« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích tài chính và một số giải pháp củng cố tình hình tài chính tại Công ty XNK vật tư kỹ thuật Rexco


Tóm tắt Xem thử

- Nguyễn Ái Đoàn HÀ NỘI - 2007 1 MỤC LỤC Trang MỞ ĐẦU Tính cấp thiết của đề tài Mục đích nghiên cứu Phương pháp nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu Kết cấu của luận văn CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP 1.1.
- Khái niệm tài chính doanh nghiệp 1.1.1.
- Khái niệm, chức năng tài chính doanh nghiệp 1.1.1.1.
- Vai trò của tài chính doanh nghiệp 1.1.2.1.
- Vị trí tài chính doanh nghiệp 1.1.2.2.
- Vai trò tài chính doanh nghiệp 1.1.3.
- Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến tình hình tài chính doanh nghiệp 1.2.
- Phân tích tài chính doanh nghiệp 1.2.1.
- Khái niệm, Ý nghĩa của phân tích tài chính doanh nghiệp 1.2.1.1.
- Khái niệm phân tích tài chính doanh nghiệp 1.2.1.2.
- Ý nghĩa của phân tích tài chính doanh nghiệp 1.2.2.
- Tài liệu phục vụ cho phân tích tài chính doanh nghiệp 1.2.2.1.
- Các thông tin cần thiết phân tích tài chính 1.2.2.2.
- Thuyết minh báo cáo tài chính 1.2.3.
- Nội dung phân tích tài chính doanh nghiệp 1.2.3.1.
- Phân tích tình hình tài chính qua Bảng cân đối kế toán 1.2.3.2.
- Phân tích tình hình tài chính qua Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh 1.2.3.3.
- Phân tích tình hình tài chính qua báo cáo lưu chuyển tiền tệ 1.2.3.4.
- Phân tích tình hình tài chính qua các chỉ tiêu tài chính chủ yếu 1.2.4.
- Các phương pháp phân tích tài chính doanh nghiệp 1.2.2.1.
- Phương pháp phân tích tài chính Dupont 1.2.2.5.
- Phân tích tình hình tài chính Công ty XNK Vật tư kỹ thuật Rexco .
- Phân tích tình hình tài chính qua Bảng cân đối kế toán 2.2.1.1.
- Phân tích, đánh giá tình hình tài chính qua Báo cáo kết quả kinh doanh 2.2.2.1.
- Phân tích, đánh giá tình hình doanh thu 2.2.2.2.
- Phân tích, đánh giá tình hình tài chính qua Báo cáo lưu chuyển tiền tệ 2.2.4.
- Phân tích, đánh giá tình hình tài chính qua các tỷ số tài chính 2.2.4.1.
- Nhóm chỉ tiêu an toàn tài chính 2.2.4.2.
- Phân tích tình hình sử dụng tài sản 2.2.4.3.
- Phân tích hiệu quả hoạt động 2.2.5.
- Đánh giá chung về tình hình tài chính của Công ty CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP CỦNG CỐ TÌNH HÌNH TÀI CHÍNH TẠI CÔNG TY XNK VẬT TƯ KỸ THUẬT REXCO 3.1.
- Mục tiêu củng cố tình hình tài chính tại Công ty 3.3.
- Một số giải pháp củng cố tình hình tài chính của Công ty 3.3.1.
- Chứng khoán hóa nguồn vốn của doanh nghiệp thay cho dựa chủ yếu vào nguồn vốn vay ngân hàng 3.2.6.
- Lập các kế hoạch tài chính ngắn hạn 3.2.5.
- Tiến hành phân tích tài chính thường xuyên tại doanh nghiệp KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Bách Khoa Hà nội Hồ Thu Thủy – Cao học QTKD 1 MỞ ĐẦU 1.
- Các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội phát triển và gia tăng năng lực cạnh tranh trong một môi trường mới rộng lớn, giàu tiềm năng nhưng cũng đầy những rủi ro, bất trắc không thể lường hết.
- Hoạt động trong nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, các doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp nhà nước, vừa phải tự hạch toán kinh doanh lãi lỗ, vừa phải đảm bảo đời sống cho người lao động trong doanh nghiệp đồng thời phải tự xây dựng được kế hoạch duy trì và phát triển doanh nghiệp một cách bền vững.
- Để có thể thực hiện được những nhiệm vụ trên, doanh nghiệp phải đánh giá được thực trạng tình hình tài chính của doanh nghiệp vì hoạt động tài chính có quan hệ trực tiếp với hoạt động sản xuất kinh doanh và là hoạt động có ảnh hưởng mang tính quyết định đối với sự tồn tại của một doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường phát triển.
- Trên cơ sở những đánh giá về tình hình tài chính của doanh nghiệp, các nhà quản lý tài chính của doanh nghiệp sẽ xác định được trọng điểm trong công tác quản lý tài chính để từ đó đưa ra các giải pháp tài chính hợp lý nhằm cải thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- Phân tích tài chính doanh nghiệp đã trở thành một yêu cầu tất yếu trong nền kinh tế thị trường, có rất nhiều các đối tượng quan tâm đến tình hình tài chính của doanh nghiệp vì những lợi ích liên quan đến họ: các nhà quản lý doanh nghiệp, các nhà đầu tư, cơ quan quản lý theo chức năng nhà nước, các nhà cho vay, các cổ đông hiện thời và những người đang muốn trở thành cổ đông của doanh nghiệp, những người lao động làm công ăn lương của doanh Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Bách Khoa Hà nội Hồ Thu Thủy – Cao học QTKD 2 nghiệp… Với mục đích nghiên cứu và tìm hiểu những ứng dụng của lý luận trong thực tiễn về công tác phân tích tài chính và đánh giá tình hình tài chính doanh nghiệp, tôi đã chọn đề tài: “Phân tích tài chính và một số giải pháp củng cố tình hình tài chính tại Công ty XNK Vật tư kỹ thuật Rexco” 2.
- Mục đích nghiên cứu - Xem xét, đánh giá tình hình tài chính của doanh nghiệp - Đưa ra một số giải pháp nhằm củng cố tình hình tài chính doanh nghiệp trước khi cổ phần hoá 3.
- Phương pháp nghiên cứu Thực hiện kết hợp các phương pháp: Phương pháp so sánh, phương pháp tỷ số, phương pháp phân tích tổng hợp, phương pháp phân tích tài chính Dupont.
- Phạm vi nghiên cứu Phân tích dựa trên các báo cáo tài chính của Công ty trong 2 năm 2005 và 2006 để đánh giá thực trạng tài chính của công ty trước khi thực hiện cổ phần hoá.
- Phần mở đầu - Chương 1: Cơ sở lý luận về phân tích tài chính doanh nghiệp - Chương 2: Phân tích tình hình tài chính của Công ty XNK Vật tư kỹ thuật Rexco - Chương 3: Một số giải pháp củng cố tình hình tài chính của Công ty XNK Vật tư kỹ thuật Rexco Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Bách Khoa Hà nội Hồ Thu Thủy – Cao học QTKD 3 Ch CHƯƠNG I C¬ së lý luËn vÒ ph©n tÝch tµi chÝnh doanh nghiÖp Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Bách Khoa Hà nội Hồ Thu Thủy – Cao học QTKD 4 1.1.
- Khái niệm Tài chính doanh nghiệp được hiểu là những quan hệ giá trị giữa doanh nghiệp với các chủ thể trong nền kinh tế (Theo giáo trình tài chính doanh nghiệp của trường Đại học Kinh tế quốc dân) Các quan hệ tài chính doanh nghiệp bao gồm.
- Quan hệ giữa doanh nghiệp với nhà nước: Nhà nước cấp phát vốn cho các doanh nghiệp nhà nước khi mới thành lập và các doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước như nộp thuế, phí, lệ phí.
- Quan hệ giữa doanh nghiệp với các chủ thể kinh tế khác: nhà đầu tư, nhà cung cấp, người cho vay.
- doanh nghiệp đi vay mua bán, trao đổi hàng hoá, cung ứng dịch vụ, huy động vốn trên thị trường chứng khoán.
- Quan hệ nội bộ doanh nghiệp: thể hiện trong việc điều hoà vốn giữa các đơn vị trực thuộc doanh nghiệp, thanh toán tiền lương, tiền thưởng, tiền tạm ứng, tiền phạt đối với người lao động.
- Tóm lại, để có thể thực hiện các mối quan hệ trên đòi hỏi phải có sự chuyển dịch các dòng tiền tệ, kết quả của sự chuyển dịch này hình thành nên các quỹ tiền tệ của doanh nghiệp, khái quát lại sự vận động đó gọi là tài chính doanh nghiệp.
- Như vậy, Tài chính doanh nghiệp là những quan hệ kinh tế thể hiện dưới hình thức giá trị (quan hệ tiền tệ) phát sinh trong quá trình hình thành và sử dụng các quỹ tiền tệ nhằm phục vụ quá trình tái sản xuất trong mỗi doanh nghiệp và góp phần tích luỹ vốn.
- Chức năng - Chức năng tạo vốn đảm bảo nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh: Tài chính doanh nghiệp thanh toán nhu cầu vốn, lựa chọn nguồn vốn, tổ chức huy Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Bách Khoa Hà nội Hồ Thu Thủy – Cao học QTKD 5 động và sử dụng đúng đắn nhằm duy trì và thúc đẩy sự phát triển có hiệu quả quá trình sản xuất kinh doanh.
- Chức năng phân phối thu nhập bằng tiền: Thu nhập bằng tiền của doanh nghiệp được tài chính doanh nghiệp phân phối như sau: thu nhập đạt được do bán hàng trước tiên phải bù đắp chi phí bỏ ra trong quá trình sản xuất như hao mòn máy móc thiết bị, trả lương, mua nguyên nhiên liệu, thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.
- Phần còn lại hình thành các quỹ doanh nghiệp, thực hiện bảo toàn vốn hoặc trả lợi tức cổ phần nếu có - Chức năng giám đốc: Chức năng là giai đoạn dưới hình thái tiền tệ thông qua việc phân tích đánh giá các chỉ tiêu tài chính và tình hình tài chính của doanh nghiệp, bất kỳ một doanh nghiệp nào đầu tư vào sản xuất kinh doanh đều mong muốn đạt được hiệu quả cao.
- Vị trí của tài chính doanh nghiệp Nếu xét trong phạm vi một doanh nghiệp thì tài chính là công cụ quan trọng nhất để quản lý sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Thông qua việc tạo lập và huy động tài chính có tác động tích cực hoặc tiêu cực đến quá trình sản xuất, vì vậy nó có thể kìm hãm hoặc thúc đẩy quá trình sản xuất phát triển.
- Nếu xét trên góc độ hệ thống tài chính của nền kinh tế quốc dân thì tài chính doanh nghiệp được coi là một bộ phận của hệ thống tài chính.
- Nó có tính cầu nối giữa doanh nghiệp với nhà nước.
- Thông qua mạng lưới tài chính, doanh nghiệp Việt nam có thể thực hiện các chức năng quản lý vĩ mô để điều tiết, quản lý, giám sát các hoạt động kinh tế của doanh nghiệp, có thể mở rộng hoặc tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội.
- Vai trò của tài chính doanh nghiệp Vai trò của tài chính trở nên tích cực hay thụ động thậm chí có thể là tiêu Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Bách Khoa Hà nội Hồ Thu Thủy – Cao học QTKD 6 cực đối với hoạt động kinh doanh phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách quan và chủ quan.
- Trong nền kinh tế chỉ huy ở nước ta với đặc điểm là đơn giản hoá hình thức sở hữu và thành phần kinh tế, Nhà nước đã can thiệp quá sâu vào từng khâu của quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Trong điều kiện đó vai trò của tài chính doanh nghiệp đối với sản xuất kinh doanh đã trở nên hết sức thụ động.
- Trong điều kiện sản xuất hiện nay, các doanh nghiệp phải tự lo nguồn lực kinh tế, nguồn tài chính và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đó.
- Chính vì thế tài chính doanh nghiệp có vai trò sau.
- Tài chính doanh nghiệp là công cụ thu hút, khai thác các nguồn tài chính đảm bảo cho quá trình đầu tư phát triển của doanh nghiệp.
- Tài chính doanh nghiệp có vai trò đòn bẩy kích thích và điều tiết sản xuất kinh doanh.
- Khác với thời kỳ bao cấp, trong nền kinh tế thị trường các mối quan hệ về tài chính của các doanh nghiệp được mở ra trên phạm vi rất rộng và có liên quan đến vấn đề phân phối, điều hoà lợi ích đối với nhiều chủ thể khác nhau trong nền kinh tế.
- Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến tình hình tài chính doanh nghiệp Nhận biết được các nhân tố ảnh hưởng đến phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp sẽ tạo điều kiện cho việc lựa chọn, vận dụng một cách sáng tạo và có Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Bách Khoa Hà nội Hồ Thu Thủy – Cao học QTKD 7 hiệu quả công tác phân tích tình hình tài chính vào điều kiện cụ thể của doanh nghiệp.
- Khái niệm phân tích tài chính doanh nghiệp Phân tích tài chính doanh nghiệp là việc nghiên cứu đánh giá toàn bộ thực trạng tài chính của doanh nghiệp, phát hiện các nguyên nhân tác động đến tình hình tài chính, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm củng cố tình hình tài chính doanh nghiệp Nói cách khác phân tích tài chính có thể được hiểu như là quá trình kiểm tra, xem xét các số liệu tài chính hiện hành và quá khứ, nhằm mục đích đánh giá, dự tính các rủi ro, tiềm năng trong tương lai phục vụ cho các quyết định tài chính và đánh giá doanh nghiệp một cách chính xác.
- Ý nghĩa của phân tích tài chính doanh nghiệp Phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp là việc xem xét và phân tích một cách toàn diện, sâu sắc tất cả các hoạt động tài chính của doanh nghiệp để thấy được tình hình tài chính của doanh nghiệp là tốt hay xấu, xác định được nguyên nhân và mức độ ảnh hưởng của các nhân tố đến tình hình tài chính của doanh nghiệp, qua đó các nhà quản lý doanh nghiệp có cơ sở lựa chọn và đưa ra những quyết định thích hợp với thực trạng của doanh nghiệp.
- Báo cáo tài chính doanh nghiệp được nhiều tổ chức, cá nhân quan tâm như nhà quản lý doanh nghiệp, chủ sở hữu vốn, khách hàng, nhà đầu tư, các cơ Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Bách Khoa Hà nội Hồ Thu Thủy – Cao học QTKD 8 quan quản lý chức năng.
- Tuy nhiên, mỗi cá nhân, tổ chức sẽ quan tâm tới những khía cạnh khác nhau của báo cáo tài chính, và do vậy báo cáo tài chính cũng có ý nghĩa khác nhau đối với từng cá nhân, tổ chức.
- Đối với nhà quản lý doanh nghiệp, phân tích báo cáo tài chính nhằm tìm những giải pháp tài chính để xây dựng kết cấu tài sản, nguồn vốn thích hợp đảm bảo quá trình sản xuất kinh doanh có hiệu quả cao từ đó hoàn thành tốt trách nhiệm tài chính với cổ đông, khai thác tốt tiềm lực tài chính doanh nghiệp.
- Đối với chủ sở hữu, phân tích báo cáo tài chính giúp đánh giá đúng đắn thành quả của những nhà quản lý.
- đánh giá hiệu quả sử dụng vốn chủ sở hữu, đánh giá sự an toàn, tiềm lực tài chính của đồng vốn đầu tư vào doanh nghiệp.
- Đối với khách hàng, chủ nợ thì phân tích báo cáo tài chính sẽ giúp đánh giá đúng đắn khả năng đảm bảo đồng vốn, khả năng và thời gian thanh toán vốn trong quan hệ với doanh nghiệp.
- Đối với cơ quan quản lý chức năng như cơ quan thuế, thống kê, phòng kinh tế phân tích báo cáo tài chính giúp đánh giá đúng đắn thực trạng tài chính của doanh nghiệp, tình hình thực hiện nghĩa vụ với nhà nước, những đóng góp hoặc tác động của doanh nghiệp đến tình hình chính kinh tế, tài chính, xã hội.
- Các thông tin cần thiết phân tích tài chính - Thu thập thông tin: Thông tin phục vụ cho quá trình phân tích tài chính được hình thành từ nhiều nguồn, điều quan trọng đối với người phân tích là biết lựa chọn hình thức phân tích, biết thu thập tài liệu cho hệ thống thông tin kế toán.
- Xử lý thông tin: Là quá trình sắp xếp các thông tin đã thu thập được theo những mục đích nhất định nhằm tính toán, so sánh, giải thích, đánh giá và xác định những nguyên nhân ảnh hưởng đến quá trình hoạt động tài chính của Công ty, phục vụ cho quá trình ra quyết định cho các hoạt động tài chính tiếp theo.
- Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Bách Khoa Hà nội Hồ Thu Thủy – Cao học QTKD 9 Đồng thời cũng là những căn cứ quan trọng phục vụ cho việc dự đoán, dự báo tình hình tài chính của doanh nghiệp trong tương lai.
- Quá trình đưa ra những dự báo tài chính tương lai không chỉ dựa vào các thông tin nội bộ mà cần thiết phải dựa thêm nhiều vào nguồn thông tin bên ngoài như.
- Các thông tin theo ngành kinh tế: Đặt sự phát triển của doanh nghiệp trong mối liên hệ chung của ngành kinh doanh sẽ giúp doanh nghiệp đánh giá đúng vị trí của mình trong mối liên hệ với ngành, cơ cấu ngành, các sản phẩm, tình trạng công nghệ, kỹ thuật áp dụng, tính chất sản phẩm.
- Các thông tin liên quan đến doanh nghiệp: Các thông tin kế toán và tài chính bổ sung, các thông tin cổ đông, thông tin khác … Tóm lại, để có sự phân tích, đánh giá đúng đắn về tình hình tài chính doanh nghiệp cần dựa vào nhiều loại thông tin khác nhau.
- Tuy nhiên, thông tin từ nội bộ doanh nghiệp là nguồn thông tin cơ bản nhất, trong đó những thông tin kế toán phản ánh tập trung trong các báo cáo tài chính là những thông tin có tầm quan trọng đặc biệt.
- Để tiến hành phân tích tình hình tài chính người phân tích phải sử dụng rất nhiều tài liệu khác nhau, trong đó chủ yếu là các báo cáo tài chính.
- Báo cáo tài chính rất hữu ích đối với việc quản trị doanh nghiệp và là nguồn thông tin tài chính chủ yếu đối với người ngoài doanh nghiệp.
- Báo cáo tài chính không những cho biết tình hình tài chính của doanh nghiệp tại thời điểm báo cáo mà còn cho tháy những kết quả hoạt động mà doanh nghiệp đạt được trong tình hình đó.
- Có 4 báo cáo tài chính là.
- Thuyết minh báo cáo tài chính (Mẫu số B04-DN) Luận văn tốt nghiệp Trường ĐH Bách Khoa Hà nội Hồ Thu Thủy – Cao học QTKD 10 1.2.2.2.
- Bảng cân đối kế toán Bảng cân đối kế toán là báo cáo tài chính tổng hợp, phản ánh tổng quát toàn bộ giá trị tài sản hiện có và nguồn hình thành nên tài sản đó của doanh nghiệp tại một thời điểm nhất định.
- Phần tài sản: phản ánh giá trị tài sản hiện có tới thời điểm lập báo cáo + Xét về mặt kinh tế: Các chỉ tiêu thuộc phần tài sản phản ánh dưới hình thái giá trị quy mô, kết cấu các loại tài sản như: vốn bằng tiền, hàng tồn kho, các khoản phải thu, tài sản cố định… mà doanh nghiệp hiện có.
- Xét về mặt pháp lý: Số liệu ở phần tài sản phản ánh số tài sản thuộc quyền quản lý, sử dụng của doanh nghiệp - Phần nguồn vốn: phản ánh nguồn hình thành các loại tài sản của doanh nghiệp hiện có.
- Xét về mặt kinh tế: Các chỉ tiêu ở phần nguồn vốn phản ánh quy mô, kết cấu của các nguồn vốn đã được doanh nghiệp huy động vào sản xuất kinh doanh.
- Xét về mặt pháp lý: Đây là các chỉ tiêu thể hiện trách nhiệm pháp lý về mặt vật chất của doanh nghiệp đối với các đối tượng cấp vốn cho doanh nghiệp.
- Các chỉ tiêu trong bảng cân đối kế toán được phản ánh dưới hình thái giá trị, nên ta có thể tổng hợp toàn bộ tài sản của doanh nghiệp tại một thời điểm.
- Từ đó cho phép ta đánh giá khái quát tình hình tài chính qua các chỉ tiêu của bảng cân đối kế toán - Các chỉ tiêu trong bảng cân đối kế toán mang tính chất lịch sử nghĩa là phản ánh tình hình tài chính của doanh nghiệp tại một thời điểm nhất định, thời điểm đó thường là ngày cuối cùng của kỳ hạch toán.
- Do đó, bảng cân đối kế toán là một tài liệu quan trọng để nghiên cứu đánh giá một cách tổng quát tình hình và kết quả hoạt động kinh doanh, trình độ quản lý tài chính và những triển vọng kinh tế tài chính của doanh nghiệp.
- Báo cáo kết quả kinh doanh Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh là một bản báo cáo tài chính tổng hợp phản ánh tổng quát tình hình và kết quả hoạt động kinh doanh cũng như tình hình thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp đối với nhà nước trong một kỳ kế toán.
- Phần 1: Lãi lỗ- phản ánh kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sau một kỳ là lãi hoặc lỗ

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt