« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu tổng hợp Matyl este và alkyl lactat làm tiền chất pha chế dung môi sinh học để tẩy mực in trên bao bì polyme


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN Trong công nghiệp hoá chất, phần lớn các loại dung môi sử dụng đều là dung môi từ dầu mỏ, là các chất dễ bay hơi, gây độc hại cho môi trường.
- Để khắc phục nhược điểm đó, thế giới đã thay thế một phần dầu khoáng bằng dung môi sinh học.
- Dung môi sinh học là những loại dung môi ít gây hại đến sức khỏe và môi trường hơn những loại dung môi truyền thống và cũng không đòi hỏi nguồn năng lượng lớn để sản xuất ra chúng hoặc tách loại chúng ra khỏi sản phẩm.
- Dung môi sinh học thường được sản xuất từ dầu thực vật hay các nguyên liệu sinh học, do đó chúng không gây độc hại đến sức khoẻ và thân thiện với môi trường.
- Trong luận văn này chúng tôi đã nghiên cứu chế tạo được xúc tác dị thể NaOH/MgO sử dụng cho quá trình tồng hợp metyl este với pha hoạt tính là 15% NaOH và đã nghiên cứu được các tính chất hoá lý của xúc tác này.
- Đã tổng hợp được metyl este với các điều kiện tối ưu như sau: metanol/dầu: 1/3 (thể tích), xúc tác: 3%, nhiệt độ phản ứng: 60oC, thời gian phản ứng: 4h, tốc độ khuấy trộn 600 vòng/phút.
- Tổng hợp được iso-propyl lactat qua 2 giai đoạn.
- Giai đoạn 1: 100g axit lactic 88% (120 ml), 0,4 g H2SO4 98% (1ml), nhiệt độ phản ứng: 80oC, thời gian phản ứng: 5h.
- Giai đoạn 2: Sản phẩm trong phản ứng thu được ở giai đoạn 1 được trộn với etanol theo tỉ lệ:1 mol iso-propylic/4 mol axit lactic, thực hiện phản ứng este hóa trong 9 giờ dưới áp suất tự sinh thu được sản phẩm là iso-propyl lactat.
- Tinh chế sản phẩm: Chưng hỗn hợp sản phẩm sau phản ứng ta thu được iso-propyl lactat ở nhiệt độ 166 ÷ 168oC.
- Pha chế được dung môi sinh học với thành phần như sau: 85% metyl este.
- 12% iso-propyl lactat.
- 2% PG3 cho độ tẩy sạch mực in đạt 90%.
- Điều đó cho thấy hoạt tính của iso-propyl lactat kém hơn so với etyl lactat mà các tác giả khác đã tổng hợp.
- Như vậy, muốn tẩy sạch 100% mực in trên bao bì polyme mà sử dụng alkyl lactat có số nguyên tử C của mạch alkyl lớn hơn C2 thì phải tìm thêm được phụ gia trợ giúp quá trình hoà tan các thành phần màu trong mực in.
- Đó chính là yêu cầu đạt ra cho những nghiên cứu tiếp theo của chúng tôi.
- Biosolvent is the solvent not to make harm for health and environtment more than traditional solvent and not to claim huge energy resource to create or separate it from product.
- Biosolvent has conventional been manufactured from vegetable oil or bio-material, so it not make harm to health and environmentally friendly.
- In this thesis, we have studied and created heterogeneous catalyst NaOH/MgO to synthesize methyl ester in active phase with 15% and have researched physical chemistry properties of this catalyst.
- Methyl ester has been synthesized under optimal conditions: methanol/oil: 1/3 (in volumetric), catalyst: 3%, reaction temperature: 60oC, reaction period : 4h, agitating speed : 600 rounds/minute.
- Iso-propyl lactate has been synthesized under 2 phase.
- 0,4 g H2SO4 98% (1ml), reaction temperature: 80oC, reaction period: 5h

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt