« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu làm sạch bệnh virus cho cây tỏi (Allium sativum. L) bằng kỹ thuật nuôi cấy Meristem


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Nghiên cứu làm sạch bệnh virus cho cây tỏi (Allium sativum.
- Lý do chọn đề tài.
- Cây tỏi (còn gọi là tỏi ta, đại toán, hom kía.
- Ở nước ta các bệnh virus nguy hiểm trên tỏi thường gặp như vàng lùn hành tây (OYDV), sọc vàng tỏi tây (LYSV), TBRV, SLV.
- Sự nhiễm do virus đã làm giảm đáng kể về năng suất cũng như chất lượng củ tỏi, do vậy bên cạnh những biện pháp truyền thống như chọn lựa củ giống khoẻ khi đưa ra ngoài sản xuất thì việc xây dựng quy trình tạo giống tỏi sạch bệnh là yêu cầu cấp bách đặt ra trong thực tiễn sản xuất.
- Xuất phát từ thực tế đó, chúng tôi tiến hành thực hiện đề tài: “Nghiên cứu làm sạch bệnh virus cho cây tỏi (Allium sativum.
- Mục đích, yêu cầu, đối tượng và phạm vi nghiên cứu - Sử dụng kỹ thuật tách và nuôi cấy tái sinh đỉnh sinh trưởng (meristem) nhằm tạo ra cây tỏi sạch bệnh virus cung cấp nguồn nguyên liệu phục vụ cho sản xuất giống tỏi sạch bệnh, chất lượng cao.
- Yêu cầu của đề tài là thu thập và xác đinh được các mẫu cây tỏi ta (Allium sativum.
- L) bị bệnh virus từ ngoài đồng ruộng.
- Tách đỉnh sinh trưởng từ những mẫu cây này từ đó nuôi cấy và tái sinh được thành cây tỏi sạch bệnh virus hoàn chỉnh.
- Ý nghĩa khoa học và những đóng góp mới đề tài Kết quả của đề tài là xây dựng được quy trình làm sạch bệnh virus cho giống tỏi ta (Allium sativum.
- L) từ khâu đưa mẫu vào tách đỉnh sinh trưởng, nuôi cấy tái sinh, đến nhân nhanh và tạo cây giống sạch bệnh hoàn chỉnh là vô cùng có ý nghĩa cho công tác phục tráng giống cây trồng đã bị thoái hóa do nhiễm bệnh virus.
- Phương pháp nghiên cứu Đề tài tiến hành trên cơ sở kỹ thuật tách đỉnh sinh trưởng (meristem) kết hợp công nghệ nuôi cấy mô tế bào thực vật để tạo ra cây tỏi sạch bệnh virus.
- Phương pháp kiểm tra bệnh virus của cây tỏi bằng phương pháp lây nhiễm nhân tạo trên cây chỉ thị và sử dụng phương pháp RT – PCR (Reverse Transcriptase-polymerase chain reaction) với cặp mồi sử dụng để phát hiện các loại virus thuộc ho Potyviridae là CIfor/ CIRev (Cuong Viet Ha et al, 2008) cho độ chính xác cao.
- Tách meristem ở kích thước 0,1 – 0,3mm - Bổ sung Ribavirin ở nồng độ phù hợp nhất là 20mg/l cho sinh trưởng chồi và làm sạch bệnh virus.
- Môi trường tạo cây hoàn chỉnh tốt nhất cho cây tỏi là môi trường MS0 + 0,5g THT/l + 0,5mg αNAA/l, đạt tỷ lệ cây ra rễ 100%, số rễ 5,19 rễ/cây và cây sinh trưởng phát triển tốt.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt