mục tiêu nghiên cứu.
- Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu.
- Mẫu khảo sát.
- Câu hỏi nghiên cứu.
- Giả thuyết nghiên cứu.
- Phƣơng pháp nghiên cứu.
- CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA THƢC HÀNH NÔNG NGHIỆP TỐT, CHÍNH SÁCH CÔNG NGHỆ SAU THU HOẠCH VÀ CÁC BIỆN PHÁP TÀI CHÍNH LIÊN QUAN.
- Các quy trình thực hành nông nghiệp tốt ...25 1.2.
- Các biện pháp tài chính thực hiện chính sách công nghệ sau thu hoạch.
- Thực trạng sản xuất rau quả tại huyện Hóc Môn ...35.
- Diện tích sản xuất rau.
- Năng suất canh tác rau huyện Hóc Môn ...36.
- Sản lượng canh tác rau tại huyện Hóc Môn.
- Thực trạng áp dụng VietGAP và công nghệ sau thu hoạch rau quả tại điểm khảo sát: xã Xuân Thới Thƣợng, xã Xuân Thới Sơn, xã Tân Thới Nhì – Kết quả khảo sát ...39.
- Thực trạng sản xuất rau theo VietGAP tại các điểm khảo sát huyện Hóc Môn ...39.
- Thực trạng áp dụng công nghệ sau thu hoạch tại các điểm khảo sát huyện Hóc Môn – Kết quả kháo sát ...42.
- Thực trạng về các biện pháp tài chính thực hiện chính sách công nghệ sau thu hoạch tại các điểm khảo sát: Xuân Thới Thƣợng, Xuân Thới Sơn, Tân Thới Nhì – Kết quả khảo sát ...48.
- Đối với các khu vực chưa thực hiện VietGAP ...48.
- Đối với các khu vực thực hiện VietGAP ...49.
- Thực trạng biện pháp tài chính để thực hiện nghiên cứu chính sách công nghệ sau thu hoạch tại Hóc Môn – Kết quả khảo sát ...50.
- Thực trạng biện pháp tài chính đầu tư cho trang thiết bị máy móc để thực hiện chính sách công nghệ sau thu hoạch – Kết quả khảo sát ...51.
- Thực trạng biện pháp tài chính đầu tư cho đào tạo nguồn nhân lực để thực hiện chính sách công nghệ sau thu hoạch tại Hóc Môn – Kết quả khảo sát ...52.
- Thực trạng biện pháp tài chính cho việc phát triển đầu ra cho sản phẩm thực hiện chính sách công nghệ sau thu hoạch tại Hóc Môn – Kết quả khảo sát ...53.
- Thực trạng biện pháp tài chính hỗ trợ phát triển vùng nguyên liệu rau an toàn thực hiện chính sách công nghệ sau thu hoạch tại Hóc môn –Kết quả khảo sát ...56.
- CHƢƠNG 3: BIỆN PHÁP TÀI CHÍNH VÀ CHÍNH SÁCH CÔNG NGHỆ SAU THU HOẠCH TRONG CÁC ĐƠN VỊ SẢN XUẤT RAU QUẢ AN TOÀN...58.
- Công nghệ sau thu hoạch áp dụng cho rau quả.
- Đặc điểm của rau quả và vai trò của công nghệ sau thu hoạch rau quả.
- Các công nghệ sau thu hoạch áp dụng tại nhà sơ chế.
- Những yêu cầu trong việc quản lý chất lượng sau thu hoạch.
- Các biện pháp tài chính thực hiện chính sách công nghệ sau thu hoạch ...70 3.2.1.
- Nhóm biện pháp tài chính về vốn đầu tư cho nghiên cứu công nghệ xử lý sau thu hoạch trong sản xuất rau quả tại các mô hình mẫu khảo sát.
- Nhóm biện pháp tài chính về đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị.
- cho việc áp dụng các công nghệ XLSTH tại nơi sản xuấtError! Bookmark not defined..
- Nhóm biện pháp tài chính về đào tạo nhân lực trong thực hiện xử lý sau thu hoạch.
- Nhóm biện pháp tài chính hỗ trợ phát triển mạng lưới tiêu thụ rau quả an toàn.
- Nhóm biện pháp tài chính về phát triển các vùng nguyên liệu rau an toàn, áp dụng rộng rãi các yêu cầu GAP trên các mô hình khảo sát.
- Tôi xin trân trọng bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với cán bộ hƣớng dẫn, Phó giáo sƣ Tiến sĩ Vũ Văn Khiêm đã định hƣớng, hƣớng dẫn tôi trong quá trình nghiên cứu, thực hiện luận văn..
- Tôi xin trân trọng cám ơn đối với các Thầy, Cô thuộc Khoa Khoa học quản lý và các Thầy, Cô cán bộ giảng dạy đã giúp đỡ tôi trong thời gian học tập và thực hiện luận văn này..
- Tôi xin cám ơn Viện nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, các cán bộ, chuyên gia thuộc Phòng công nghệ sau thu hoạch của Viện đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho tôi đƣợc tham quan học hỏi trong quá trình nghiên cứu, thu thập số liệu phục vụ cho việc thực hiện luận văn..
- Tôi xin cám ơn Ủy ban Nhân dân Huyện Hóc Môn, ủy ban Nhân dân các xã Xuân Thới Thƣợng, Xuân Thới Sơn, Tân Thới Nhì đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cứu và thực hiện đề tài..
- Ngƣời thực hiện luận văn.
- GAP Good Agricultural Practices KH&CN Khoa học &Công nghệ.
- STH / XLSTH Sau thu hoạch / Xử lý sau thu hoạch VSATTP Vệ sinh An toàn Thực phẩm.
- Bảng 2.1: Tên các đơn vị, diện tích và dân số của huyện Hóc Môn năm 2010 ...29 Bảng 2.2: Dữ liệu khí hậu của thành phố Hồ Chí Minh ...32 Bảng 2.3: Tình hình sử dụng đất đai và biến động đất đai huyện Hóc Môn giai đoạn.
- 2010 – 2012 ...33 Bảng 2.4: Tình hình dân số và lao động huyện Hóc Môn giai đoạn 2010 - 2012.
- ...35 Bảng 2.5: Diện tích canh tác rau, rau an toàn huyện Hóc Môn năm 2013 ...36 Bảng 2.6: Năng suất bình quân canh tác rau của huyện Hóc Môn năm 2010 - 2013.
- ...37 Bảng 2.7: Sản lƣợng canh tác rau của huyện Hóc Môn năm 2010 - 2013 ...38 Bảng 2.8: Danh sách cơ sở thực hiện VietGAP rau quả tại xã Xuân Thới Thƣợng.
- (XTT) năm 2013 ...39 Bảng 2.9: Danh sách cơ sở thực hiẹn VietGAP rau quả tại xã Tân Thới Nhì (TTN).
- năm 2013 ...40 Bảng 2.10: Danh sách cơ sở thực hiện VietGAP rau quả tại xã Xuân Thới Sơn.
- (XTS) năm 2013 ...41 Bảng 2.11: Thực trạng diện tích sản xuất rau và nhà sơ chế tại 3 điểm khảo sát năm.
- 2013 ...43 Bảng 2.12: Tình hình nắm bắt thông tin về XLSTH tại 3 điểm khảo sát năm 2013.
- ...43 Bảng 2.13: Đầu tƣ tài chính cho xử lý sau thu hoạch của khu vực ngoài VietGAP tại.
- 3 xã Xuân Thới Thƣợng, Xuân Thới Sơn, Tân Thới Nhì giai đoạn 2010 - 2013 ...48 Bảng 2.14: Tình hình đầu tƣ tài chính cho triển khai nhà sơ chế tại các cơ sở.
- VietGAP của 3 xã: Xuân Thới Thƣợng, Xuân Thới Sơn, Tân Thới Nhì ...49.
- Bảng 2.15: Thực trạng đầu tƣ tài chính cho nghiên cứu khoa học chính sách công nghệ sau thu hoạch tại các cơ sở VietGAP của 3 xã: Xuân Thới Thƣợng,.
- Xuân Thới Sơn, Tân Thới Nhì ...50.
- Bảng 2.16: Thực trạng đầu tƣ tài chính cho hạ tầng, trang thiết bị nhà sơ chế tại các cơ sở VietGAP của 3 xã: Xuân Thới Thƣợng, Xuân Thới Sơn, Tân Thới Nhì ...51.
- Bảng 2.17: Thực trạng đầu tƣ tài chính cho đào tạo nhân lực thực hiện VietGAP và thực hiện xử lý sau thu hoạch tại Hóc Môn giai đoạn (2010 - 2013)...53.
- Bảng 2.18: Biện pháp tài chính cho phát triển đầu ra sản phẩm thực hiện công nghệ sau thu hoạch giai đoạn (2010 - 2013) ...55.
- Bảng 2.19: Thực trạng biện pháp tài chính cho việc phát triển vùng nguyên liệu rau an toàn thực hiện chính sách công nghệ sau thu hoạch tại Hóc Môn giai đoạn ...56.
- DANH MỤC CÁC HÌNH Hình 2.1: Bản đồ huyện Hóc Môn ...31.
- Hình 2.2: Thực trạng xử lý sau thu hoạch – phân loại sơ bộ ...44.
- Hình 2.3: Thực trạng xử lý sau thu hoạch – phân loại sơ bộ và cắt tỉa ...45.
- Hình 2.4: Thực trạng phân loại &.
- Hình 2.5: Thực trạng xử lý sau thu hoạch - rửa tại đồng và tại nhà sơ chế ...47.
- Hiện nay, vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) đang là vấn đề bức xúc của toàn xã hội.
- Công nghệ (KH&CN), các tiến bộ trong lĩnh vực nông nghiệp cùng với hệ thống phân phối rộng khắp, lẽ ra ngƣời tiêu dùng phải đƣợc hƣởng những sản phẩm thực phẩm, đặc biệt là rau quả dùng trong bữa ăn hàng ngày, thích hợp tốt cho nhu cầu dinh dƣỡng và đạt yêu cầu về VSATTP.
- Các vấn đề về thực phẩm không an toàn hiện đang đe dọa sức khỏe ngƣời tiêu dùng hàng ngày và tiềm ẩn những đe dọa cho sức khỏe ngƣời tiêu dùng trong tƣơng lai (có 30 - 80% số mẫu rau đa ̃ kiểm tra t ại các địa phƣơng có dƣ lƣơ ̣ng thuốc bảo vê ̣ thƣ̣c vâ ̣t quá mƣ́c cho phép , lƣợng MRL vƣợt mƣ́c quy đi ̣nh .
- Tại Việt Nam, rau quả là nguồn thực phẩm không thể thiếu trong mỗi bữa ăn hàng ngày.
- Tuy nhiên các biện pháp kiểm soát chất lƣợng và an toàn của rau quả lƣu thông trên thị trƣờng trong thời gian qua tỏ ra chƣa thực sự mang lại hiệu quả..
- Hòa nhập với các tiêu chí quốc tế trong việc kiểm soát và đảm bảo chất lƣợng - an toàn cho rau/quả, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (BNNPTNT) đã bắt đầu nghiên cứu các nguyên tắc thực hành tốt trong nông nghiệp (GAP) từ năm 2003 - 2005 và bắt đầu triển khai đi vào áp dụng rộng rãi trong cả nƣớc từ năm 2008 qua việc ban hành Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt cho rau quả tƣơi an toàn - Quy trình VietGAP.
- Việc đảm bảo VSATTP cho rau quả của VietGAP dựa theo triết lý thực hành nông nghiệp tốt kết hợp với việc truy nguyên nguồn gốc cùng với việc đảm bảo chất lƣợng thông qua 12 yêu cầu/65 điều của VietGAP, bảo vệ môi trƣờng, bảo vệ ngƣời lao động và ngƣời tiêu dùng là một tiệm cận với tập quán thực hành nông nghiệp tốt của quốc tế, là bƣớc bắt đầu cho việc hài hòa với chuẩn mực về thực hành nông nghiệp tốt toàn cầu (GLOBAL GAP), tạo điều kiện cho việc thừa nhận lẫn nhau của rau quả Việt Nam trên thị trƣờng quốc tế theo hƣớng.
- Tuy nhiên, qua thời gian áp dụng VietGAP đến nay, tình hình về VSATTP và về rau quả an toàn cung cấp cho ngƣời tiêu dùng đƣợc cải thiện không nhƣ mong muốn.
- Theo thống kê cho thấy chỉ có 2,5% trên tổng số diện tích đất nông nghiệp dành cho canh tác rau quả là có triển khai áp dụng VietGAP, trong đó số đối tƣợng (tổ sản xuất, hợp tác xã, hộ nông dân) không tiếp tục duy trì VietGAP (xin ra khỏi phạm vi chứng nhận VietGAP) sau khi đƣợc chứng nhận chiếm tỉ lệ không nhỏ.
- Có nhiều nguyên nhân đƣợc đƣa ra phân tích cho vấn đề này nhƣ hạ tầng nông thôn còn chƣa đáp ứng các nguyên tắc VietGAP, tập quán canh tác chƣa thích hợp, cách thức quản lý - kiểm soát chƣa đƣợc áp dụng thành thục, trình độ nhận thức của nông dân chƣa theo kịp,… Tuy nhiên một trong các vấn đề quan trọng là đầu ra cho sản phẩm VietGAP chƣa đƣợc quan tâm đầy đủ, một mặt chƣa đảm bảo cho quyền lợi của ngƣời nông dân thực hành theo VietGAP, mặt khác sản phẩm đến tay ngƣời tiêu dùng chƣa thực sự hợp lý về kênh phân phối, về giá cả, về chất lƣợng - an toàn của sản phẩm..
- Một trong những giải pháp cho vấn đề này là việc ứng dụng công nghệ sau thu hoạch đối với các sản phẩm VietGAP nhằm đảm bảo cho chuỗi giá trị có đƣợc từ quy trình thực hành tốt VietGAP đƣợc kết tinh và duy trì trong sản phẩm đến tay ngƣời tiêu dùng.
- Ngoài ra cũng cần có các chính sách về tài chính để hỗ trợ ngƣời nông dân áp dụng các công nghệ này và đảm bảo cho sản phẩm có đƣợc chổ đứng trong thị trƣờng cạnh tranh hiện nay..
- cấp rau an toàn chủ lực cho thành phố.
- Trên cơ sở đó, trong phạm vi luận văn này sẽ cố gắng phân tích thực trạng về sản xuất rau quả và áp dụng công nghệ sau thu hoạch đối với rau quả hiện nay tại Hóc Môn và đề xuất: Sử dụng biện pháp tài chính để thực hiện chính sách công nghệ sau thu hoạch trong các đơn vị sản xuất rau quả an toàn, nghiên cứu trường hợp huyện Hóc Môn, thành phố Hồ Chí Minh..
- Vấn đề VSATTP cho sản phẩm rau quả hiện đang là vấn đề bức xúc của xã hội..
- Ngƣời nông dân thực hiện các mô hình sản xuất rau an toàn (GAP) gặp khó khăn trong giai đoạn sau thu hoạch nhằm đảm bảo sản phẩm rau quả đạt các yêu cầu VSATTP..
- Vì vậy, cần có nghiên cứu về chính sách công nghệ sau thu hoạch nhằm đảm bảo chất lƣợng, an toàn cho sản phẩm sau khi áp dụng quy trình kiểm soát theo VietGAP, đồng thời cần thiết phải xây dựng biện pháp tài chính để thúc đẩy việc thực hiện chính sách công nghệ sau thu hoạch tại các đơn vị sản xuất rau quả an toàn nhằm nâng cao chất lƣợng sản phẩm về VSATTP..
- Tổng quan tình hình nghiên cứu 2.1 Tính mới của đề tài.
- Các mô hình sản xuất rau quả an toàn theo hƣớng “Thực hành sản xuất nông nghiệp tốt” (Good Agricultural Practice - GAP) đã đƣợc triển khai nghiên cứu tại Việt Nam từ năm 2003 và đi vào áp dụng thực tế từ năm 2005..
- Sản xuất nông nghiệp tại Việt Nam bắt đầu áp dụng mô hình GAP theo các tiêu chí Việt Nam , còn gọi là VietGAP từ 2008 đến nay..
- Rau an toàn và rau sạch – Báo Điện tử giáo dục Việt Nam (GDVN), số ngày 09/10/2014, trang 1-4 [3].
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (2008.
- Quyết định số 99/2008/QĐ- BNN, ban hành ngày 15/08/2008: Quy định quản lý, sản xuất, kinh doanh rau, quả và chè an toàn [4].
- Luật số 29/2013/QH13, ban hành ngày 18/06/2013: Luật Khoa học và Công nghệ [5].
- Luật số 80/2006/QH11, ban hành ngày 29/11/2006: Luật Chuyển giao Công nghệ [6].
- – Nhận thức và áp dụng – https://chaongaymoi.com.vn.
- VietGAP – Quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt cho rau quả tươi an toàn tại Việt Nam [11].
- bản đồ địa giới hành chính huyện Hóc môn [15].
- Chất lượng và quản lý chất lượng rau quả thu hoạch và sau thu hoạch theo hướng GAP – Phòng công nghệ sau thu hoạch, Viện nghiên cứu cây ăn quả miền Nam, Trang 47 [17]