« Home « Kết quả tìm kiếm

Đánh giá hiện trạng quản lý môi trường và đề xuất biện pháp hiệu quả khả thi, cải thiện chất lượng môi trường một số làng nghề ô nhiễm điển hình trên địa bàn thành phố Hà Nội


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Đánh giá hiện trạng quản lý môi trường và đề xuất biện pháp hiệu quả khả thi, cải thiện chất lượng môi trường một số làng nghề ô nhiễm điển hình trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
- Lý do chọn đề tài Làng nghề là một trong những nét văn hóa rất đặc trưng của nước ta.
- Hiện nay Đảng và Nhà Nước ta đã chú trọng vào việc phát triển các làng nghề nhằm tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội, giải quyết vấn đề việc làm tại nông thôn, Góp phần gìn giữ những ngành nghề truyền thống.
- Nhưng bên cạnh những lợi ích kinh tế, thì vấn đề môi trường lại đang là thực trạng đáng báo động.
- Hiện nay công tác QLMT của làng nghề dệt nhuộm Vạn Phúc, CBNSTP Dương Liễu nói riêng và trên điạ bàn thành phố Hà Nội nói chung vẫn còn nhiều bất cập.
- Để hướng tới sự phát triển bền vững của làng nghề cần có những hướng đi đúng đắn trong tương lai, trong đó phải kể đến trước tiên là nâng cao hiệu quả QLMT.
- Xuất phát từ vấn đề trên, đề tài “Đánh giá hiện trạng quản lý môi trường và đề xuất biện pháp hiệu quả khả thi, cải thiện chất lượng môi trường một số làng nghề ô nhiễm điển hình trên địa bàn thành phố Hà Nội” đã được chọn làm đề tài tốt nghiệp.
- Góp phần nâng cao chất lượng môi trường ở một số làng nghề ô nhiễm điển hình trên địa bàn thành phố Hà Nội.
- Tóm tắt các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Nhìn nhận tổng quan về đời sống, sản xuất và sự phát triển làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
- Tìm hiểu quá trình hình thành, phát triển của làng nghề.
- Xu thế phát triển của làng nghề, một số làng nghề có chiều hướng phát triển, suy thoái hay sự khôi phục của những làng nghề đã mai một.
- Thu thập và thống kê các tài liệu từ đó đánh giá hiện trạng môi trường các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
- Nêu bật lên sự ô nhiễm nghiêm trọng của các làng nghề.
- Đưa ra hai làng nghề ô nhiễm điển hình cụ thể là làng nghề dệt nhuộm Vạn Phúc và CBNSTP Dương Liễu với tình trạng môi trường có xu hướng ngày càng ô nhiễm nặng.
- Đánh giá thực tế quản lý môi trường trực tiếp ở cấp thôn xã làng nghề Hà Nội và làng nghề Vạn Phúc, Dương Liễu.
- Những dự án xử lý chất thải giảm ô nhiễm môi trường không hiệu quả, khả thi.
- Một vài kiến nghị để cải thiện môi trường làng nghề ô nhiễm điển hình trên địa bàn TP Hà Nội.
- Sử dụng phương pháp tổng hợp tài liệu, lấy mẫu phân tích và đánh giá chất lượng môi trường kết hợp phương pháp điều tra khảo sát, phỏng vấn tại hiện trường.
- Kết luận - Công nghệ sản xuất ở làng nghề Vạn Phúc vẫn trong tình trạng lạc hậu, phần lớn các công đoạn được thực hiện thủ công.
- khối lượng hoá chất và nước được sử dụng tuỳ tiện… Đáng chú ý là lượng nước thải của làng nghề Vạn Phúc vẫn rất lớn, lên tới 580 m3/ngày.
- Hiện trạng môi trường ở làng nghề Dương Liễu cũng trong tình trạng tương tự.
- Mặc dù một số khâu quan trọng trong công nghệ sản xuất tinh bột đã được cơ khí hoá, người dân cũng đã quan tâm hơn tới môi trường nhưng chất thải sản xuất vẫn chưa được thu gom và xử lý.
- Vào vụ sản xuất, mỗi ngày hơn 1.000 m3 nước thải có độ ô nhiễm rất cao, hoàn toàn không được xử lý xả vào môi trường.
- Năng lực của cán bộ quản lý các cấp tại địa phương chưa đáp ứng được yêu cầu - Số lượng cán bộ quản lý trực tiếp về môi trường đã thiếu về số lượng lại yếu về chuyên môn.
- Vì vậy, từ nhiều năm nay, vấn đề quản lý môi trường tại các làng nghề đã bị buông lỏng.
- Trên cơ sở phân tích, phát hiện những nguyên nhân dẫn đến sự suy thoái môi trường làng nghề ở Hà Nội, chúng tôi đã mạnh dạn đề xuất một số giải pháp quản lý và kỹ thuật khả thi nhằm cải thiện chất lượng môi trường làng nghề Hà Nội.
- Với hy vọng là các giải pháp được đề xuất (bao gồm các biện pháp trước mắt và lâu dài) sẽ góp phần làm cho thủ đô Hà Nội có nhiều làng nghề xanh, sạch, đẹp và phát triển bền vững

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt