« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu chế tạo sơn giàu kẽm vô cơ sử dụng làm sơn lót bảo về kết cấu thép


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu chế tạo sơn giàu kẽm vô cơ sử dụng làm sơn lót bảo vệ kết cấu thép.
- Lý do chọn đề tài: Kim loại là vật liệu được sử dụng phổ biến nhất trong các ngành công nghiệp do nó có một số ưu điểm hơn hẳn các vật liệu khác.
- Do vậy việc nghiên cứu để bảo vệ kim loại khỏi sự ăn mòn là một vấn đề có ý nghĩa rất lớn về khoa học và thực tiễn.
- Trong số các phương pháp bảo vệ ăn mòn có hiệu quả thì sơn là một công nghệ được sử dụng rộng rãi nhất.
- Trong số các vật liệu sử dụng cho việc bảo vệ kết cấu thép thì vật liệu có chứa kẽm được tìm thấy là loại vật liệu mang lại hiệu quả cao nhất.
- Do vậy việc “Nghiên cứu chế tạo sơn giàu kẽm vô cơ sử dụng làm sơn lót bảo vệ kết cấu thép” là một vấn đề có ý nghĩa rất lớn về khoa học và thực tiễn.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Mục đích: Nghiên cứu chế tạo hệ sơn vô cơ giàu kẽm có khả năng chống ăn mòn cao làm lớp sơn lót, có khả năng sử dụng với nhiều hệ sơn phủ cao cấp để bảo vệ các kết cấu thép.
- Đối tượng: Hệ sơn nghiên cứu trên cơ sở chất tạo màng etyl silicat đã được thủy phân.
- Tóm tắt các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Đề tài tiến hành nghiên cứu tổng quan về hệ sơn giàu kẽm vô cơ trên cơ sở chất tạo màng etyl silicat.
- Đề tài đã tiến hành nghiên cứu khảo sát và đưa ra chế độ thủy phân 2 thích hợp để chế tạo chất tạo màng etyl silicat.
- Đồng thời đề tài cũng đã tiến hành nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến tính chất cơ lý và khả năng bảo vệ của màng sơn như ảnh hưởng của hàm lượng chất tạo màng, hàm lượng bột kẽm.
- Đề tài cũng đã nghiên cứu lựa chọn các loại phụ gia thích hợp sử dụng cho loại sơn này như phụ gia phân tán, phụ gia chống tạo bọt để từ đó đưa ra công thức sơn tối ưu.
- Sau khi thành lập được công thức sơn tối ưu, đề tài đã tiến hành nghiên cứu sự tương thích của sơn lót etyl silicat giàu kẽm với các loại sơn phủ khác nhau để lựa chọn các loại sơn phủ thích hợp với loại sơn lót này.
- Phương pháp nghiên cứu: Để chế tạo được sơn giàu kẽm vô cơ trên cơ sở etyl silicat, đề tài sử dụng các phương pháp phân tích hoá lý như: Các phương pháp thử nghiệm cơ lý, điện hoá, gia tốc để nghiên cứu tuổi thọ, khả năng bảo vệ chống ăn mòn của màng sơn.
- Kết luận - Đề tài đã tiến hành nghiên cứu tổng quan tình hình nghiên cứu và chế tạo hệ sơn vô cơ giàu kẽm trên cơ sở etyl silicat.
- Đề tài đã nghiên cứu và đưa ra chế độ thủy phân thích hợp cho chất tạo màng etyl silicat, hàm lượng xúc tác và hàm lượng nước thích hợp là 0,3g và 2,5g.
- Hàm lượng chất tạo màng và bột kẽm thích hợp là 25 PKL và 60 PKL, với hàm lượng này cho tính chất cơ lý và khả năng bảo vệ chống ăn mòn của màng sơn đạt tối ưu.
- Đề tài cũng đã tiến hành nghiên cứu lựa chọn các loại phụ gia phân tán phù hợp cho loại sơn etyl silicat giàu kẽm là phụ gia phân tán disperbyk và phụ gia chống tạo bọt cho loại sơn này là phụ gia dehydran.
- Sơn lót etyl silicat giàu kẽm có khả năng tương hợp tốt với rất nhiều hệ sơn khác nhau như: epoxy, polyurethane, cao su clo hóa.
- Tuy nhiên, sự tương hợp của sơn lót giàu kẽm với các hệ sơn phủ alkyd hoặc alkyd biến tính bị hạn chế.
- Sơn lót etyl silicat giàu kẽm đã chế tạo có tính chất cơ lý tốt, khả năng chống ăn mòn cao đồng thời có khả năng tương hợp với nhiều loại sơn phủ khác nhau.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt