« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu thiết kế hệ thống thu hồi và tái sử dụng Crom cho Công ty khóa Minh Khai – Hà Nội


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu thiết kế hệ thống thu hồi và tái sử dụng Crom cho Công ty khóa Minh Khai – Hà Tác giả luận văn: Nguyễn Thanh Tú Khóa: 2009 Người hướng dẫn: TS Vũ Văn Manh Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Công nghiệp mạ điện là một trong những ngành công nghiệp quan trọng của nền kinh tế quốc dân.
- Tuy nhiên, chất thải của ngành cũng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, đặc biệt là nước thải.
- Nước thải mạ điện tuy lưu lượng không lớn so với nước thải các ngành công nghiệp khác nhưng mức độ độc hại lại cao hơn nhiều do chứa nhiều kim loại nặng như crom, niken, đồng, kẽm … và các chất độc khác như xianua.
- Do phải tuân thủ Luật môi trường, nhiều doanh nghiệp mạ đã xây dựng các hệ thống xử lí chất độc.
- Tuy nhiên, các hệ thống này vận hành không hiệu quả hoặc vận hành đối phó dẫn đến tình trạng dòng thải ra khỏi khu vực doanh nghiệp vẫn gây những hậu quả môi trường nặng nề như khi không có hệ thống xử lí.
- Để vừa đảm bảo lợi ích về môi trường cũng như lợi ích kinh tế của doanh nghiệp, một trong những biện pháp được nêu ra là thu hồi các nguyên liệu có trong dòng thải, trong đó có các kim loại nặng, nhằm tái sử dụng chúng.
- Với đối tượng kim loại nặng cụ thể là crom, đồ án tốt nghiệp: "Nghiên cứu thiết kế hệ thống thu hồi crom (VI) từ nước thải mạ điện của Cty Cổ phần Khóa Minh Khai” b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Mục đích nghiên cứu: Giảm ô nhiễm môi trường, đảm bảo tiêu chuẩn xả: Sau khi áp dụng phương pháp thu hồi kim loại thì nước thải đạt tiêu chuẩn xả thải (QCVN 24/2009-BTNMT), đảm bảo nước thải xả ra không gây ô nhiễm cho khu vực xung quanh, đặc biệt là lưu vực sông, nguồn nước ngầm.
- Mang lại lợi ích kinh tế: nâng cao hiệu suất sử dụng sử dụng nguyên liệu và đem lại lợi ích kinh tế trực tiếp cho công ty khi sử dụng sản phẩm thu hồi và tái chế, hay bán sản phẩm này.
- Nếu doanh nghiệp thấy rõ được các lợi ích kinh tế này, họ sẽ tích cực hơn trong việc đầu tư và xây dựng các hệ thống thu hồi và tái chế này.
- Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu thiết kế hệ thống thu hồi crom (VI) từ nước thải mạ điện của Cty Cổ phần Khóa Minh Khai bằng phương pháp trao đổi ion.
- Phạm vi nghiên cứu: nghiên cứu trong phạm vi phòng thí nghiệm, và trên thực tế tại đơn vị.
- Hiện trạng về xử lý nước thải mạ điện và đặc trưng nước thải mạ điện tại công ty Khóa Minh Khai - Các phương pháp thu hồi Crom trong ngành mạ điện - Lựa chọn phương án nghiên cứu thu hồi Crom trong nước thải mạ điện tại Công ty Cổ phần Khóa Minh Khai - Cơ sở tính toán thiết kế hệ thống thu hồi Crom trong nước thải mạ điện tại Công ty Cổ phẩn khóa Minh Khai - Thiết kế hệ Thống thu hồi Crom tại công ty Cổ phân khóa Minh Khai Đóng góp mới của tác giả.
- Nghiên cứu thiết kế thành công hệ thống thu hồi Crom cho công ty CP khóa Minh Khai – Hà Nội.
- d) Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp nghiên cứu tổng hợp tài liệu.
- Nghiên cứu thực nghiệm e) Kết luận Đề tài đã nghiên cứu lựa chọn phương án thu hồi crom trong nước thải mạ điện, tính toán thiết kế thành công hệ thống thu hồi Crom cho công ty Cổ phần khóa Minh Khai – Hà Nội, tính toán giá thành, kinh phí xử lý 1m3 nước thải thể hiện hiệu quả kinh tế cao, có thể áp dụng cho nhiều cơ sở mạ có quy mô tương tự.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt