« Home « Kết quả tìm kiếm

Thế giới nhân vật trong truyện ngắn của William Somerset Maugham


Tóm tắt Xem thử

- Nhân vật đổ vỡ ……….….
- Nhân vật tha hóa ……….…..….
- Nhân vật thức tỉnh ……….
- Chân dung ngoại hình nhân vật….……….
- Ngoại hình thống nhất với bản chất nhân vật………...
- Ngoại hình đối lập với bản chất nhân vật……….
- Chân dung tâm lí nhân vật………..………...
- Nhân vật trong tình huống truyện ……….
- Nhân vật trong mối quan hệ không - thời gian ………….…………..
- Nhân vật trong không gian nghệ thuật……….…….
- Nhân vật trong thời gian nghệ thuật ………..
- Trong luận văn này, chúng tôi đi sâu tìm hiểu vấn đề thế giới nhân vật trong truyện ngắn của nhà văn W.S.
- Đề tài xác định hai nhiệm vụ chính: 1/Phân loại và nêu được đặc điểm các kiểu nhân vật trong truyện ngắn W.S.
- 2/ Chỉ ra được các cách thức xây dựng nhân vật mà W.S.
- cố gắng đặt truyện ngắn trong tương quan các thể loại khác của nhà văn để tìm ra điểm đặc biệt trong nghệ thuật xây dựng nhân vật ở truyện ngắn.
- Tìm hiểu thế giới nhân vật trong truyện ngắn của W.S.
- miêu tả nhân vật ở thể loại truyện ngắn so với các thể loại khác của cùng nhà văn..
- Maugham trong khắc họa nhân vật..
- Chương 1: Các kiểu nhân vật trong truyện ngắn W.S.
- Maugham Chương 2: Chân dung nhân vật trong truyện ngắn W.S.
- Chương 3: Nhân vật trong tình huống truyện và các mối quan hệ không - thời gian.
- Như vậy, nhân vật văn học có vai trò quan trọng trong tất cả các tác phẩm thuộc mọi thể loại.
- Đặc biệt, với truyện ngắn và tiểu thuyết- hai thể loại “sống bằng nhân vật” [49.
- Tuy nhiên, nhân vật hoàn toàn.
- Maugham, chúng tôi nhận thấy thế giới nhân vật trong tác phẩm của ông thật đông đảo, sinh động trong bức tranh đời sống thế sự phức tạp.
- Chính sự vận động của nhân vật sau biến cố, thử thách là tiêu chí để chúng tôi phân định kiểu loại nhân vật trong truyện ngắn của Maugham.
- Dưới đây, chúng tôi cụ thể hóa bằng bảng kiểu loại nhân vật..
- Bảng 1.1: Bảng phân loại các kiểu nhân vật trong truyện ngắn của W.S..
- STT Tên truyện Nhân vật Kiểu nhân vật.
- Bảng phân loại trên phản ánh mật độ xuất hiện các kiểu nhân vật.
- nhân vật đổ vỡ 5/29.
- nhân vật tha hóa 8/29.
- Nhân vật đổ vỡ.
- truyện ngắn.
- Bên cạnh sự đổ vỡ vì tình yêu, nhân vật trong truyện ngắn của Maugham còn đổ vỡ vì những mộng tưởng, những dự định.
- Đằng sau sự đổ vỡ của nhân vật ẩn dấu một quan niệm của Maugham về cuộc đời.
- Nhân vật tha hóa.
- Sự tha hóa của nhân vật Thômát Uynxơn trong truyện ngắn Kẻ hưởng lạc nói lên bản chất của sự sống con người.
- Tuy vậy, hai nhà văn lại có cách xử lí khác nhau đối với hai nhân vật.
- Cũng qua sự tha hóa của nhân vật này, nhà văn cho thấy sức mạnh ghê gớm của bản.
- Nhân vật thức tỉnh.
- Quá trình thức tỉnh của nhân vật trong truyện ngắn của Maugham thường phải trải qua một quá trình rất dài chứ không hề đơn giản.
- Cũng là một kiểu thức tỉnh giống như nhân vật bà Hamlyn trong tác phẩm P..
- và O., nhân vật Chester trong truyện ngắn Bệnh viện đem đến một ý vị khác.
- Ông đã tạo ra những tình huống khiến hai nhân vật buộc phải thay đổi quan niệm của mình.
- Trên đây, chúng tôi phân loại và trình bày ba kiểu nhân vật tiêu biểu trong truyện ngắn của đại văn hào W.S.
- Trước hết, các kiểu nhân vật trên tựu chung lại đều thể hiện quan niệm nghệ thuật về con người của W.S.Maugham.
- Nhân vật trong truyện ngắn của W.S.Maugham thường hành động và sống với sự thúc đẩy bởi ý nghĩ về sự hữu hạn của cuộc đời.
- Bên cạnh đó, các kiểu nhân vật còn cho thấy giá trị hiện thực của truyện ngắn Maugham.
- Đó chính là điều làm nên sự sống động, chân thực ở những nhân vật trong truyện ngắn của Maugham, cũng là phẩm chất trong văn chương của ông.
- Chân dung ngoại hình nhân vật.
- Ngoại hình thống nhất với bản chất nhân vật.
- Đây cũng là cách tạo hình nhân vật truyền thống mà đa số nhà văn đã thể hiện.
- Trong truyện ngắn W.S.Maugham còn rất nhiều nhân vật có ngoại hình thống nhất với đời sống bên trong.
- Ngoại hình đối lập với bản chất nhân vật.
- Đây chính là một đặc sắc trong cách tạo dựng chân dung nhân vật của nhà văn..
- Trong truyện ngắn Lốt sư tử, nhà văn đã tạo tác một nhân vật rất độc đáo: đại úy Phrorextơ.
- Và trên hết là sự kìm nén dữ dội của nhân vật.
- Trong phần lớn tác phẩm, nhà văn W.S.Maugham thường thể hiện sự bất biến trong ngoại hình nhân vật.
- Truyện ngắn của W.S.Maugham còn xây dựng được nhiều chân dung ngoại hình nhân vật rất độc đáo.
- Và bởi vậy, nhân vật trong truyện ngắn của ông tạo được sức hấp dẫn khó phai trong lòng bạn đọc..
- Chân dung tâm lý nhân vật.
- Chính bởi thế, bao giờ khi gấp trang sách lại, những nhân vật trong truyện ngắn của ông cũng để lại dư vị khó phai trong lòng bạn đọc..
- Trước hết, dù xuất hiện không nhiều nhưng một số nhân vật trong truyện ngắn của ông có sự nhất quán về mặt tính cách.
- Có thể kể ra đây nhân vật ông lão Anbe Etuốt trong truyện ngắn Người coi giáo đường, Giên trong truyện ngắn cùng tên..
- Trong truyện ngắn Vì hoàn cảnh bắt buộc, nhân vật Đôrít hiện lên với đời sống nội tâm đầy phức tạp và mâu thuẫn.
- Đó cũng là phương thức xây dựng tâm lí nhân vật chủ yếu của nhà văn.
- bên cạnh đó ông rất chú ý miêu tả trạng thái, hành vi của nhân vật..
- Đó là cách xây dựng nhân vật khá phổ biến và mang tính chuẩn mực..
- Trong truyện ngắn này, huân tước Mauntdrago hiện lên như một nhân vật đầy quyền lực của quốc gia.
- Tiếp xúc với những nhân vật trong tác phẩm văn học cũng tức là độc giả đang tiếp xúc với những con người giống như cuộc đời thực.
- phẩm của các nhà văn có tài, nhân vật là những con người thật, đầy sức sống thể hiện ở cả thể chất và tâm hồn.
- Khám phá thế giới nhân vật trong các tác phẩm truyện ngắn của William Somerset Maugham, người đọc được nhìn ngắm những bức chân dung hết sức chân thực và sống động.
- Là nhà văn ưa cắt nghĩa bản chất con người, Maugham rất chú ý miêu tả đời sống nội tâm nhân vật.
- Nhân vật trong tình huống truyện.
- W.S.Maugham là nhà văn rất chú trọng đến việc xây dựng tình huống truyện để khắc họa nhân vật.
- Mỗi truyện ngắn của ông đều lấy một tình huống làm nền tảng cho sự bộc lộ tính cách, số phận nhân vật.
- Sự chứng kiến này đã thức tỉnh nhân vật Chester.
- Tại thời điểm này, ông để nhân vật bộc lộ một khái cạnh;.
- Tình huống truyện cũng giúp nhà văn khái quát được nhiều điều rộng lớn hơn bản thân nhân vật ấy, con người ấy.
- Nhân vật trong mối quan hệ không - thời gian.
- Nhân vật trong tác phẩm văn học cũng vậy.
- Khảo sát không gian, thời gian- hai yếu tố trong bối cảnh trần thuật của truyện ngắn sẽ góp phần khám phá một phương diện đặc thù trong nghệ thuật xây dựng nhân vật của nhà văn W.S.Maugham..
- Nhân vật trong không gian nghệ thuật.
- Như vậy, có thể nói nhân vật văn học bao giờ cũng tồn tại không tách rời được với không gian nghệ thuật.
- Có thể nói, nó đã hóa thành cơn mưa lòng của tất cả các nhân vật người da trắng trong tác phẩm.
- Nhân vật trong thời gian nghệ thuật.
- Thời gian được trần thuật bao gồm thời gian sự kiện và thời gian nhân vật..
- Trong truyện ngắn Bệnh viện, thời gian truyện kể bắt đầu từ sự kiện nhân vật Ashenden phải nhập viện vì lao phổi.
- Nhịp thời gian trong tác phẩm chính là tín hiệu nghệ thuật thể hiện nhịp điệu cuộc sống đồng thời là cái chuyên chở ý nghĩ và tâm trạng nhân vật..
- Nhờ kết cấu này, câu chuyện đã cho nhân vật tôi câu trả lời về lương tâm con người.
- Ở cả ba dạng nhân vật này, người đọc đều có thể thấy được quan niệm nghệ thuật về con người và những khái quát về nhân sinh thế cuộc mà nhà văn gửi gắm qua tác phẩm của mình;.
- Và trên hết, nhân vật trong truyện ngắn của Maughma là sự tổng hòa của các nhân tố dung mạo, đời sống bên trong khiến mỗi nhân vật hiện.
- Mỗi nhân vật trong tác phẩm Maugham đều đạt tới sự thấu thị bản chất con người;.
- từ đó thấy được chiều sâu trong việc phản ánh con người và tài năng xây dựng nhân vật của nhà văn;.
- Không gian (không gian thiên nhiên, không gian thuộc địa, không gian xã hội thượng lưu), thời gian (thời gian đồng hiện, thời gian tuyến tính) vừa là bối cảnh xuất hiện vừa là mã nghệ thuật quan trọng nhằm diễn tả thế giới nhân vật..
- Thế giới các nhân vật mà nhà văn xây dựng trong tác phẩm đã nói lên cách hình dung của ông về cõi nhân sinh.
- Tìm hiểu thế giới nhân vật trong truyện ngắn của ông cũng là một cánh cửa giúp nhìn rõ hơn quan niệm nghệ thuật của nhà văn, các dấu vết của đời tư đã chi phối đến việc viết tác phẩm.
- Mai Thị Nhung (2010), Nhân vật sa ngã trong truyện ngắn William Somerset Maugham.
- Phạm Thị Phương (1998), “Tìm hiểu tính cách nhân vật qua kết cấu truyện ngắn”, Tạp chí Văn học, số 4.