« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH Lamđa đến năm 2015


Tóm tắt Xem thử

- NGUYỄN MẠNH HÙNG QUẢN TRỊ KINH DOANH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH LAMĐA ĐẾN NĂM 2015 LUẬN VĂN THẠC SỸ QUẢN TRỊ KINH DOANH KHÓA 2010B Hà Nội – Năm 2012 MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Lời cảm ơn Mục lục Danh mục các bảng Danh mục hình vẽ, đồ thị Lời nói đầu 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 4 1.1.
- Chiến lược kinh doanh 4 1.1.2.
- Phân loại chiến lược kinh doanh 4 a.
- Chiến lược kinh doanh cấp doanh nghiệp 4 b.
- Chiến lược cấp chức năng 7 c.
- Vai trò của chiến lược kinh doanh đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 7 1.1.3.
- Hoạch định chiến lược kinh doanh 8 1.2.
- Quy trình hoạch định chiến lược kinh doanh 8 1.2.1.
- Xác định mục tiêu của chiến lược 8 1.2.2.
- Các công cụ để đánh giá và lựa chọn chiến lược kinh doanh 17 1.3.1.
- Ma trận lưới chiến lược MC.
- Ma trận chiến lược chính 21 1.3.4.
- Các yêu cầu khi lựa chọn chiến lược kinh doanh 22 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 22 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ CHIẾN LƯỢC ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CÔNG TY TNHH LAMĐA 23 2.1.
- Giới thiệu về Công ty TNHH LAMĐA 23 2.1.1.
- Đặc điểm sản xuất kinh doanh của Công ty 29 a.
- Kết quả kinh doanh trong 3 năm gần đây 32 2.2.
- Thương hiệu, uy tín và văn hóa doanh nghiệp 61 2.2.9.
- Tổng hợp về các cơ hội và nguy cơ đối với Công ty 89 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 90 CHƯƠNG 3: ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC VÀ CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CÔNG TY TNHH LAMĐA ĐẾN .
- Các căn cứ xây dựng chiến lược 91 3.1.1.
- Mục tiêu của Công ty TNHH LAMĐA 92 3.2.
- Hoạch định chiến lược kinh doanh Công ty TNHH LAMĐA 93 3.2.1.
- Phân tích chiến lược 93 a.
- Lựa chọn chiến lược 100 a.
- Chiến lược kinh doanh cấp doanh nghiệp 100 b.
- Chiến lược kinh doanh cấp chức năng 104 3.3.
- Một số giải pháp thực hiện các chiến lược phát triển Công ty TNHH LAMĐA đến năm .
- Xây dựng văn hóa doanh nghiệp 110 3.3.4.
- Kiến nghị đối với Công ty TNHH LAMĐA 114 3.4.2.
- Đánh giá tác động của các yếu tố bên ngoài đối với hoạt động của doanh nghiệp (ma trận EFE) Bảng 1.3.
- Các chiến lược được lựa chọn từ ma trận MC.
- Các chiến lược kinh doanh lựa chọn từ ma trận chiến lược chính Bảng 2.1.
- Đánh giá về mua sắm và quản lý vật tư Bảng: 2.10.
- Đánh giá về nghiệm thu và quyết toán Bảng 2.11.
- Đánh giá về tổ chức quản lý Bảng 2.12.
- Đánh giá về nghiên cứu và phát triển Bảng 2.13.
- Phân tích cơ cấu tài sản và nguồn vốn Bảng 2.14.
- Đánh giá năng lực tài chính Bảng 2.15.
- Đánh giá thương hiệu, uy tín và văn hóa Bảng 2.16.
- Đánh giá tác động của các yếu tố bên trong (ma trận IFE) Bảng 2.17.
- Đánh giá tác động của yếu tố Chính trị - Pháp luật Bảng 2.18.
- Đánh giá tác động của môi trường tự nhiên Bảng 2.19.
- Đánh giá tác động của yếu tố môi trường công nghệ Bảng 2.20.
- Tốc độ tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam Bảng 2.21.
- Tốc độ tăng trưởng của ngành xây dựng Bảng 2.22.
- Đánh giá tác động của yếu tố kinh tế Bảng 2.23.
- Dân số Việt Nam từ năm 2009 đến năm 2011 Bảng 2.24.
- Đánh giá tác động của yếu tố văn hóa - xã hội Bảng 2.25.
- Cơ cấu khách hàng của Công ty Bảng 2.26.
- Tóm tắt nhu cầu/ mong muốn của khách hàng của LAMĐA Bảng 2.27.
- Đánh giá tác động từ phía khách hàng Bảng 2.28.
- Đánh giá tác động từ phía nhà cung cấp Bảng 2.29.
- Đánh giá tác động từ phía các đối thủ cạnh tranh Bảng 2.30.
- Đánh giá tác động từ phía các đối thủ mới và đối thủ tiềm ẩn Bảng 2.31.
- Lưới chiến lược kinh doanh Bảng 3.5.
- Ma trận chiến lược chính cho Công ty TNHH LAMĐA LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là hoàn toàn trung thực và chưa hề sử dụng để bảo vệ một học vị nào.
- Sự thống nhất của nền kinh tế thế giới không chỉ tác động đến nền kinh tế của mỗi quốc gia mà còn tác động một cách sâu sắc đến từng cá nhân, từng doanh nghiệp.
- Nó đóng vai trò hết sức to lớn để các quốc gia, các cá nhân, các doanh nghiệp có thể phát huy lợi thế của mình, tận dụng tiềm năng về vốn, công nghệ, khoa học kỹ thuật, kỹ năng quản lý tiên tiến từ bên ngoài.
- Vì mục tiêu lợi nhuận, các doanh nghiệp trên khắp thế giới đang cố gắng vươn ra khỏi phạm vi thị trường một quốc gia để tranh thủ các cơ hội kinh doanh mà nền kinh tế toàn cầu mang lại.
- Các doanh nghiệp Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này, nhất là trong tình hình hiện nay, khi Việt Nam đang phấn đấu để có thể đứng vững và phát triển khi Hiệp định mậu dịch tự do ASEAN đang ngày càng có hiệu lực sâu hơn, quá trình gia nhập WTO đã hoàn tất.
- Do vậy, cơ hội cũng như rủi ro kinh doanh có thể nhanh chóng đến và nhanh chóng đi đối với bất kỳ doanh nghiệp nào.
- Các doanh nghiệp Việt Nam không còn nằm trong khuôn khổ của những kế hoạch cứng nhắc mà chịu tác động chi phối bởi các quy luật của kinh tế thị trường.
- Thực tế kinh doanh trong cơ chế thị trường cho thấy môi trường kinh doanh luôn luôn biến đổi.
- Sự phát triển ngày càng phức tạp hơn của môi trường kinh doanh đòi hỏi doanh nghiệp phải hoạch định và triển khai một công cụ kế hoạch hoá hữu hiệu, đủ linh hoạt để ứng phó với những thay đổi của môi trường kinh doanh, công cụ đó chính là chiến lược kinh doanh.
- Chiến lược kinh doanh giúp cho doanh nghiệp có một cái nhìn tổng thể về bản thân mình cũng như về môi trường kinh doanh bên ngoài để hình thành nên những Luận văn thạc sĩ Nguyễn Mạnh Hùng Ngành: QTKD 2mục tiêu chiến lược và sách lược, giải pháp thực hiện thành công những mục tiêu đó.
- Là một doanh nghiệp trách nhiệm hữu hạn được thành lập trong cơ chế thị trường, hoạt động của Công ty LAMĐA cũng không nằm ngoài bối cảnh phát triển chung của nền kinh tế thế giới.
- LAMĐA hiện nay cũng đang cố gắng để từng bước đẩy mạnh công tác mở rộng thị trường, tăng hiệu quả trong sản xuất kinh doanh và dần xây dựng uy tín thương hiệu sản phẩm của LAMĐA trên thị trường.
- Để có thể mở rộng quy mô sản xuất, mở rộng thị trường, nhằm nâng cao lợi nhuận và tránh được các rủi ro gây tổn thất lớn, việc triển khai công tác hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty là hết sức cần thiết.
- Qua một thời gian cộng tác tại Công ty LAMĐA, để góp phần giải quyết đòi hỏi trên, và cũng để phát huy được những kiến thức đã tích lũy trong quá trình học tập, tôi quyết định chọn đề tài: “Hoạch định chiến lược Kinh Doanh cho Công ty TNHH LAMĐA đến năm 2015” để nghiên cứu.
- Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở vận dụng lý luận chiến lược vào phân tích các cơ hội, nguy cơ, điểm mạnh và điểm yếu để đề xuất lựa chọn chiến lược kinh doanh cho Công ty TNHH LAMĐA.
- Nội dung phân tích chiến lược sẽ giúp LAMĐA nhận biết hướng đi đúng và mục tiêu hoạt động của mình trong thời gian tới.
- Nội dung hoạch định chiến lược sẽ nhằm vạch ra các mục tiêu cụ thể và các giải pháp chiến lược để LAMĐA có thể khai thác tốt nhất các cơ hội và thế mạnh của mình, tránh được rủi ro và khắc phục các điểm yếu.
- Phạm vi nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu quá trình hoạt động, thực trạng môi trường sản xuất kinh doanh cũng như các kết quả đạt được tại Công ty TNHH LAMĐA dựa trên số liệu thu thập cho 3 năm gần đây.
- Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng các dữ liệu như Cơ cấu doanh thu và lợi nhuận, Tỷ lệ lãi trên vốn đầu tư, kết quả đấu thầu…từ các phòng ban liên quan như phòng kinh doanh - dự án, phòng tài chính, phòng kỹ thuật… Ngoài ra, các số liệu Luận văn thạc sĩ Nguyễn Mạnh Hùng Ngành: QTKD 3như trọng số đánh giá, điểm mạnh điểm yếu cũng được lấy ý kiến từ các chuyên gia, các số liệu thứ cấp được lấy từ các bộ, ban, ngành liên quan.
- Luận văn sử dụng các phương pháp phân tích số liệu như thống kê, phân tích SWOT, ma trận lưới chiến lược MC.Kinsey và ma trận chiến lược chính để phân tích và lựa chọn chiến lược, lập phiếu điều tra, xin ý kiến chuyên gia, dự báo để phân tích các yếu tố môi trường tác động tới việc xây dựng chiến lược kinh doanh, trên cơ sở đó đề ra chiến lược kinh doanh cho phù hợp.
- Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và mục lục, luận văn được cấu trúc gồm ba chương: Chương 1: Cơ sở lý luận về hoạch định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp Chương 2: Phân tích các yếu tố chiến lược ảnh hưởng đến họat động kinh doanh của công ty TNHH LAMĐA Chương 3: Định hướng chiến lược và các giải pháp phát triển công ty TNHH LAMĐA đến 2015 Luận văn thạc sĩ Nguyễn Mạnh Hùng Ngành: QTKD 4 CHƯƠNG 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 1.1.1.1.
- Chiến lược kinh doanh Thuật ngữ “chiến lược” lần đầu tiên được sử dụng trong lĩnh vực quân sự để chỉ những kế hoạch lớn, được xây dựng trên cơ sở phán đoán những phản ứng của đối phương trong tương lai.
- Ngày nay, thuật ngữ này được sử dụng trong hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, từ đó có khái niệm “chiến lược kinh doanh”.
- Chiến lược kinh doanh được hiểu là “tiến trình xác định các mục tiêu cơ bản và dài hạn của doanh nghiệp, lựa chọn cách thức hoặc phương hướng hành động và phân bổ nguồn lực thiết yếu để thực hiện mục tiêu đó”.
- Phân loại chiến lược kinh doanh Xét theo phạm vi của chiến lược ta có thể chia chiến lược kinh doanh thành hai loại cơ bản là chiến lược kinh doanh cấp doanh nghiệp và chiến lược kinh doanh cấp chức năng.
- Chiến lược kinh doanh cấp doanh nghiệp Chiến lược cấp doanh nghiệp do bộ phận quản trị cấp cao nhất trong doanh nghiệp vạch ra, phản ánh những mối quan tâm và hoạt động của cả doanh nghiệp.
- Các câu hỏi thường đặt ra ở cấp này là: Doanh nghiệp nên hoạt động trong lĩnh vực nào? Mục tiêu của doanh nghiệp trong lĩnh vực đó? Phân bổ các nguồn lực ra sao để đạt được mục tiêu? Có năm loại chiến lược kinh doanh cấp doanh nghiệp.
- Chiến lược tăng trưởng Formatted: Bullets and Numbering Luận văn thạc sĩ Nguyễn Mạnh Hùng Ngành: QTKD 5 Chiến lược tăng trưởng tập trung Mục tiêu của chiến lược tăng trưởng tập trung là tăng lợi nhuận, thị phần của doanh nghiệp trên cơ sở khai thác mọi cơ hội có được về sản phẩm hiện đang sản xuất hoặc thị trường tiêu thụ hiện tại của doanh nghiệp.
- Có ba phương án thực hiện chiến lược này, đó là: Phương án 1: Phát triển thị trường là cách doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hiện có ra cách thị trường mới.
- Phương án 2: Phát triển sản phẩm là cách doanh nghiệp tập trung vào việc nghiên cứu phát triển tính năng mới cho một số sản phẩm, dịch vụ dựa trên thế mạnh nào đó của doanh nghiệp.
- Phương án 3: Xâm nhập thị trường là cách doanh nghiệp tăng doanh thu từ việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ đang sản xuất trên thị trường hiện có trên cơ sở đẩy mạnh hoạt động marketing, tiếp thị.
- Chiến lược tăng trưởng bằng con đường hội nhập Mục tiêu của chiến lược này là củng cố vị thế của doanh nghiệp, cho phép phát huy đầy đủ hơn khả năng kỹ thuật của hãng.
- Có ba phương án thực hiện chiến lược này: Phương án 1: Hội nhập dọc thuận chiều (về phía trước) là cách mua lại, nắm quyền sở hữu hoặc tăng cường sự kiểm soát đối với các nhà tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp như hệ thống phân phối và bán hàng.
- Từ đó, doanh nghiệp hoàn toàn chủ động về số lượng, chất lượng nguyên liệu và tiến độ cung ứng phục vụ cho sản xuất kinh doanh.
- Phương án 3: Hội nhập ngang là cách doanh nghiệp tìm kiếm quyền sở hữu, quyền kiểm soát đối với các đối thủ cạnh tranh nhằm tăng hiệu quả về phạm vi và tăng cường trao đổi các nguồn tài nguyên, năng lực.
- Chiến lược tăng trưởng bằng cách đa dạng hóa Đa dạng hóa là phưong thức kinh doanh nhiều chủng loại sản phẩm trên nhiều thị trường khác nhau để tăng doanh thu, tăng lợi nhuận, tăng vị thế của doanh nghiệp, đảm bảo an toàn trong sản xuất kinh doanh…Doanh nghiệp Luận văn thạc sĩ Nguyễn Mạnh Hùng Ngành: QTKD 6thường thực hiện chiến lược này khi chiếm được ưu thế cạnh tranh trong ngành hiện tại.
- Doanh nghiệp kinh doanh thêm những sản phẩm, dịch vụ mới trên cơ sở tận dụng được công nghệ, nhân lực, hệ thống marketing hiện có.
- Doanh nghiệp cung cấp thêm những sản phẩm, dịch vụ mới không có liên hệ với sản phẩm đang sản xuất cho những khách hàng hiện có.
- Doanh nghiệp đầu tư vào những sản phẩm mới không có liên hệ về mặt công nghệ với sản phẩm hiện có nhằm cung cấp cho thị trường mới.
- Chiến lược ổn định Chiến lược ổn định thường được các doanh nghiệp lựa chọn khi muốn duy trì quy mô sản xuất hiện có trong điều kiện không có thế mạnh kinh doanh.
- môi trường kinh doanh có nhiều bất lợi, rủi ro.
- doanh nghiệp nhỏ kinh doanh trong một đoạn thị trường hẹp, nếu tăng quy mô có thể gặp rủi ro về chất lượng sản phẩm.
- Chiến lược thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh Thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh là việc sắp xếp, chỉnh đốn lại, hoặc cắt giảm chi phí sau giai đoạn tăng trưởng nhanh để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
- Có 3 phương án (mức độ) thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Đây là biện pháp tạm thời nhằm cắt giảm những bộ phận không còn mang lại hiệu quả hoặc hiệu quả rất thấp để nâng cao năng suất, giảm giá thành, tạo ra lợi thế cạnh tranh mà nhờ vậy tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
- Doanh nghiệp tiến hành thanh lý, nhượng bán một số tài sản, bộ phận để thu hồi vốn đầu tư nhằm đẩu tư vào lĩnh vực mới có hiệu quả hơn.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt