« Home « Kết quả tìm kiếm

Hoàn thiện công tác phân tích tài chính tại Công ty cổ phần đầu tư và thương mại TNG - Thái Nguyên


Tóm tắt Xem thử

- NGHIÊM SĨ THƯƠNG Hà Nội – Năm 2010 2LỜI CAM ĐOAN Luận văn “Hoàn thiện công tác phân tích tài chính tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG_ Thái nguyên” được thực hiện trên hệ thống các tài liệu tham khảo, các số liệu điều tra thực tế và kết quả điều tra thông qua phiếu điều tra về nhận thức của đội ngũ cán bộ có liên quan đến công tác phân tích tài chính tại Công ty do tác giả thực hiện.
- Ngày 01 tháng 10 năm 2010 Học viên Dương Hương Lam 3DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT BQ Bình quân CBNV Cán bộ nhân viên CN Công nhân CĐKT Cân đối kế toán DT Doanh thu KQHĐKD Kết quả hoạt động kinh doanh LN Lợi nhuận LCTT Lưu chuyển tiền tệ LĐ Lao động TC Tài chính TNDN Thu nhập doanh nghiệp TSCĐ Tài sản cố định PTTC Phân tích tài chính SX Sản xuất & Và 4LỜI MỞ ĐẦU I.
- Tối đa hoá lợi nhuận là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp.
- Một trong những nền tảng để nâng cao hiệu quả các hoạt động kinh doanh tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp đó là việc thực hiện tốt công tác phân tích tình hình tài chính.
- Phân tích tình hình tài chính là một công việc thường xuyên và vô cùng cần thiết không những đối với chủ sở hữu doanh nghiệp mà còn cần thiết đối với tất cả các đối tượng bên ngoài doanh nghiệp có quan hệ về kinh tế và pháp lý với doanh nghiệp.
- các chủ nợ được đảm bảo về khả năng thanh toán của doanh nghiệp đối với các khoản cho vay.
- Chỉ có phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp mới đánh giá đầy đủ và sâu sắc mọi hoạt động kinh tế trong trạng thái thực của chúng.
- Trên cơ sở đó, nêu lên một cách tổng hợp về trình độ hoàn thành các mục tiêu - biểu hiện bằng hệ thống chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật tài chính của doanh nghiệp.
- Mỗi doanh nghiệp đều có rất nhiều đối tượng quan tâm đến tình hình tài chính của mình như các nhà đầu tư, nhà cho vay, nhà cung cấp…Mỗi đối tượng này quan tâm đến tình hình tài chính của doanh nghiệp trên những góc độ khác nhau.
- Phân tích tình hình tài chính cũng phải cung cấp tin về các nguồn lực kinh tế, vốn chủ sở hữu, các khoản nợ, kết quả của các quá trình, các tình huống làm biến đổi các nguồn vốn và các khoản nợ của doanh nghiệp.
- Qua đó cho thấy, phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp là quá trình kiểm tra, đối chiếu số liệu, so sánh số liệu về tài chính thực có của doanh nghiệp với quá khứ để định hướng trong tương lai.
- Trong điều kiện hiện nay, đa phần các doanh nghiệp mới chỉ quan tâm nhiều đến công tác kế toán tài chính chứ chưa quan tâm nhiều đến việc phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp.
- Trong khi đó kết quả của việc phân tích tài chính sẽ là cơ sở vững chắc cho việc ra quyết định kinh doanh của các nhà quản trị.
- Công tác phân tích tình hình tài chính phải được diễn ra một cách thường xuyên và được đặt ra như một yêu cầu cấp thiết.
- 6Xuất phát từ những thực tế trên tôi đã chọn đề tài “Hoàn thiện phân tích tài chính của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG _ Thái nguyên” nhằm góp một phần công sức vào việc tăng cường quản lý tài chính của các doanh nghiệp nói chung và Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG nói riêng.
- Nghiên cứu cơ sở lý luận của phân tích tài chính doanh nghiệp.
- Vận dụng cơ sở lý luận để tiến hành phân tích tình hình tài chính tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG.
- Từ thực trạng tình hình tài chính của Công ty đưa ra các giải pháp nhằm hoàn thiện tình hình tài chính.
- PHẠM VI NGHIÊN CỨU Phân tích tài chính là công việc hết sức quan trọng trong khâu quản lý tài chính của mỗi doanh nghiệp, nó liên quan đền nhiều lĩnh vực như kế toán, tài chính, luật pháp, và các chính sách quản lý tài chính của Nhà nước.
- Phạm vi nghiên cứu của đề tài giới hạn trong việc nghiên cứu hiệu quả hoạt động tài chính thông qua việc phân tích báo cáo tài chính tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG.
- PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU - Phương pháp nghiên cứu lý luận: là phương pháp khai thác những thông tin khoa học lý luận qua sách, tài liệu, giáo trình có liên quan đến vấn đề nghiên cứu (ở đây là vấn đề hoạch định tài chính.
- Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI Tổng hợp những lý luận chung về phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp.
- Vận dụng cơ sở lý thuyết vào thực tiễn công tác hoạch định tài chính tại Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG - Thái Nguyên, từ đó đưa ra những kiến nghị cho những tồn tại liên quan đến vấn đề này.
- TÊN VÀ KẾT CẤU CỦA ĐỀ TÀI Tên đề tài: Hoàn thiện phân tích tình hình tài chính của Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG _ Thái nguyên” Kết cấu của đề tài: Ngoài phần mở đầu, kết luận.
- Phần 1: Tổng quan về phân tích tài chính các doanh nghiệp sản xuất.
- Phần 2: Thực trạng phân tích tài chính tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG – Thái nguyên.
- Phần 3: Một số đề xuất nhằm hoàn thiện công tác phân tích tài chính tại Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG – Thái nguyên.
- 1PHẦN I: TỔNG QUAN VỀ PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH CÁC DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT 1.1.
- KHÁI NIỆM TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP SẢN XUẤT 1.1.1.
- Khái niệm tài chính doanh nghiệp Các mối quan hệ về mặt giá trị được biểu hiện bằng tiền trong lòng một doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với các chủ thể có liên quan ở bên ngoài mà trên cơ sở giá trị của doanh nghiệp được tạo lập.
- Giá trị của doanh nghiệp là sự hữu ích của doanh nghiệp đối với chủ thể có liên quan.
- Các hoạt động của doanh nghiệp để làm tăng giá trị của mình bao gồm.
- Đây là đặc điểm tạo ưu thế đặc biệt cho công ty cổ phần so với các loại hình doanh nghiệp khác.
- PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP 1.2.1.
- Khái niệm và sự cần thiết phân tích tài chính doanh nghiệp 1.2.1.1.
- Khái niệm phân tích tài chính doanh nghiệp Tài chính doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng không chỉ trong bản thân doanh nghiệp mà cả trong nền kinh tế, nó là động lực thúc đẩy sự phát triển của mỗi quốc gia mà tại đây diễn ra quá trình sản xuất kinh doanh: Đầu tư, tiêu thụ và phân phối, trong đó sự tru chuyển của vốn luôn gắn liền với sự vận động của vật tư hàng hoá.
- 3Hoạt động tài chính là một trong những nội dung cơ bản thuộc hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhằm giải quyết các mối quan hệ kinh tế phát sinh trong quá trình sản xuất kinh doanh được biểu hiện dưới hình thái tiền tệ.
- Nói cách khác, trên giác độ kinh doanh vốn, hoạt động tài chính là những quan hệ tiền tệ gắn trực tiếp với việc tổ chức, huy động, phân phối, sử dụng và quản lý vốn một cách có hiệu quả.
- Để nắm được tình hình tài chính của doanh nghiệp mình cũng như tình hình tài chính của các đối tượng quan tâm thì việc phân tích tài chính là rất quan trọng.
- Thông qua việc phân tích tình hình tài chính, người ta có thể sử dụng thông tin đánh giá tiềm năng, hiệu quả kinh doanh cũng như rủi ro trong tương lai và triển vọng của doanh nghiệp.
- Bởi vậy, việc phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp là mối quan tâm của nhiều nhóm đối tượng khác nhau như Ban giám đốc (Hội đồng quản trị) các nhà đầu tư, các cổ đông, các chủ nợ, các nhà cho vay tín dụng, nhân viên ngân hàng, các nhà bảo hiểm và kể cả cơ quan Nhà nước cũng như người lao động.
- Mỗi nhóm người này có nhu cầu thông tin khác nhau, do vậy mỗi nhóm có những xu hướng tập trung vào các khía cạnh riêng trong bức tranh tài chính của một doanh nghiệp.
- Như vậy, phân tích tình hình tài chính doanh nghiệp là một tập hợp các khái niệm, phương pháp và công cụ cho phép thu thập, xử lý các thông tin kế toán và các thông tin khác trong quản lý doanh nghiệp nhằm đánh giá tình hình tài chính, khả năng và tiềm lực của doanh nghiệp, giúp cho người sử dụng thông tin đưa ra các quyết định tài chính, quyết định quản lý phù hợp.
- Sự cần thiết phân tích tài chính doanh nghiệp Trong môi trường cạnh tranh gay gắt trên nhiều lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế thị trường hiện nay, các doanh nghiệp muốn đứng vững và phát triển được thì phải bảo đảm một tình hình tài chính vững chắc và ổn định.
- Muốn vậy phải phân tích được tình hình tài chính của doanh nghiệp.
- Phân tích tài chính là nghiên cứu khám phá hoạt động tài chính đã được biểu hiện bằng con số.
- Cụ thể hơn, phân tích tình hình tài chính là quá trình xem xét, kiểm tra, đối chiếu và so sánh số liệu về tài chính hiện hành với quá khứ mà nếu không phân tích thì các con số 4đó chưa có ý nghĩa lớn đối với những người quan tâm đến tình hình tài chính của doanh nghiệp.
- Nhiệm vụ của phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp là sử dụng các công cụ, phương pháp và kỹ thuật để làm các con số nói lên thực chất của tình hình tài chính của doanh nghiệp.
- Các quyết định của người quan tâm sẽ chính xác hơn nếu như họ nắm bắt được cơ chế hoạt động tài chính thông qua việc sử dụng thông tin của phân tích tài chính.
- Mặc dù việc sử dụng thông tin tài chính của một nhóm người trên những góc độ khác nhau, song phân tích tình hình tài chính cũng nhằm thoả mãn một cách duy nhất cho các đối tương quan tâm, cụ thể là.
- Đối với bản thân doanh nghiệp: Việc phân tích tình hình tài chính sẽ giúp cho các nhà lãnh đạo và bộ phận tài chính doanh nghiệp thấy được tình hình tài chính của đơn vị mình và chuẩn bị lập kế hoạch cho tương lai cũng như đưa ra các kết quả đúng đắn kịp thời phục vụ quản lý.
- Qua phân tích, nhà lãnh đạo doanh nghiệp thấy được một cách toàn diện tình hình tài chính trong doanh nghiệp trong mối quan hệ nội bộ với mục đích lợi nhuận và khả năng thanh toán để trên cơ sở đó dẫn dắt doanh nghiệp theo một chiều hướng sao cho chỉ số của chỉ tiêu tài chính thoả mãn yêu cầu của chủ nợ cũng như của các chủ sở hữu.
- Đối với các chủ Ngân hàng và các nhà cho vay tín dụng: Phân tích tình hình tài chính cho thấy khả năng thanh toán của doanh nghiệp về các khoản nợ và lãi.
- Đối với nhà cung cấp: Doanh nghiệp là khách hàng của họ trong hiện tại và tương lai.
- Họ cần biết khả năng thanh toán có đúng hạn và đầy đủ của doanh nghiệp đối với món nợ hay không.
- Từ đó họ đặt ra vấn đề quan hệ lâu dài đối với doanh nghiệp hay từ chối quan hệ kinh doanh.
- Đối với các nhà đầu tư : Phân tích tình hình tài chính giúp cho họ thấy khả năng sinh lợi, mức độ rủi ro hiện tại cũng như trong tương lai của doanh nghiệp để quyết định xem có nên đầu tư hay không.
- Như vậy, hoạt động tài chính tập trung vào việc mô tả mối quan hệ mật thiết giữa các khoản mục và nhóm các khoản mục nhằm đạt được mục tiêu cần thiết phục vụ cho chủ doanh nghiệp và các đối tượng quan tâm khác nhằm đưa ra quyết định hợp lý, hiệu quả phù hợp với mục tiêu của đối tượngnày.
- Mục đích tối cao và quan trọng nhất của phân tích tình hình tài chính là giúp cho nhà quản trị lựa chọn được phương án kinh doanh tối ưu và đánh giá chính xác tiềm năng của doanh nghiệp.
- Để phân tích tình hình tài chính của doanh nghiệp thì hệ thống báo cáo tài chính kế toán của doanh nghiệp chính là cơ sở tài liệu hết sức quan trọng .
- Mục tiêu và vài trò của phân tích tài chính Phân tích tình hình tài chính bao gồm việc đánh giá các điều kiện tài chính của doanh nghiệp trong quá khứ, ở hiện tại cũng như tương lai.
- Mục tiêu của phân tích tài chính nhằm nhận dạng những biểu hiện bất ổn trong vấn đề tài chính có ảnh hưởng đến tương lai phát triển của doanh nghiệp.
- Phân tích tài chính có thể được một số tổ chức tài chính thực hiện từ bên ngoài doanh nghiệp nhằm tìm hiểu chính sách tín dụng, tiềm năng đầu tư của doanh nghiệp đó.
- Mục tiêu căn bản của phân tích tài chính bao gồm.
- Nhận dạng điểm mạnh, điểm yếu, thuận lợi khó khăn về mặt tài chính theo các tiêu chí.
- Hiệu quả tài chính (Khả năng sinh lời và khả năng quản lý tài sản.
- Rủi ro tài chính (Khả năng thanh toán, khả năng quản lý nợ.
- Tổng hợp hiệu quả và rủi ro tài chính (Cân đối tài chính, các đòn bẩy, và đẳng thức Dupont.
- Đề xuất các giải pháp tận dụng điểm mạnh và thuận lợi, khắc phục điểm yếu và khó khăn nhằm cải thiện tình hình tài chính của doanh nghiệp.
- 6Việc phân tích tài chính được tiến hành trên cơ sở các căn cứ liên quan có khả năng phản ánh toàn diện tình hình tài chính của công ty.
- Thông thường, các căn cứ này tập hợp thành hồ sơ tài chính của doanh nghiệp bao gồm.
- Các bản báo cáo tài chính.
- Bằng việc xem xét thông tin tài chính của doanh nghiệp thông qua các chỉ số tài chính trong sự đối chiếu với các chỉ số chuẩn người ta sẽ đưa ra những đánh giá cần thiết.
- Các căn cứ để phân tích tài chính doanh nghiệp Để thực hiện công tác phân tích tình hình tài chính, cần dựa trên các căn cứ như sau.
- Các báo cáo tài chính của doanh nghiệp.
- Thuyết minh báo cáo tài chính.
- Các chỉ tiêu tài chính của doanh nghiệp.
- Các chỉ tiêu tài chính mục tiêu.
- Nội dung phân tích tài chính Hoạt động tài chính là một trong những nội dung cơ bản của hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Hoạt động tài chính có quan hệ trực tiếp với hoạt động kinh doanh, từ cung ứng vật tư hàng hoá đến sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.
- đều ảnh hưởng trực tiếp đến công tác tài chính của doanh nghiệp.
- Ngược lại, công tác tài chính được thực hiện tốt hay xấu sẽ có tác động thúc đẩy hay kìm hãm đối với quá trình sản xuất, lưu chuyển hàng hoá.
- Do vậy, việc phân tích hoạt động về tình hình tài chính không phải là một quá trình tính toán các tỷ số mà là quá trình tìm hiểu kết quả của sự quản lý và điều hành tài chính, tìm hiểu thực trạng tài chính của doanh nghiệp được phản ánh qua các Báo cáo tài chính.
- Phân tích hoạt động tài chính là đánh giá những gì đã làm được, dự kiến những gì sẽ xảy ra, trên cơ sở đó có thể kiến nghị và đề xuất các biện pháp để tận dụng triệt để các điểm mạnh, khắc phục các điểm yếu.
- Phân tích hoạt động tài chính mà nội dung chủ yếu là phân tích các Báo cáo tài chính.
- Ðó là quá trình xem xét, kiểm tra đối chiếu và so sánh số liệu về tình hình tài chính hiện hành với quá khứ.
- Thông qua phân tích, các nhà quản trị doanh nghiệp thấy được thực trạng tài chính hiện tại và những dự đoán cho tương lai.
- Phân tích các báo cáo tài chính rất được nhiều đối tượng quan tâm như các nhà quản lý, các chủ sở hữu, hay người cho vay....Mỗi nhóm người này khi phân tích có xu hướng tập trung vào các khía cạnh khác nhau, nhưng lại thường liên quan với nhau về bức tranh thực trạng tài chính của doanh nghiệp.
- Tóm lại, phân tích các báo cáo tài chính nhằm mục đích phản ánh tính sinh động của các “con số” trong báo cáo để những người sử dụng chúng có thể đánh giá đúng tình hình tài chính của doanh nghiệp.
- Phân tích khái quát các báo cáo tài chính a) Phân tích tình hình tài chính qua Bảng cân đối kế toán Bảng cân đối kế toán là một báo cáo tài chính tổng hợp, phản ánh một cách tổng quát toàn bộ tài sản hiện có của doanh nghiệp vừa theo kết cấu vốn, vừa theo nguồn 8hình thành vốn.
- Nội dung các loại, các mục, các khoản … phản ánh giá trị các loại tài sản hay nguồn vốn cụ thể hiện có của doanh nghiệp tại thời điểm lập báo cáo tài chính.
- Phân tích tình hình cân đối giữa tài sản và nguồn vốn Sự tương quan về giá trị và cơ cấu vốn của trong doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh thể hiện mối quan hệ cân đối giữa tài sản và nguồn vốn.
- Phần tài sản: Phản ánh giá trị tài sản hiện có của doanh nghiệp tại thời điểm lập báo cáo tài chính.
- Từ đó, giúp cho doanh nghiệp xây dựng được một kết cấu vốn hợp lý với đặc điểm sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
- Ý nghĩa pháp lý: Số liệu các chỉ tiêu trong phần tài sản thể hiện các loại vốn cụ thể mà doanh nghiệp đang có quyền quản lý, quyền sử dụng trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Phần nguồn vốn: Phản ánh nguồn hình thành các loại tài sản của doanh nghiệp tại thời điểm lập báo cáo tài chính.
- Ý nghĩa kinh tế: Số liệu các chỉ tiêu trong phần nguồn vốn thể hiện giá trị và quy mô các nguồn vốn mà doanh nghiệp đã, đang huy động, sử dụng để đảm bảo cho lượng tài sản của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh tính đến thời điểm lập báo cáo tài chính.
- Ý nghĩa pháp lý: Số liệu các chỉ tiêu trong phần nguồn vốn thể hiện quyền quản lý và sử dụng các loại nguồn vốn của doanh nghiệp trong việc trong đầu tư hình 9thành kết cấu tài sản.
- Đầu tư tài chính dài hạn.
- Tuy nhiên, chu kỳ luân chuyển tài sản khác với chu kỳ thanh toán, vì vậy sẽ dẫn đến vi phạm nguyên tắc tín dụng, có thể xảy ra một hệ quả tài chính xấu hơn

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt