« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu và xây dựng thiết bị giám sát hành trình phương tiện giao thông qua mạng trên nền tảng chíp FPGA


Tóm tắt Xem thử

- LÊ MINH TUẤN NGHIÊN CỨU VÀ XÂY DỰNG THIẾT BỊ GIÁM SÁT HÀNH TRÌNH PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG QUA MẠNG TRÊN NỀN TẢNG CHÍP FPGA Chuyên ngành : ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC ĐIỆN TỬ VIỄN THÔNG NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC : TS.
- PHẠM NGỌC NAM Hà Nội – Năm 2010 2TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu và xây dựng thiết bị giám sát hành trình phương tiện giao thông qua mạng trên nền tảng chíp FPGA.
- Phạm Ngọc Nam Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài: Bài toán giám sát giám sát hành trình xe thông qua hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu có ý nghĩa và tính ứng dụng cao trong những hệ thống quản lý và điều hành giao thông thông minh.
- Để giải quyết bài toán này thì vấn đề cơ bản cần phải thực hiện đó là chế tạo thiết bị giám sát hành trình được gắn trên xe.
- Một phương pháp thiết kế chế tạo cho thiết bị giám sát đó là sử dụng chíp FPGA.
- FPGA là chip điện tử cho phép xây dựng hay tích hợp các hệ thống số bên trong nó bằng việc lập trình và có khả năng cấu hình lại hệ thống trên chíp.
- Như vậy một hệ thống nhúng thực hiện các chức năng cơ bản của một thiết bị giám sát có thể được tích hợp vào bên trong của chíp FPGA.
- Từ cách đặt vấn đề trên, tác giả đã lựa chọn đề tài “nghiên cứu và xây dựng thiết bị giám sát hành trình phương tiện giao thông qua mạng trên nền tảng chíp FPGA” làm luận văn tốt nghiệp cao học.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn đó là xây dựng một mô hình mẫu thiết bị giám sát hành trình được gắn trên xe.
- Thiết bị có chức năng thu nhận thông tin từ hệ thống định vị toàn cầu và truyền thông tin này qua mạng tới một máy tính chủ kết nối đang chạy chương trình giám sát để hiển thị vị trí của xe trên bản đồ số.
- Đối tượng nghiên cứu của đề tài là mô hình của hệ thống giám sát, cách thức xây dựng một hệ thống nhúng trên nền chíp FPGA và công cụ hỗ trợ lập trình để xử lý dữ liệu và hiển thị thông tin trên bản đồ số.
- Phạm vi nghiên cứu của đề tài tập trung vào mô hình hệ thống giám sát đã đưa ra bao gồm phần cứng phát triển và xây dựng phần mềm trên máy tính.
- 3c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả - Nghiên cứu các cơ sở lý thuyết có liên quan tới các nội dung của đề tài như: tổng quan về các hệ thống GIS và GPS, tổng quan về FPGA và quy trình thực hiện thiết kế cho FPGA thông qua công cụ của hãng Xilinx, mô hình cấu trúc dữ liệu của bản đồ số và công cụ hỗ trợ lập trình với bản đồ số.
- Từ việc phân tích các mô hình đã có, đề tài đã đưa ra mô hình giám sát hành trình phương tiện giao thông qua mạng với thiết bị giám sát được thiết kế trên nền tảng chíp FPGA.
- Thiết kế phần cứng và phần mềm cho thiết bị giám sát để thực hiện các chức năng cơ bản như: giao tiếp thu nhận thông tin định vị từ module GPS (bộ thu GPS), phân tích thông tin từ bộ thu GPS để xác định các thông tin định vị, có khả năng kết nối với các máy tính trong một mạng LAN.
- Khi có kết nối, thiết bị sẽ truyền các thông tin định vị về máy tính để phần mềm giám sát xử lý và hiển thị tọa độ phương tiện trên bản đồ số.
- Xây dựng phần mềm giám sát trên máy tính có các chức năng như: hiển thị và xử lý dữ liệu với bản đồ số, kết nối truyền thông với thiết bị qua mạng LAN.
- d) Phương pháp nghiên cứu: tìm hiểu và phân tích để đưa ra mô hình của hệ thống giám sát phương tiện giao thông có tính khả thi.
- Nghiên cứu cách thức thực hiện các thành phần của mô hình đã đưa ra thông qua các công cụ hỗ trợ.
- Thực hiện từng phần các nội dung bao gồm các bước thiết kế, thực thi và kiểm tra.
- Tổng hợp các phần nội dung để xây dựng hệ thống đã nêu.
- e) Kết luận: Về cơ bản, đề tài đã thực hiện các nội dung đã đề cập bao gồm phần cơ sở lý thuyết và thực nghiệm trên hệ thống thực.
- Mô hình hệ thống giám sát phương tiện giao thông mà đề tài đưa ra có tính chất tham khảo, để qua đó ta thấy được tính ứng dụng và khả năng thực thi một hệ thống nhúng trên nền tảng chíp FPGA.
- Tuy vậy do thời gian thực hiện không nhiều nên luận văn tốt nghiệp còn gặp nhiều thiếu sót về mặt trình bày nội dung và hạn chế về tính năng, kết quả của sản phẩm đã thực hiện

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt