« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu ứng dụng enzyme để thu nhận sản phẩm giàu axit amin và peptid từ phế thải công nghiệp chế biến cá


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng enzyme để thu nhận sản phẩm giàu axit amin và peptid từ phế thải công nghiệp chế biến cá’’ Tác giả luận văn: TRẦN THỊ QUY Khóa 2009-2011 Người hướng dẫn: PGS.TS Quản Lê Hà – Bộ môn Công Nghệ Sinh Học, Viện Công nghệ Sinh Học - Công nghệ Thực Phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội.
- Nội dung tóm tắt: a, Lý do chọn đề tài: Ở Việt Nam, trong những năm gần đây, thủy sản đang trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đặc biệt là mặt hàng phi lê cá tra và cá basa đông lạnh.Bên cạnh các giá trị mà cá tra mang lại thì các nhà máy chế biến cũng phải đối mặt với việc giải quyết lượng chế phẩm khá lớn lên đến 70% gồm chủ yếu là da, xương và nội tạng.
- trong đó da cá chiếm khoảng 5 – 6% cũng chỉ được bán xô cùng các phế phẩm khác với giá rẻ.
- Một số nghiên cứu bước đầu cho thấy da cá tra có hàm lượng collagen cao, chiếm khoảng 53% hàm lượng khô của da.Hiện nay trên thế giới, collagen được thu mua với giá rất cao từ 25 – 30 USD/kg (collagen thô), 170 USD – 180 USD/kg (collagen tinh sạch).Vì vậy việc nghiên cứu tách chiết collagen từ da cá tra không những góp phần giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, làm tăng giá trị các phụ phẩm, mà còn biến phế phẩm của ngành sản xuất phi lê cá tra thành một sản phẩm có giá trị kinh tế cao.
- Xuất phát từ tiềm năng ứng dụng lớn trong rất nhiều lĩnh vực của collagen đặc biệt là trong thực phẩm chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu đề tài.
- b, Mục đích nghiên cứu của luận văn Đưa ra quy trình công nghệ thuỷ phân nguồn collagen từ phế thải da cá tra.
- c) Nội dung nghiên cứu + Nghiên cứu ảnh hưởng của điều kiện xử lý da cá trước khi thủy phân +Nghiên cứu điều kiện thích hợp để thuỷ phân da cá: nồng độ enzyme, nhiệt độ và thời gian đến hiệu suất thuỷ phân.
- Tối ưu điều kiện thuỷ phân da cá.
- Xây dựng quy trình công nghệ thu nhận collagen từ da cá tra d) Phương pháp nghiên cứu 1.
- Nghiến cứu điều kiện xử lý da cá trước khi thủy phân bằng gia nhiệt bằng axit sử dụng axit CH3COOH 2N và gia nhiệt 100oC trong 15 phút cho kết quả tốt nhất.
- 2.Bằng phương pháp quy hoach thực nghiệm bậc hai Box-Behnken và chương trình phần mềm Design Expert, tìm được điều kiện tối ưu thủy phân protein da cá tra: Nhiệt độ 500C, pH 7.0-7.5, thời gian 2h.
- Đã xây dựng quy trình thu nhận collagen từ da cá tra

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt