« Home « Kết quả tìm kiếm

Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân tỉnh Nam Định


Tóm tắt Xem thử

- 1Tóm tắt luận văn thạc sĩ Đề tài : “Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh Nam Định” Tác giả luận văn : Nguyễn Thị Thu Hiền Ng−ời h−ớng dẫn : PGS.TS Trần Văn Bình Nội dung tóm tắt : 1.
- HĐND có hai chức năng cơ bản là chức năng quyết định và chức năng giám sát.
- Chức năng giám sát có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, góp phần tăng c−ờng pháp chế và bảo đảm cho các quy định của HĐND đ−ợc thực thi, hoạt động của HĐND có hiệu lực, hiệu quả.
- Trong thực tiễn, hoạt động giám sát th−ờng xuyên tuy đã có nhiều chuyển biến nh−ng ch−a thực sự làm tròn chức năng đ−ợc giao : Đại biểu HĐND không cơ sở, căn cứ thực tiễn để đối chiếu với các báo cáo của các ngành, mặt khác pháp luận hiện hành ch−a quy định một trình tự riêng để HĐND tổ chức một cuộc giám sát.
- việc đôn đốc thực hiện kiên nghị sau giám sát còn hạn chế.
- Tôi đã đi sâu nghiên cứu chức năng giám sát của HĐND tỉnh Nam Định nhiệm kỳ 2004-2009 vào thời điểm kết thúc HĐND huyện, ph−ờng ở tỉnh Nam Định theo Nghị quyết số 26/2008/NQ-UBTVQH12 về thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, ph−ờng.
- Mục đích nghiên cứu của luân văn, đối t−ợng, phạm vi nghiên cứu : Luận văn tập trung nghiên cứu lý luận chung về hiệu quả giám sát của HĐND cấp tỉnh, đánh giá thực trạng hoạt động giám sát và hiệu quả giám sát của HĐND tỉnh Nam Định trong trong giới hạn nhiệm kỳ 2004-2009.
- Đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả giám sát của HĐND tỉnh Nam Định trong giai đoạn hiện nay.
- Những nội dung chính và đóng góp mới của luận văn.
- Những nét chung về tính quyền lực và tính đại diện của HĐND các cấp theo luật định.
- Đặc tr−ng cơ bản nói lên bản chất, vị trí, vai trò của HĐND và phân biệt với các cơ quan nhà n−ớc khác ở địa ph−ơng.
- Làm rõ khái niệm giám sát.
- phân tích đặc điểm, nội dung và hình thức giám sát của HĐND cấp tỉnh.
- Hiệu quả giám sát của HĐND, các yếu tố bảo đảm hiệu quả hoạt động giám sát.
- Hoạt động giám sát của HĐND khác với hoạt động giám sát của Quốc hội, hoạt 2động thanh tra, kiểm tra của cơ quan nhà n−ớc và giám sát của tổ chức Đảng.
- Phân tích thực trạng hoạt động giám sát của HĐND tỉnh Nam Định trong thực tiễn, qua đó đánh giá tác dụng của hoạt động giám sát, khả năng hoàn thành nhiệm vụ, hiệu lực hiệu quả giám sát, những v−ớng mắc về pháp lý, thực tiễn.
- Xác định những quan điểm, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh Nam Định trong điều kiện thực hiện thí điểm không tổ chức HĐND huyện, ph−ờng.
- Ph−ơng pháp nghiên cứu.
- Luận văn đ−ợc thực hiện trên cơ sở lý luận của Chủ nghĩa Mác-Lênin, t− t−ởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng và Nhà n−ớc ta về Nhà n−ớc kiểu mới, HĐND, chức năng giám sát của HĐND.
- Ngoài ph−ơng pháp luận của triết học Mác-Lênin, luận văn sử dụng các ph−ơng pháp nghiên cứu : phân tích, tổng hợp, thống kê, so sánh và đối chiếu với thực tiễn.
- Kết luận : Đi sâu nghiên cứu, phân tích những vấn đề chung về những yếu tố cơ bản của HĐND là tính quyền lực và đại diện.
- Luận văn đã đ−a những vấn đề về đặc điểm tình hình chung của tỉnh Nam Định có liên quan và đặt ra những yêu cầu cho HĐND tỉnh nói chung, trong đó có hoạt động giám sát của HĐND tỉnh phục vụ nhiệm vụ chung của địa ph−ơng.
- Thực trạng hoạt động giám sát của HĐND tỉnh nhiệm kỳ luận văn đã bám sát vào chức năng, nhiệm vụ giám sát của HĐND theo quy định của pháp luật, từ đó tìm hiểu các tài liệu và tham gia trực tiếp các hoạt động của HĐND thông qua hình thức giám sát.
- Tuy chỉ hạn hẹp trong một nhiệm kỳ hoạt động, nh−ng đã rút ra đ−ợc nhiều những hạn chế, yếu kém, tồn tại và những nguyên nhân của hạn chế, góp phần để HĐND tỉnh tham khảo, khắc phục.
- Luận văn đã xác định : Đây là vấn đề mới của Đảng và Nhà n−ớc ta trong lộ trình cải cách hành chính quốc gia, đây là vấn đề t− t−ởng, chính trị, lịch sử … Sau khi nghiên cứu các văn bản của Nhà n−ớc, cùng với sự chỉ đạo thực hiện của tỉnh, luận văn đã nêu lên kết quả b−ớc đầu, tuy nhiên còn rất nhiều v−ớng mắc.
- Luận văn đã đề ra các biện pháp, ph−ơng h−ớng và một số đề nghị, kiến nghị, trong đó có vấn đề về ban hành Luật Tổ chức HĐND và UBND năm 2003 cho phù hợp với tình hình cấp bách hiện nay

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt