« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu và phân hạng các yếu tố tác động đến sự di chuyển của một tố chất ô nhiễm điển hình trong môi trường đất từ nguồn ô nhiễm cố định


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Nghiên cứu và phân hạng các yếu tố tác động đến sự di chuyển của một chất ô nhiễm điển hình trong môi trường đất từ nguồn ô nhiễm cố định” Tác giả luận văn: Hoàng Văn Trình Khóa Người hướng dẫn: TS.
- Nguyễn Đức Quảng Nội dung tóm tắt Vấn đề môi trường và sức khỏe cộng đồng hiện nay đang trở nên cấp bách và đáng chú ý hơn bao giờ hết.
- Xã hội càng phát triển, dân số thế giới càng tăng thì những ảnh hưởng của môi trường tới sức khỏe của con người càng mạnh mẽ và bất thường.
- Những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người vừa do thiên nhiên tác động, vừa do bản thân con người tạo ra.
- Mặt khác, giữa môi trường nước, môi trường không khí, biển cùng với môi trường đất có một sự liên quan chặt chẽ với nhau, đặc biệt là giữa môi trường nước và môi trường đất.
- Vì vậy ô nhiễm một trong các môi trường thành phần, đặc biệt là một trong hai môi trường đất và nước sẽ làm ô nhiễm cả hai.
- Ở nước ta những năm gần đây, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các ngành kinh tế và quá trình đô thị hóa thì tình trạng ô nhiễm môi trường cũng ngày càng trở nên trầm trọng, đặc biệt là tại các đô thị lớn.
- Theo báo cáo diễn biến môi trường năm 2004 tổng lượng phát sinh chất thải rắn sinh hoạt trong cả nước khoảng 12,8 triệu tấn/năm, đô thị chiếm 50%, và ước tính đến năm 2010 sẽ là 20 triệu tấn/năm, trong đó 63% từ đô thị.
- Cách làm này không những không giải quyết được lượng rác tồn đọng, mà còn gây ảnh hưởng xấu tới môi trường như ô nhiễm nước, đất và không khí xung quanh khu vực.
- Ô nhiễm đất không những ảnh hưởng xấu tới sản xuất nông nghiệp và chất lượng nông sản, mà còn thông qua lương thực, rau quả.
- ảnh hưởng gián tiếp tới sức khoẻ con người và động vật.
- Vì vậy việc “Nghiên cứu và phân hạng các yếu tố tác động đến sự di chuyển của một chất ô nhiễm điển hình trong môi trường đất từ nguồn ô nhiễm cố định” là hết sức cần thiết cho việc bảo vệ môi trường đất và đưa ra các giải pháp chống ô nhiễm đất duy trì tính năng sản xuất lâu dài của đất, đây cũng là một trong những chiến lược quan trọng trong việc sử dụng hợp lý và lâu bền các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
- Mục đích nghiên cứu - Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của chất ô nhiễm trong môi trường đất.
- Bước đầu nghiên cứu và phân hạng cấp độ tác động của các yếu tố này đến quá trình di chuyển của chất ô nhiễm trong môi trường đất nhằm đưa ra bộ tiêu chí đánh giá ô nhiễm đất một cách hợp lý.
- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu Xác định các yếu tố ảnh hưởng đến sự di chuyển của chất ô nhiễm (Kim loại nặng) trong môi trường đất từ nguồn cố định (bãi rác), trên cơ sở đó bước đầu nghiên cứu và phân hạng cấp độ tác động của các yếu tố này đến quá trình di chuyển của chất ô nhiễm trong môi trường đất từ nguồn cố định nhằm đưa ra bộ tiêu chí đánh giá đất ô nhiễm một cách hợp lý.
- Phương pháp nghiên cứu  Phương pháp kế thừa  Phương pháp chuyên gia  Phương pháp khảo sát thực địa  Phương pháp thu thập số liệu Nội dung chính của luận văn tập trung vào một vấn đề sau  Tổng quan về ô nhiễm đất, trong đó nêu nên hiện trạng về ô nhiễm đất trên Thế giới và tình hình ô nhiễm đất ở Việt Nam  Tìm hiểu tổng hợp đưa ra nhóm các yếu tố gây ô nhiễm đất  Mô tả quá trình lan truyền và tác động của chất ô nhiễm trong đất.
- Nghiên cứu và đưa ra các yếu tố ảnh hưởng tới quá trình lan truyền của kim loại nặng trong môi trường đất.
- Bước đầu nghiên cứu và phân hạng các yếu tố ảnh hưởng đến sự di chuyển của kim loại nặng trong môi trường đất, từ đó xây dựng bộ tiêu chí nhằm đánh giá đất một cách hợp lý.
- Kết luận Ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp, nhiều đô thị và thành phố cũng được hình thành thì tình hình ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng.
- Hiểu được vấn cấp bách đó chúng tôi tiến hành thực hiện đề tài: “Nghiên cứu và phân hạng các yếu tố tác động đến sự di chuyển của một chất ô nhiễm điển hình trong môi trường đất từ nguồn ô nhiễm cố định”.
- Từ đó cho thấy các nguyên nhân gây ô nhiễm đất, trong đó các nhóm yếu tố gây ô nhiễm chính gồm: Kim loại nặng, nhóm thuốc bảo vệ thực vật và các loại chất khác.
- Mô tả quá trình vận chuyển của chất ô nhiễm trong môi trường đất mà cụ thể trong đó là kim loại nặng.
- Qua đó nghiên cứu và đưa ra các nhóm yếu tố ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của kim loại nặng trong môi trường đất.
- Từ những nhóm yếu tố chính ảnh hưởng tới sự di chuyển của kim loại nặng trong môi trường đất, bước đầu tiến hành nghiên cứu phân hạng và cho điểm đối với các nhóm yếu tố và các yếu tố thành phần.
- Từ đó tổng hợp hình thành bộ tiêu chí đánh giá mức độ ảnh hưởng của các yếu tố tác động đến sự di chuyển của kim loại nặng trong môi trường đất.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt