« Home « Kết quả tìm kiếm

KỲ VỌNG XUẤT KHẨU PHẦN MỀM SẼ TẠO RA ĐỘNG LỰC TĂNG TRƯỞNG LỚN CHO FPT


Tóm tắt Xem thử

- BÁO CÁO CẬP NHẬT KQKD Q3.2013 CTCP FPT - FPT KỲ VỌNG XUẤT KHẨU PHẦN MỀM SẼ TẠO RA ĐỘNG LỰC TĂNG NỘI DUNG: TRƯỞNG LỚN CHO FPT Cơ cấu cổ đông Thông tin cổ phiếu  KQKD Q3, Trang 2 Giá đồng): 46.300 Nhà  Dự báo KQKD Q4, Trang 3 nước Thấp nhất 52 tuần (đồng .
- Định hướng phát triển công ty và kế Cao nhất 52 tuần (đồng): 47.100 Khác hoạch năm 2014, Trang 4 45.0% Vốn hóa (tỷ đồng Quan điểm đầu tư, Trang 5 SLCPLH: Nước P/E: 8,00 Cam kết, Điều khoản sử dụng tại Trang 6 ngoài 49.0% P/B: 1,83 Thống kê cổ phiếu theo một số tiêu chí của EPS (đồng): 5.751 VCBS cập nhật tại www.vcbs.com.vn/Research/Report.aspx Các chỉ tiêu cơ bản T2013 Tin vĩ mô, tài chính và doanh nghiệp cập DTT (tỷ đồng nhật tại www.vcbs.com.vn.
- VCBS Bloomberg Page: LNST (tỷ đồng.
- TTS (tỷ đồng .
- VCSH (tỷ đồng .
- Nguồn: VCBS tổng hợp KQKD Q3.2013: không cao bằng Q2 nhưng vẫn khả quan, 9T2013 LNTT tăng 5% yoy, hoàn thành 70% KH.
- Q3 doanh thu tăng 23% yoy và LNTT tăng 2% yoy.
- Lũy kế 9T2013, FPT đạt 20.030 tỷ đồng doanh thu (+14% yoy, hoàn thành 74% KH) và 1.839 tỷ đồng LNTT (+5% yoy, hoàn thành 70% KH).
- Nguyên nhân chủ yếu do xuất khẩu phần mềm và viễn thông tăng trưởng cao, biên lợi nhuận cải thiện.
- KQKD kỳ vọng sẽ tiếp tục khả quan trong Q4.
- Ước tính FPT có thể đạt 720 tỷ đồng LNTT trong Q4 và khoảng 2.560 tỷ đồng cả năm 2013 (tăng 6% yoy, ~97% kế hoạch).
- Định hướng của FPT sẽ tập trung vào 2 mảng công nghệ và viễn thông đặc biệt là xuất khẩu phần mềm.
- Năm 2014 FPT dự kiến sẽ đặt kế hoạch LN tăng trưởng 15%.
- QUAN ĐIỂM ĐẦU TƯ: MUA Chúng tôi tiếp tục duy trì khuyến nghị: MUA cổ phiếu FPT với mục tiêu đầu tư dài hạn trên cơ sở: (i) FPT là doanh nghiệp đầu ngành, định hướng phát triển trở nên rõ ràng hơn, động lực tăng trưởng đã phần nào được minh chứng khi xuất khẩu phần mềm và viễn thông tăng trưởng cao và hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới, (ii) KQKD 2013 có thể chỉ hoàn thành 97% kế hoạch nhưng đã có mức tăng trưởng tốt so với năm trước và hứa Lê Thị Ngọc Anh hẹn sẽ tiếp tục khả quan trong năm 2014, có các chỉ tiêu tài chính cơ bản tốt và (iii) mức PE ext.
- 116) [email protected] hiện nay là 8x - không quá cao với một cổ phiếu tăng trưởng và vẫn thấp hơn so mức PE của ngành trong khu vực Đông Nam Á.
- 14.11.2013 Bộ phận Nghiên cứu – Phân tích Trang | 1 VCBS BÁO CÁO CẬP NHẬT KQKD Q3.2013 CTCP FPT - FPT KQKD Q3 không cao bằng Q2 nhưng vẫn khả quan, 9T2013 LNTT tăng 5% yoy, hoàn thành 70% KH Phát triển phần mềm, viễn thông Như chúng tôi đã dự báo, KQKD Q3 của FPT không cao bằng Q2 nhưng vẫn ở mức khả quan, và bán lẻ tăng trưởng mạnh là doanh thu đạt 7.547 tỷ đồng (+23% yoy, +11% vs Q2) và 563 tỷ đồng LNTT (+2% yoy, -20% vs điểm sáng nhất trong bức tranh Q2).
- Doanh thu tăng trưởng mạnh hơn so với LN chủ yếu do hoạt động bán lẻ vẫn đang trong giai KQKD 9 tháng đầu năm đoạn phát triển mở rộng.
- Các hoạt động phát triển phần mềm, viễn thông, phân phối, tích hợp hệ thống vẫn giữ mức tăng trưởng doanh thu tốt nhưng biên lợi nhuận không còn cao như Q2.
- Lũy kế 9T2013, FPT đạt 20.030 tỷ đồng doanh thu (+14% yoy, hoàn thành 74% KH) và 1.839 tỷ đồng LNTT (5% yoy, hoàn thành 70% KH).
- Điểm sáng nhất trong 9 tháng đầu năm là hai hoạt động lớn: phát triển phần mềm và viễn thông có tăng trưởng rất cao (24-27.
- biên lợi nhuận cải thiện.
- Hai mảng này được kỳ vọng sẽ là động lực tăng trưởng mới của FPT.
- Ngoài ra hoạt động tích hợp hệ thống và dịch vụ tin học cũng có mức tăng trưởng khá.
- Hoạt động phân phối vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt (6% yoy) trong khi hệ thống bán lẻ tăng trưởng ngày càng mạnh (2,3x yoy), tuy nhiên biên lợi nhuận của hoạt động phân phối giảm trong khi hoạt động bán lẻ đang phát triển mạng lưới nên vẫn lỗ.
- Giáo dục và nội dung số vẫn chưa được cải thiện, tiếp tục sụt giảm mạnh so với cùng kỳ.
- vs Q1 Q2 Q3 9T2013 9T2012 % KH KH Doanh thu Công nghệ Phát triển phần mềm Tích hợp hệ thống Dịch vụ tin học Viễn thông Viễn thông Nội dung số Giáo dục, PP và BL Giáo dục Phân phối Bán lẻ LNTT Công nghệ Phát triển phần mềm Tích hợp hệ thống Dịch vụ tin học Viễn thông Viễn thông Nội dung số Giáo dục, PP và BL Giáo dục Phân phối Bán lẻ NA 71% -38 Đầu tư Nguồn: FPT Trang | 2 BÁO CÁO CẬP NHẬT KQKD Q3.2013 CTCP FPT - FPT Hoạt động của một số lĩnh vực Hoạt động phát triển phần mềm tăng trưởng mạnh nhất, doanh thu tăng 24% yoy và LNTT tăng chính trong 9T2013: 27% yoy, đóng góp 21% vào LN tập đoàn.
- Trong đó Nhật Bản và Mỹ là hai thị trường xuất khẩu chính, có mức trưởng doanh thu khá cao lần lượt là 26% yoy và 43% yoy (mức tăng trưởng tại Nhật được tính toán theo JPY là 38% yoy), doanh thu phát triển phần mềm trong nước tăng nhẹ 6% yoy.
- Hoạt động viễn thông tăng trưởng tốt, FPT vừa được phép cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền.
- Doanh thu tăng 18% yoy và LNTT tăng 27% yoy, đóng góp lớn nhất vào LN tập đoàn (36%) nhờ sự tăng trưởng vững chắc của dịch vụ băng thông rộng (internet).
- Dịch vụ băng thông rộng có doanh thu tăng 16% yoy và LNTT tăng 21% yoy, đóng góp 61% LNTT viễn thông.
- Biên lợi nhuận mảng viễn thông được cải thiện nhờ các dịch vụ giá trị gia tăng và sự tăng lên của số thuê bao.
- Hoạt động tích hợp hệ thống có mức tăng trưởng khá nhưng lại là lĩnh vực có tỷ lệ hoàn thành kế hoạch thấp nhất.
- Doanh thu tăng 25% yoy nhưng LNTT chỉ tăng 8% yoy, hoàn thành 47% kế hoạch.
- Đây là một hoạt động mang tính thời vụ của FPT, KQKD thường tập trung vào thời điểm cuối năm.
- Giá trị hợp đồng đã ký nhưng chưa thực hiện đến ngày 30/9/2013 là 1.561 tỷ đồng (tăng 32% so với cùng kỳ).
- Hoạt động thương mại vẫn tương đối khả quan đặc biệt là lĩnh vực bán lẻ.
- Mảng phân phối có doanh thu tăng trưởng nhẹ (6% yoy), đóng góp 52% doanh thu tập đoàn, tuy nhiên biên lợi nhuận giảm nên LNTT giảm 2%, chủ yếu do nhu cầu mua sắm chưa cao trong khi mức độ cạnh tranh trong ngành ngày càng cao.
- Mảng bán lẻ có doanh thu tăng trưởng liên tục qua các quý và 9T2013 tăng mạnh (2,3 lần yoy), hiện nay FPT Retail đạt mốc 80 cửa hàng thuộc hệ thống FPT Shop và 6 cửa hàng thuộc hệ thống F.Studio by FPT (chuyên doanh các sản phẩm của Apple).
- Biên lợi nhuận gộp của bán lẻ hiện nay khoảng 12%, nhưng vẫn lỗ lũy kế 27 tỷ đồng trong 9T2013 do đang trong thời kỳ mở rộng và đầu tư.
- Hoạt động dịch vụ tin học tăng nhẹ, doanh thu tăng 5% và LNTT tăng 3%, hoàn thành 85% kế hoạch LN.
- Hoạt động nội dung số sụt giảm mạnh: hoạt động quảng cáo trực tuyến và trò chơi trực tuyến đều sụt giảm.
- FPT cho biết, mặc dù Telecom vào FPT hiện không có đã thông qua về mặt nguyên tắc nhưng theo nguồn tin không chính thức thì mức giá mà tư vấn của nhiều thuận lợi SCIC đưa ra có khoảng cách khá lớn với mức giá của FPT đưa ra dành cho FPT Telecom nên về cơ bản quá trình thực hiện thương vụ vẫn chưa có thêm bước tiến nào.
- Có thể thấy, mảng viễn thông hiện nay là một trong những điểm sáng nhất của FPT khi tốc độ luôn duy trì ở mức 2 con số, đóng góp lớn nhất vào LN tập đoàn.
- Nếu như thương vụ này thành công, SCIC sở hữu FPT thay vì sở hữu FPT Telecom khi đó toàn bộ lợi nhuận của FPT Telecom sẽ thuộc về lợi nhuận cổ đông công ty mẹ của FPT.
- Tuy nhiên FPT không chịu áp lực phải đẩy nhanh thương vụ này bằng mọi giá do hiện vẫn đang có đa số quyền bỏ phiếu và chi phối các chính sách tài chính và hoạt động của công ty.
- Ước tính cả năm 2013 hoàn thành 97% KH LN Kỳ vọng sẽ khả quan trong Q4 do (i) hoạt động phân phối thường có KQKD cao vào những tháng cuối năm khi nhu cầu mua sắm được đẩy mạnh, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế dần phục hồi và, (ii) các hợp đồng tích hợp thường được hạch toán vào cuối năm.
- Khả năng hoàn thành kế hoạch của FPT phụ thuộc nhiều vào mảng tích hợp hệ thống.
- Theo thông tin mới nhất nhận được Trang | 3 BÁO CÁO CẬP NHẬT KQKD Q3.2013 CTCP FPT - FPT giá trị hợp đồng chưa thực hiện của tích hợp hệ thống tính đến 30/9/2013 là 1.561 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ, chưa kể các hợp đồng sẽ được ký mới trong Q4.
- Theo đó, nếu tình hình khả quan thì mảng tích hợp hệ thống có thể hoàn thành được kế hoạch.
- Trên cơ sở đó, chúng tôi cho rằng LNTT của FPT có thể đạt 720 tỷ đồng trong Q4 và đạt khoảng 2.560 tỷ đồng cho cả năm 2013 (tăng 6% yoy, ~97% kế hoạch) cao hơn mức dự báo (2.500 tỷ đồng) trong báo cáo trước đây của chúng tôi.
- Định hướng phát triển công ty và triển vọng sẽ tiếp tục khả quan trong năm 2014 Hoạt động xuất khẩu phần mềm Định hướng của FPT sẽ tập trung vào 2 mảng công nghệ và viễn thông đặc biệt là xuất khẩu dự kiến sẽ là động lực tăng trưởng phần mềm.
- chính của FPT, phát triển nhân Hoạt động xuất khẩu phần mềm có triển vọng rất khả quan, phát triển nhân lực là vấn đề FPT lực sẽ quyết định sự thành công cần quan tâm nhất hiện nay.
- FPT cho biết quy mô xuất khẩu phần mềm hiện nay FPT khá nhỏ so trong lĩnh vực này với quy mô ngành, doanh thu trong mảng xuất khẩu phần mềm của FPT khoảng 100 triệu USD trong khi doanh thu một công ty xuất khẩu phần mềm lớn của Ấn Độ khoảng 10 tỷ USD, doanh thu phát triển phần mềm thị trường toàn cầu khoảng 280 tỷ USD.
- ở VN vẫn khá thấp so với các đối thủ trực tiếp của FPT như Trung Quốc, Philippin, (iii) xu hướng công nghệ mới như điện toán đám mây (Cloud Computing), ứng dụng di động (Mobility)…tạo cho các DN có quy mô và địa điểm khác nhau có cơ hội ngang bằng nhau (iv) Trung Quốc hiện đang gia công phần mềm khoảng 75-80% cho Nhật Bản, hiện nay Nhật Bản đang trục trặc trong mối quan hệ chính trị với Trung Quốc do đó Việt Nam cũng như FPT sẽ là địa chỉ được Nhật quan tâm nhiều hơn.
- Vấn đề đặt ra cho FPT lúc này là việc phát triển nhân lực.
- Hiện nay số lập trình viên của FPT cho xuất khẩu phần mềm là hơn 5.000 người, cho công nghệ trong nước khoảng 1.500 người.
- FPT dự kiến tăng số lập trình viên với tốc độ 30%/năm, theo đó FPT sẽ có khoảng 10.000 lập trình viên vào năm 2015 và khoảng 41.000 lập trình viên (đưa đội ngũ nhân sự lên 100.000 người, gấp hơn 6 lần hiện tại) vào năm 2020.
- Phát triển đội ngũ lập trình viên theo mô hình hình tháp, bên cạnh phát triển những kỹ sư lập trình cấp cao như kỹ sư cầu nối với đòi hỏi thành thạo cả về ngoại ngữ, hiểu biết văn hóa thị trường mục tiêu và kĩ năng chuyên môn, FPT cũng phát triển nguồn nhân lực được đào tạo ngắn hạn hoặc hệ cao đẳng phục vụ cho nghiệp vụ đơn giản hơn.
- Thị trường xuất khẩu phần mềm chính của FPT vẫn là: Nhật, Mỹ bên cạnh đó FPT dự kiến sẽ đẩy mạnh hoạt động ở các khu vực Đông Nam Á như Myanmar, Singapore… Viễn thông tăng trưởng ổn định: FPT đang dần hoàn thiện hạ tầng để chủ động trong việc khai thác và cung cấp cho khách hàng thêm nhiều dịch vụ giá trị gia tăng với chất lượng cao.
- FPT vẫn đang mở rộng mạng lưới chi nhánh, nâng sự hiện diện của FPT lên trên 50 tỉnh, thành phố và số thuê bao hứa hẹn sẽ tăng trưởng tốt hơn khi kinh tế phục hồi.
- Do đó FPT dự kiến mảng dịch vụ internet này sẽ tăng trưởng bình quân khoảng 15%/năm trong các năm tới đây.
- Bên cạnh đó, FPT cũng chú trọng phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng, nổi bật là dịch vụ truyền hình trả tiền.
- Năm 2014 FPT đặt mục tiêu tối thiểu tăng trưởng lợi nhuận đạt 15%.
- Xuất khẩu phần mềm tiếp tục tăng trưởng tốt (30% yoy), tỷ trọng đóng góp vào LN của tập đoàn sẽ ngày càng cao.
- Lĩnh vực này đã tăng trưởng tốt trong năm 2013 và hiện nay FPT đang định hướng đẩy mạnh hoạt động trong khi tiềm năng tăng trưởng lĩnh vực này rất cao.
- Viễn thông sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt, mức tăng trưởng phụ thuộc vào việc mở rộng thị phần internet và phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng.
- Internet dự kiến sẽ tăng trưởng khoảng Trang | 4 BÁO CÁO CẬP NHẬT KQKD Q3.2013 CTCP FPT - FPT 20%, hoạt động truyền hình cáp chưa được đánh giá đầy đủ, nếu đầu tư mạnh dự kiến sẽ lỗ năm đầu.
- Tích hợp hệ thống và dịch vụ tin học dự kiến sẽ không tăng mạnh do ngân sách vẫn hạn hẹp, đầu tư công sẽ chưa được triển khai mạnh.
- Hoạt động phân phối sẽ ở mức tăng chung của thị trường trong khi hoạt động bán lẻ dự kiến sẽ bắt đầu lãi và bù hết số lỗ lũy kế trong năm 2014, nhanh hơn dự kiến ban đầu.
- Nội dung số và giáo dục sẽ vẫn chưa được cải thiện.
- Chúng tôi cho rằng lợi nhuận của FPT có cơ sở tiếp tục tăng trưởng trong năm sau khi xuất khẩu phần mềm và viễn thông đang trưởng khá cao, hứa hẹn sẽ tăng trưởng tiếp và hoạt động bán lẻ đã bắt đầu có lợi nhuận dương.
- Tuy nhiên chúng tôi cho rằng LN tăng trưởng mức 15% là khá cao khi kinh tế trong nước sẽ chưa phục hồi mạnh, đồng thời năm 2013 đặt kế hoạch tăng trưởng 10% và dự kiến FPT sẽ phải nỗ lực mới có thể hoàn thành được.
- Với quan điểm thận trọng chúng tôi cho rằng KQKD của FPT sẽ tiếp tục khả quan và lợi nhuận có thể tăng trưởng khoảng 10%.
- Khuyến nghị đầu tư: MUA Chúng tôi tiếp tục duy trì khuyến nghị: MUA cổ phiếu FPT với mục tiêu đầu tư dài hạn trên cơ sở: (i) FPT là doanh nghiệp đầu ngành, định hướng phát triển trở nên rõ ràng hơn, động lực tăng trưởng đã phần nào được minh chứng khi xuất khẩu phần mềm và viễn thông tăng trưởng cao và hứa hẹn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong thời gian tới (ii) KQKD 2013 có thể chỉ hoàn thành 98% kế hoạch nhưng đã có mức tăng trưởng tốt so với năm trước và hứa hẹn sẽ tiếp tục khả quan trong năm 2014, và có các chỉ tiêu tài chính cơ bản tốt, (iii) mức PE hiện nay là 8x - không quá cao với một cổ phiếu tăng trưởng và vẫn thấp hơn so mức PE của ngành trong khu vực Đông Nam Á.
- 14.11.2013 Trang | 5 BÁO CÁO CẬP NHẬT KQKD Q3.2013 CTCP FPT - FPT CAM KẾT Chúng tôi, bộ phận phân tích và nghiên cứu thị trường của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), cam kết rằng các thông tin đưa ra trong Báo cáo này được xử lý một cách chân thực và chuẩn mực nhất.
- Chúng tôi cam kết tuân thủ đạo đức nghề nghiệp ở mức độ tối đa có thể đạt được.
- ĐIỀU KHOẢN SỬ DỤNG Báo cáo này được xây dựng bởi bộ phận phân tích và nghiên cứu thị trường của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) cùng/hoặc với sự hợp tác của một hoặc một số bộ phận của VCBS nhằm cung cấp các thông tin cập nhật về thị trường trong ngày.
- Bản thân báo cáo này và/hoặc bất kỳ nhận định, thông tin nào trong báo cáo này không phải là các lời chào mua hay bán bất kỳ một sản phẩm tài chính, chứng khoán nào được phân tích trong báo cáo và cũng không là sản phẩm tư vấn đầu tư hay ý kiến tư vấn đầu tư nào của VCBS hay các đơn vị/thành viên liên quan đến VCBS.
- Do đó, nhà đầu tư chỉ nên coi báo cáo này là một nguồn tham khảo.
- VCBS không chịu bất kỳ trách nhiệm nào trước những kết quả ngoài ý muốn khi quý khách sử dụng các thông tin trên để kinh doanh chứng khoán.
- Tất cả những thông tin nêu trong báo cáo phân tích đều đã được thu thập, đánh giá với mức cẩn trọng tối đa có thể.
- Tuy nhiên, do các nguyên nhân chủ quan và khách quan từ các nguồn thông tin công bố, VCBS không đảm bảo về tính xác thực của các thông tin được đề cập trong báo cáo phân tích cũng như không có nghĩa vụ phải cập nhật những thông tin trong báo cáo sau thời điểm báo cáo này được phát hành.
- Báo cáo này thuộc bản quyền của VCBS.
- Mọi hành động sao chép một phần hoặc toàn bộ nội dung báo cáo và/hoặc xuất bản mà không có sự cho phép bằng văn bản của VCBS đều bị nghiêm cấm