« Home « Kết quả tìm kiếm

Mã turbo và ứng dụng trong thông tin vệ tinh


Tóm tắt Xem thử

- 1TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Mã Turbo và ứng dụng trong thông tin vệ tinh Tác giả luận văn: Hoàng Thị Nga Khóa: 2008 Người hướng dẫn: 1.
- Nguyễn Thúy Anh Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Cùng với sự phát triển của Khoa Học và Công Nghệ phục vụ cho cuộc sống của con người, thông tin vệ tinh trong những năm qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ, cung cấp ngày càng nhiều tiện ích.
- Điều này đòi hỏi phải tìm ra phương thức trao đổi thông tin hiệu quả nhất.
- Làm sao cho thông tin không bị mất mát trên đường truyền để đảm bảo chức năng trao đổi thông tin và mã hoá là một phần quan trọng trong thông tin vệ tinh.
- Chính vì thế mã TURBO được sử dụng trong lĩnh vực này do những tính năng và cấu trúc ưu việt hơn những mã khác Đây là loại mã sửa lỗi mà ngày nay đang được nghiên cứu để áp dụng cho các môi trường hạn chế công suất như thông tin vũ trụ hay vệ tinh.
- So với hai loại mã sửa lỗi được sử dụng trước đó là mã khối và mã tích chập thì mã Turbo có nhiều ưu điểm hơn hẳn.
- Nghiên cứu các kỹ thuật truyền thông trong thông tin vệ tinh trong môi trường có nhiều yếu tố tác động tới tín hiệu và với khoảng cách truyền rất xa (tín hiệu yếu) là hết sức quan trọng cho việc thiết kế, lựa chọn cấu hình vệ tinh phù hợp cả về mặt kỹ thuật và kinh tế.
- Bởi vậy, việc nghiên cứu kỹ thuật và công nghệ truyền thông trong hệ thống vệ tinh là rất cần thiết.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu: nghiên cứu mã Turbo và ứng dụng của mã Turbo trong lĩnh vực thông tin vệ tinh - Đối tượng nghiên cứu: Mã Turbo - Phạm vi nghiên cứu: Giới thiệu lý thuyết cơ bản về mã Turbo và hệ thống thông tin vệ tinh.
- Từ đó nghiên cứu ứng dụng của mã Turbo trong hệ thống thông tin vệ tinh về mặt lý thuyết và thực tiễn.
- 2c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả - Khái quát các vấn đề căn bản của mã hoá và giải mã Turbo, phân tích chất lượng, so sánh các thuật toán giải mã - Giới thiệu chung về hệ thống thông tin vệ tinh, các đặc trưng, yêu cầu và tầm quan trọng của kỹ thuật truyền thông trong lĩnh vực này - Nghiên cứu ứng dụng của mã Turbo trong các kênh vô tuyến nói chung và kênh thông tin vệ tinh nói riêng.
- d) Phương pháp nghiên cứu - Giới thiệu chung về hệ thống thông tin về hệ thống thông tin vệ tinh.
- Các yêu cầu và đặc trưng của hệ thống này.
- Nghiên cứu cơ sở lý thuyết chung của mã Turbo - mã cho phép truyền thông hiệu quả với hiệu suất năng lượng gần với giới hạn Shannon.
- Từ cơ sở lý thuyết chung về mã Turbo và hệ thống thông tin vệ tinh, nghiên cứu ứng dụng của mã Turbo trong hệ thống thống tin về tinh về mặt lý thuyết và thực tiễn e) Kết luận Do thời gian có hạn nên trong giới hạn của luận văn này chỉ nêu những vấn đề khái quát và căn bản về các vấn đề liên quan đến mã Turbo.
- Kỹ thuật phân tích chất lượng mã được trình bày khái quát cùng với một số vấn đề liên quan trực tiếp đến các ứng dụng của mã Turbo trong môi trường truyền dẫn khắc nghiệt sẽ giúp các nhà thiết kế có được thông tin hữu ích về công tác hoạch định và thiết kế tuyến truyền dẫn vệ tinh với chất lượng thông tin cao nhất.
- Trong tương lai, lĩnh vực nghiên cứu lý thuyết thông tin đang đặt trọng tâm nghiên cứu vào lớp mã ngẫu nhiên tổng quát dạng Turbo, trong đó mã Turbo và LDPC chỉ là một trường hợp đặc biệt.
- Đây là hướng nghiên cứu có khả năng được sử dụng trong những ứng dụng đặc biệt như thông tin vệ tinh hiện tại và trong tương lai.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt