« Home « Kết quả tìm kiếm

CÂU HỎI ÔN TẬP MÔN QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC


Tóm tắt Xem thử

- CÂU H Ỏ I ÔN T Ậ P MÔN QU Ả N TR Ị CHI ẾN LƯỢ C1.
- Theo Johnson và Scholes, chiến lược được định nghĩa như sau : «Chiến lược là việc xác định định hướng.
- Chiến lược là phương hướng và quy mô của một tổ chức trong dài hạn:chiến lược sẽ mang lại lợi thế cho tổ chức thông qua việc sắp xếp tối ưu cácnguồn lực trong một môi trường cạnh tranh nhằm đáp ứng nhu cầu thịtrường và kỳ vọng của các nhà góp vốn”… Theo Michael Porter (1996), “Chiến lược là việc tạo ra một sự hài hòa giữa các hoạtđộng của một công ty.
- Sự thành công của chiến lược chủ yếu dựa vào việc tiến hành tốtnhiều việc… và kết hợp chúng với nhau… cốt lõi của chiến lược là “ lựa chọn cái chưa được làm.
- Trình bày các giai đoạ n c ủ a qu ả n tr ị chi ến lượ c.
- nhà quản trị.
- Sự thực thi thành công một chiến lược mấu chốt là ở khảnăngđộng viên người lao động, đây không chỉ đơn thuần là khoa học mà nó nặng về nghệ thuật.
- Nếumột chiến lượcđược hoạch định ra mà không được thực thi, thì dùcó tốt đến đâu nó cũngkhông có giá trị.Thực thi chiến lược có ảnh hưởng sâurộng đến toàn doanh nghiệp, nó cótác động tới cả các phòng.
- Các hoạt độngthựcchiến lược tác động đến tất cả những người lao động cũng như ban giám đốctrong công ty.
- Mỗi phòng ban và bộ phận phải trả lời cho được câu hỏi: “Chúng tacần làm gì để thực thi một phầnchiến lược của công ty?” hay là “Làm thế nàochúng ta có thể hoàn thành côngviệc một cách tốt nhất.
- Những thách thức đặtra trong việc thực thi chiến lược khiến tất cả cácthành viên trong công ty, từ giámđốc đến những người lao động cùng cảm thấy tự hào tronglao động và nhiệt tìnhhướng về mục tiêu phía trước, tương lai của doanh nghiệp.
- Trong bước công việc đề ra quyết định quản trị, công ty sẽ đề ra các mụctiêu thườngniên, hoạch định ra những chính sách cần thiết để thực hiện nhữngmục tiêuthường niên đó.
- Cũng nhằm đạt được tới sự thành công trong các mụctiêu thường niên,đòi hỏi công ty phải có được các quy định về việc phân bổ cácnguồn lực và điềuchỉnh cấu trúc cho phù hợp với chiến lược.
- Trong việc thựcthi chiến lược, thànhcông đạt được chính là sự nỗ lực và hợp tác trong thực hiện 17 Đề ra quyết địnhquản trịĐề ra mục tiêu thường niên, chínhsách, phân bổ nguồn lực, điềuchỉnhcấu trúc, tạo dựng văn hóa công ty.Triển khai chiến lượctrong công tácMarketing, tài chính kế toán, nghiên cứu.
- phát triểnCác quy định, chính sách trong công tác Marketing, tài chính kế toán,nghiên cứu hệ thống thông tin.Thực thi chiến lược công việc của mọi người.Chính vì vậy, yêu cầu về sự kết nối giữa vấn đề đãingộ và cống hiến đốivới mọi cá nhân trong công ty là một yêu cầu rất lớn.
- Trong quá trình thực thi chiến lược sẽ có không ít khó khăn mới nảy sinh, bởivậy các quyết địnhquản trị để ứng phó tốt với những thay đổi, những biến độnglà vô cùng cần thiết.Môi trường văn hóa trong công ty đã cho thấy có ảnhhưởng rất lớn tớichất lượng thực hiện công việc của mỗi cá nhân cũng như đếnsự thành công của việcthực thi chiến lược.
- Nguồn nhân lực là nguồn quan trọn g nhất trong mọi quá trìnhvà điều đó càng đúng với quá trình thực hiện chiếnlược.
- Để chiếnlược được thực thi thành công, vấn đề hài hòa giữa lợi ích cá nhân và lợi ích tổng thể cần khiến cho mỗi cá nhân nghĩ tới công ty như một giađình của họ.
- bước công việc cơ bản trong quá trình ra quyết định.
- Đánh giá chiến lược Giai đoạn cuối cùng trong quản trị chiến lược là đánh giá chiến lược.Vìnhững nhân tố của môi trường bên trong và bên ngoài doanh nghiệp luôn biếnđộng nên mọi chiến lược đều có thể bị thay đổi trong tương lai.
- Có ba hoạtđộngchính trong việc đánh giá chiến lược là (1) xem xét lại những nhân tố bên trong và bên ngoài doanh nghiệp được sử dụng làm cơ sở cho việc hoạch định chiếnlượchiện tại, (2) đánh giá mức độ thực hiện (3) thực hiện những đổi cần thiết.
- Xem xét lạichiến lượcXem xét lại những cơ sở sử dụngđể xây dựng chiến lược.Đánh giá lạichiếnlượcĐánh giá mức độ thực hiệncủa tổ chức trong thực tế.Đánh giáchiến Lược Dựa vào kết quả hai bước trên,tiến hành điều chỉnh sửa đổi cầnthiết.
- Thực hiện những sửađổi cần thiết Đánh giá chiến lược là vô cùng cần thiết do sự biến động của môi trường mà doanh nghiệp hoạt động trong đó.
- Mộtsự tự mãn với thành công trong hiện tại mà không chú ý nhữngđiều chỉnh cần thiết trongtương lai tất yếu sẽ gặp phải thất bại.Hoạch định chiến lược, triển khai chiến lược vàđánh giá chiến lược là bagiai đoạn thực hiện lần lượt trong quá trình quản trị chiến lượctrong công ty: ở.
- cấp toàn công ty, cấp bộ phận và đơn vị kinh doanh công ty (SBU), phòng ban chức năng.
- Tuy vậy, ở một số công ty đơn ngành, với quy mô nhỏthì chỉ có haicáp quản trị chiến lược.Quá trình quản trị chiến lược có kết quả cuốicùng là các quyết định, mànó đem lại những ảnh hưởng lâu dài và mạnh mẽđối với công ty, tổ chức.
- Mộtvài lỗi nhỏ trong chiến lược có thể nảy sinh, cảntrở việc thực hiện hoặc khiếncho vấn đề trở nên vô cùng khó khăn.
- Vì thế, hầu hết các nhà chiến lược đều chorằng đánh giá chiến lược là vấn đề sống còn đối vớisự sống của một công ty,những đánh giá đúng lúc có giúp báo động nhữngnhà quản trị về các vấn đề kểcả khi nó còn đang ở dạng tiềm năng, chưa trở nên quánghiêm trọng..
- Quá trình đánh giá chiến lược là phức tạp và hếtsứcnhạy cảm trong việc thực hiện.Đánh giá chiến lược thực sự cần thiết cho mọiloại tổ chức.
- Quá trình đánh giá này cần được thựchiện thườngxuyên, liên tục trong suốt cả quá trình thực hiện, không chỉ thựchiện cuối mỗigiai đoạn hoặc khi có vấn đề nảy sinh.Quá trình liên tục, thườngxuyên đánh giá chiến lược sẽ giúp cho việc sosánh mức độ thực hiện vàquản lý một cách hiệu quả và dễ dàng hơn..
- Theo b ạ ncác doanh nghi ệ p ở Vi ệ t Nam có nên ti ế n hành th ự c hi ệ n qu ả n tr ị chi ến lượ c không? T ạ i sao? Trong cơ chế thị trường việc xây dựng, thực hiện chiến lược kinh doanh có ý nghĩa quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanhnghiệp.Lịch sử kinh doanh trên thế giới đã từng chứng kiến không ítngười gianhập thương trường kinh doanh từ một số vốn ít ỏi, nhưng họđã nhanh chóngthành đạt và đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác nhờ có đượcchiến lược kinhdoanh đúng Chiến lược kinh doanh được ví như bánh lái của con tàu để nóvượt đượctrùng khơi về trúng đích khi mới khởi sự doanh nghiệp.
- Thực tế, những bài họcthành công và thất bại trong kinh doanh đã chỉra có những tỷ phú xuất thân từhai bàn tay trắng với số vốn ít ỏi nhờ có được chiến lược kinh doanh tối ưu vàngược lại cũng có những nhà tỷ phú, do sai lầm trong đường lối kinh doanh củamình đã phải trao lại cơ ngơicho địch thủ của mình trong thời gian ngắn.
- Sựđóng cửa của nhữngcông ty làm ăn thua lỗ và sự phát triển của những doanhnghiệp có hiệuquả sản xuất kinh doanh cao thực sự phụ thuộc một phần đáng kểvào chiếnlược kinh doanh của doanh nghiệp đó, đặc biệt trongkinh tế thịtrường.
- Vì sao phải thực hiện quản trị chiến lược.
- Nhiều công ty Việt Nam, nhất là những công ty nhỏ nhưng phát triển nhanh, thường bịcuốn vào vòng xoáy của công việc phát sinh hàng ngày - những công việc liên quan đếnsản xuất hoặc mua hàng, tìm kiếm khách hàng, bán hàng, giao hàng, thu tiền, quản lýhàng tồn, công nợ… Hầu hết những việc này được giải quyết theo yêu cầu phát sinh, xảyra đến đâu, giải quyết đến đó, chứ không hề được hoạch định một cách bài bản, quản lýmột cách có hệ thống hoặc đánh giá hiệu quả một cách khoa học.
- Việc thực hiện theo sự vụ đã chiếm hết thời gian của các cấp quản lý nhưng vẫn bị rối và luôn luôn bị động.
- Quản trị viên cấp cao, nhất là các giám đốc điều hành, thường bị côngviệc sự vụ “dẫn dắt” đến mức “lạc đường” lúc nào không biết.
- Q uản trị chiến lược giúp tổ chức, doanh nghiệp xác định rõ ràng được mục tiêu, hướngđi, vạch ra các con đường hợp lý và phân bổ các nguồn lực một cách tối ưu để đảm bảođi đến mục tiêu đã định trong quỹ thời gian cho phép.
- Nên t hực hiện quản trị chiến lược như thế nào? Các bước chính trong quy trình quản trị chiến lược là phân tích tình hình, xây dựngchiến lược, triển khai thực hiện và đánh giá - kiểm soát.
- Mỗi bước đều có tầm quan trọng riêng vàgần như là không thể thiếu trong quy trình quản trị chiến lược.
- Ở đây, người viết chỉ xinnhấn mạnh công đoạn xây dựng chiến lược - được xem như xương sống của quá trìnhquản trị chiến lược.
- Xây dựng chiến lược bao gồm việc xác định sứ mệnh, thiết lập mục tiêu, vạch chiếnlược và xây dựng các chính sách.
- Xác định sứ mệnh là để trả lời câu hỏi về mục đích tồntại của tổ chức, doanh nghiệp.
- Thiết lập mục tiêu làđể trả lời câu hỏi tổ chức, doanh nghiệp muốn đạt được gì, tại thời điểm nào.
- Vạch chiến lược là để trả lời câu hỏi con đường nào để đạt đượcmục tiêu.
- Mỗi chiến lược nhiều khi được thể hiện chỉ bằng một câu viết rất ngắn gọn.
- Ví dụ chiếnlược sản xuất của một công ty được ghi là “Không sản xuất gì cả.
- Quả thật là bất ngờ và khó tin - chiến lược sản xuất nhưng lại không sản xuất gì cả! Thế nhưng ở đây công ty đã có lý do khi chuyển hẳn từ chiến lược “sản xuất mọi thứ” trong các chi tiết của sản phẩm đến việc đem đi gia công tất cả ở các nhà máy bên ngoài và chỉ tập trung và o khâu bán hàng, xây dựng thương hiệu… Chiến lược này thường rất phổ biến cho các công ty kinh doanh hàng may mặc thờitrang.
- Các chính sách là để trả lời cho câu hỏi việc ra quyết định được thực hiện như thếnào.
- Chính sách rõ ràng giúp cho các quyết định được đưa ra đúng đắn và kịp thời, đápứng yêu cầu năng động, linh hoạt, nhiều khi là gấp gáp trong kinh doanh để chớp lấythời cơ.
- Phần triển khai thực hiện và đánh giá - kiểm soát cũng rất quan trọng.
- Một chiến lược tốtlà một việc làm đúng, nhưng nếu không được triển khai thực hiện một cách đúng đắncũng chẳng mang lại kết quả gì.
- Nhiều chiến lược đã thất bại ở khâu thực hiện chứkhông phải ở khâu hoạch định.
- Quản trị chiến lược sắp tới sẽ trở thành một đề tài phổ biến hơn cho các cuộc hội thảo vềquản lý.
- Các chủ đề thường được thảo luận trên các diễn đàn như marketing, xây dựngthương hiệu, quản trị công ty… sẽ trở thành khiếm khuyết nếu như không gắn liền vớiquy trình quản trị chiến lược.
- Quản trị chiến lược là xương sống của mọi quản trị chuyên ngành.
- Ở đâu cần có một hệthống quản lý bài bản, chuyên nghiệp được vận hành tốt, ở đó không thể thiếu các cuộchọp quan trọng bàn về quản trị chiến lược.
- Quản trị chiến lược không chỉ gắn liền với hệthống quản trị ở cấp doanh nghiệp, công ty mà còn bao trùm tất cả các quản trị chứcnăng.
- Doanh nghi ệ p Vi ệ t Nam ngày càng nh ậ n th ứ c rõ m ố i quan h ệ gi ữ a xây d ự ngchi ến lượ c v ới điề u hành và phát tri ể n doanh nghi ệp, ngày càng quan tâm đế n g ắ nk ế t t ầ m nhìn chi ến lượ c v ớ i th ự c ti ễ n ho ạt độ ng s ả n xu ấ t - kinh doanh.
- Đây chắ cch ắ n là m ộ t ti ền đề t ốt để các doanh nghi ệ p ti ế n nh ững bướ c v ữ ng ch ắ c trong xâyd ự ng k ế ho ạ ch chi ến lượ c phù h ợ p v ớ i l ợ i th ế c ạ nh tranh c ủ a mình và ph ả n ứ ngnhanh chóng v ớ i nh ững thay đổ i c ủ a th ị trườ ng.N ề n kinh t ế Vi ệt Nam đang hộ i nh ậ p v ớ i n ề n kinh t ế khu v ự c và th ế gi ớ i, môi trườ ng kinh doanh c ủ a các doanh nghi ệp đượ c m ở r ộ ng song s ự canh tranh ngàycàng kh ắ c nghi ệt hơn.
- Điề u này v ừ a t ạo ra các cơ hội kinh doanh đồ ng th ờ i ch ứ a đự ng nh ững nguy cơ tìm tàng đế n s ự phát tri ể n c ủ a doanh nghi ệp.
- trong điề u ki ệ nth ị trườ ng có nhi ề u bi ến độ ng, b ỏ qua các y ế u t ố ng ẫ u nhiên thì v ấn đề quy ết đị nh đế n s ự thành công c ủ a doanh nghi ệ p la l ự a ch ọ n m ột hướng đi đúng đắn, xác đị nh đượ c m ộ t chi ến lược kinh doanh đúng đắ n và k ị p th ờ i

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt