« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu công nghệ làm sạch triệt để protein trong latex cao su thiên nhiên dành cho các sản phẩm cao su y tế


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC VŨ THỊ THANH LOAN NGHIÊN CỨU CÔNG NGHỆ LÀM SẠCH TRIỆT ĐỂ PROTEIN TRONG LATEX CAO SU THIÊN NHIÊN DÀNH CHO CÁC SẢN PHẨM CAO SU Y TẾ Chuyên ngành: Hóa Học (NC) Hà Nội – 2012 2 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: “Nghiên cứu công nghệ làm sạch triệt để protein trong latex cao su thiên nhiên dành cho các sản phẩm cao su y tế” Tác giả luận văn: Vũ Thị Thanh Loan Khóa: 2009 Người hướng dẫn: TS.
- Phan Trung Nghĩa Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Ngày nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam nhu cầu các sản phẩm cao su trong kỹ thuật, cũng như trong dân dụng, trong y tế,… ngày càng tăng.
- Dựa trên cơ sở khoa học kỹ thuật công nghệ, thành tựu và sự phát triển mạnh mẽ của ngành vật liệu nói chung và ngành vật liệu cao su nói riêng, các nhà sản xuất đã đưa ra thị trường một số lượng lớn các sản phẩm có nguồn gốc từ cao su thiên nhiên vô cùng phong phú về chủng loại có nhiều tính năng và ứng dụng khác nhau như: sản xuất săm lốp chiếm tới 70% lượng cung toàn cầu về cao su tự nhiên, sản xuất các loại găng tay làm từ cao su tự nhiên tăng lên đến 10%/năm,… Với các tính năng vô cùng quý: tính dẻo, tính đàn hồi cao, tính chịu mài mòn tốt, tính không thấm nước.
- Ngày nay vật liệu cao su đã trở thành loại vật liệu không thể thay thế trong nhiều trường hợp.
- Mủ cao su đang được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị y tế chẳng hạn như dùng để gây mê (thở tuần hoàn, ống dẫn, đường hô hấp.
- dùng cho nha khoa, y tế nói chung (găng tay y tế, vòng găng huyết áp), và trong nhiều lĩnh vực khác như trang trí ôtô, dây lưng, chất dán, bao cao su và những lĩnh vực tương tự.
- Với những tính chất vật lý đặc biệt, sản phẩm từ mủ cao su thiên nhiên được lựa chọn phổ biến cho việc xử lý với các căn bệnh chết người như AIDS, gan và nhiều bệnh khác: đó là sản phẩm găng tay cao su y tế.
- Các sản phẩm găng tay y tế, để có được những tính năng kỹ thuật cần thiết phải lựa chọn nguyên vật liệu với tiêu chuẩn khắt khe như: độ bền dưới tác động của cơ học (độ bền kéo đứt, độ giản dài, độ bền chọc thủng, độ kín nước, độ kín khí.
- Nhưng lại có những cảnh báo về vấn đề dị ứng với mủ cao su ngày càng tăng trên toàn thế giới, đặc biệt là vấn đề an toàn sức khỏe cho người sử dụng các sản phẩm từ mủ cao su thiên nhiên.
- Các bệnh nhân thường bị tổn thương với các sản phẩm chế tạo từ mủ cao su thiên nhiên như gây ra các hiện tượng dị ứng trong các hoạt động bên trong cơ thể, nhiều khi là nguyên nhân dẫn đến tử vong ngay sau khi sử dụng găng tay mổ hoặc bao cao su latex.
- Trước thực trạng đó chúng tôi đã chọn đề tài: “Nghiên cứu công nghệ làm sạch triệt để protein trong latex cao su thiên nhiên dành cho các sản phẩm cao su y tế”.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu: Nghiên cứu và làm sạch triệt để protein trong latex cao su thiên nhiên Đối tượng nghiên cứu chính: Latex cao su thiên nhiên Phạm vi nghiên cứu của đề tài: Tiến hành nghiên cứu các lý thuyết chung về cao su, chỉ nghiên cứu trong phạm vi phòng thí nghiệm, tiến hành loại bỏ protein và xác định hàm lượng nitơ tổng trước và sau khi loại bỏ protein trong latex cao su thiên nhiên.
- Phần mở đầu - Định nghĩa - Lịch sử phát triển cơ bản và ứng dụng của cao su - Tổng quan về cao su và vấn đề dị ứng protein trong cao su thiên nhiên - Loại bỏ protein trong cao su thiên nhiên Phần thực nghiệm - Chuẩn bị dụng cụ và hóa chất.
- Tiến hành loại bỏ protein trong latex cao su thiên nhiên - Xác định hàm lượng nitơ tổng - Kiểm tra các thông số cơ lý sản phẩm.
- Đo độ kín khí 4 + Đo độ không thấm nước * Những đóng góp mới của luận văn Nghiên cứu các điều kiện, công nghệ, phương pháp mới loại bỏ triệt để protein trong latex cao su thiên nhiên giúp tạo ra các sản phẩm găng tay y tế an toàn giảm thiểu khả năng gây dị ứng từ protein trong cao su, có độ kín khí, độ kín nước và độ bền cơ học nhằm sử dụng thuận lợi và an toàn trong lĩnh vực y học nói riêng.
- d) Phương pháp nghiên cứu - Dùng phương pháp ly tâm và ủ urê loại bỏ protein trong latex cao su thiên nhiên.
- Xác định cấu trúc các chất sau khi đã loại bỏ protein trong latex cao su thiên nhiên: Sử dụng kết hợp các phương pháp phổ: phổ hồng ngoại (FT - IR), phương pháp cộng hưởng từ hạt nhân ( 1H-NMR) e) Kết luận Qua thời gian nghiên cứu nghiêm túc và khẩn trương em đã nghiên cứu + Nghiên cứu và khảo sát các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình loại bỏ protein và đã đưa ra các chỉ tiêu tối ứu để đạt hiệu quả loại protein cao nhất và kinh tế nhất.
- Đồng thời nghiên cứu và khảo sát được hàm lượng nitơ còn lại sau khi loại bỏ protein.
- Cuối cùng thử công nghệ cho quy trình làm găng tay cao su y tế bước đầu đã thu được thành phẩm là găng tay cao su y tế sử dụng một lần và đã kiểm tra các thông số cơ lý đáp ứng theo tiêu chuẩn Việt Nam về găng tay cao su y tế sử dụng một lần.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt