« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu tìm hiểu công nghệ FPGA trong thiết kế mạch điện tử


Tóm tắt Xem thử

- BảN TóM TắT LUậN VĂN THạC Sỹ Đề tài: Nghiên cứu tìm hiểu công nghệ FPGA trong thiết kế mạch điện tử Học viên thực hiện: Nguyễn Văn Thi Khoá : Cao học điện tử viễn thông Ng−ời h−ớng dẫn khoa học: TS Nguyễn Nam Quân Hà Nội – Năm 2010 NộI DUNG TóM TắT LUậN VĂN Công nghệ ASIC( Application Specific Integrated Circuit) đòi hỏi nhiều thời gian và chi phí cho nghiên cứu và thiết kế và chế tạo.
- Một công nghệ mới ra đời với mục đích làm giảm thời gian, chi phí thiết kế và thử nghiệm các hệ thống số đó là công nghệ FPGA( Field Programmable Gate Array).
- Các ngôn ngữ lập trình sử dụng trong thiết kế HDL( Hardware Description Languages) nh− VHDL, Verilog, ABEL, Schematic…cho phép thiết kế và mô phỏng hoạt động của mạch bằng ch−ơng trình.
- Các ch−ơng trình mô phỏng cho phép xác định lỗi thiết kế một cách dễ dàng và kết quả thực hiện ch−ơng trình là một file bit cấu hình (bitstream) để nạp vào FPGA và CPLD để nó hoạt động theo thiết kế.
- Để đáp ứng đ−ợc nhu cầu cung cấp nguồn nhân lực có chất l−ợng cao cho xã hội, hiện nay các tr−ờng đại học và cao đẳng đã và đang đ−a vào giảng dạy các môn học về thiết kế hệ thống số.
- Học tập môn học này t−ơng đối khó và trừu t−ợng cần thiết phải có những modul thí nghiệm, hệ thống các bài tập thí nghiệm phù hợp đặc biệt là ch−ơng trình đào tạo.
- Ng−ời học phải có kiến thức cơ bản tốt về kỹ thuật số, bổ sung kiến thức về phần cứng, về hệ thống nhúng, ngôn ngữ sử dụng trong thiết kế.
- D−ới sự h−ớng dẫn của thầy giáo - TS Nguyễn Nam Quân, trong khuôn khổ luận văn này em tìm hiểu và nghiên cứu về công nghệ FPGA của hãng Xilinx.
- Trong luận văn của mình em sử dụng kit Xilinx Spartan 3E để thiết kế một số mạch đơn giản .Em cũng đã tìm hiểu về vi điều khiển PicoBlaze đ−ợc nhúng trong Kit để ứng dụng thiết kế đồng hồ thời gian thực hiển thị LCD có thể điều chỉnh thay đổi giờ, phút, giây, ngày, tháng, năm, trên cơ sở đó có thể phát triển các hệ thống điều khiển theo thời gian thực khác.
- Nội dung luận văn bao gồm 4 ch−ơng trong đó: Ch−ơng 1: Giới thiệu tổng quan về asic lập trình đ−ợc.
- Ch−ơng 2: Tìm hiểu công nghệ fpga của Xilinx.
- Ch−ơng 3: Tìm hiểu ngôn ngữ mô tả phần cứng vhdl .
- Ch−ơng 4: Thiết kế mạch điện tử trên kit Xilinx Spartan 3E Sau thời gian nghiên cứu và tìm hiểu về các linh kiện logic lập trình đ−ợc mà cụ thể là FPGA của hãng Xilinx, em đã thu đ−ợc một số kết quả sau.
- Nắm đ−ợc ph−ơng pháp thiết kế mới cho các linh kiện logic lập trình đ−ợc.
- Tìm hiểu đ−ợc cấu trúc, nguyên lý hoạt động của Kit Xilinx Spartan 3E và sử dụng cho việc thiết kế một số ứng dụng cơ bản.
- Thiết kế thành công một số mạch ứng dụng đơn giản và đồng hồ thời gian thực dùng vi điều khiển nhúng PicoBlaze.
- Với mục đích nghiên cứu tìm hiểu công nghệ FPGA phục vụ cho công tác giảng dạy nghiên cứu của bản thân tại tr−ờng Cao đẳng Công nghiệp Nam Định nên sản phẩm thiết kế mới chỉ dừng lại ở một số ứng dụng nhỏ.
- Tuy nhiên với những kết quả đã đạt đ−ợc trong thời gian làm luận văn vừa qua đã giúp em làm chủ đ−ợc việc thiết kế với FPGA và CPLD của hãng Xilinx cũng nh− các linh kiện logic lập trình khác.
- Hy vọng luận văn này sẽ giúp ích cho ng−ời bắt đầu tìm hiểu về lĩnh vực này phần nào

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt