« Home « Kết quả tìm kiếm

Thiết kế hệ thống scada cho quản lý vận hành công trình thủy lợi


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Thiết kế hệ thống SCADA cho quản lý vận hành công trình Thủy lợi” Tác giả luận văn: Ngô Tiến Phú Khóa Người hướng dẫn: PGS.TS Bùi Quốc Khánh Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Cùng với sự phát triển vượt bậc của các ngành khoa học kỹ thuật trên thế giới, trong những năm gần đây ngành Tự động hoá ngày không ngừng phát triển.
- Với mong muốn áp dụng công nghệ Tự động hóa vào công tác quản lý, giám sát, vận hành công trình thủy lợi nhằm nâng cao hiệu quả khai thác công trình và nâng cao độ an toàn cho công trình cũng như mang lại cuộc sống tốt hơn cho người dân trong vùng chịu ảnh hưởng của công trình.
- Tác giả đã chọn đề tài “Thiết kế hệ thống SCADA cho quản lý vận hành công trình Thủy lợi” cho luận văn của mình.
- Nghiên cứu ứng dụng công nghệ Tự động hóa, công nghệ thông tin để giám sát, điều khiển công trình thủy lợi, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nước và an toàn cho công trình.
- Như vậy hệ thống thủy lợi sau khi áp dụng hệ SCADA để quản lý vận hành công trình kết hợp với các biện pháp quản lý điều tiết hợp lý sẽ chủ động cung cấp nước hiệu quả, tiết kiệm nước, tiết kiệm năng lượng điện, nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ tưới tiêu, tăng năng suất cây trồng và các nguồn lợi thủy sản khác trên hệ thống.
- c) Tóm tắt các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Luận văn được tác giả xây dựng gồm 3 chương và phần kết luận: Chương 1: Tổng quan hệ quan trắc hệ thống công trình thủy lợi.
- Trong chương này tác giả trình bày tổng quan cơ sở lý luận về quản lý, giám sát công trình thủy lợi.
- Tiếp đó tác giả nêu ra những yêu cầu, mục đích và ý nghĩa của công tác quan trắc nước và quan trắc công trình thủy công trong hệ thống thủy lợi.
- Chương 2: Hệ SCADA cho quản lý vận hành công trình thủy lợi.
- Tác giả trình bày các nội dung chính như: Sự cần thiết phải xây dựng hệ giám sát, đo lường, điều khiển công trình thủy lợi.
- Cấu trúc chung của hệ thống giám sát công trình thủy lợi.
- Trong đó tác giả nêu ra cấu trúc, nhiệm vụ cụ thể của từng thành phần trong hệ thống.
- Chương 3: Thiết kế hệ SCADA cho công trình Mỹ Lâm.
- Tác giả đưa ra thông số của công trình cụ thể từ đó xác định các nội dung quan trắc cần phải thực hiện trong hệ thống.
- Tiếp đến tác giả trình bày các giao diện trung tâm điều hành như: Các giao diện phần mềm thu thập và xử lý dữ liệu trung tâm, các báo cáo, thống kê, truy vấn cơ sở dữ liệu quan trắc, các chương trình xử lý của thiết bị đầu cuối, cơ sở dữ liệu quan trắc của hệ thống.
- Phần kết luận và kiến nghị: Tác giả nêu lên sự cần thiết cần áp dụng hệ SCADA trong quản lý, điều hành công trình thủy lợi và thực trạng việc áp dụng công nghệ này thực tế của nước ta hiện vẫn còn nhiều hạn chế.
- Do vậy tác giả đề nghị cần có cơ chế để triển khai công nghệ SCADA vào quản lý điều hành công trình thủy lợi để phát huy lợi ích của công nghệ và nâng cao hiệu quả sử dụng công trình.
- d) Phương pháp nghiên cứu Tác giả thực hiện sử dụng phương pháp nghiên cứu lý thuyết kết hợp với kiểm nghiệm thực tế quản lý điều hành hệ thống công trình thủy lợi, để nghiên cứu xây dựng hệ SCADA.
- e) Kết luận Hệ thống SCADA trong quản lý, vận hành công trình thủy lợi tuy còn tương đối mới xong bước đầu mang lại hiệu quả cao cả về kinh tế, kỹ thuật do vậy tác giả đề nghị sớm có cơ chế để triển khai nhân rộng hệ SCADA phục vụ quản lý giám sát công trình thủy lợi.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt