« Home « Kết quả tìm kiếm

Tối ưu hóa chất lượng điều hòa không khí dùng bộ điều khiển PID


Tóm tắt Xem thử

- 1TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Tối ưu hóa chất lượng điều hòa không khí dùng bộ điều khiển PID Tác giả luận văn: Nguyễn Gia Tuấn Khóa: 2009 Người hướng dẫn: PGS.
- Lý do chọn đề tài Cùng với việc phát triển của ngành điều hòa không khí cũng như điều khiển tự động, yêu cầu đặt ra hiện nay là phải tìm ra một giải pháp nâng cao chất lượng điều khiển, duy trì các tham số công nghệ ở mức độ chính xác cao với mục đích tối ưu hóa quá trình, tiết kiệm năng lượng, tăng tuổi thọ và độ tin cậy của máy, thiết bị.
- Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Mục đích chính là trình bày phương pháp tổng hợp bộ điều chỉnh bền vững tối ưu áp dụng cho đối tượng vi khí hậu là đối tượng bất định, 2 chiều, có quán tính lớn và có trễ.
- Đối tượng nghiên cứu: hệ thống điều khiển vi khí hậu - Phạm vi nghiên cứu: lĩnh vực điều khiển tự động trong kỹ thuật lạnh và điều hòa không khí 3.
- Tóm tắt các nội dung chính Chương 1 nghiên cứu về tổng quan đối tượng vi khí hậu, trong đó có hai yếu tố đặc trưng là nhiệt độ và độ ẩm.
- Nội dung của chương là đề cập đến các phương pháp xử lý vi khí hậu: xử lý, điều khiển hai yếu tố nhiệt độ và độ ẩm thông qua việc thực hiện các quá trình nhiệt ẩm nhằm tạo ra và duy trì một vùng vi khí hậu theo một chương trình định trước.
- Chương 2 giới thiệu các hệ thống điều khiển vi khí hậu, bao gồm hệ thống điều khiển 1 chiều và hệ thống điều khiển 2 chiều.
- Hệ thống điều khiển 1 chiều tức là chỉ xem xét, điều khiển 1 yếu tố nhiệt độ hoặc độ ẩm, bao gồm 1 trong các quá trình: sưởi 2ẩm, làm lạnh, phun ẩm, làm khô.
- Hệ thống điều khiển hai chiều thực hiện cả quá trình xử lý nhiệt độ và xử lý độ ẩm.
- Việc điều khiển nhiệt độ hoặc độ ẩm là riêng rẽ nhưng kênh điều khiển độ ẩm sẽ chịu tác động nhiễu từ việc điều khiển nhiệt độ.
- Chương 3 nghiên cứu phương pháp nhận dạng và mô hình hóa đối tượng vi khí hậu.
- Đối tượng vi khí hậu thuộc lớp đối tượng quán tính bậc 2 có trễ, bản chất là đối tượng bất định do điều kiện vận hành thường xuyên thay đổi, việc tính toán mô hình thường có sai số.
- Chương 4 trình bày phương pháp tổng hợp bộ điều chỉnh bền vững chất lượng cao theo chỉ số dao động mềm.
- Phương pháp này rất phù hợp để giải quyết bài toán tổng hợp tối ưu hóa điều chỉnh hệ vi khí hậu hai chiều với các đối tượng nhiệt độ và độ ẩm là đối tượng có tính bất định, tính quán tính lớn và có trễ.
- Chương 5 vận dụng các lý thuyết nghiên cứu vào 1 trường hợp cụ thể là phòng vi khí hậu 2 chiều.
- Kết quả tính toán cho thấy các bộ điều chỉnh nhận được đảm bảo cho hệ thống có tính ổn định bền vững chất lượng cao với các chỉ tiêu chất lượng thỏa mãn yêu cầu.
- Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu lý thuyết về tổng hợp bền vững dựa trên chỉ số dao động mềm, lý thuyết tối ưu hóa và nhận dạng đối tượng, lý thuyết về các luật điều chỉnh cơ bản trong công nghiệp (PID).
- Vận dụng lý thuyết trên để tính toán cho một hệ thống điều khiển vi khí hậu thực tế.
- Kết luận 1- Đối tượng vi khí hậu có hai yếu tố đặc trưng là nhiệt độ và độ ẩm.
- Việc điều khiển vi khí hậu tức là điều khiển hai yếu tố đó thông qua việc thực hiện các quá trình nhiệt ẩm để tạo ra và duy trì một vùng vi khí hậu theo chương trình định trước.
- 32- Đặc điểm của hệ thống điều khiển vi khí hậu là hệ hai chiều, 2 tín hiệu vào, 2 tín hiệu ra là nhiệt độ và độ ẩm.
- Ảnh hưởng chéo từ kênh nhiệt độ sang độ ẩm là đáng kể còn ảnh hưởng từ độ ẩm sang nhiệt độ yếu, có thể bỏ qua.
- 3- Đặc điểm của các đối tượng vi khí hậu là đối tượng bất định, có quán tính lớn, có trễ và cho phép nhận dạng và mô hình hóa chính xác bằng mô hình quán tính bậc 2 có trễ.
- 4- Bộ điều chỉnh bền vững tối ưu nhận được trong quá trình tính toán theo phương pháp tổng hợp hệ thống điều khiển bền vững chất lượng cao dựa trên khái niệm về chỉ số dao động mềm đảm bảo cho hệ thống có độ ổn định bền vững cao, đảm bảo chất lượng quá trình điều khiển tốt, thỏa mãn yêu cầu thực tế.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt