« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu ứng dụng vi sinh vật để xử lý lưu huỳnh trong nước thải sinh hoạt đô thị


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Nghiên cứu ứng dụng vi sinh vật để xử lý lưu huỳnh trong nước thải sinh hoạt đô thị”.
- Lý do chọn đề tài: Ở Việt Nam, phần lớn nước thải sinh hoạt ở các khu dân cư đô thị, ven đô và nông thôn đều chưa được xử lý đúng quy cách.
- Nước thải từ các khu vệ sinh mới chỉ được xử lý sơ bộ tại các bể tự hoại, là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng.
- Ion sulfat là một trong những anion thường gặp trong nước tự nhiên.
- Khi hàm lượng SO42- trong nước cao sẽ gây ảnh hưởng hưởng đến sức khỏe của con người (như gây các bệnh về mắt.
- Ngoài ra trong nước cấp cho công nghiệp và sinh hoạt, chỉ tiêu SO42- cũng rất quan trọng do khả năng kết hợp với các ion kim loại trong nước hình thành cặn trong các thiết bị đun nước, lò hơi và các thiết bị trao đổi nhiệt, vấn đề mùi và ăn mòn đường ống.
- Vì vậy, cần phải có giải pháp xử lý để loại bỏ lưu huỳnh trong nước thải trước khi thải vào sông, hồ… b).
- Phân lập chủng vi sinh vật có khả năng khử hydro sunfua trong nước thải.
- Khảo sát ảnh hưởng của điều kiện nuôi cấy đến khả năng khử H2S của chủng vi khuẩn phân lập được.
- Tạo chế phẩm sinh học để xử lý lưu huỳnh trong nước thải sinh hoạt 2 - Ứng dụng chế phẩm vi sinh để xử lý H2S trong nước thải của sông Kim Ngưu quy mô phòng thí nghiệm.
- Phương pháp xác định đa dạng sinh học trong bùn hoạt tính ở sông Kim Ngưu - Phương pháp phân lập vi khuẩn - Phương pháp xác định nồng độ H2S trong mẫu nước thải - Khảo sát các yếu tố ảnh hưởng của điều kiện nuôi cấy đến khả năng khử H2S của chủng B7 - Khảo sát các yếu tố diễn ra trong quá trình khử sulfua của chủng vi khuẩn lựa chọn + Khảo sát khả năng khử sulfua + Khảo sát sự tạo thành ion sunfat SO42.
- Kết luận - Xác định được trong bùn và nước thải có vi khuẩn thuộc chi Thiobacillus sp.
- Đã phân lập và tuyển chọn được 1 chủng B7 có khả năng khử H2S trên 80.
- Trong quá trình khử sulfua của chủng vi khuẩn B7, khả năng khử H2S tốt nhất trên môi trường MT3, có sự tạo thành ion SO42-, có sự thay đổi pH trong quá trình khử sulfua.
- Xây dựng quy trình tạo chế phẩm vi sinh và ứng dụng chế phẩm vi sinh quy mô phòng thí nghiệm, kết quả mẫu nước thải bổ sung chế phẩm kết hợp với khuấy đạt hiệu quả xử lý cao nhất là 61.5%

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt