« Home « Kết quả tìm kiếm

TÀI CHÍNH VÀ QUẢN TRỊ TÀI CHÍNH NÂNG CAO


Tóm tắt Xem thử

- tháng 6 là 10.000 triệu đồng.
- Biên soạn:TS.Vũ Văn Ninh- Học viện Tài chính Tel [email protected] TÀI CHÍNH VÀ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH NÂNG CAO ĐỀ MẪU SỐ 2 Thời gian làm bài 180 phút C©u 1 (1 ®iÓm): Hãy cho biết giữa rủi ro hệ thống và rủi ro phi hệ thống thì rủi ro nào có thể loại trừ được, tại sao? Hãy trình bày cách xác định tỷ suất sinh lời đòi hỏi của nhà đầu tư thông qua mô hình định giá tài sản vốn? Vẽ đồ thị biểu diễn đường thị trường chứng khoán (SML)? C©u 2 (1,5 ®iÓm): Hãy phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chi phí sử dụng vốn của doanh nghiệp? C©u 3 (1,5 ®iÓm): Hãy phân tích ưu điểm và hạn chế của phương pháp NPV trong đánh giá và lựa chọn dự án đầu tư? Câu 4 (1,5 ®iÓm): Năm 2010, Công ty MCH có số dư bình quân của khoản nợ phải thu là 520 triệu.
- Hãy cho biết vòng quay của nợ phải thu của công ty.
- Hãy cho biết nợ phải thu trung bình của công ty? 3.
- Vậy khi đó nợ phải thu trung bình sẽ là bao nhiêu? Câu 5 (2,5 ®iÓm): Công ty cổ phần LAFOCO hiện đang xem xét để đầu tư một dự án, thời gian hoạt động dự án dự tính là 5 năm.
- Dây chuyền này có thời gian sử dụng hữu ích là 6 năm và công ty lựa chọn phương pháp khấu hao đường thẳng.
- Biên soạn:TS.Vũ Văn Ninh- Học viện Tài chính Tel [email protected] Yêu cầu: Hãy xác định giá trị hiện tại thuần và tỷ suất doanh lợi nội bộ của dự án và cho biết công ty có nên thực hiện dự án không? Biết thêm chi phí sử dụng vốn bình quân của dự án là 15%/năm.
- Câu 6 (2,0 ®iÓm): Năm N, công ty X chuyên sản xuất sản phẩm A dự kiến có các tài liệu sau: Công ty hiện có 2.000 triệu đồng vốn vay với lãi suất 10%/năm.
- Công ty không có cổ phiếu ưu đãi.
- Giả sử tỷ lệ tăng trưởng thu nhập và cổ tức trong 3 năm tới lần lượt là sau đó giả thiết tỷ lệ tăng trưởng ổn định hàng năm ở mức 5%, hãy cho biết giá cổ phiếu ước tính hôm nay (đầu năm N) là bao nhiêu nếu tỷ suất sinh lời đòi hỏi là 15%/năm? b.Nếu công ty muốn đạt thu nhập trên một cổ phần thường là 4.000 đồng thì công ty cần sản xuất và tiêu thụ bao nhiêu sản phẩm? c.
- Công ty đang có cơ hội đầu tư mới với số vốn đầu tư là 2.000 triệu đồng.
- Nếu công ty huy động vốn từ phát hành cổ phần thường mới thì chi phí phát hành là 10%.
- Hãy cho biết tỷ suất doanh lợi nội bộ tối thiểu của cơ hội đầu tư này phải đạt bao nhiêu để có thể chấp nhận được? Biên soạn:TS.Vũ Văn Ninh- Học viện Tài chính Tel [email protected] TÀI CHÍNH VÀ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH NÂNG CAO ĐỀ MẪU SỐ 3 Thời gian làm bài 180 phút C©u 1 (1 ®iÓm): Hãy phân tích ưu điểm và hạn chế của phương pháp khấu hao số dư giảm dần có điều chỉnh ? Hãy cho biết điều kiện áp dụng phương pháp khấu hao này đối với TSCĐ ? C©u 2 (1,5 ®iÓm): Hãy phân tích những điểm lợi và bất lợi khi sử dụng trái phiếu doanh nghiệp để huy động vốn cho hoạt động của công ty ? C©u 3 (1,5 ®iÓm): Hãy phân tích tác động của đòn bẩy kinh doanh tới lợi nhuận trước lãi vay và thuế của doanh nghiệp ? Câu 4 (1,5 điểm): Công ty cổ phần BMC có doanh thu bán hàng là 5000 triệu, tổng chi phí tiền mặt là 3000 triệu, chi phí khấu hao TSCĐ là 800 triệu, chi phí lãi vay là 700 triệu.
- Công ty hiện đang có 100.000 cổ phần thường đang lưu hành (không có cổ phần ưu đãi).
- Hãy xác định lợi nhuận sau thuế của công ty? 2.
- Giả thiết số vốn chủ sở hữu bình quân của công ty là 2.000 triệu đồng.
- Hãy cho biết tỷ lệ tăng trưởng thu nhập của công ty trong năm tới, giả thiết các điều kiện hiện tại được duy trì ổn định? Câu 5(2,5 điểm): Công ty cổ phần X đang có cơ hội đầu tư và dự án A.
- Vào đầu năm thứ 3 công ty phải nâng cấp với chi phí 200 triệu (thời gian nâng cấp có thể bỏ qua).
- Công ty xác định thời gian sử dụng (dùng để tính khấu hao) của TSCĐ này là 6 năm và áp dụng phương pháp khấu hao đều.
- Sau 5 năm khi dự án kết thúc, công ty có thể bán lại với giá 220 triệu.
- Công ty xác định thời gian sử dụng (để tính khấu hao) của chiéc ôtô này là 8 năm và áp dụng phương pháp khấu hao đều, nhưng khi dự án kết thúc, dự kiến bán lại với giá là 180,5 triệu.
- Biết công ty là đối tượng nộp thuế giá trị gia tăng (tính thuế theo phương pháp khấu trừ), và nộp thuế thu nhập doanh nghiệp có thuế suất 25%.
- Hãy xác định sự tác động của vòng quay tổng vốn kinh doanh, doanh lợi doanh thu, hệ số nợ tới tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu Câu 6 (2,0 điểm): Tổng giá trị thị trường của công ty cổ phần IBM vào ngày 1/1/N là 5.000 triệu đồng.
- Vốn vay nợ: 2.000 triệu đồng - Vốn chủ sở hữu (không có cổ phần ưu đãi): 3.000 triệu đồng Năm trước, công ty trả lợi tức cổ phần cho cổ đông là 2.000 đồng/cổ phần, tỷ lệ tăng trưởng cổ tức dự kiến tăng đều đặn hàng năm là 5%.
- Giả sử công ty đang có một cơ hội đầu tư với số vốn đầu tư cần thiết là 1.000 triệu đồng, tỷ suất doanh lợi nội bộ của dự án (IRR) là 15.
- Ngoài số lợi nhuận để lại tái đầu tư, Công ty có thể huy động vốn từ các nguồn sau.
- Nếu công ty vay vốn từ 1 đồng đến 200 triệu đồng sẽ phải trả lãi suất 10%/năm.
- Biên soạn:TS.Vũ Văn Ninh- Học viện Tài chính Tel [email protected] + Nếu công ty phát hành cổ phần thường thì tỷ lệ chi phí phát hành so với giá cổ phần dự kiến là 10%.
- Giả thiết rằng dự án đầu tư được lựa chọn, nếu công ty lựa chọn chính sách thặng dư cổ tức, hãy xác định mức cổ tức cho một cổ phần và hệ số chi trả cổ tức của năm N? 2.
- Giả thiết công ty thực hiện chính sách cổ tức là chi trả 0,5 lợi nhuận sau thuế.
- Hãy tính chi phí sử dụng vốn bình quân của dự án và cho biết công ty có nên thực hiện dự án đầu tư không ? Biết rằng: Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 25%.
- Biên soạn:TS.Vũ Văn Ninh- Học viện Tài chính Tel [email protected] TÀI CHÍNH VÀ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH NÂNG CAO ĐỀ MẪU SỐ 4 Thời gian làm bài 180 phút Câu 1 (1,0 điểm): Tại sao hai doanh nghiệp có ROAE giống nhau, nhưng ROE (hay EPS) lại khác nhau? Hãy phân tích các nguyên nhân dẫn đến kết quả trên? Câu 2 (1,5 điểm): Việc nghiên cứu chi phí sử dụng vốn cận biên có tác dụng gì đối với doanh nghiệp? Câu 3 (1,5 điểm): Hãy phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến giá trị doanh nghiệp? Ở Việt Nam, trong quá trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, những phương pháp nào được sử dụng chủ yếu trong việc định giá doanh nghiệp? Câu 4 (1,0 điểm): Công ty cổ phần Nam Việt muốn duy trì tỷ lệ tăng trưởng là 8%/năm.
- Biết rằng công ty vẫn duy trì được tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên doanh thu là 3%, vòng quay vốn đạt 2 vòng.
- Vậy công ty phải duy trì hệ số nợ là bao nhiêu? Câu 5 (2,5 điểm): Một công ty chuyên sản xuất sản phẩm A, dự kiến có tình hình năm N như sau: Số lượng sản phẩm sản xuất và tiêu thụ dự kiến là 50.000 sản phẩm với giá bán đơn vị sản phẩm (chưa bao gồm thuế GTGT) là 20.000 đồng/ sản phẩm.
- Công ty sử dụng 500 triệu đồng vốn kinh doanh, trong đó số vốn vay là 200 triệu đồng với lãi suất bình quân là 10%/năm.
- Hiện tại, công ty đang dự tính thực hiện đầu tư bổ sung 200 triệu đồng để hiện đại hoá dây chuyền sản xuất sản phẩm A.
- Công ty dự định sẽ huy động vốn bằng hai phương án sau đây.
- Phương án 1: Công ty huy động hoàn toàn bằng vốn vay với lãi suất 12%/năm.
- Phương án 2: Công ty huy động 50% bằng vốn vay với lãi suất 12%/năm và 50% bằng vốn chủ sở hữu.
- Hãy xác định tỷ suất lợi nhuận trước lãi vay và thuế trên vốn đầu tư, qua đó hãy cho biết công ty nên đầu tư bằng phương án huy động vốn nào? Tại sao? Biết rằng hệ số nợ tối ưu của ngành là 60%.
- Hãy xác định tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn kinh doanh trước khi đầu tư và sau khi đầu tư với từng phương án huy động vốn? Biết rằng: Công ty phải nộp thuế thu nhập với thuế suất 25%.
- Câu 6 (2,5 điểm):Công ty X đang xem xét có nên đầu tư thêm một thiết bị mới cho dây chuyền sản xuất hay không.
- Thiết bị này không ảnh hưởng tới doanh thu, nhưng công ty dự tính sử dụng thiết bị này sẽ tiết kiệm 2000 triệu/năm chi phí trước thuế (chủ yếu là chi phí lao động).
- Biên soạn:TS.Vũ Văn Ninh- Học viện Tài chính Tel [email protected] TÀI CHÍNH VÀ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH NÂNG CAO ĐỀ MẪU SỐ 5 Thời gian làm bài 180 phút Câu 1 (1,5 điểm): Hãy phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chính sách cổ tức của công ty cổ phần? Hãy cho biết quy định pháp lý hiện hành ở Việt Nam đối với việc trả cổ tức của các CTCP.
- Nếu vòng quay hàng tồn kho giữ nguyên, nhưng tổng giá vốn hàng hóa bán ra dự kiến tăng thêm 30%, khi đó mức tồn kho trung bình sẽ là bao nhiêu? Câu 5 (2,5 điểm): Công ty cổ phần Lam Sơn có tài liệu năm N dự kiến như sau: Số lượng sản phẩm sản xuất và tiêu thụ dự kiến là 10.000 sản phẩm với giá bán là 100.000 đồng/sản phẩm.
- Dự tính thời gian đầu tư là không đáng kể, thuế suất thuế thu nhập của công ty là 25%.
- Nếu công ty mong muốn đạt được tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu là 15%/năm thì công ty cần phải sản xuất và tiêu thụ được bao nhiêu sản phẩm? 2.
- Trường hợp không thực hiện đầu tư, hãy xác định mức độ ảnh hưởng của đòn bẩy kinh doanh, đòn bẩy tài chính và đòn bẩy tổng hợp tại mức sản lượng sản xuất và tiêu thụ của công ty năm N? Hãy cho biết tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu sẽ tăng thêm bao nhiêu khi năm N+1 sản lượng tiêu thụ đạt được 24.000 sản phẩm (sử dụng kết quả vừa tính toán ở trên để kết luận).
- Hãy xác định giá trị hiện tại thuần (NPV) của dự án đầu tư và cho biết công ty có nên thực hiện đầu tư thay thế hay không? Câu 6 (2,0 điểm):Công ty cổ phần DMC có tài liệu năm N dự kiến như sau: 1.
- Trong năm dự kiến công ty tiêu thụ được 20.000 sp với giá bán sản phẩm là 120.000 đồng (công ty áp dụng thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ) 3.
- Công ty đang có các cơ hội đầu tư tiềm năng có mức rủi ro tương đương nhau.
- Công ty có thể huy động vốn từ các nguồn như sau.
- Biên soạn:TS.Vũ Văn Ninh- Học viện Tài chính Tel [email protected] TÀI CHÍNH VÀ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH NÂNG CAO ĐỀ MẪU SỐ 6 Thời gian làm bài 180 phút Câu 1 (1,0 điểm): Vì sao có thể nói: Thuê tài chính là hình thức huy động vốn trung và dài hạn hữu ích đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa? Câu 2 (1,5 điểm): Vì sao khi phát hành cổ phiếu mới, hầu hết các Công ty cổ phần đều thực hiện dành quyền ưu tiên mua cho các cổ đông hiện hành ? Câu 3 (1,5 điểm): Hãy phân tích tác động của đòn bẩy tài chính tới tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu (hay thu nhập trên một cổ phần)? Câu 4 (1,5 điểm): Công ty X năm trước có thu nhập trên mỗi cổ phần là 4.000 đồng, và dành 2.000 đồng để trả cổ tức.
- Công ty không có cổ phiếu ưu đãi và cũng không phát hành thêm cổ phần thường mới trong suốt cả năm.
- Giá cổ phiếu thường của công ty hiện hành là 30.000đ/cổ phiếu.
- Năm trước, công ty đã trả cổ tức là 2.000đ/cổ phần và dự kiến vẫn duy trì mức tăng cổ tức đều đặn hàng năm là 5%, hệ số trả cổ tức là 0,5 .
- Hiện công ty đang xem xét một dự án đầu tư mở rộng sản xuất, dự án có thời gian hoạt động là 4 năm.
- Công ty có thể huy động vốn theo kết nguồn vốn tối ưu với thông tin như sau: Công ty có thể vay vốn không hạn chế (miễn là đảm bảo được cơ cấu nguồn vốn tối ưu) với lãi suất Biên soạn:TS.Vũ Văn Ninh- Học viện Tài chính Tel [email protected] 12%/năm.
- Xác định tỷ suất doanh lợi nội bộ của dự án và dựa vào căn cứ đó cho biết công ty có thể lựa chọn dự án này hay không?.
- Biết rằng:công ty phải nộp thuế thu nhập với thuế suất là 25%.
- Vậy, ông A sẽ còn lại số tiền là bao nhiêu vào cuối năm thứ năm? Câu 5 (2,5 điểm): Một Công ty cổ phần có tình hình sau: 1.
- Số cổ phiếu thường đang lưu hành là 80.000 cổ phiếu (công ty không có cổ phiếu ưu đãi), với cơ sở vật chất kinh doanh như năm trước, công ty dự kiến trong năm tới đạt được lợi nhuận sau thuế là 180 triệu đồng.
- Hiện công ty đang cân nhắc việc đầu tư thêm sản xuất mới sản phẩm A với hai phương án như sau: Đơn vị: 1.000đ Chỉ tiêu Phương án 1 Phương án 2 - Tổng chi phí cố định kinh doanh trong năm không bao gồm lãi vay.
- Công ty đang xem xét lựa chọn 1 trong 3 cách sau.
- Công ty phải nộp thuế thu nhập với thuế suất là 25%.
- Công ty có thể bán ngay bây giờ cho một doanh nghiệp khác trong cùng ngành với số tiền 520 triệu đồng.
- Nếu công ty lựa chọn phương pháp khấu hao đường thẳng cho chiếc máy mới, hãy xác định giá trị hiện tại thuần của dự án và cho biết có nên thay thế máy mới không? Biên soạn:TS.Vũ Văn Ninh- Học viện Tài chính Tel [email protected] 2.
- Cổ phần của công ty hiện đang được bán với giá là 30.000 đồng/cổ phần.
- Năm trước, công ty đã trả cổ tức là 2.000 đồng/cổ phần.
- Công ty dự tính lợi nhuận trước thuế năm tới đạt 600 triệu.
- Sử dụng phương pháp CAPM, biết rằng hệ số bê ta của công ty là 1,5 và lãi suất trái phiếu Chính phủ là 9%, tỷ suất sinh lời trung bình trên thị trường là 13%.
- Nếu chính sách cổ tức của công ty là cố gắng duy trì việc trả cổ tức ổn định trong dài hạn, nếu một nhà đầu tư đòi hỏi mức sinh lời là 15%, hãy cho biết nhà đầu tư có nên mua cổ phiếu này không? Biên soạn:TS.Vũ Văn Ninh- Học viện Tài chính Tel [email protected] TÀI CHÍNH VÀ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH NÂNG CAO ĐỀ MẪU SỐ 9 Thời gian làm bài 180 phút Câu 1(1,0 điểm): Hãy phân tích những điểm lợi và bất lợi khi dự trữ hàng tồn kho trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp? Hãy trình bày phương pháp EOQ trong quản lý hàng tồn kho? Câu 2 (1,5 điểm): Hãy phân tích cơ sở hình thành chi phí sử dụng vốn? Trình bày phương pháp xác định chi phí sử dụng lợi nhuận để lại tái đầu tư? Câu 3 (1,5 điểm): Hãy phân tích tại sao khi lạm phát có xu hướng tăng lên thì doanh nghiệp nên phát hành trái phiếu để huy động vốn? Câu 4 (1,5 điểm): Ông Y muốn đầu tư vào trái phiếu Chính phủ.
- Câu 6 (2,0 điểm): Công ty cổ phần Nam Phong kinh doanh trong lĩnh vực may mặc có doanh thu và lợi nhuận hàng năm tăng trưởng tương đối ổn định.
- Công ty đang có cơ hội đầu tư mở rộng hoạt động kinh doanh với nhu cầu vốn đầu tư là 15.000 triệu đồng.
- Công ty dự kiến năm nay sẽ trả cổ tức là 3000 đồng/cổ phần, mức cổ tức tăng trưởng ổn định là 8%/năm.
- Công ty dự tính huy động vốn như sau.
- Hãy xác định chi phí cận biên ở mức dưới và trên điểm gãy và cho biết quy mô vốn huy động tối ưu? Biên soạn:TS.Vũ Văn Ninh- Học viện Tài chính Tel [email protected] TÀI CHÍNH VÀ QUẢN LÝ TÀI CHÍNH NÂNG CAO ĐỀ MẪU SỐ 10 Thời gian làm bài 180 phút Câu 1(1,5 điểm): Hãy phân tích ưu nhược điểm của phương pháp DCF trong xác định giá trị doanh nghiệp? Câu 2 (1,0 điểm): Hãy phân tích sự cần thiết của việc dự báo nhu cầu tài chính? Hãy trình bày phương pháp tỷ lệ phần trăm doanh thu trong việc dự báo nhu cầu tài chính? Câu 3 (1,5 điểm): Tại sao phải tính đến giá trị thời gian của tiền? Hãy cho biết cách áp dụng nguyên lý giá trị thời gian của tiền trong phân tích các chính sách tài chính của doanh nghiệp? Câu 4 (1,5 điểm): Hai công ty A và B có tình hình tương tự nhau, chỉ có sự khác nhau về mức độ sử dụng đòn bẩy tài chính năm N.
- Giá trị tài sản của mỗi công ty đều là 2.000 triệu đồng, lợi nhuận trước lãi vay và thuế là 400 triệu và thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 25%.
- Công ty A có hệ số nợ là 0,5 và lãi suất bình quân các khoản vay là 12%/năm.
- Trong khi đó công ty B có hệ số nợ là 0,3 và lãi suất bình quân cho các khoản vay là 10%/năm.
- Hãy xác định tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu cho mỗi công ty? 2.
- Hãy tính tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu mới của công ty B? Câu 5 (2,5 điểm): Công ty X chuyên sản xuất kinh doanh loại sản phẩm A, có tài liệu sau: I.
- Biên soạn:TS.Vũ Văn Ninh- Học viện Tài chính Tel [email protected] 3.Công ty dự kiến tổ chức lại các khâu sản xuất, tiêu thụ nên vòng quay vốn lưu động tăng thêm 1,0 vòng so với năm báo cáo.
- Công ty nộp thuế TNDN với thuế suất 25.
- Tỷ lệ khấu hao TSCĐ bình quân của công ty là 10%/năm.
- Câu 6 (2,0 điểm): Công ty X sẽ đi vào hoạt động trong năm tới để sản xuất 1 loại sản phẩm với giá 12.000 đồng/sản phẩm .
- Công ty có 2 phương án sản xuất để lựa chọn.
- Chỉ tiêu Phương án A Phương án B Chi phí biến đổi đơn vị sản phẩm 6.750 đồng 8.250 đồng Tổng chi phí cố định kinh doanh 675 triệu 401 triệu Để thực hiện 1 trong 2 phương án này, công ty phải có 2.250 triệu đồng vốn và tỷ trọng các khoản nợ dự kiến chiếm 40%.
- Công ty đã phát hành trái phiếu với tổng mệnh giá là 250.000.
- Hãy tính chi phí vốn của từng nguồn và WACC? Câu 5(2,5 ®iÓm): Công ty cổ phần NAVIMILK hiện đang xem xét để đầu tư lắp đặt một dây chuyền sản xuất sữa chua, thời gian hoạt động dự án dự tính là 5 năm.
- Dây chuyền này có thời gian sử dụng hữu ích là 6 năm và công ty lựa chọn phương pháp khấu hao số dư giảm dần có điều chỉnh.
- Bằng phương pháp giá trị hiện tại thuần (NPV), anh (chị) hãy tư vấn cho công ty có nên thực hiện dự án không? Biết rằng: Chi phí sử dụng vốn bình quân của dự án là 12%/năm.
- Công ty X hiện có cấu trúc vốn được xem là tối ưu như sau.
- Hiện nay công ty đang vay ngân hàng với lãi suất ổn định là 5%/năm.
- CÔng ty đang có các cơ hội đầu tư như sau: Dự án Vốn đầu tư (USD) IRR.
- Vẽ đồ thị biểu diễn đường chi phí cận biên và đường cơ hội đầu tư và cho biết công ty nên chấp nhận dự án nào? Tại sao? Biết rằng: Thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp là 25%.
- Công ty đang xem xét một dự án đầu tư với số vốn đầu tư là 3.000 triệu đồng.
- Công ty đang xem xét 2 phương án tài trợ.
- Xác định EBIT để cân bằng EPS của 2 phương án tài trợ và nêu ý nghĩa? Biết rằng: Thuế suất thuế thu nhập là 25% Biên soạn:TS.Vũ Văn Ninh- Học viện Tài chính Tel [email protected] Bài số 5 (2 điểm): Công ty Hoàng Long đang đứng trước sự lựa chọn tiếp tục sử dụng máy cũ hay đầu tư mua máy mới.
- Biết rằng: Chi phí sử dụng vốn bình quân của công ty là 15%/năm