« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu tổng hợp chất hoạt động bề mặt trên xúc tác siêu axit rắn, ứng dụng để tẩy cặn dầu mỡ


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu tổng hợp chất hoạt động bề mặt trên xúc tác siêu axit rắn, ứng dụng để tẩy sạch cặn dầu mỡ.
- Cho nên, yêu cầu tất yếu đặt ra là phải loại dầu, mỡ ra khỏi vải sợi trước khi vải sợi được đem đi nhuộm, in hoa và hoàn thiện sản phẩm … Thông thường, sử dụng phương pháp tiền xử lý vải sợi bằng các chất hoạt động bề mặt (HĐBM).
- Ở Việt Nam các nghiên cứu chung về chất hoạt động bề mặt có nhiều, nhưng chưa có một công trình nào nghiên cứu tổng hợp chất HĐBM để xử lý làm sạch vải sợi cho ngành công nghiệp dệt may.
- Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật cũng như những yêu cầu đảm bảo môi trường thì việc nghiên cứu tổng hợp các chất hoạt động bề mặt đáp ứng được các tính năng trên là rất cần thiết.
- Chính vì những vấn đề đã đặt ra ở trên, luận án này nghiên cứu tổng hợp chất hoạt động bề mặt trên xúc tác siêu axit rắn, ứng dụng để tấy rửa dầu mỡ trên vải cotton, polyeste, vải pha từ nguồn nguyên liệu dầu thông trong nước.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu: Trong luận văn này, chúng tôi nghiên cứu tổng hợp hợp chất hoạt động bề mặt từ dầu thông bằng phương pháp hydrat hóa, có hoạt tính tẩy sạch cặn dầu.
- Để chế tạo được chất HĐBM, chúng tôi đã hydrat hoá dầu thông trên xúc tác siêu axit rắn đã điều chế được từ ZrO2 có hoạt tính cao.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả: Nội dung của luận văn này bao gồm các vấn đề sau: 9 Trình bày tổng quan về chất tẩy rửa, cơ chế tẩy rửa, nguồn gốc nhiễm bẩn vải sợi và lựa chọn dầu thực vật thích hợp để tổng hợp chất hoạt động bề mặt.
- 9 Tiến hành tổng hợp siêu axit rắn, đánh giá đặc trưng của axit.
- Tiếp theo, chúng tôi tiến hành hydrat hóa dầu thông trên xúc tác siêu axit rắn SO42⎯/ZrO2.
- Những đóng góp mới của luận văn: 9 Tổng hợp xúc tác siêu axit rắn SO42⎯/ZrO2 có kích thước hạt tương đối đồng đều, độ tinh thể cao 9 Quá trình hydrat hóa dầ thông sử dụng xúc tác siêu axit rắn thay thế các axit lỏng thông thường như HCl, H2SO4 giảm thiểu được các tác động mạnh mẽ tới môi trường của các halogenua chứa trong xúc 9 Biến tính dầu thông bằng phương pháp hydrat hóa tiến hành đơn giản, dễ dàng tách axeton khỏi khối sản phẩm sau phản ứng bằng phương pháp chưng đơn giản, sử dụng nồng độ axit rất loãng (15%) nên quá trình rửa axit không quá phức tạp, do đó sản phẩm thu được khá tinh khiết, hiệu suất và năng suất cao.
- 9 Xây dựng phương pháp xác định HTTS thông qua việc đo độ nhả bẩn của các mẫu vải bẩn, mẫu vải sạch và mẫu vải bẩn đã được tẩy bằng chất HĐBM.
- d) Phương pháp nghiên cứu: Sau khi tổng hợp xúc tác siêu axit rắn, chúng tôi đã dùng phương pháp chụp phổ nhiễu xạ tia X (XRD), chụp ảnh SEM, đo bề mặt riêng theo BET, phương pháp giải hấp theo chương trình nhiệt độ của NH3 để xác định các đặc trưng của xúc tác SO42⎯/ ZrO2 đã điều chế được.
- Tiến hành thí nghiệm và tìm ra được điều kiện tối ưu để hydrat hoá dầu thông đạt hiệu suất cao đồng thời tái sử dụng xúc tác siêu axit rắn.
- Sau khi được pha chế từ dầu thông hydrat hoá và một số phụ gia khác, chúng tôi tiêna hành đáng giá khả năng tẩy rửa của chất HĐBM thu được bằng nhiều phương pháp như: phương pháp trọng lượng, phương pháp đo SCBM, phương pháp đo độ giảm khối lượng (độ nhả bẩn), phương pháp đo độ mao dẫn, phương pháp đo độ trắng… Kết hợp phương pháp đo độ mao dẫn và phương pháp đo độ trắng của các mẫu vải bẩn, mẫu vải sạch và mẫu vải bẩn đã được tẩy bằng chất HĐBM, chúng tôi đã xây dựng phương pháp xác định HTTS thông qua đo độ nhả bẩn.
- e) Kết luận 9 Đã tổng hợp được siêu axit rắn SO42⎯/ZrO2 có kích thước mao quản trung bình, kích thước hạt tương đối đồng đều, độ tinh thể cao.
- 9 Đã tiến hành hydrat hóa dầu thông với xúc tác là axit rắn SO42-/ZrO2 và tìm được điều kiện tối ưu của quá trình hydrat hóa (DT: 50ml.
- nhiệt độ phản ứng: 85oC), quá trình hydrat hoá sử sụng xúc tác siêu axit rắn đạt 79,6%.
- Xúc tác siêu axit rắn sử dụng cho quá trình hydrat hoá có khả năng tái sử dụng được.
- 9 Đã đề xuất cơ chế phản ứng hydrat hóa dầu thông sử dụng xúc tác rắn.
- 9 Đã pha chế CTR từ dầu thông hydrat hoá với hoạt tính tẩy sạch đạt 98,6% 9 Đã xây dựng được phương pháp xác định hoạt tính tẩy sạch.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt