« Home « Kết quả tìm kiếm

Dạy học xác suất thống kê


Tóm tắt Xem thử

- See discussions, stats, and author profiles for this publication at: https://www.researchgate.net/publication/334304481DẠY HỌC XÁC SUẤT - THỐNG KÊ Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNGBook · July 2012CITATIONS READS0 2921 author: Thi-Hoai-Chau Le Ho Chi Minh City Pedagogical University 25 PUBLICATIONS 24 CITATIONS SEE PROFILESome of the authors of this publication are also working on these related projects: Enseignement des mathématiques dans l'approche de l'intégration View project All content following this page was uploaded by Thi-Hoai-Chau Le on 08 July 2019.
- MỤC LỤC Phần 1 TỔNG QUAN VỀ XÁC SUẤT – THỐNG KÊChương 1Phân tích lịch sử : Quan hệ giữa Xác suất và Thống kê ....1.1.
- Xác suất là gì .
- Thống kê toán là gì .
- Nguồn gốc của Thống kê .
- Lịch sử hình thành khái niệm xác suất.
- Sự xuất hiện của lý thuyết thống kê toán học :chọn mẫu, ước lượng và kiểm định.
- Kết luận rút ra từ phân tích lịch sử.
- Chương 2Về khái niệm xác suất .
- Tiếp cận thống kê .
- Một ứng dụng của xác suất : phương pháp Monte-Carlo .
- Chương 3Biểu diễn và phân tích dữ liệu thống kê .
- Biểu diễn dữ liệu thống kê.
- Phân tích dữ liệu thống kê.
- Phần 2 DẠY HỌC XÁC SUẤT – THỐNG KÊ Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNGChương 4Mục đích dạy học Xác xuất – Thống kê .
- Mục đích của dạy học toán.
- Mục đích của dạy học Xác suất – Thống kê.
- Chương 5Dạy học các khái niệm cơ bản .
- Những chướng ngại, khó khăn trongdạy học khái niệm xác suất.
- Dạy học khái niệm xác suất.
- Dạy học biểu diễn và phân tích số liệu.
- Chương 6Một số tình huống dạy học .
- Tình huống 1: Dạy học khái niệm xác suất.
- Tình huống 2 : “Bổ sung nghĩa thống kê”cho khái niệm xác suất.
- Tình huống 3 : Dạy học Thống kê(biểu diễn và phân tích mẫu số liệu.
- TÀI LIỆU THAM KHẢO Phụ lục 1:Giả lập phép thử ngẫu nhiên trong môi trường bảngtính Phụ lục 2:Vài vấn đề về Xác suất – Thống kê .
- Dự báo ấy thường được hình thành trêncơ sở phân tích những kết quả thống kê qua điều tra, và ngườilãnh đạo phải ý thức được độ rủi ro của quyết định có căn cứlà dự báo đó.
- Ta nhìn thấy ở đây sự tác động của lý thuyếtXác suất – Thống kê : phân tích dữ liệu, suy diễn từ kết quảđiều tra trên mẫu với một độ tin cậy nào đó.
- Những kiến thứcnày cũng cần thiết khi một công dân muốn có cái nhìn phêphán tích cực về những phân tích của nhà quản lý hoặc báochí.
- Trong khoa học, ví dụ như y học, nghiên cứu hiệu quảcủa một loại thuốc chữa bệnh cũng phải được xem xét trên cơsở thể nghiệm nó với một lớp cá thể đủ lớn, sau đó dùng cáckiến thức về Xác suất – Thống kê để phân tích.
- Có thể nóiXác suất – Thống kê cần thiết cho hầu hết mọi lĩnh vực củakhoa học và cuộc sống.
- Chính vì vai trò quan trọng của Xác suất – Thống kê màtừ lâu một số nội dung của khoa học này đã được nhiều nướctrên thế giới đưa vào chương trình môn toán dạy từ bậc phổthông.
- Thế nhưng, việc dạy học Xác suất – Thống kê ở ViệtNam dường như lại đang bị coi nhẹ.
- Thực tế cho thấy nhiềugiáo viên còn lúng túng trong thực hành giảng dạy, thậm chícó những quan niệm sai lầm về mục đích dạy học Xác suất -Thống kê.
- Các kiến thức về Xác suất và Thống kê được giảngdạy hoàn toàn tách rời.
- Hơn thế, dường như việc dạy học chỉ6giới thiệu cho học sinh nhũng kiến thức hình thức chứ khôngphải là giúp họ làm chủ các kiến thức này để có thể sử dụngchúng trong cuộc sống.
- Những ghi nhận trên là lý do khiến Xác suất – Thống kêdạy ở bậc phổ thông được chọn làm đối tượng nghiên cứu chocuốn sách này.
- Mục đích của cuốn sách không phải là trình bày một sốkiến thức cơ sở của các lý thuyết Xác suất và Thống kê toánhọc.
- Bạn đọc có thể dễ dàng tìm thấy những nội dung đó trongcác giáo trình Xác suất – Thống kê dùng ở bậc cao đẳng, đạihọc.
- Khi viết phần này, quan điểm của tác giả là biết các kháiniệm, định lý, công thức của một lý thuyết toán học chưa đủđể hiểu lý thuyết đó (theo nghĩa có thể sử dụng được nó vàoviệc giải quyết những vấn đề thuộc các lĩnh vực khác nhau),lại càng chưa đủ để có thể dạy học lý thuyết đó cho ngườikhác.
- Vấn đề là phải nắm được lý do dẫn đến sự hình thànhnhững khái niệm cơ sở của lý thuyết ấy, các dạng thức tồn tạicó thể của chúng, mối liên hệ giữa các nội dung trong nội tạilý thuyết và mối liên hệ của nó với những lý thuyết khác gầngũi.
- Phần thứ nhất gồm ba chương, được viết với mongmuốn giúp độc giả trước hết có một cái nhìn tổng quan về cáclý thuyết Xác suất và Thống kê toán, sau đó là nắm được đặctrưng khoa học luận của những nội dung cơ bản thuộc hai lýthuyết này.
- Điều đó được thực hiệnthông qua việc phân tích lịch sử hình thành các khái niệm nềntảng và ba bài toán cơ bản của Thống kê toán.
- Chương 2 trìnhbày các cách tiếp cận khái niệm xác suất của một biến cố đểlàm rõ ý nghĩa của nó.
- Chương 3 đề cập đến một số khái niệmcơ bản của Thống kê mô tả.
- Chương 4, 5, 6 thuộc phần thứ hai, tập trung vào vấn đềdạy học Xác suất - Thống kê ở trường phổ thông theo địnhhướng gắn toán học với thực tiễn, thực hiện nguyên tắc liênmôn trong dạy học, và tích cực hóa hoạt động học tập của họcsinh.
- Chương 4 trao đổi về mục đích dạy học Xác suất - Thốngkê.
- Trong chương này, tác giả bàn rộng ra vấn đề mục đíchcủa dạy học toán nói chung, với lưu ý rằng biết mô hình hóatoán học các tình huống thực tế được xem là yếu tố cơ bản củanăng lực hiểu biết toán – năng lực đã và đang được chươngtrình đánh giá quốc tế PISA (Programme for InternationalStudent Assessment) khảo sát ở nhiều nước trên thế giới nhằmmục đích cải thiện chất lượng đào tạo.
- Cùng với Chương 5,bạn đọc sẽ tìm hiểu những khó khăn của việc dạy học kháiniệm Xác suất và một vài vấn đề khác của thực hành dạy học,như giả lập, như những lưu ý về các biểu đồ.
- Chương cuốicùng, chương 6, giới thiệu một số tình huống dạy học theohướng tích cực hóa hoạt động học tập của học sinh với mụcđích giúp họ hiểu được ý nghĩa của tri thức, qua đó góp phầnbồi dưỡng năng lực hiểu biết toán cho họ.
- Do khuôn khổ có hạn nên cuốn sách không thể đề cập đếnnhiều tri thức quan trọng khác của Xác suất – Thống kê.
- Tuynhiên, phần lớn những tri thức dạy ở trường phổ thông đều đãđược xem xét.8 Tác giả xin chân thành cảm ơn sự hợp tác của các bạnTrần Túy An, Vũ Như Thư Hương trong việc thiết kế hai tìnhhuống dạy học khái niệm xác suất và tiến hành thực nghiệm ởtrường phổ thông.
- Dạy học Xác suất – Thống kê là một chủ đề mới mẻ nêntác giả mong nhận được và chân thành cảm ơn mọi ý kiếnđóng góp của bạn đọc gần xa.
- VŨ NHƯ THƯ HƯƠNG DẠY HỌC XÁC SUẤT - THỐNG KÊ Ở TRƯỜNG PHỔ THÔNG PGS.TS

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt