« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện công tác quản lý thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội Hà Tĩnh


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Hoàn thiện công tác quản lý thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh” Tác giả luận văn: HOÀNG XUÂN NAM Khóa: 2017A Người hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Thị Ngọc Huyền Từ khóa: Hoàn thiện, Quản lý thu, Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh 1.
- Lý do chọn đề tài Công tác quản lý thu BHXH là sự tác động có tổ chức của chủ thể quản lý để điều chỉnh các hoạt động thu.
- Bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn nhiều tồn tại như nợ bảo hiểm, chậm đóng hoặc chây ì nợ đọng bảo hiểm xã hội.
- Việc thực hiện chính sách BHXH còn bộc lộ nhiều hạn chế, đặc biệt là công tác thu BHXH, tình trạng đơn vị nợ đọng BHXH còn nhiều.
- Với những kiến thức đã được học và cũng mong muốn làm tốt hơn nữa công việc của mình, tôi lựa chọn đề tài nghiên cứu “Hoàn thiện công tác quản lý thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh” làm đề tài tốt nghiệp cao học.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Khái quát một số cơ sở lý luận về BHXH và công tác quản lý thu BHXH ở Việt Nam.
- Phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý BHXH tại BHXH tỉnh Hà Tĩnh trong những năm qua.
- Từ đó đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH trên địa bàn nghiên cứu.
- Để thực hiện mục đích nghiên cứu của đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn đặt ra các mục tiêu cụ thể sau.
- Xác định sự tác động của các nhân tố đến công tác quản lý thu BHXH hiện nay tại BHXH tỉnh Hà Tĩnh.
- Phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý thu BHXH tại BHXH tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn .
- Đề xuất các giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH tại BHXH tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2020.
- Đối tượng nghiên cứu: Các vấn đề liên quan đến công tác quản lý thu bảo hiểm xã hội 2 Phạm vi nghiên cứu: Luận văn giới hạn việc nghiên cứu là công tác quản lý thu bảo hiểm xã hội Địa bàn nghiên cứu: tỉnh Hà Tĩnh Các số liệu được sử dụng để phân tích thực trạng giai đoạn từ năm 2014 đến 2017.
- Các giải pháp đề xuất cho giai đoạn đến năm 2020.
- Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả - Chương 1 đã trình bày một số lý luận cơ bản về bảo hiểm xã hội như khái niệm.
- vai trò của BHXH đối với người lao động, người sử dụng lao động và đối với xã hội.
- Lý luận cơ bản về khái niệm, vai trò và nguyên tắc của công tác quản lý thu BHXH.
- Đặc biệt chương 1 đã trình bày các chỉ tiêu đánh giá kết quả và các nhân tố ảnh hưởng tới công tác quản lý BHXH để làm căn cứ cho việc phân tích và đề xuất các giải pháp ở các chương tiếp theo.
- Trên cơ sở tìm hiểu kinh nghiệm về quản lý thu BHXH của một số địa phương có điều kiện tương đồng để làm căn cứ nghiên cứu và đề xuất giải pháp quản lý thu BHXH trong thời gian tới tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh đạt hiệu quả cao hơn.
- Trong chương 2 đã tập trung phân tích thực trạng công tác quản lý thu bảo hiểm xã hội của tỉnh Hà Tĩnh.
- Cụ thể cách tổ chức bộ máy công tác quản lý thu BHXH.
- quy trình công tác quản lý thu BHXH, quản lý người lao động, người sử dụng lao động tham gia BHXH.
- công tác quản lý mức đóng, tỷ lệ đóng, phương thức đóng BHXH.
- quản lý tiền thu các đơn vị, tổ chức tham gia BHXH về tài khoản chuyên thu qua ngân hàng, kho bạc nhà nước.
- Về cơ bản Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, tuy nhiên, bên cạnh những thành công đó, qua phân tích thực trạng ở trên, còn có một số tồn tại, hạn chế sau: Năm 2015 nền kinh tế, chính trị, xã hội tại Khu Công nghiệp Vũng Áng nhiều biến động về sự cố môi trường biển do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp formosa Hà Tĩnh.
- chính sách lao động, tiền lương.
- nhận thức của người lao động và chủ sử dụng người lao động.
- Nội dung phân tích của chương 2 là cơ sở thực tiễn tốt để đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý thu bảo hiểm xã hội của tỉnh Hà Tĩnh.
- Qua thực trạng đã nêu trong chương 2 luận văn, chương 3 đánh giá định 3 hướng được giải pháp trong công tác quản lý thu BHXH, đối tượng tham gia BHXH.
- tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến tận địa phương để người dân, chủ sử dụng lao động, người lao động hiểu rõ quyền và trách nhiệm khi tham gia BHXH.
- quản lý đối tượng, người tham gia BHXH qua hệ thống phần mềm, qua chính quyền địa phương, ...quản lý mức đóng, phương thức đóng theo quy định.
- quản lý nợ đọng thu BHXH, phối hợp cùng các tổ chức liên quan như liên đoàn lao động, phòng tài chính, công an huyện, chi cục thuế để thực hiện thu hồi nợ đọng BHXH, tránh để nợ đọng kéo dài.
- quản lý chặt chẽ nguồn thu BHXH về tài khoản tránh thất thoát.
- Qua các giải pháp trên, tôi xin được kiến nghị chính sách BHXH của nhà nước cần phổ biến sâu rộng, ban hành văn bản phối hợp liên ngành để cùng thực hiện thu hồi nợ đọng tiền thu BHXH, cần xử lý nghiêm, răn đe đối với chủ doanh nghiệp trốn đóng, đóng không đủ tiền, đóng không đủ người lao động, chậm đóng nhằm lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH.
- thường xuyên tuyên truyền chính sách mới qua hệ thống đài phát thanh, đài truyền hình, báo Hà Tĩnh tới người lao động, chủ sử dụng lao động, người dân để nắm bắt được chính sách BHXH.
- Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp thu thập tài liệu, số liệu: Thu thập các dữ liệu, thông tin từ các báo cáo, nghiên cứu được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng về các vấn đề liên quan đến công tác thu BHXH nói chung và trên địa bàn Hà Tĩnh nói riêng.
- Đề tài cũng sử dụng các thông tin, số liệu từ Chi cục Thống kê tỉnh Hà Tĩnh (số lao động, DN, dân số.
- Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Tĩnh.
- và sử dụng các tài liệu, báo cáo nội bộ và số liệu về kết quả thu BHXH từ Phòng Quản lý Thu BHXH, Phòng Kế hoạch - Tài chính BHXH tỉnh Hà Tĩnh.
- Sau khi có kết quả xử lý số liệu, tác giả đã sử dụng một số phương pháp để đánh giá được kết quả, như: đối chiếu các chỉ tiêu, các hiện tượng kinh tế, xã hội đã được lượng hoá có cùng một nội dung, tính chất tương tự nhau.
- Sử dụng các dãy số 4 thời kỳ với khoảng cách giữa các thời kỳ trong dãy số là 1 năm.
- Các chỉ tiêu phân tích biến động của giá trị về số tiền thu BHXH, số đơn vị SDLĐ tham gia, số lao động tham gia, số tiền nợ BHXH, quỹ tiền lương tiền công của đơn vị SDLĐ qua các năm nghiên cứu.
- Cuối cùng, nhằm giải đáp câu hỏi nghiên cứu đã đặt ra, tác giả phân tích các thông tin có được nhờ sử dụng các phương pháp trên để làm rõ các đặc trưng, xu hướng phát triển của hiện tượng và quá trình nghiên cứu dựa trên các thông tin thống kê đã được thu thập, xử lý và tổng hợp.
- KẾT LUẬN Để góp một phần vào việc khắc phục những vấn đề còn tồn tại nêu trên, tác giả đã tiến hành nghiên cứu đề tài luận văn “Hoàn thiện công tác quản lý thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh”.
- Hệ thống hóa các khái niệm, vai trò và nguyên tắc về công tác quản lý thu BHXH, một số nhân tố ảnh hưởng đến công tác quản lý thu BHXH.
- Phân tích, đánh giá thực trạng công tác quản lý thu BHXH tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh để tìm ra những hạn chế, yếu kém và những nguyên nhân của chúng trong công tác quản lý thu BHXH tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh.
- Đưa ra những giải pháp, kiến nghị nhằm góp phần khắc phục những hạn chế đó, hoàn thiện công tác quản lý thu BHXH tại Bảo hiểm xã hội tỉnh Hà Tĩnh.
- Do thời gian nghiên cứu có hạn, nhiều nội dụng chưa được phân tích sâu, phân tích kỹ, hoặc một số giải pháp đề xuất chỉ có tính chất gợi mở, định hướng.
- Tôi rất mong nhận được sự đóng góp của các nhà khoa học, các nhà quản lý, hội đồng khoa học để luận văn có ý nghĩa thiết thực đối với công tác quản lý thu BHXH trong thời gian tới

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt