« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu quy trình kết tủa dịch tẩy gỉ bằng sữa vôi để chế tạo bột màu dùng cho NPK Lâm Thao


Tóm tắt Xem thử

- Bộ giáo dục và đào tạo Trờng dại học bách khoa hà nội Nguyễn quốc hng nghiên cứu quy trình kết tủa dịch tẩy gỉ bằng sữa vôi để chế tạo bột màu dùng cho NPK LÂM THAO Luận văn thạc sĩ hóa học NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.
- Giới thiệu về chất màu.
- 5 I.1 Chất màu.
- Phân loại chất màu.
- 11 II.4:Phơng pháp chung chế tạo chất màu nền sắt.
- Tình hình nghiên cứu trong và ngoài nớc.
- 21 III.1:Tình hình nghiên cứu ở nớc ngoài.
- 21 III.2:Tình hình nghiên cứu trong nớc.
- 40 Chơng 2:Nội dung và phơng pháp nghiên cứu.
- 43 I.nội dung nghiên cứu.
- Phơng pháp nghiên cứu và kỹ thuật sử dụng.
- 43 II.1:Qua sản phẩm trung gian là Goetit (α-FeOOH.
- 43 II.2:Qua sản phẩm trung gian là Fe3O4.
- Các phơng pháp phân tích dùng trong nghiên cứu.
- 45 IV.1.Các phơng pháp phân tích hóa học.
- 45 IV.2 Các phơng pháp phân tích hóa lý.
- 51 I.1:Nghiên cứu quá trình kết tủa FeCl2.
- Nghiên cứu sự chuyển hóa Fe(OH)2 thành Goetit.
- Nghiên cứu sự chuyển hóa Goetit thành Hematit.
- 61 2 II.Nghiên cứu chế tạo chất màu đen Fe3O4 từ dung dịch FeCl2 để từ đó tạo ra chất màu đỏ (α-Fe2O3.
- 62 II.1.Khảo sát ảnh hởng của nhiệt độ.
- 64 II.3:Khảo sát ảnh hởng của thời gian kết tủa.
- 65 II.4:Kết luận.
- 79 Tài liệu tham khảo Mở đầu Chất màu là một thành phần của vật liệu,đợc sử dụng rộng rãi trong các nghành công nghiệp nh sơn, vật liệu xây dựng, các loại vật liệu gốm sứ …Hiện nay chất màu đợc dụng với một lợng rất lớn ở nớc ta,tuy nhiên chủ yếu đợc nhập từ Anh, Nhật, Bỉ, Trung Quốc… Trong đó chất màu nền sắt đợc sử dụng khá nhiều do có dải màu trải rộng nh màu đen, màu đỏ, màu vàng, màu nâu… Trong đó chất màu đen manhetit (Fe3O4) đợc sử dụng làm chất màu từ tính với một lợng khá lớn.
- Chất màu đỏ có nhiều loại, trong đó chất màu Hematit (α-Fe2O3) đợc sử dụng khá phổ biến trong các lĩnh vực vật liệu xây dựng, sơn, gốm sứ, trang trí… Nguyên liệu dùng để chế tạo chất màu nền sắt khá phong phú, có thể đi từ FeSO4.7H2O hoặc chất thải của các quá trình công nghiệp có chứa sắt nh bùn đỏ là bã thải của quá trình sản xuất Hydroxít nhôm theo phơng pháp Bayer, dung dịch FeCl2 của quá trình tẩy gỉ trong các nhà máy mạ.
- Rất nhiều công trình nghiên cứu đã cho thấy với một nồng độ đủ lớn, sinh vật có thể chết hoặc bị thoái hóa, với nồng độ nhỏ có thể gây ra ngộ độc mãn tính hoặc tích tụ sinh học, ảnh hởng đến sự sống của sinh vật về lâu dài.
- Do đó nớc thải trong quá trình tẩy gỉ nếu không đợc xử lý, qua thời gian tích tụ và bằng con đờng trực tiếp hay gián tiếp chúng sẽ tích tụ trong cơ thể con ngời và gây ra một số bệnh nghiêm trọng nh viêm loét da, viêm đờng hô hấp, ung th… Theo những kết quả nghiên cứu gần đây về tình trạng ô nhiễm môi trờng ở nớc ta cho thấy hầu hết tại các cơ sở, nhà máy xi mạ kim loại và cán thép nguội có quy mô vừa và nhỏ áp dụng công nghệ cũ và lạc hậu lại tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn, nơi tập trung một lợng lớn dân c nh Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh… Trong quá trình sản xuất, tại các cơ sở này thì việc xử lý nớc thải của quá trình sản xuất vẫn cha đợc triệt để, dung dịch tẩy gỉ chủ yếu là FeCl2 chỉ đợc xử lý theo con đờng trung hòa bằng kiềm tạo thành bùn nhão ở dạng Fe(OH)2.
- Xuất phát từ những tồn tại đã nêu, để giải quyết vấn đề chế tạo ra Fe2O3 dùng làm chất màu cho một số quá trình (trong đó có việc sử dụng Fe2O3 để nhuộm màu cho NPK Lâm Thao).
- Đồng thời để giải quyết triệt để và hiệu quả nhất chất thải của các nhà máy mạ tráng kẽm, tác giả đã lựa chọn đề tài “Nghiên cứu quy trình kết tủa dịch tẩy gỉ bằng sữa vôi để chế tạo bột màu dùng cho NPK Lâm Thao”.
- Mục đích của đề tài: Tận dụng nguồn phế thải là dung dịch FeCl2 của nhà máy mạ tráng kẽm, nghiên cứu đề xuất điều kiện kết tủa dung dịch FeCl2 bằng Ca(OH)2 để hình thành dạng Hydrôxít thích hợp cho chế tạo bột màu đỏ dùng trong NPK Lâm Thao.
- I.1 Chất màu.[3] Chất màu là chất hấp thụ chọn lọc các năng lợng ánh sáng, chúng phát ra năng lợng mà con ngời cảm nhận đợc qua các trung tâm cảm nhận màu sắc của thị giác.
- Mối quan hệ này đã đợc nghiên cứu và có thể chia một cách tơng đối nh sau

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt