« Home « Kết quả tìm kiếm

Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH xây dựng Tiền Phong


Tóm tắt Xem thử

- PHÍ ANH DŨNG MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG TIỀN PHONG CHUYÊN NGÀNH: QUẢN TRỊ KINH DOANH LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS TRẦN TRỌNG PHÚC Hà Nội – 2011 Phí Anh Dũng Lớp QTKD -TT1 MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan.
- 4 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH.
- Lý luận chung về cạnh tranh.
- Khái niệm về cạnh tranh.
- Quan điểm về cạnh tranh trong kinh doanh.
- Cấp độ cạnh tranh.
- Năng lực cạnh tranh.
- Tầm quan trọng của năng lực cạnh tranh.
- Lợi thế cạnh tranh.
- Các yếu tố quyết định đến lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.
- Chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp.
- Khái niệm về chiến lược cạnh tranh.
- Xây dựng chiến lược cạnh tranh.
- Công cụ được dùng trong việc hoạch định chiến lược cạnh tranh.
- Các chiến lược cạnh tranh.
- 24 CHƯƠNG 2:25 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CẠNH TRANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG TIỀN PHONG.
- Khái quát về Công ty TNHH Xây dựng Tiền Phong.
- Tổ chức bộ máy nhân sự của công ty TNHH Xây dựng Tiền Phong.
- Tình hình nhân sự của công ty.
- Tình hình sản xuất kinh doanh của công ty.
- Chiến lược phát triển và giải pháp cạnh tranh của công ty.
- Phân tích các yếu tố ảnh hưởng tới năng lực cạnh tranh của công ty TNHH Xây dựng Tiền Phong.
- Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty TNHH Xây dựng Tiền Phong.
- Ma trận hình ảnh cạnh tranh của Công ty TNHH Xây dựng Tiền Phong.
- 57 CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY TIỀN PHONG.
- Định hướng phát triển của công ty TNHH Xây dựng Tiền Phong đến năm 2020.
- Xác định lợi thế cạnh tranh của công ty.
- Hoạch định chiến lược phát triển của công ty.
- Định vị chiến lược cạnh tranh của công ty.
- Năng lực của công ty TNHH Xây dựng Tiền Phong.
- Đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty TNHH Xây dựng Tiền Phong.
- Giải pháp 1: Nâng cao năng lực cạnh tranh về máy móc, thiết bị, công nghệ và sản phẩm mới.
- Hà Nội ngày 28-9-2011 Học viên Phí Anh Dũng Phí Anh Dũng Lớp QTKD -TT1 2DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT CNKT Cử nhân kinh tế BQL DA Ban quản lý dự án EFE Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài IFCF Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và du lịch IFE Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong KS Kỹ sư KTS Kiến trúc sư SWOT Ma trận đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, nguy cơTNHH Trách nhiệm hữu hạn TSCĐ Tài sản cố định XDCB Xây dựng cơ bản Phí Anh Dũng Lớp QTKD -TT1 3 DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ Sơ đồ, biểu đồ, bảng Trang Sơ đồ 1 Ba chiến lược cạnh tranh cơ bản của Michael Porter 23 Biểu đồ 1 Mức độ tăng doanh thu qua các năm 30 Biểu đồ 2 Tốc độ tăng trưởng GDP bình quân trong những năm qua 31 Bảng 1 Các hoạt động chủ yếu 27 Bảng 2 Chức năng cơ bản của các phòng ban trong công ty như sau: 45 Bảng 3 Tổng hợp phân tích các yếu tố môi trường bên trong 52 Bảng 4 Ma trận hình ảnh cạnh tranh 54 Phí Anh Dũng Lớp QTKD -TT1 4 MỞ ĐẦU 1.
- Lý do nghiên cứu đề tài Trong thời kỳ toàn cầu hóa và nền kinh tế thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt như hiện nay, mỗi một doanh nghiệp phải không ngừng tự hoàn thiện mình và tìm ra hướng đi riêng mới có thể tồn tại và phát triển.
- Với ngành nghề kinh doanh của Công ty TNHH Xây dựng Tiền Phong và những yêu cầu ngày càng cao của xã hội thì cần phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và công trình đông thời có biện pháp hạ thấp chi phí để nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty.
- giao thông, thủy lợi, san lấp mặt bằng….Đây là cơ hội lớn nhất cho ngành và đặc biệt là công ty TNHH Xây dựng Tiền Phong.Với mục tiêu mở rộng thị trường trên toàn thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận công ty đang đối mặt với nhiều sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà thầu trong nước và một số nhà thầu nước ngoài.
- Làm thế nào để có thể giữ vững được vị thế cạnh tranh , hoàn thành được mục tiêu là vấn đề cấp thiết nhất mà công ty phải giải quyết .
- Xác định vấn đề nghiên cứu Bài toán cạnh tranh là vấn đề sống còn của các doanh nghiệp ngành xây dựng xây dựng các công trình dân dụng, công nghiệp .
- Hạn chế trong năng lực và hiệu quả cạnh tranh là nguyên nhân chính làm giảm thị phần công ty.
- Lời giải hữu hiệu cho bài toán này là nâng cao năng lực cạnh tranh cho công ty.
- Để giúp lãnh đạo có cái nhìn chính xác về tình hình cạnh tranh, thực trang doanh nghiệp mình, và các giải pháp có thể có từ đó đưa ra các chiến lược hoạt động hiệu quả cho công ty, vấn đề được đặt ra các chiến lượt hoạt động hiệu quả cho công ty , vấn đề được đặt ra cho đề tài này là “Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty TNHH Xây dựng Tiền Phong” Phí Anh Dũng Lớp QTKD -TT1 5 Kết quả nghiên cứu có tính ứng dụng thực tiễn cao, cấp thiết phục vụ trực tiếp cho công ty.
- Những yếu tố chính nào quyết định năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp xây dựng dân dụng.
- Năng lực chủ đạo, năng lực khác biệt của công ty Tiền Phong là gì.
- Lợi thế cạnh tranh của công ty Tiền Phong là gì? Có bền vững không.
- Tính cấp thiết phải đưa giải pháp cạnh tranh hữu hiệu và khả năng ứng dụng của công ty hiện nay ra sao.
- Làm thế nào để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp? 3.
- Hệ thống hóa và lượng hóa các yếu tố chính quyết định năng lực cạnh tranh và lợi thế cạnh tranh của các doanh nghiệp xây dựng dân dụng - Xác định năng lực chủ đạo , năng lực khác biệt và thế giới cạnh tranh của công ty TNHH Tiền Phong - Xây dựng các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho công ty TNHH Xây dựng Tiền Phong 4.
- Phạm vi nghiên cứu Do thời gian có hạn, phạm vi nghiên cứu của đề tài chỉ giới hạn trong hoạt động chính của công ty Tiền Phong là lĩnh vực xây dựng dân dụng, công nghiệp, giao thông, thủy lợi, thi công các công trình hạ tầng, công trình văn hóa.
- Từ đó xây dựng ma trận SWOT, ma trận hình ảnh cạnh tranh nhằm xác định năng lực chủ đạo, năng lực khác biệt, lợi thế cạnh tranh của công ty Tiền Phong - Và cuối cùng và cũng là quan trọng nhất, đề tài sẽ đề xuất “Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cho công ty TNHH Xây dựng Tiền Phong” 6.
- Kết cấu luận văn Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được chia làm ba chương Chương 1: Cơ sở lý luận về cạnh tranh Chương 2: Phân tích thực trạng cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH Xây dựng Tiền Phong Chương 3: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty TNHH Xây dựng Tiền Phong Phí Anh Dũng Lớp QTKD -TT1 7CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH 1.1.
- Lý luận chung về cạnh tranh 1.1.1.
- Khái niệm về cạnh tranh Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh là một thuộc tính vốn có không ngừng diễn ra giữa các doanh nghiệp.
- Cạnh tranh tồn tại tự nhiên và đồng thời là sự chọn lọc một yêu cầu thiết yếu dành cho doanh nghiệp phát triển theo hướng tiến bộ.
- Phủ nhận cạnh tranh tức lặt hủy diệt mình.
- Cơ chế thị trường bắt buộc mọi doanh nghiệp, mọi nhà sản xuất đều phải them gia công cuộc cạnh tranh để tìm kiếm lợi nhuận, thị trường…Cuộc chiến này không có sự khoan nhượng.
- Do cách tiếp cận khác nhau, mục đích nghiên cứu khác nhau, nên trong thực tế có nhiều quan niệm khác về cạnh tranh.
- Kế thừa các quan điểm của các nhà nghiên cứu có thể thấy rằng: Cạnh tranh là quan hệ kinh tế phản ánh mối quan hệ giữa các chủ thể của nền kinh tế thị trường cùng theo đuổi mục đích lợi nhuận tối ưu.
- Cạnh tranh được coi là một phương thức giải quyết mâu thuẫn lợi ích kinh tế giữa các chủ thể của nền kinh tế thị trường.
- Vì tự do kinh doanh, tự do cạnh tranh là một đặc ân của nền kinh tế thị trường dành cho mọi doanh nghiệp trong khuôn khổ pháp lý của luật cạnh tranh.
- Với những quan niệm như trên, phạm trù cạnh tranh được hiểu: Cạnh tranh là quan hệ kinh tế mà ở đó các chủ thể kinh tế ganh đua nhau tìm mọi biện phá, cả nghệ thuật lẫn thủ thuật để đạt được mục tiêu kinh tế của mình, thông thường là chiếm lấy thị trường, giành lấy khách hàng cũng như các điều kiện sản xuất, thị trường có lợi nhất.
- Mục đích cuối cùng của các chủ thể kinh tế trong quá trình cạnh tranh là tối đa hóa lợi ích.
- Kết quả của cạnh tranh là người thắng xông lên, hiến dâng cho xã hội, cho người tiêu dùng sản phẩm dịch vụ có tính ưu việt hơn hẳn.
- Cạnh tranh thức sự thúc đẩy xã hội theo hướng tiến bộ.
- Quan điểm về cạnh tranh trong kinh doanh Phí Anh Dũng Lớp QTKD -TT1 8 Trong giai đoạn hiện nay, không phân biệt quốc gia nào, thì nền kinh tế của các nước trên thế giới đều tồn tại và vận hành phát triển theo cơ chế của nền kinh tế thị trường.
- Việc xây dựng chiến lược cạnh tranh và thực hiện chiến lược có thành công hay không, có một ý nghĩa quyết định đến sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp.
- Xây dựng chiến lược cạnh tranh là việc xây dựng mô hình tổng thể về phương pháp cạnh tranh, mục tiêu và những chính sách cụ thể để có thể đạt được mục tiêu.
- Việc cạnh tranh diễn ra càng quyết liệt hơn trong điều kiện các yếu tố của nền kinh tế thế giới luôn vận động và thay đổi nhân sự, biến động của thị trường, tiến bộ của khoa học và kỹ thuật, quan niệm và thị hiếu của người tiêu dùng luôn thay đổi, rào cản thương mại giữa các nước ngày càng “thưa” dần.
- Cạnh tranh ngày nay là cuộc chiến “một mất một còn”.
- Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay, đã nảy sinh mộthình thức mới là sự hợp tác giữa những người cạnh tranh, cạnh tranh trong mối quan hệ hợp tác, liên kết làm một vấn đề mới trong kinh doanh mà doanh nghiệp có thể chấp nhận được trong cuộc chiến thương trường.
- Cấp độ cạnh tranh Có thể xem xét cấp độ cạnh tranh dưới ba gốc độ sau: Năng lực cạnh tranh quốc gia, năng lực cạnh tranh doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh sản phẩm.
- Năng lực cạnh tranh quốc gia, theo quan điểm của diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), được thể hiện qua ba nhân tố: Tính sáng tạo trong kinh tế, khả năng khoa học công nghệ và khả năng tài chính quốc gia.
- Năng lực cạnh tranh doanh nghiệp, năng lực cạnh tranh sản phẩm là khả năng khai thác và sử dụng các ưu thế, các năng lực độc đáo của mình để có thể đứng vững trước các áp lực cạnh tranh như: đối thủ cạnh tranh trực tiếp, đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn, khách hàng, nhà cung cấp và sản phẩm thay thế.
- Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp có thể được xem xét dựa vào các tiêu chí như: Cơ sở vật chất, năng lực khoa học công nghệ trong phát triển sản phẩm mới, nghiên cứu triển khai, khả năng về marketing, khả năng liên kết và sát nhập, khả năng tài chính, khả năng mềm dẻo của cơ cấu tổ chức.
- Năng lực cạnh tranh Phí Anh Dũng Lớp QTKD -TT1 9 Theo quan điểm cổ điển dựa trên lý thuyết thương mại truyền thống thì năng lực cạnh tranh của một công ty được xem xét qua lợi thế so sánh về chi phí và năng suất.
- Theo quan điểm của Michael Porter, năng lực cạnh tranh của công ty phụ thuộc vào khả năng khai thác các năng lực độc đáo của mình để tạo sản phẩm có chi phí thấp và có sự dị biệt của sản phẩn, tức bao gồm các yếu tố vô hình.
- Khi đó, năng lực cạnh tranh của Công ty phục thuộc vào giá trị gia tăng ngoại sinh trên cơ sở mở rộng tầm nhìn hướng về thị trường và khách hàng.
- Như vậy, theo thời gian, mặc dù có nhiều quan niệm khác nhau về năng lực cạnh tranh của một Công ty nhưng tựu trung lại, năng lực cạnh tranh của một công ty là khả năng vượt trội trong bản thân nội tại doanh nghiệp đó so với các doanh nghiệp đối thủ.
- Tầm quan trọng của năng lực cạnh tranh Trong xu thế toàn cầu hóa nền kinh tế thế giới, việc nâng cao năng lực cạnh tranh ở các doanh nghiệp có ý nghĩa hết sức quan trọng và quyết định đến sự sống còn của các doanh nghiệp.
- Bở lẽ suy cho cùng, mục đích cuối cùng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp là mang lại nhiều lợi nhuận, khi đó việc nâng cao năng lực cạnh tranh tại doanh nghiệp được xem như là một chiến lược không thể thiế trong định hướng phát triển và nó góp phần vào việc hoàn thành mục tiêu của doanh nghiệp.
- Lợi thế cạnh tranh Để có thể thể tồn tại cũng như đối phó với các lực lượng cạnh tranh, công ty phải tạo được lợi thế cạnh tranh.
- Việc gia tăng lợi thế cạnh tranh sẽ góp phần làm giảm Phí Anh Dũng Lớp QTKD -TT1 10áp lực cạnh tranh đối với công ty.
- Lợi thế cạnh tranh được định nghĩa là những thế mạnh hay năng lực phân biệt của công ty mà khách hàng.
- Thích ứng với cạnh tranh đòi hỏi phải sáng tạo và khai thác lợi thế cạnh tranh một cách nhạy bén và chính xác.
- Công ty có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh thông qua nhiều khía cạnh khác nhau.
- Tích lũy tài sản vô hình Tài sản vô hình là nguồn lợi thế cạnh tranh quan trọng nhất và là chìa khóa của công ty để thích nghi môi trường kinh doanh.
- Đây chính là lòng tin của khách hàng đối với công ty cũng như đối với sản phẩm và dịch vụ, là giá trị mà công ty đã cố gắng tích lũy qua một quá trình lâu dài.
- Tài sản vô hình khó tích lũy, có khả năng đa dụng và là đầu vào, đầu ra trong các hoạt động kinh doanh nên là lợi thế cạnh tranh hiệu quả nhất.
- Chu kỳ sử dụng khí giới cạnh tranh Trong bất kỳ tuyến thị trường hay sản phẩm nào, khí giới cạnh tranh thích hợp thay đổi theo thời gian.
- Vì vậy công ty cần tập trung khai thác khí giới lợi hại nhất là sản phẩm và các dịch vụ phụ.
- Trong hầu hết các ngành công nghiệp, cạnh tranh về giá được xem là biện pháp nghèo nàn nhất vì làm giảm khả năng sinh lời, ngoại trừ một số trường hợp cần thiết.
- Do vậy, công ty cần chú ý chọn lựa chu kỳ sử dụng khí thế cạnh tranh thích hợp để tạo ra lợi thế cạnh tranh hữu hiệu nhất.
- Như vậy, tập trung vào các yếu tố then chốt chính là tập trung tất cả các nguồn lực vào một lĩnh vực riêng biệt nào đó mà công ty xác định có cơ hội để đạt được lợi thế chiến lược có ý nghĩa nhất so với các đối thủ cạnh tranh.
- Việc xác định tập trung một cách có hiệu quả toàn bộ nguồn nhân lực của công ty vào các yếu tố then chốt sẽ đem lại ưu thế cạnh thực sự cho công ty.
- Hoàn thiện các sản phẩm hiện hữu và phát triển sản phẩm mới Tốc độ hoàn thiện các sản phẩm hiện hữu là một rong những nguyên nhân thành công trong cạnh tranh.
- Nếu như hoàn thiện liên tục là một yếu tố quan trọng trong cạnh tranh.
- Nếu như hoàn thiện liên tục là một yếu tố quan trọng trong cạnh tranh thì tốc độ hoàn thiện có ý nghĩa rất lớn nhằm không ngừng thỏa mãn nhu cầu của khách hàng và khẳng định “giá trị” của sản phẩm.
- Tuy nhiên, bên cạnh các sản phẩm cũ, công ty cũng cần liên tục phát triển các sản phẩm mới.
- Rất nhiều công ty trên thế giới trong thời gian qua đã giảm chu kỳ phát triển sản phẩm mới xuống chỉ còn ít hơn một nửa thời gian so với trước đây.
- Công ty nào có tốc độ phát triên sản phẩm mới nhanh và thỏa mãn nhu cầu đa dạng của khách hàng có thể trở thành đối thủ cạnh tranh dẫn đầu thị trường, khi đó áp lực sản phâm thay thế và đối thủ tiềm ẩn sẽ không còn đáng kể đối với công ty.
- Do đó, công ty cần phải “cắt lát” và “tái cắt lát” thị trường, xác dịnh nỗ lực của công ty vào việc đáp ứng các nhóm khách hàng khác nhau

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt