« Home « Kết quả tìm kiếm

Phân tích, dự báo nhu cầu năng lượng điện cho phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội đến năm 2015


Tóm tắt Xem thử

- Chính vì vậy, trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất n−ớc, Đảng và Chính phủ luôn quan tâm và đặt ra yêu cầu ngành Điện phải đi tr−ớc một b−ớc để đảm bảo nhu cầu cho phát triển kinh tế - xã hội và an ninh năng l−ợng, an ninh quốc phòng.
- Để thực hiện đ−ợc điều đó, công tác dự báo nhu cầu điện năng cho sự phát triển Kinh tế – Xã hội của cả n−ớc và đặc biệt là của Thủ đô Hà Nội phải đ−ợc quan tâm đúng mức.
- Dựa trên kết quả dự báo tin cậy và có điều chỉnh theo thực tế hàng năm sẽ là cơ sở để ngành điện định h−ớng phát triển nguồn và l−ới điện nhằm đáp ứng đ−ợc nhu cầu phát triển Kinh tế – Xã hội trong t−ơng lai.
- Dự báo xu thế phát triển của một hiện t−ợng là việc dự đoán quá trình tiếp theo của hiện t−ợng trong những khoảng thời gian khác nhau nối tiếp với hiện t−ợng nh−: ngắn hạn, trung hạn hoặc dài hạn.
- Trên cơ sở những thông tin thống kê hiện t−ợng, sự vật trong quá khứ và bằng các ph−ơng pháp dự báo thích hợp, hiện nay có rất nhiều ph−ơng pháp dự báo nh−: Ph−ơng pháp Ngoại suy theo chuỗi thời gian, hồi quy t−ơng quan, ph−ơng pháp chuyên gia, ph−ơng pháp san bằng mũ, ph−ơng pháp đàn hồi … Việc áp dụng ph−ơng pháp phù hợp giúp cho dự báo chính xác hơn, công tác hoạch định chiến l−ợc hiệu quả hơn.
- Trong luận văn của mình tôi đã dự báo nhu cầu năng l−ợng điện cho sự phát triển kinh tế xã hội của Hà Nội đến năm 2015 bằng cách phân chia nhu cầu theo 5 ngành: công nghiệp và xây dựng, nông nghiệp, dân dụng và quản lý, dịch vụ và th−ơng mại, các hoạt động khác.
- ở mỗi ngành tôi đã sử dụng các ph−ơng pháp khác nhau: Ngành CN&XD - Ph−ơng pháp hồi quy t−ơng quan Ngành NN - Ph−ơng pháp san bằng mũ giản đơn Ngành DV&TM -Ph−ơng pháp hồi quy t−ơng quan Ngành DD&QL - Ph−ơng pháp san bằng mũ có điều chỉnh xu h−ớng Các hoạt động khác -Ph−ơng pháp ngoại suy theo chuỗi thời gian Sau đó tổng hợp lại thành tổng nhu cầu điện năng và đem kết quả so sánh với kết quả dự báo nhu cầu điện năng gộp các ngành (dự báo này đ−ợc lấy số liệu thống kê nhu cầu điện năng gộp từ năm 1990 cho đến nay).
- Từ so sánh hai kết quả dự báo cho những sai khác hầu hết không lớn hơn 10%.
- Trên cơ sở nhu cầu điện năng thực tế của Hà Nội trong những năm gần đây, cân đối với khả năng cung cấp của Tổng Công ty Điện lực Việt Nam, và sự kiện Việt Nam gia nhập WTO vào cuối năm 2006, tôi đã lựa chọn kết quả từ 2006-2010 theo cách dự báo nhu cầu điện năng gộp các ngành.
- từ 2011-2015 theo cách dự báo riêng các ngành và tổng hợp lại.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt