« Home « Kết quả tìm kiếm

Đánh giá đa hình di truyền nguồn gen chịu hạn phục vụ công tác lập bản đồ QTL ở một số giống lúa địa phương Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- 1TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ Đề tài: Đánh giá đa hình nguồn gen chịu hạn phục vụ công tác lập bản đồ QTL ở một số giống lúa địa phương Việt Nam Tác giả luận văn: PHẠM THỊ HOA Khóa 2009-2011 Người hướng dẫn: TS.
- Mặt khác các giống lúa địa phương còn có nguồn gen phong phú về khả năng chống chịu các yếu tố bất lợi của môi trường: hạn, ngập, mặn, phèn…Đây là nguồn gen quý giá giúp cho việc chọn tạo giống lúa có khả năng chịu hạn, có thể sinh trưởng và phát triển trên những vùng đất nghèo và thiếu nguồn nước tưới.
- Chính vì vậy, việc khai thác, đánh giá nguồn gen chịu hạn từ các giống lúa địa phương phục vụ lập bản đồ QTL, tạo tiền đề cho công tác chọn tạo giống lúa có năng suất cao và khả năng chịu hạn là vô cùng cấp thiết và mang tính chiến lược lâu dài của đất nước.
- b, Mục đích nghiên cứu của luận văn Kết hợp phân tích đa dạng di truyền các giống lúa sử dụng chỉ thị SSR và khả năng chịu hạn của một số giống lúa qua một số chỉ tiêu hình thái, từ đó tiến hành lai tạo quần thể F2 và tìm các chỉ thị cho đa hình giữa hai giống bố mẹ phục vụ lập bản đồ QTL.
- c, Nội dung nghiên cứu 1.Chọn lọc một số giống lúa địa phương mang tính chống chịu hạn cao và một số giống lúa thuần thông qua đánh giá kiểu hình.
- Sử dụng chỉ thị phân tử SSR để phân tích mối quan hệ di truyền phân tử giữa các giống lúa.
- Xác định một số cặp giống lúa bố mẹ dựa trên mối quan hệ di truyền và khả năng chống chịu/mẫn cảm với điều kiện khô hạn 4.
- Tạo lập quần thể lập bản đồ 5.
- Khảo sát, chọn lọc những chỉ thị SSR cho đa hình giữa hai giống lúa bố mẹ phục vụ việc lập bản đồ QTL kiểm soát tính chịu hạn.
- Đánh giá khả năng chịu hạn của lúa theo Hệ thống đánh giá tiêu chuẩn (SES –IRRI) 2.
- Tạo quần thể lập bản đồ theo phương pháp lai truyền thống 4.
- Từ kết quả đánh giá kiểu hình chịu hạn của 41 giống lúa đã xác định được 13 giống có khả năng chịu hạn tốt và 4 giống mẫn cảm làm vật liệu lai tạo quần thể.
- Kết quả phân tích đa dạng di truyền của 41 giống lúa với 30 cặp mồi SSR đã thu được 192 alen với giá trị trung bình 6,4 alen/locus.
- Kết quả phân tích đa dạng di truyền bằng chỉ thị phân tử đã phân 41 giống lúa thành hai nhóm riêng biệt: nhóm I gồm 16 giống.
- Đã lai tạo được các quần thể F2 phục vụ cho việc lập bản đồ QTL kiểm soát tính chịu hạn.
- Đã xác định được cặp bố mẹ là Q5 và Bieò hồng súi cho đa hình cao nhất trong số 05 cặp giống bố mẹ của các quần thể lập bản đồ

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt