« Home « Kết quả tìm kiếm

Xác định tiêu chuẩn chức danh công chức phục vụ cho công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và đánh giá công chức tại văn phòng chủ tịch nước


Tóm tắt Xem thử

- Luận văn Thạc sỹ khoa học ngành: Quản trị Kinh doanh Xỏc định tiờu chuẩn chức danh cụng chức phục vụ cho cụng tỏc tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và đỏnh giỏ cụng chức tại văn phũng chủ tịch nước Nguyễn lan hương Hà Nội - 2006 Mục lục lời mở đầu.
- Mục đớch ý nghĩa của việc xỏc định tiờu chuẩn chức danh cụng chứcError! Bookmark nI.3.1.
- Xỏc định tiờu chuẩn chức danh cụng chức phục vụ cho cụng tỏc tuyển dụng, sử dụng và quản lý cỏn bộ, cụng chức:Error! Bookmark not definedI.3.2.
- Xỏc định tiờu chuẩn chức danh cụng chức phục vụ cho cụng tỏc lập kế hoạch đào tạo, bồi dỡng cụng chức:Error! Bookmark not defined.
- Xỏc định tiờu chuẩn chức danh cụng chức phục vụ cho đỏnh giỏ cụng chức hàng năm làm cơ sở nõng lơng, đề bạt:Error! Bookmark not defined.I.4.
- Phần II phõn tớch cụng việc một số chức danh tại văn phũng chủ tịch nớc Error! Bookmark not defined.II.1.
- Giới thiệu về cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ của Văn phũng Chủ tịch nớc.
- Cơ cấu tổ chức của Văn phũng II.1.2.
- Phõn loại chức danh của văn phũng chủ tịch nớc.
- Vụ Tổ chức - Hành chớnh II.2.6.
- Mụ tả cụng việc từng chức danh.
- Phõn tớch sự giống và khỏc nhau của một số chức danh trong ba cơ quan nghiờn cứu II.5.
- Xỏc định tiờu chuẩn chức danh cụng việc tại Văn phũng Chủ tịch nớc.
- Khỏi niệm và ý nghĩa của xỏc định tiờu chuẩn chức danh cụng việc.
- Xỏc định tiờu chuẩn chức danh cụng việc cho từng chức danh tại Văn phũng Chủ tịch nớc Phần III ứng dụng thực tế của phõn tớch cụng việc.
- ứng dụng để thiết kế chơng trỡnh đào tạo bồi dỡng cho cỏc chức danh cụng chức tại Văn phũng Chủ tịch nớc năm 2007:Error! Bookmark not defIII.5.
- 119 Xác định tiêu chuẩn chức danh công chức Nguyễn Lan H−ơng Luận văn thạc sỹ 1lời mở đầu 1.
- Tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu: Từ Hội nghị lần thứ III Ban Chấp hành Trung −ơng Đảng khóa VIII đã thảo luận và thông qua Nghị quyết về "chiến l−ợc cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất n−ớc "trong đó vấn đề sử dụng, quy hoạch cán bộ là nội dung trọng yếu của công tác cán bộ, bảo đảm cho công tác cán bộ đi vào nề nếp, chủ động, có tầm nhìn xa đáp ứng cả nhiệm vụ tr−ớc mắt và lâu dài.
- Đến Nghị quyết Đại hội lần thứ IX của Đảng một lần nữa xác định nhiệm vụ "xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức trong sạch, có năng lực" và "hoàn thiện chế độ công vụ, quy chế cán bộ, coi trọng cả năng lực và đạo đức" để nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý và công tác.
- Mặt khác, trong công cuộc xây dựng nhà n−ớc pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân, đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất n−ớc, vai trò vị trí của đội ngũ cán bộ, công chức rất quan trọng và có ý nghĩa quyết định đến sự thành công.
- Vì vậy việc xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, công chức là việc làm đúng đắn và cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
- Để đạt đ−ợc mục tiêu quan trọng này thì vấn đề con ng−ời luôn là then chốt, chúng ta phải có cán bộ, công chức tốt tận tụy phục vụ nhân dân, có trình độ lý luận, trình độ khoa học kỹ thuật và trình độ chuyên môn để làm chủ đ−ợc xã hội, làm chủ đ−ợc khoa học và kỹ thuật tiên tiến, từ đó tham gia vào các hoạt động của nền kinh tế - xã hội theo định h−ớng đúng mà Đảng và Nhà n−ớc đã vạch ra.
- Xác định tiêu chuẩn chức danh công chức Nguyễn Lan H−ơng Luận văn thạc sỹ 2Văn phòng Chủ tịch n−ớc là cơ quan quản lý nhà n−ớc có chức năng, nhiệm vụ rất đặc biệt đó là giúp việc cho Chủ tịch n−ớc và Phó Chủ tịch n−ớc trong công tác đối nội và đối ngoại của quốc gia.
- Do đó, đòi hỏi cán bộ công chức trong cơ quan Văn phòng Chủ tịch n−ớc phải có những tiêu chuẩn cụ thể cho từng chức danh mà vấn đề này, hiện nay ch−a có một công trình, luận văn nào nghiên cứu về nó.
- Do vậy, việc nghiên cứu đề tài "Xác định tiêu chuẩn chức danh công chức phục vụ cho công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi d−ỡng và đánh giá công chức tại Văn phòng Chủ tịch n−ớc" là một yêu cầu cấp thiết.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn: Xác định tiêu chuẩn chức danh công chức trong cơ quan Văn phòng Chủ tịch n−ớc phục vụ cho công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi d−ỡng và đánh giá công chức.
- Đối t−ợng, phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối t−ợng nghiên cứu: Cán bộ, công chức của Văn phòng Chủ tịch n−ớc bao gồm các chức danh Vụ tr−ởng, Phó Vụ tr−ởng, Tr−ởng phòng, Phó tr−ởng phòng, chuyên viên.
- Nghiên cứu lý thuyết: Các tài liệu liên quan đến cán bộ, công chức - Nghiên cứu thực tiễn.
- Ph−ơng pháp thống kê, phân tích, tổng hợp từ điều tra thực tế một số chức danh công chức tại cơ quan Văn phòng Chủ tịch n−ớc, Văn phòng Chính phủ và cơ quan Bộ Công nghiệp.
- Xác định tiêu chuẩn chức danh công chức Nguyễn Lan H−ơng Luận văn thạc sỹ 35.
- Kết quả nghiên cứu trong luận văn đã làm sáng tỏ, phát triển và nâng cao nhận thức lý luận và thực tiễn về việc xác định tiêu chuẩn một số chức danh công chức trong cơ quan Văn phòng Chủ tịch n−ớc.
- Luận văn đã tổng hợp có hệ thống, phân tích và khái quát tiêu chuẩn một số chức danh và công việc của từng chức danh ứng dụng thực tiễn vào công tác tuyển dụng, đào tạo, bồi d−ỡng và đánh giá công chức hàng năm.
- Căn cứ vào kết quả nghiên cứu tiêu chuẩn chức danh công chức, đề tài đã tạo ra một cách nhìn khoa học cho các nhà quản lý trong việc tuyển chọn, đào tạo, bồi d−ỡng và đánh giá công chức trong cơ quan Văn phòng Chủ tịch n−ớc, đáp ứng nhiệm vụ phục vụ Chủ tịch n−ớc, Phó Chủ tịch n−ớc đạt hiệu quả cao nhất.
- Xác định tiêu chuẩn chức danh công chức Nguyễn Lan H−ơng Luận văn thạc sỹ 4 Phần i Cơ sở lý luận của đề tài Xác định tiêu chuẩn chức danh công chức Nguyễn Lan H−ơng Luận văn thạc sỹ 5Trong đề tài này, tác giả nghiên cứu những vấn đề liên quan đến cán bộ, công chức trong bộ máy quản lý Nhà n−ớc, vì vậy tr−ớc hết ta cần làm rõ một số khái niệm liên quan đến công chức.
- Khái niệm công chức: Công chức là ng−ời đ−ợc tuyển dụng và bổ nhiệm giữ một công vụ th−ờng xuyên, đ−ợc xếp vào một ngành chuyên môn trong cơ quan Nhà n−ớc và h−ởng l−ơng do Ngân sách Nhà n−ớc cấp.
- Theo khái niệm này thì công chức Nhà n−ớc bao gồm: 1.
- Những ng−ời đ−ợc tuyển dụng, bổ nhiệm hoặc đ−ợc giao nhiệm vụ th−ờng xuyên làm việc trong tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung −ơng, cấp tỉnh, cấp huyện.
- Những ng−ời đ−ợc tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch công chức hoặc giao giữ một công vụ th−ờng xuyên trong các cơ quan Nhà n−ớc ở Trung −ơng, cấp tỉnh, cấp huyện.
- Những ng−ời đ−ợc tuyển dụng, bổ nhiệm vào một ngạch viên chức hoặc giao giữ một nhiệm vụ th−ờng xuyên trong đơn vị sự nghiệp Nhà n−ớc, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.
- ng−ời đứng đầu tổ chức chính trị - xã hội xã, ph−ờng, thị trấn.
- Những ng−ời đ−ợc tuyển dụng, giao giữ một chức danh chuyên môn nghiệp vụ thuộc ủy ban nhân dân cấp xã.
- Xác định tiêu chuẩn chức danh công chức Nguyễn Lan H−ơng Luận văn thạc sỹ 6I.1.2.
- Khái niệm chức danh: Chức danh là danh vị thể hiện cấp bậc, quyền hạn và trách nhiệm của một ng−ời trong hệ thống tổ chức của Nhà n−ớc hay đoàn thể.
- Khái niệm tiêu chuẩn chức danh công chức: Tiêu chuẩn chức danh công chức là những điều quy định cụ thể và cần thiết về chức trách, nhiệm vụ, về hiểu biết và trình độ của công chức để phân biệt các chức danh công chức khác nhau trong cơ quan Nhà n−ớc.
- Cán bộ, công chức đ−ợc đánh giá là đội ngũ tiên phong, có tầm ảnh h−ởng rất lớn tr−ớc mắt và lâu dài trong công cuộc xây dựng và phát triển n−ớc nhà, các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội phụ thuộc nhiều vào trình độ quản lý, trình độ chuyên môn của cán bộ công chức chúng ta.
- Chính vì vậy Đảng và Nhà n−ớc đã có nhiều văn bản quy định quyền lợi, nghĩa vụ và trách nhiệm của cán bộ, công chức, và một trong những văn bản quy định quan trọng nhất đ−ợc ủy ban Th−ờng vụ Quốc hội khóa X họp và thông qua ngày 26 tháng 02 năm 1998 đó là Pháp lệnh cán bộ, công chức.
- nội dung cơ bản của pháp lệnh cán bộ, công chức Cán bộ, công chức quy định tại Pháp lệnh cán bộ, công chức là công dân Việt Nam, trong biên chế Nhà n−ớc.
- Nghĩa vụ và quyền lợi của cán bộ, công chức: Theo Pháp lệnh cán bộ công chức, công chức có những nghĩa vụ sau đây.
- Có ý thức tổ chức kỷ luật và trách nhiệm trong công tác.
- thực hiện nghiêm chỉnh nội quy của cơ quan, tổ chức.
- Xác định tiêu chuẩn chức danh công chức Nguyễn Lan H−ơng Luận văn thạc sỹ 7- Chịu trách nhiệm về việc thi hành nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức thuộc quyền theo quy định của pháp luật.
- Công chức phải chấp hành quyết định của cấp trên.
- Bên cạnh nghĩa vụ, cán bộ, công chức có các quyền lợi sau đây.
- Có quyền khiếu nại tố cáo, khởi kiện về việc làm của cơ quan, tổ chức cá nhân mà mình cho là trái pháp luật đến các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
- Những việc cán bộ công chức không đ−ợc làm.
- Không đ−ợc thành lập, tham gia thành lập hoặc tham gia quản lý, điều hành các doanh nghiệp t− nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp doanh, hợp tác xã, bệnh viện t−, tr−ờng học t− và tổ chức nghiên cứu khoa học t.
- Không đ−ợc làm t− vấn cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, dịch vụ và các tổ chức cá nhân khác ở trong n−ớc và n−ớc ngoài về các công việc có liên quan đến bí mật nhà n−ớc, bí mật công tác, những công việc thuộc thẩm quyền giải quyết của mình và các công việc khác mà việc t− vấn đó có khả năng gây ph−ơng hại đến lợi ích Quốc gia.
- Cán bộ công chức làm việc ở những ngành nghề có liên quan đến bí mật nhà n−ớc, thì trong thời hạn ít nhất là năm năm kể từ khi có quyết định h−u trí, thôi việc không đ−ợc làm việc cho các tổ chức, cá nhân trong n−ớc, Xác định tiêu chuẩn chức danh công chức Nguyễn Lan H−ơng Luận văn thạc sỹ 8ngoài n−ớc hoặc tổ chức liên doanh với n−ớc ngoài trong phạm vi các công việc có liên quan đến ngành, nghề mà tr−ớc đây mình đã đảm nhiệm - Ng−ời đứng đầu và cấp phó của ng−ời đứng đầu cơ quan, tổ chức không đ−ợc bố trí vợ hoặc chồng, bố mẹ, con, anh, chị, em ruột của mình giữ chức vụ lãnh đạo về tổ chức nhân sự, kế toán - tài vụ.
- làm thủ quỹ, thủ kho trong cơ quan, tổ chức hoặc mua bán vật t−, hàng hóa, giao dịch, ký kết hợp đồng cho cơ quan, tổ chức đó.
- Công tác Bầu cử, tuyển dụng, sử dụng cán bộ, công chức.
- Việc bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân và các chức danh khác trong hệ thống các cơ quan nhà n−ớc đ−ợc thực hiện theo quy định của Hiến pháp, Luật bầu cử đại biểu Quốc hội, Luật bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân và các văn bản pháp luật khác.
- Những ng−ời do bầu cử để đảm nhiệm chức vụ theo nhiệm kỳ khi thôi giữ chức vụ thì đ−ợc bố trí công tác theo năng lực, sở tr−ờng, ngành nghề chuyên môn của mình và đ−ợc bảo đảm các chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức.
- Khi tuyển dụng cán bộ, công chức làm việc trong các cơ quan nhà n−ớc ở Trung −ơng, cấp tỉnh, cấp huyện, xã, ph−ờng thì cơ quan, tổ chức phải căn cứ vào nhu cầu công việc, vị trí công tác của chức danh cán bộ, công chức và chỉ tiêu biên chế đ−ợc giao.
- Khi tuyển dụng cán bộ, công chức trong đơn vị sự nghiệp Nhà n−ớc, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội thì đơn vị sự nghiệp phải căn cứ vào nhu cầu công việc, kế hoạch biên chế và nguồn tài chính của đơn vị.
- Ng−ời đ−ợc tuyển dụng làm cán bộ, công chức phải qua thực hiện chế độ công chức dự bị.
- Đối với việc tuyển dụng ở các đơn vị sự nghiệp, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo hoặc để đáp ứng yêu cầu xây dựng Xác định tiêu chuẩn chức danh công chức Nguyễn Lan H−ơng Luận văn thạc sỹ 9đội ngũ cán bộ, công chức ở vùng dân tộc ít ng−ời thì có thể thực hiện thông qua xét tuyển.
- Cơ quan, tổ chức có thẩm quyền quản lý cán bộ, công chức có trách nhiệm xây dựng quy hoạch, kế hoạch và tổ chức việc đào tạo, bồi d−ỡng để tạo nguồn và nâng cao trình độ, năng lực của cán bộ, công chức.
- Việc đào tạo, bồi d−ỡng cán bộ, công chức phải căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch, tiêu chuẩn đối với từng chức vụ, tiêu chuẩn nghiệp vụ của từng ngạch.
- Cán bộ, công chức có đủ điều kiện về tuổi đời và thời gian đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 145 của Bộ luật lao động thì đ−ợc h−ởng chế độ h−u trí và các chế độ khác quy định tại Điều 146 của Bộ luật lao động I.2.4.
- Quản lý cán bộ, công chức: Nội dung về quản lý cán bộ, công chức bao gồm: Ban hành và tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, điều lệ, quy chế về cán bộ, công chức.
- Lập quy hoạch, kế hoạch xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức.
- Quy định chức danh và tiêu chuẩn cán bộ, công chức.
- Quyết định biên chế cán bộ, công chức trong các cơ quan nhà n−ớc ở Trung −ơng.
- Tổ chức thực hiện việc quản lý, sử dụng và phân cấp quản lý cán bộ, công chức.
- Đào tạo, bồi d−ỡng, đánh giá cán bộ, công chức.
- Chỉ đạo, tổ chức thực hiện chế độ tiền l−ơng và các chế độ, chính sách đãi ngộ, khen th−ởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức.
- Việc quản lý cán bộ, công chức đ−ợc thực hiện theo quy định phân cấp của Đảng Cộng sản Việt Nam và của Nhà n−ớc.
- Việc quản lý cán bộ do bầu cử đ−ợc thực hiện theo quy định của Luật tổ chức Quốc hội, Luật tổ chức Chính phủ, Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân, điều lệ của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.
- Xác định tiêu chuẩn chức danh công chức Nguyễn Lan H−ơng Luận văn thạc sỹ 10Việc quản lý Thẩm phán, Kiểm sát viên đ−ợc thực hiện theo quy định của Luật tổ chức Tòa án nhân dân, Pháp lệnh về Thẩm phán và Hội thẩm Tòa án nhân dân, luật tổ chức viện kiểm sát nhân dân và Pháp lệnh về Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân.
- Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao thực hiện việc quản lý cán bộ, công chức theo thẩm quyền Uỷ ban Th−ờng vụ Quốc hội quyết định biên chế cán bộ, công chức thuộc Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân.
- Biên chế công chức Văn phòng Quốc hội do ủy ban th−ờng vụ Quốc hội quyết định.
- Biên chế công chức Văn phòng Chủ tịch n−ớc do Chủ tịch n−ớc quyết định.
- Biên chế cán bộ làm việc trong tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội do tổ chức có thẩm quyền quyết định.
- Chính phủ quyết định biên chế và quản lý cán bộ, công chức làm việc trong cơ quan hành chính nhà n−ớc ở trung −ơng.
- Bộ Nội vụ giúp Chính phủ thực hiện việc quản lý cán bộ, công chức.
- Các bộ, cơ quan ngang Bộ, Cơ quan thuộc Chính phủ, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung −ơng thực hiện quản lý cán bộ, công chức theo phân cấp của Chính phủ và theo quy định của pháp luật.
- Cán bộ, công chức có thành tích trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ thì đ−ợc xét khen th−ởng theo các hình thức: Giấy khen.
- Việc khen th−ởng cán bộ, công chức đ−ợc thực hiện theo quy định của pháp luật.
- Xác định tiêu chuẩn chức danh công chức Nguyễn Lan H−ơng Luận văn thạc sỹ 11- Cán bộ, công chức làm việc trong các cơ quan nhà n−ớc ở Trung −ơng, cấp tỉnh, cấp huyện, xã, ph−ờng lập thành tích xuất sắc trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ thì đ−ợc xét nâng ngạch, nâng bậc l−ơng tr−ớc thời hạn theo quy định của Chính phủ.
- Cán bộ công chức làm việc trong các cơ quan nhà n−ớc ở Trung −ơng, cấp tỉnh, cấp huyện, xã, ph−ờng vi phạm các quy định của pháp luật, nếu ch−a đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự, thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm phải chịu một trong những hình thức kỷ luật: Khiển trách.
- Cán bộ, công chức có hành vi vi phạm pháp luật trong khi thi hành nhiệm vụ, công vụ gây thiệt hại cho ng−ời khác thì phải hoàn trả cho cơ quan, tổ chức khoản tiền mà cơ quan, tổ chức đã bồi th−ờng cho ng−ời bị thiệt hại theo quy định của pháp luật.
- Cán bộ, công chức làm việc trong các cơ quan nhà n−ớc ở Trung −ơng, cấp tỉnh, cấp huyện, xã, ph−ờng bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách, cảnh cáo, cách chức thì bị kéo dài thời gian nâng bậc l−ơng thêm một năm.
- Mục đích ý nghĩa của việc xác định tiêu chuẩn chức danh công chức I.3.1.
- Xác định tiêu chuẩn chức danh công chức phục vụ cho công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức: Muốn làm tốt công tác tuyển dụng thì việc xác định rõ tiêu chuẩn chức danh công chức của từng ngạch công chức là việc làm cần thiết và bắt buộc mà một tổ chức phải làm để phục vụ cho công tác tuyển dụng cán bộ của mình.
- Tuyển dụng cán bộ công chức là một hoạt động của quản lý hành chính Nhà n−ớc.
- Với các tổ chức, cơ quan, đơn vị nào h−ởng l−ơng từ nguồn ngân Xác định tiêu chuẩn chức danh công chức Nguyễn Lan H−ơng Luận văn thạc sỹ 12sách Nhà n−ớc thì việc tuyển dụng công chức phải căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ và tổ chức bộ máy, căn cứ vào nhu cầu công việc, vị trí công tác và theo chỉ tiêu biên chế đ−ợc giao.
- Xác định tiêu chuẩn chức danh công chức phục vụ cho công tác lập kế hoạch đào tạo, bồi d−ỡng công chức: Quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi d−ỡng cán bộ, công chức là một khâu của công tác đào tạo, bồi d−ỡng là xác định các hoạt động đào tạo, bồi d−ỡng có mục tiêu, đối t−ợng, nội dung, hình thức và tiến độ cụ thể trên cơ sở phân tích xem xét thực trạng và nhu cầu đào tạo, bồi d−ỡng nhằm đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức.
- Hiện nay, về đào tạo, bồi d−ỡng cán bộ, công chức ở n−ớc ta có những thuận lợi và khó khăn nhất định nh.
- Có đ−ờng lối, chính sách đúng đắn của Đảng và đ−ợc thể chế hoá bằng pháp luật của Nhà n−ớc nh− Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban chấp hành Trung −ơng khoá VIII, Pháp lệnh cán bộ, công chức và các văn bản h−ớng dẫn thi hành khác đ−ợc triển khai kịp thời và đồng bộ.
- Có đội ngũ cán bộ, công chức có nhiều kinh nghiệm thực tế.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt