« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu thiết bị thu nhận và xử lý sóng điện não


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu thiết kế thiết bị thu nhận và xử lý sóng điện não Tác giả luận văn: Bùi Tiến Dũng Khóa: 2009 Người hướng dẫn: PGS.TS Nguyễn Đức Thuận.
- Tuy nhiên các máy điện não sử dụng trong nước hiện nay đều phải nhập ngoại với giá thành rất cao và chỉ được trang bị ở các bệnh viện tuyến trung ương, việc chẩn đoán bệnh nhân chết não tại các bệnh viện tuyến dưới hầu như vẫn ấp dụng theo các tiêu chuẩn trước kia.
- Vì vậy, với mục đích để tạo ra một công cụ cận lâm sàng giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác với giá thành rẻ phù hợp với việc chẩn đoán chết não ở tuyến huyện tôi đã quyết định chọn đề tài “Nghiên cứu thiết bị thu nhận và xử lý sóng điện não”.
- Toàn bộ luận văn gồm 4 chương: Chương 1: Những kiến thức cơ bản về sóng điện não Chương 2: Cơ sở thiết kế thiết bị thu nhận và xử lý sóng điện não.
- Chương 3: Tính toán thiết kế thiết bị thu nhận và xử lý sóng điện não.
- Chương 4: Thử nghiệm và đánh giá độ tin cậy của thiết bị.
- Mục tiêu đặt ra là thiết kế thiết bị thu nhận và xử lý được tín hiệu sóng điện não có thể đo được sự thay đổi điện thế của trường điện được tạo ra bởi các tế bào thần kinh trong não người.
- Một tín hiệu điện não đồ bao gồm rất nhiều sóng hình sin liên tục khác nhau.
- Vì vậy yêu cầu quan trọng nhất của thiết bị là phải phát điện được các sóng trong dải tần này.
- Tín hiệu sóng điện não được tạo ra trên da dầu có biên độ rất nhỏ, biên độ đỉnh – đỉnh trung bình khoảng 50µV, vì vậy đòi hỏi phải khuếch đại khoảng 100dB để có thể tạo ra tín hiệu nhìn thấy bằng mắt.
- Thiết bị cũng đòi hỏi có khả năng lọc được các thành phần tần số không mong muốn.
- Thông thường thiết bị phải sử dụng tất cả các bộ lọc thông thấp, thông cao hoặc các bộ lọc dải hẹp để loại bỏ nhiễu được tạo ra từ sự chuyển động của cơ hoặc các yếu tố sinh lý khác, đồng thời loại bỏ được nhiễu từ nguồn điện lưới (50Hz).
- Như vậy, mục tiêu quan trọng nhất mà thiết bị cần đạt được là thu nhận được các sóng điện não.
- Qua phân tích các máy điện não hiện đại đang được sử dụng hiện nay, cùng với tham khảo các nghiên cứu tương tự khác của các nước để đi đến quyết định sử dụng bộ khuếch đại đầu vào kiểu vi sai (khuếch đại đo) và sử dụng khâu lọc thông thấp butterworth bậc 3.
- Sau khi thiết kế chế thử, thiết bị bước đầu có thể đáp ứng được yêu cầu ghi điện não 2 kênh phục vụ chẩn đoán chết não ở tuyến huyện.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt