« Home « Kết quả tìm kiếm

BẠO LỰC GIA ĐÌNH ĐỐI VỚI PHỤ NỮ Ở XÃ TRI PHƯƠNG - HUYỆN TIÊN DU TỈNH BẮC NINH


Tóm tắt Xem thử

- BẠO LỰC GIA ĐÌNH ĐỐI VỚI PHỤ NỮ Ở XÃ TRI PHƢƠNG - HUYỆN TIÊN DU.
- Trong quá trình thực hiện luận văn tốt nghiệp với đề tài: Bạo lực gia đình đối với phụ nữ ở xã Tri Phƣơng - huyện Tiên Du - tỉnh Bắc Ninh..
- Ngoài sự nỗ lực của bản thân, tôi còn nhận được sự giúp đỡ tận tình của các cán bộ địa phương, hội phụ nữ xã Tri Phương, cùng toàn thể nhân dân trong xã và người thân..
- Khái niệm về Gia đình.
- Khái niệm về Bạo lực gia đình.
- Khái niệm Bạo lực thể chất.
- Khái niệm về Phụ nữ.
- Chƣơng 2: THỰC TRẠNG BẠO LỰC GIA ĐÌNH ĐỐI VỚI PHỤ NỮ Ở XÃ TRI PHƢƠNG - HUYỆN TIÊN DU - TỈNH BẮC NINH.
- Đánh giá chung về thực trạng bạo lực gia đình đối với phụ nữ.
- Thực trạng bạo lực gia đình đối với phụ nữ ở xã Tri Phƣơng.
- Nhận thức của người dân về BLGĐ và bạo lực thể chất với phụ nữ.
- Các biểu hiện và mức độ thường xuyên của bạo lực thể chất với phụ nữ.
- Mức độ thường xuyên phụ nữ bị bạo lực thể chất hiện nay tại địa phương.
- Cách đối phó của phụ nữ khi bị bạo lực thể chất Error! Bookmark not defined..
- Một số nguyên nhân của bạo lực thể chất với phụ nữ xã Tri.
- Hậu quả của bạo lực thể chất với phụ nữ.
- Chƣơng 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM GIẢM THIỂU BẠO LỰC GIA ĐÌNH Ở TRI PHƢƠNG VÀ VAI TRÒ CỦA NHÂN VIÊN.
- Một số biện pháp nâng cao năng lực cho phụ nữ Error! Bookmark not defined..
- Các hoạt động trợ giúp phụ nữ bị bạo lực tại địa phƣơng.
- Đối với phụ nữ.
- BLGĐ : Bạo lực gia đình CTXH : Công tác xã hội UBND : Ủy ban nhân dân.
- Bảng 2: Bảng tổng hợp cơ cấu nghề nghiệp phụ nữ được điều tra.
- Bảng 3: Các hành vi được coi là bạo lực gia đình của người dân.
- Bảng 4: Suy nghĩ của nam giới khi gây ra bạo lực với vợ.
- Bảng 5: Những hành vi bạo lực thể chất nam giới thường gây ra với phụ nữ.
- Bảng 6: Mức độ thường xuyên gây ra bạo lực thể chất với phụ nữ.
- Bảng 7: Bảng thống kê số lần bị đánh của phụ nữ xã Tri Phương.
- Bảng 8: Cách ứng phó của phụ nữ trước hành vi bạo lực thể chất.
- Bảng 9: Những người/cơ quan mà phụ nữ tìm tới khi bị bạo lực.
- Bảng 10: Nguyên nhân của bạo lực thể chất với phụ nữ Error! Bookmark not defined..
- Bảng 12: Hậu quả bạo lực thể chất đối với phụ nữ.
- Bảng 13: Các dịch vụ hỗ trợ phụ nữ bị bạo lựcError! Bookmark not defined..
- Sơ đồ 1: Cơ cấu tuổi phụ nữ được điều tra.
- Vậy mà ở đâu đó, gia đình lại là “địa ngục”, là nỗi đau của các cuộc bạo hành đã và đang diễn ra nhất là bạo lực với người phụ nữ..
- BLGĐ chống lại phụ nữ đang xảy ra ở khắp các nơi trên thế giới, không phân biệt màu da, tầng lớp, lứa tuổi, trình độ văn hóa, địa vị xã hội..
- Ngay cả ở những nước được coi là phát triển và văn minh ở Châu Âu, Châu Mỹ vẫn có không ít phụ nữ đang ngày ngày phải sống chung với nạn này..
- Theo số liệu điều tra ở Mỹ trong năm 2011 có khoảng 85% nạn nhân của bạo lực gia đình là nữ và trung bình cứ một ngày có 3 phụ nữ bị giết bởi người chồng hoặc bạn trai của họ (Theo Family Violence Prevention Fund, 2004)..
- Do chịu tác động của nhiều yếu tố văn hóa, xã hội, kinh tế, chính trị, nhận thức, BLGĐ ở Việt Nam cũng đã và đang diễn ra rất phức tạp với nhiều dạng hình thức khác nhau, tại các vùng miền khác nhau không phân biệt giàu nghèo, gia đình nông dân hay trí thức, vùng núi cao hay đồng bằng..
- Các vùng nông thôn Việt Nam, trong đó có xã Tri Phương - huyện Tiên Du - tỉnh Bắc Ninh, với điều kiện kinh tế còn khó khăn, sự tiếp thu công nghệ thông tin, khoa học và nền văn minh còn chưa cao, tư tưởng của người dân còn hạn chế, định kiến giới còn tồn tại dai dẳng nên những hiện tượng mâu thuẫn vợ chồng, chồng đánh chửi vợ, đối xử thiếu tôn trọng với người phụ nữ vẫn diễn ra phổ biến.
- Phụ nữ nông thôn là người chịu trách nhiệm chính trong sản xuất nông nghiệp nhưng lại là người hưởng thụ rất ít, đặc biệt trong chất lượng cuộc sống, học tập và chăm sóc sức khỏe sinh sản..
- Luật Phòng, chống bạo lực gia đình được Quốc hội nước ta thông qua vào ngày 21 tháng 11 năm 2007 và có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2008.
- Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã đưa ra nhiều biện pháp xử lý.
- các hành vi bạo lực nhưng kết quả mang lại vẫn chưa cao bởi chính những nạn nhân của bạo lực vì nhiều lý do không dám nói ra nỗi khổ của mình mà luôn âm thầm chịu đựng..
- Sinh ra và lớn lên trên vùng quê Tri Phương, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, học viên đã từng chứng kiến không ít vụ bạo lực của chồng gây ra với vợ, chứng kiến những giọt nước mắt của những đứa con khi bố mẹ đánh cãi, chửi nhau và sự đau đớn về thân thể cũng như tổn thương về tinh thần của những người phụ nữ, nạn nhân chính của bạo lực gia đình.
- Dấy lên trong lòng sự thương cảm sâu sắc với các nạn nhân đã, đang và có thể sẽ là nạn nhân của bạo lực gia đình, vì thế làm đề tài nghiên cứu về hiện tượng BLGĐ ở nông thôn luôn là điều ấp ủ với học viên..
- học viên đã tìm hiểu và phân chia BLGĐ theo 4 hình thức cơ bản: Bạo lực thể chất, bạo lực tinh thần, bạo lực kinh tế và bạo lực tình dục, trong đó chỉ xin tập trung vào nghiên cứu Bạo lực thể chất với phụ nữ ở xã Tri Phương - huyện Tiên Du - tỉnh Bắc Ninh.
- Nhằm đưa ra một số đánh giá về thực trạng BLGĐ tại địa phương, tìm ra một số nguyên nhân cơ bản và đưa ra một số biện pháp cùng kiến nghị trong công cuộc phòng, chống BLGĐ tại địa phương nói riêng và cả nước nói chung, học viên lựa chọn đề tài “Bạo lực gia đình đối với phụ nữ ở xã Tri Phƣơng - huyện Tiên Du - tỉnh Bắc Ninh”.
- BLGĐ hiện nay không phải là một vấn đề của riêng ai, nó đã và đang diễn ra trong tất cả các nhóm xã hội cơ bản ở thành thị cũng như nông thôn, gia đình nghèo cũng như gia đình khá giả, trong các gia đình của các cặp vợ chồng có học vấn cao cũng như có học vấn thấp.
- Hơn nữa theo quan niệm truyền thống thì người phụ nữ “xuất giá tòng phu”, “lấy chồng theo chồng, chồng chết theo con trai”, những người phụ nữ dường như chưa được coi.
- Vấn đề BLGĐ ở các nước vẫn thường bị coi nhẹ, là bởi nó vẫn được xem như “việc riêng của các gia đình”, và ít được phơi bày trước dư luận..
- Bởi vậy có nhiều trường hợp, khi BLGĐ xảy ra, hàng xóm và tổ hòa giải tới can thiệp thì người có hành vi bạo lực thường phản đối theo kiểu “vợ tôi thì tôi dạy, con tôi thì tôi đánh, can dự tới các ông, các bà”...Lâu nay đã xảy ra khá nhiều trường hợp, do mâu thuẫn vợ chồng trong lúc trạng thái tinh thần không ổn định, nhiều người đã tự tay hủy hoại tài sản của gia đình như đập phá đồ đạc, đốt nhà với sự yên tâm rằng “mình có đập phá đồ đạc của người khác đâu mà sợ”.
- Những quan niệm này sẽ phải thay đổi để thực hiện thành công Luật Phòng, chống bạo lực gia đình và bước sang thế kỷ XXI, phòng, chống BLGĐ đang là một trong những mục tiêu của thiên niên kỷ.
- Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki Moon đã tuyên bố “Bạo lực đối với phụ nữ là không bao giờ được chấp nhận, không bao giờ được khoan dung, tha thứ.
- Cuộc sống ngày nay đã văn minh hơn, con người chúng ta cũng không còn quá xa lạ với cụm từ “Bạo lực gia đình” nữa, thế nhưng khi đối chiếu với quy định pháp luật vẫn có những người có những suy nghĩ thiếu sai lầm rằng:.
- “không đánh đập không phải là bạo lực hoặc nếu đánh đập ở mức chưa gây thương tích và phải đi viện cũng mới chỉ là “xô xát.
- Hay “hành vi bạo lực tức là đánh đập, gây đau đớn và thương tật về thể xác”.
- Với quan niệm như vậy nên nhiều người đàn ông cho rằng chưa bao giờ có hành vi bạo lực với vợ..
- Đó đều là những nhận thức chưa đầy đủ và điều mà họ cho rằng là bạo lực ấy chỉ là một trong những hình thức cơ bản của BLGĐ mà thôi..
- bạo lực trong gia đình.
- Tuy nhiên, BLGĐ có một số đặc thù mà các thủ tục hành chính, dân sự, hình sự không giải quyết được như: xảy ra trong bối cảnh riêng tư, mang tính liên tục, nạn nhân không muốn nhờ cậy sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng vì thấy xấu hổ, sợ bị miệt thị, vì phụ thuộc vào người có hành vi bạo lực… Chính vì vậy, nhiều quốc gia đã ban hành văn bản pháp luật riêng về BLGĐ với mục đích giải quyết có hiệu quả tình trạng BLGĐ, chỉnh sửa các thủ tục hành chính và hình sự cho phù hợp với những nhu cầu đặc biệt của các nạn nhân BLGĐ.
- Ở Châu Mỹ, 29 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ban hành luật pháp về bạo lực đối với phụ nữ, các nước Châu Mỹ La tinh và Carribe dẫn đầu trong việc thúc đẩy xây dựng và thông qua các văn bản quy phạm pháp luật về bạo lực đối với phụ nữ.
- Trong tổng số 80 quốc gia và vùng lãnh thổ có luật về bạo lực đối với phụ nữ được đề cập trong một phân tích của hai tác giả Gaby Ortiz-Barreda và Carmen Vives-Case (2013) có 60 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng thuật ngữ “Bạo lực gia đình”, 14 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng thuật ngữ “bạo lực đối với phụ nữ” (violence against women) và chỉ có 2 quốc gia sử dụng thuật ngữ “bạo lực giới” (gender violence), có 4 quốc gia sử dụng thuật ngữ khác [Gaby Ortiz-Barreda, &.
- Theo số liệu điều tra năm 2001, hơn nửa triệu phụ nữ Mỹ (588.490 phụ nữ) chết do BLGĐ bởi người chồng của họ.
- Trong nắm 2001, bạo lực gây tội nghiêm trọng của chồng đối với vợ tăng 20%, số vụ bạo lực của vợ đối với chồng tăng 3% trong tổng số những vụ nghiêm trọng đối với đàn ông.
- Trung bình mỗi ngày có hơn ba phụ nữ bị giết bởi người chồng hoặc bạn trai của họ.
- Năm 2000, có 1.247 phụ nữ bị giết bởi chồng mình.
- Ở Pháp, cũng cho thấy tỷ lệ phụ nữ bị chồng ngược đãi là 2.5%.
- Theo Liên Đoàn đoàn kết phụ nữ quốc gia ở Pháp nhận định: “Chỉ riêng tại Paris, kinh đô ánh sang của văn minh nhân loại đã có.
- 60 phụ nữ bị chồng hay người tình đánh chết mỗi năm”.
- Trên cả nước Pháp có 450 phụ nữ chết do bạo hành thể xác hay bạo hành tinh thần trong gia đình [7].
- Báo cáo “Nghiên cứu quốc gia về bạo lực gia đình với phụ nữ Việt Nam”.
- cho thấy, gia đình không phải lúc nào cũng là một môi trường sống an toàn tại Việt Nam, bởi vì phụ nữ phải đối mặt với những nguy cơ bị bạo lực do chồng hoặc các thành viên khác trong gia đình hoặc một người nào khác gây ra..
- Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bạo lực đối với phụ nữ có một tác động sâu hơn so với những tác hại tức thì và dễ nhận biết.
- Nó gây tác động đáng kể đối với sức khỏe thể chất và tâm thần của người phụ nữ, ảnh hưởng tới năng suất lao động của các thành viên trong gia đình và vấn đề giáo dục, chăm lo sức khỏe cho con cái.
- Bạo lực đối với phụ nữ cũng làm phát sinh những chi phí mà cộng đồng và quốc gia phải gánh chịu.
- Trọng tâm phân tích chính trong báo cáo này đề cập đến tỷ bị lệ bạo lực và bản chất của BLGĐ đối với phụ nữ, thái độ và nhận thức về bạo lực, tác động trực tiếp và gián tiếp của BLGĐ..
- Cuốn “Bạo lực gia đình - một sự sai lệch giá trị” của GS.TS Lê Thị Quý - Đặng Vũ Cảnh Linh, NXB khoa học xã hội, Hà Nội, 2007 đã đặt vấn đề về những sai lệch giá trị trong gia đình trong đó có BLGĐ đang tấn công các chức năng của gia đình ở những thời điểm nhất định.
- Tác phẩm tập trung nghiên cứu tình trạng BLGĐ đối với phụ nữ ở Việt Nam hiện nay, những nguyên nhân và hậu quả của BLGĐ và đặc biệt là công tác phòng, chống BLGĐ - những bài học kinh nghiệm của Việt Nam.
- BLGĐ là điểm nút cuối cùng của sự phá vỡ gia đình.
- Nó biến tổ ấm gia đình thành “tổ lạnh”, thậm chí thành nơi nguy hiểm hoặc thành địa ngục.
- Mọi thành viên trong gia đình đều có khả năng trở thành nạn nhân hoặc người gây ra bạo lực..
- Công trình nghiên cứu Bạo lực trên cơ sở giới của PGS.TS Vũ Mạnh Lợi, PGS.TS Vũ Tuấn Huy, PGS.TS Nguyễn Hữu Minh năm 1999 đã tiến hành ở ba thành phố là Hà Nội, Huế và Thành phố Hồ Chí Minh.
- Các tác giả đã đi sâu xem xét “Thái độ của cộng đồng và các thể chế xã hội về bạo lực trên cơ sở giới cũng như các phản ứng của cá nhân, luật pháp và các thể chế.
- 30 câu hỏi trắc nghiệm về Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, NXB Lao động xã hội.
- Anh Duy (2009) “Hội thảo: Thách thức trong can thiệp và nghiên cứu về bạo lực gia đình” Tạp chí thông tin khoa học xã hội, số 10 3.
- Báo cáo đánh giá “thực thi luật phòng, chống bạo lực gia đình trong.
- việc hỗ trợ nạn nhân của bạo lực gia đình”, tổ chức DOVIPET..
- Bản tin về bạo lực giới, số 09/03/2010, Trung tâm tư vấn thông tin và bạo lực giới – CMRC..
- Bùi Thị Thu Hà, Nguyễn Thanh Tâm (2008), “Bạo lực gia đình với phụ nữ ở nông thôn Việt nam”, Tạp chí Y học dự phòng, số 01.
- Bùi Thị Thu Hà, Nguyễn Thanh Tâm (2008), “Các yếu tố ảnh hƣởng tới bạo lực gia đình đối với phụ nữ ở nông thôn Việt Nam”, Tạp chí nghiên cứu Y học dự phòng, số 02..
- Cẩm nang dành cho ngƣời bị bạo lực gia đình, Trung tâm văn hóa thông tin, NXB chính trị quốc gia Hà Nội..
- Đào văn Dũng, Nguyễn Bá ngọc (2007), “Bạo lực gia đình ở Việt Nam thực trạng và giải pháp”, Tạp chí Khó giáo, số 04.
- Đinh Văn Quảng 92007), “Bạo lực gia đình, nguyên nhân và giải pháp phòng ngừa”, Tạp chí lao động xã hội, số 313.
- Hoàng Mai Hương (2008), “Pháp luật Việt Nam về phòng, chống bạo lực gia đình”, Tạp chí Thông tin Khao học xã hội, số 10.
- Lê Thị Quý, Đặng Vũ Cảnh Linh, Bạo lực gia đình sự sai lệch giá trị, NXB khoa học xã hội, 2007..
- Lê Thị Quý, Bạo lực gia đình bất bình đẳng trong quan hệ giới, tạp chí Khoa học phụ nữ số 04/2000..
- Luật phòng chống bạo lực và diễn giải, NXB Giao thông vận tải, Hà Nội...
- Phùng Thị Kim Anh (2008), “Một số tiếp cận trong nghiên cứu bạo lực gia đình”, Tạp chí nghiên cứu gia đình và Giới, số 06.
- Trương Phúc Hưng (2002), “Nhận diện hành vi bạo lực tinh thần đối với phụ nữ trong gia đình” Tạp chí tâm lý học, số 02.
- Thông tin về bạo lực giới, chuyên san số 01, Trung tâm nghiên cứu ứng dụng khoa học về giới - gia đình - phụ nữ và vị thành niên (CSAGA), Trung tâm tư vấn thông tin và bạo lực giới – CMRC.