« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu và mô phỏng quá trình phân tách bằng sắc ký điều chế


Tóm tắt Xem thử

- Mở đầu - 11 - MỞ ĐẦU Sắc ký điều chế là một kỹ thuật phân tách tiên tiến, được ứng dụng để tách hoặc làm tinh khiết các cấu tử có giá trị cao, hoặc các cặp đồng phân quang học khó tách bằng các phương pháp khác.
- Kỹ thuật sắc ký điều chế được ứng dụng rất rộng rãi ở quy mô công nghiệp trong kỹ thuật dược phẩm, hóa học, sinh học, môi trường… 9 Trong công nghiệp dược phẩm: Chiết tách, tổng hợp và bán tổng hợp các hợp chất có hoạt tính sinh học (kháng khuẩn, kháng virus, chống oxi hóa, hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường, ngăn chặn ung thư…) từ nguồn nguyên liệu thực vật, đặc biệt một số họ thực vật đã được sử dụng rộng rãi trong Y học cổ truyền như họ Na, họ Mãng cầu, họ Thầu dầu, họ Gừng, Ngũ Gia bì, đu đủ… 9 Trong công nghệ sinh học, chế biến thực phẩm: Ngày nay các chế phẩm enzyme được sản xuất càng nhiều và được sử dụng trong hầu hết trong các lĩnh vực như: chế biến thực phẩm, nông nghiệp, chăn nuôi, y tế.
- Ứng dụng của sắc ký điều chế trong việc nghiên cứu cải tiến phương pháp tách và tinh chế enzyme nhằm thu được chế phẩm có độ tinh khiết cao.
- Sắc ký là phương pháp tách, phân ly, phân tích các chất dựa vào sự phân bố khác nhau của các chất giữa hai pha động và pha tĩnh.
- Có nhiều nguyên nhân đưa đến sự phân bố khác nhau của các chất, nhưng chính sự lặp đi lặp lại hiện tượng hấp phụ - nhả hấp phụ của các chất khi dòng pha động chuyển động qua pha tĩnh là nguyên nhân chủ yếu của việc tách sắc ký.
- Tuy nhiên ở Việt Nam hiện nay vẫn không có nhiều ứng dụng của sắc ký điều chế do những hạn chế về sự hiểu biết cũng như phương tiện nghiên cứu.
- Vì vậy mục đích của bản luận văn là giới thiệu một cách khái quát các khái niệm cơ bản, nguyên Mở đầu - 12 - lý làm việc và ứng dụng của sắc ký điều chế.
- Trên cơ sở nghiên cứu lý thuyết phân tách bằng kỹ thuật sắc ký, từ đó tiến hành xây dựng mô hình toán để mô phỏng quá trình tách hệ 2 cấu tử trong cột sắc ký làm việc bán liên tục.
- Glucose và frutose là hai monosaccarit thường gặp, nhưng đường fructose có độ ngọt lớn hơn glucose nên được sử dụng rất nhiều trong các ngành công nghiệp nước giải khát, thực phẩm… Việc nghiên cứu và mô phỏng quá trình phân tách bằng sắc ký điều chế sẽ là cơ sở để điều khiển và tối ưu các thông số công nghệ của quá trình trong thực tế mà không mất nhiều thời gian và tiền bạc.
- Bản luận văn thạc sỹ với đề tài là: “Nghiên cứu và mô phỏng quá trình phân tách bằng sắc ký điều chế” Trong đó gồm các phần chính sau.
- Chương 1: Đại cương về sắc ký và sắc ký điều chế.
- Chương 2: Mô hình toán của sắc ký điều chế.
- Chương 3: Ứng dụng sắc ký điều chế phân tách fructose và glucose

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt