« Home « Kết quả tìm kiếm

Đánh giá, lựa chọn công nghệ nung gốm sứ tại làng nghề Bất Tràng nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường


Tóm tắt Xem thử

- Luận văn thạc sỹ khoa học Viện Khoa học và Công nghệ môi trường Người thực hiện: Phạm Thị Huế Khoá TÓM TẮT LUẬN VĂN “Đánh giá, lựa chọn công nghệ nung gốm sứ tại làng nghề Bát Tràng nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường” Chuyên ngành: Kỹ thuật môi trường Người thực hiện: Phạm Thị Huế Người hướng dẫn khoa học: GS.TS Đặng Kim Chi – Viện KH&CNMT Gốm sứ là một trong những sản phẩm đã có từ rất lâu đời.
- Để tạo được một sản phẩm gốm sứ thì nguyên liệu phải trải qua các công đoạn sản xuất gồm: chế tạo phối liệu, tạo hình sản phẩm, sấy sản phẩm mộc, trang trí - tráng men và nung sản phẩm.
- Trong quy trình sản xuất gốm sứ nói chung, công đoạn quan trọng, quyết định đến chất lượng sản phẩm là công đoạn nung vì chỉ sau khi nung, sản phẩm mới có được các tính chất kỹ thuật và mỹ thuật như mong muốn.
- Hơn nữa, đặc thù của ngành công nghiệp gốm sứ lại tập trung nhiều ở các làng nghề đông dân cư như Bát Tràng - Hà Nội, Lái Thiêu - Bình Dương, Chu Đậu - Hải Dương, Hội An - Quảng Nam.
- Công nghệ sản xuất gốm sứ nói chung và công đoạn nung gốm sứ nói riêng đã, đang và sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ người dân lao động, người dân làng nghề và ảnh hưởng đến môi trường toàn cầu.
- Công nghệ nung gốm tại các làng nghề chủ yếu là công nghệ nung gián đoạn bằng lò hộp và lò gas, trong đó lò gas được phân chia theo 2 dạng là lò gas nung gốm sứ và lò gas nung gốm sứ tiết kiệm năng lượng.
- Để thuyết phục các cơ sở sản xuất lựa chọn được công nghệ nung gốm thích hợp nhằm phát triển bền vững, đề tài: “Đánh giá, lựa chọn công nghệ nung gốm sứ tại làng nghề Bát Tràng nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường” đã được thực hiện với nội dung cơ bản đạt được như sau: Luận văn thạc sỹ khoa học Viện Khoa học và Công nghệ môi trường Người thực hiện: Phạm Thị Huế Khoá Xây dựng được phương pháp luận đánh giá công nghệ nung gốm dựa trên phương pháp luận của EnTA.
- Công nghệ nung gốm sứ tại làng nghề Bát Tràng đã được tìm hiểu, mô tả công nghệ tập trung cho 3 hệ lò hiện đang hoạt động là lò hộp, lò gas và lò gas tiết kiệm năng lượng.
- Trên cơ sở thực tế hoạt động của 3 hệ lò này và dựa vào phương pháp luận đánh giá công nghệ nung gốm sứ, tiến hành đánh giá, lựa chọn công nghệ nung gốm sứ thích hợp thông qua việc lượng hoá 8 tiêu chí cụ thể đã đề xuất.
- Qua việc lượng hoá 8 tiêu chí, đề tài đã lựa chọn được công nghệ lò gas tiết kiệm năng lượng (CNLGTK) có nhiều ưu việt và cần được khuyến khích áp dụng tại làng nghề Bát Tràng hiện nay với số điểm là 78 điểm trên tổng số 100 điểm, CNLG có thể được áp dụng với số điểm điểm 66 điểm và CNLH được khuyến cáo không nên áp dụng với số điểm là 35 điểm.
- Cũng thông qua việc khảo sát, phân tích các công nghệ nung gốm sứ và việc lượng hóa các tiêu chí, đề tài đã đề xuất các giải pháp cải thiện môi trường và sơ bộ tính toán hiệu quả của việc giảm tiêu hao nhiên liệu thông qua tấn dầu quy đổi (TOE) và hiệu quả của việc giảm ô nhiễm môi trường thông qua giảm phát thải khí nhà kính (CO2).
- Kết quả đánh giá, lựa chọn công nghệ nung gốm thích hợp có ý nghĩa rất lớn đối với các cơ sở sản xuất gốm sứ quy mô vừa và nhỏ nói riêng, làng nghề Bát Tràng và các làng nghề sản xuất gốm sứ khác nói chung.
- Nội dung của đề tài là lời giải thích có cơ sở khoa học và cơ sở thực tiễn để khuyến khích các đơn vị sản xuất có động lực, cơ hội để chuyển đổi hoặc cải tiến công nghệ.
- Để tạo được cơ hội này thì CNLGTK rất cần có sự quan tâm kịp thời của các cấp lãnh đạo, các cơ quan chức năng, các tổ chức và các nhà khoa học nhằm sớm tạo được một môi trường lao động trong sạch hơn tại làng nghề Bát Tràng cũng như các làng nghề sản xuất gốm sứ khác trên cả nước.
- Luận văn thạc sỹ khoa học Viện Khoa học và Công nghệ môi trường Người thực hiện: Phạm Thị Huế Khoá ESSAY SUMMARISING “Estimation and selection of ceramic firing technology in Bat Trang Pottery Village to minimize the environment pollution” Speciality: Environment Technology Performing person: Pham Thi Hue Scientific guide: Pro.DSc.
- Persuading enterprises to select suitable ceramic sintering technology in order to develop stably, the topic “Estimation and selection of ceramic firing technology Luận văn thạc sỹ khoa học Viện Khoa học và Công nghệ môi trường Người thực hiện: Phạm Thị Huế Khoá in Bat Trang Pottery Village to minimize the environment pollution” was performed with basic content achieved as follow.
- Ceramic sintering technology at Bat Trang pottery village was studied, described about the technology of three kiln systems: box kiln, gas kiln and saving energy gas kiln.
- Through the 8 criteria, the topic selected the saving energy gas kiln technology (CNLGTK)

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt